Rui Patricio: Sau ánh hào quang của người hùng dân tộc

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 23/05/2017 16:18(GMT+7)

Zalo
Ngày 22 tháng 5 năm 2017, thành phố xinh đẹp Leiria đã chào đón một sự kiện đặc biệt. Với những đóng góp to lớn của mình cho đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, đặc biệt là chiến tích vô địch euro 2016 và những cống hiến không ngừng nghỉ trong màu áo Sporting Lisbon, hội đồng thành phố Leiria đã quyết định tạc một bức tượng thủ thành Rui Patricio và dựng nó ở ngay trung tâm thành phố.
Rui Patricio: Sau anh hao quang cua nguoi hung dan toc1
Rui Patricio: Sau ánh hào quang của người hùng dân tộc
Bóng đá thế giới luôn sản sinh ra những thủ môn thiên tài để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Từ thế hệ của Gigi Buffon, Iker Casillas, Edwin Van Der Sar cho đến những De Gea, Courtois hay Manuel Neuer sau này. Họ đều là những người gác đền kiệt xuất mà cả thế giới đều biết đến. Nhưng thật đáng buồn, họ quên mất Rui Patricio...

Cả sự nghiệp đầy thăng trầm của anh toàn bộ là một sự tình cờ. Khởi đầu sự nghiệp từ chính lò đào tạo của đội bóng quê nhà Leiria Marrazes, và rất bất ngờ xuất phát điểm của Patricio là môt...tiền đạo. Vào một ngày đẹp trời tại Leiria, thủ thành bắt chính của đội bóng Marrazes đã bất ngờ bỏ tập và rời câu lạc bộ ngay sau đó, không ai dám thay thế nhưng Patricio - một tiền đạo khi đó lại xung phong đảm nhận công việc tạm thời này.

Bất ngờ thay, anh lại chơi quá hay ở một vị trí mình chưa chạm đến bao giờ và kể từ đó huấn luyện viên của Marrazes khăng khăng rằng cầu môn mới là nơi Patricio thuộc về. Tài năng của thủ thành trẻ Marrazes nhanh chóng được truyền đến tai của tuyển trạch viên Aurelio Pereira - người đã phát hiện ra những Quaresma, Simao và Cristiano Ronaldo.
Rui Patricio: Sau anh hao quang cua nguoi hung dan toc2
Rui Patricio trong màu áo Sporting Lisbon
Patricio đã được mua về và đào tạo tại học viện của Sporting Lisbon trong 6 năm trời. Lần ra mắt của Patricio cho đội bóng thành phố Lisbon cũng là sự tình cờ. Thủ thành số 1 của Sporting và đội tuyển Bồ Đào Nha khi ấy là Ricardo đã dính một chấn thương trước khi trận đấu diễn ra, Rui Patricio là người được chọn. Màn trình diễn của anh rất bình thường cho đến khi anh đẩy được quả penalty của Kanu bên phía Maritimo. Đến lúc Ricardo trở lại, hiển nhiên Patricio bị đẩy lên băng ghế dự bị.

Nhưng thương vụ từ Sporting Lisbon chuyển đến Real Betis của Ricardo có lẽ là một sự kiện bước ngoặt của Patricio. Kể từ thời điểm đó, Patricio đã chiếm luôn suất bắt chính của hai thủ thành được mang về là Stojkovic và Tiago. Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ lần ra mắt ấy, chàng trai trẻ năm nào nay đã trưởng thành hơn rất nhiều sau những năm tháng được mài giũa trong màu áo Sporting Lisbon. Nhưng danh tiếng tiếng của anh cũng chỉ dừng lại ở ranh giới đất nước Bồ Đào Nha. Có chăng Patricio được biết đến trên những mặt báo sau những tin tức Arsenal hay Man Utd muốn có anh, nhưng tất cả chỉ là tin đồn.

Ngược thời gian quay trở về Euro 2012, trên sân Donbass Arena đã xuất hiện người hùng đơn độc. Anh đã chơi một giải đấu tuyệt hay cùng Bồ Đào Nha tại Euro năm ấy. “Brazil châu Âu” bước vào trận bán kết gặp gã hàng xóm trên bán đảo Liberia. Không thể phân định thắng bại với Tây Ban Nha sau 120 phút và cả hai đội buộc phải bước vào loạt đấu súng cân não.

Rui Patricio đã xuất sắc cản phá thành công cú sút của Xabi Alonso nhưng đó là tất cả những gì đọng lại của một Bồ Đào Nha bạc nhược, yếu kém về tâm lý trên chấm phạt đền tại Euro năm ấy. Hai pha hỏng ăn của Joao Moutinho và Bruno Alves đã khiến Bồ Đào Nha gục ngã trước ngưỡng cửa của thiên đường. Patricio đã quá đơn độc trong ngày hôm ấy !
Rui Patricio: Sau anh hao quang cua nguoi hung dan toc4
Rui Patricio trong trận chung kết Euro 2016
”Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông.”

Đó là câu nói rất nổi tiếng của triết gia Heraclitus. Có lẽ hơn ai hết, Rui Patricio là người hiểu rõ nhất điều này.Trước khi giải đấu danh giá nhất lục địa già cấp đội tuyển bắt đầu, Patricio đã phát biểu rằng thời khắc tuyệt vời nhất của anh vẫn chưa đến, anh vẫn đấu tranh để đi tìm nó. Patricio lại một lần nữa khiến cả châu Âu phải nhắc đến tên anh. Bồ Đào Nha buộc phải bước vào loạt đấu súng với một Ba Lan đang hùng hục khí thế khi đó nhưng tất cả đã được giải quyết bởi cái tên Patricio. Pha đổ người chính xác cản phá cú sút của Blaszczykowski đã mang lại niềm vui khôn tả cho các cổ động viên Selecao, để rồi sau đó Quaresma bước lên lạnh lùng hạ gục Fabianski giúp Bồ Đào Nha có lần thứ 5 góp mặt tại vòng bán kết ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Trước khi Euro 2016 diễn ra, Patricio đã nói rằng khoảnh khắc tuyệt vời nhất sự nghiệp của mình vẫn chưa đến. Nếu như Eder được ví như người hùng dân tộc vì pha làm bàn lịch sử vào lưới đội tuyển Pháp thì Patricio lại là một chiến binh không ngừng nghỉ. Anh đã tỏa sáng trong một giải đấu mà những Neuer, Courtois hay Buffon chơi mờ nhạt. Người ta nói quá nhiều về những giọt nước mắt của Ronaldo, pha nã rocket của Eder nhưng họ quên mất vị thần của Bồ Đào Nha tại Euro 2016 chính là Rui Patricio. Thi đấu xuất thần trong trận chung kết, là điểm tựa vững chắc cho các đồng đội yên tâm thi đấu phía trên, Patricio đã năm lần bảy lượt khiến những Cissokho, Griezmann hay Giroud nản lòng. Sau trận chung kết Euro năm 2016, Patricio là một vị vua thực sự ở Paris. Nhưng đáng buồn thay, không ai nhắc đến anh!
Rui Patricio: Sau anh hao quang cua nguoi hung dan toc6
Rui Patricio và bức tượng của mình
Ngày 22/5, một ngày đặc biệt với cá nhân Rui Patricio và người dân tại Leiria. Trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân của thành phố, bức tượng của Patricio được dựng ngay quảng trường trung tâm thành phố Leiria với sự góp mặt của các quan chức máu mặt nhất. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 10 năm qua của anh. Ricardo giải nghệ, nhưng điều đó chẳng còn là vấn đề quá lớn khi giờ đây người đứng trong khung gỗ Bồ Đào Nha là Rui Patricio. Có thể thế giới không nói về anh quá nhiều, có thể các chuyên gia không công nhận tài năng của anh. Nhưng giờ đây, tại Bồ Đào Nha, anh đã là một vị thần thực sự rồi!

VÕ HỒNG KHA (TTVN)


 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow