Robin van Persie: "Tôi biết ơn Arsenal và Manchester United"

Tác giả Sói Bạc - Thứ Sáu 24/05/2019 16:22(GMT+7)

Zalo

Sau khi chia tay Feyenoord và quyết định giải nghệ, Robin van Persie được mời tham gia một chương trình phát thanh của BBC để trải lòng về những thăng trầm trong sự nghiệp, về những quyết định lớn trong cuộc đời anh và chia sẻ về kế hoạch trong tương lai.

Sau khi chia tay Feyenoord và quyết định giải nghệ, Robin van Persie được mời tham gia một chương trình phát thanh của BBC để trải lòng về những thăng trầm trong sự nghiệp, về những quyết định lớn trong cuộc đời anh và chia sẻ về kế hoạch trong tương lai.
Robin van Persie Tôi biết ơn Arsenal và Manchester United hình ảnh
 
Nào chúng ta bắt đầu: Ai là cầu thủ giỏi nhất mà anh đã từng chơi cùng?
 
"Pffft...
 
Thật khó để đưa ra một cái tên…
 
"Arghhh...
 
"Tôi phải nói một cái tên thôi à?
 
"Tôi có thể để sau trả lời được không? Khó quá, tôi phải nghĩ thêm đã."
 
Ok, bỏ qua nào: Ai là tiền đạo giỏi nhất đã từng chơi cùng anh?
 
"Errr...
 
"Tiền đạo giỏi nhất đã từng chơi cùng à…
 
"Hmmm...
 
"Câu này cũng khó phải, không? Chúa ơi, khó trả lời quá."
 
Thử câu khác nhé: Đâu là những bàn thắng tuyệt nhất anh đã ghi cho Arsenal, Manchester United và Hà Lan?
 
Cuối cùng thì Van Persie cũng đã có câu trả lời.
 
"Cho Arsenal là bàn thắng vào lưới Charlton, một quả Vô lê. Cho Manchester United – cũng là quả vô lê vào lưới Aston Villa. Còn cho ĐT Quốc Gia – đó là bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha, một cú đánh đầu."
 
Van Persie đã ghi 132 bàn trong 278 trận cho Arsenal, 58 bàn trong 105 trận cho Manchester United và 50 bàn trong 102 trận ở cấp đội tuyển quốc gia, đấy là chưa kể những giai đoạn anh khoác áo CLB quê nhà Feyenoord và Fenerbahce.
 
Và giờ thì anh chẳng còn ghi bàn thêm nữa. Van Persie đã quyết định mùa giải 2018/19 là mùa giải cuối cùng anh chơi bóng chuyên nghiệp kết thúc 18 năm chơi bóng đỉnh cao.
 
Khoảnh khắc nào với anh là tuyệt nhất trong sự nghiệp chơi bóng?
 
"Đó là khi tôi chơi trận ra mắt," Van Persie trả lời. "Bởi không có nó, chúng ta đã không có buổi nói chuyện ngày hôm nay rồi."
 
"Một người bạn rất tốt của tôi nói rằng khi tôi giải nghệ, tôi sẽ gặp một cuộc khủng hoảng nho nhỏ," van Persie chia sẻ với BBC. "Anh không thể phủ nhận được điều đó, nhưng để dừng lại, anh phải trải qua cảm giác thật tồi tệ."
 
"Bởi chơi bóng là việc mà tôi vẫn làm trong phần lớn cuộc đời mình. Từ khi lên 5 tuổi, tôi đã làm quen với trái bóng bằng cách tự chuyền bóng cho chiếc tường đối diện hay tâng bóng. Việc giải nghệ không khác nào việc một chuyến đi tuyệt vời đã kết thúc.
 
"Chơi bóng giống như một vùng trời riêng của tôi, khiến tôi thấy thoải mái – tôi cảm thấy hạnh phúc trên sân cỏ, đó là nơi mà tôi là chính tôi, là nơi tôi có thể khám phá, có thể sáng tạo – nhưng cuộc sống thì vẫn chưa kết thúc.
 
"Sẽ còn đó những thử thách, những cuộc phiêu lưu mới, những lần thất vọng, rồi những khoảnh khắc tuyệt vời. Thật tuyệt vời khi bắt đầu một cuộc sống mới, cho dù điều gì sẽ xảy ra đi nữa.
 
Van Persie không còn lạ gì với những thử thách.
 
Anh rời Rotterdam ở tuổi 20 để gia nhập đội quân Bất bại của Arsene Wenger, đội quân đã vô địch Premier League 2003/04 mà không để thua bất cứ 1 trận nào.
Robin van Persie : Bui mo tren nguc ao2
 
"Khi nhìn lại khoảng thời gian tôi ở Arsenal, tôi cảm thấy thực sự tự hào. Bởi khi tôi đến, tôi mới chỉ là một cậu bé, được chơi cùng với những Dennis Bergkamp, Thierry Henry, Patrick Vieira, Robert Pires, Sol Campbell, Kolo Toure..., đó quả là một giấc mơ, trong khi đó tôi trông như một thằng nhỏ ở cửa hàng kẹo ngọt.
 
"Điều đó với tôi rất, rất đặc biệt. Tôi học được rất nhiều từ cách cư xử của các anh, cách sống của các anh, cách họ chơi bóng và tập luyện."
 
Một thử thách khác, khó khăn hơn cho Van Persie, đó là khi anh chuyển tới Manchester United của Sir Alex Ferguson năm 2012.
 
"Tôi hiểu được vì sao các CĐV lại tức giận.Tôi đã làm đội trưởng, là chân sút xuất sắc nhất, và chúng tôi đứng thứ 3 năm đó. Nhưng anh biết đấy, cũng có lúc anh cần phải có thử thách mới, hành trình mới.
 
"Cho tôi xin lỗi nếu tôi khiến mọi người bị tổn thương. Nhưng tôi là như vậy. Tôi đã có quyết định cho riêng mình. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tôi có cái nhìn tiêu cực đối với Arsenal.
Robin van Persie : Bui mo tren nguc ao3
 
"Tôi không thể, cũng như chưa từng nói một lời không hay về Arsenal – một CLB tuyệt vời. Tôi đã có khoảng thời gian tươi đẹp ở đây. Tôi đến đây khi còn là một cậu nhóc và rời đi khi đã trưởng thành.
 
"Tôi luôn biết ơn những con người ở Arsenal, biết ơn vì cơ hội họ đã trao cho tôi, vì những lỗi lầm tôi đã mắc phải trong từng ấy năm – chẳng hạn một vài cái thẻ đỏ ngu ngốc nhưng thầy Arsene đều bỏ qua – nơi đó mang lại cho tôi cảm giác như một gia đình.
 
"Trong quá trình chuẩn bị rời đi, Arsene Wenger và tôi chưa từng có tranh cãi nào lớn, chúng tôi đôi lúc có những quan điểm khác nhau mà thôi.
persie 1
 
"Trong những thời khắc quan trọng, anh phải đưa ra những quyết định khó khăn, và đó là một quyết định cực kỳ khó khăn. Điều quan trọng là anh phải có trách nhiệm cho quyết định đó, và tôi đã thực hiện nó.
 
"Tôi biết khi đưa ra những quyết định như vậy, tôi không thể làm hài lòng được mọi người. Nhưng tôi đã học được rằng, hãy luôn là chính mình, tôi sẽ đưa ra những quyết định cho cuộc đời tôi, và tôi chấp nhận chúng."
 
Cuối cùng thì, việc chuyển tới Old Trafford không thể diễn ra hoàn hảo hơn với Van Persie.
 
Sau 8 năm ở Arsenal với một chiếc cup FA năm 2005 thì cầu thủ người Hà Lan đã có thể nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League đồng thời sở hữu danh hiệu Vua phá lưới mùa giải.
 
"Cảm ơn chúa, tôi đã vô địch Ngoại Hạng Anh rồi," anh chia sẻ với một cảm xúc đầy thỏa mãn. "Đó là mục tiêu của tôi. Và trong năm đầu tiên, mọi thứ diễn ra đều rất đặc biệt."
 
"Số cơ hội ghi bàn của tôi ở Manchester United chỉ bằng 1 nửa khi ở Arsenal, nhưng tôi đã có số bàn thằng gần như tương đương. Và anh biết kết quả thế nào rồi đấy.
 
"Tôi đã được các đồng đội giúp đỡ, được Sir Alex chỉ bảo – ông yêu cầu các cầu thủ còn lại chuyền bóng cho tôi. Sau một vài tháng, tất cả mọi người ở CLB đều có cảm giác "OK, năm nay sẽ là năm của chúng ta.

Những trận đấu tuy khó khăn nhưng chúng tôi đã giành chiến thắng. Những bàn thắng may mắn cũng đã đến. Và anh biết kết quả thế nào rồi đấy."
 
Tuy vậy, mọi thứ đã thay đổi khi Sir Ferguson đột ngột chia tay.
 
"Uh, đúng vậy, đó là một sự tiếc nuối lớn," Van Persie thừa nhận. "Lúc đầu ông tính ở lại thêm ít nhất 3 năm. Nhưng anh biết đấy, bóng đá thay đổi từng ngày, thế nên anh phải đối diện với điều đó."
persie 2
 
"Ông là một trong những lí do để tôi ký hợp đồng với United, nhưng cùng với đó là vinh dự được chơi bóng với những người đàn ông như Rio Ferdinand và Nemanja Vidic. Những năm trước đây, tôi đã được chơi bóng cùng Henry, Bergkamp nhưng Rio Và Vidic cũng là một lí do để tôi tới với United."
 
Sau triều đại Ferguson, số lần ra sân và ghi bàn của Van Persie có phần giảm sút. Vào mùa 2013/14 khi David Moyes dẫn dắt, anh vẫn đóng vai trò quan trọng nhưng khi Louis van Gaal tới, nó báo hiệu sự kết thúc đối với anh, anh chuyển sang Fenerbahce vào mùa hè năm 2015.
 
"Bởi tôi còn 1 năm trong  hợp đồng, đáng lẽ ra tôi đã ở lại," van Persie kể lại, "Nhưng Van Gaal là một HLV luôn rõ ràng  quan điểm của mình. Và rồi tôi phải đưa ra quyết định: Liệu mình có muốn ở lại và cạnh tranh cho một suất thi đấu? Liệu có nên cạnh tranh hay là không? Khi trả lời xong những câu hỏi đó, tôi quyết định chia tay.
 
"Nhưng 3 năm cùng United không phải 3 ngày ngắn ngủi, khoảng thời gian đó vẫn là một quãng đường dài trong sự nghiệp bóng đá của tôi, trong suốt 11 năm chơi bóng ở Anh… mà khi còn nhỏ, tôi cũng chưa bao giờ mơ ước được như thế.
 
"Tôi biết ơn Arsenal và Manchester United vì những cơ hội mà tôi có. Tôi đã học được nhiều điều, đã mắc rất nhiều lỗi lầm nhưng tôi cũng làm điều những điều to lớn. Tôi tự hào về điều đó."
Robin van Persie: Toi biet on Arsenal va Manchester United
Robin van Persie: Tôi biết ơn Arsenal và Manchester United
Kế hoạch của van Persie sau này?
 
"Tôi không có nhiều kế hoạch cho năm tới đây. Nếu còn là cầu thủ, bạn sẽ phải có mặt ở đội lúc 9 giờ sáng, phải tham gia giải đấu trước mùa giải, bạn phải ở đó, phải thể hiện khả năng.
 
"Còn tôi, lúc này tôi không phải làm gì cả. Tôi có thể trở thành HLV của chính mình, làm gì mà tôi muốn. Nhưng tôi vẫn muốn bận rộn với những môn thể thao – tennis, bơi lội, muốn năng động. Nhưng chủ yếu vẫn là tận hưởng sự tự do tôi đang có mà trước đây tôi chưa có cơ hội tận hưởng.
 
"Tôi cũng có những bài tập về việc huấn luyện vào ngày mai nhưng tôi quyết định đợi thêm đã. Vẫn còn nhiều thời gian mà, việc huấn luyện sẽ rất khác việc làm cầu thủ - bạn sẽ lại bắt đầu từ con số 0. Nếu tôi quyết định đi theo hướng đó, tôi sẽ phải học, và kiểu gì cũng mắc sai lầm cho coi.
 
"Nhưng qua nhiều năm, tôi cũng học được khá nhiều, về trận đấu, về các hệ thống, chiến thuật, cách quản lý. Tôi có rất nhiều người thầy giỏi và tôi học được nhiều từ họ.
 
"Là một HLV, anh sẽ phải huấn luyện 25 cầu thủ, thêm vào đó là 15 người trong ban huấn luyện, kể cả các giám đốc. Anh sẽ phải quản lí từng đấy nhóm người, hoàn toàn khác biệt khi anh là cầu thủ, chỉ việc trình diễn mà thôi.
 
"Sẽ là một cuộc phiêu lưu mới nếu tôi theo con đường đó, nhưng tôi chưa biết khi nào."

Dịch: Robin van Persie: Ex-Arsenal & Manchester United striker on career highlights - BBC

VIC (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow