Robert Lewandowski: Ký ức đêm nhấn chìm Real Madrid ở Signal Iduna Park

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 21/08/2017 20:09(GMT+7)

Zalo
Robert Lewandowski ngày nay đã quá nổi tiếng thế giới. Anh là một trong những cây săn bàn thượng thặng nhất, sát thủ trong vòng cấm nguy hiểm nhất. Với tài năng của mình, tiền đạo người Ba Lan đã dành rất nhiều danh hiệu cùng Bayern Munich và Dortmund, hai ông lớn của bóng đá Đức.
Robert Lewandowski: Ky uc dem nhan chim Real Madrid o Signal Iduna Park4
Robert Lewandowski: Ký ức đêm nhấn chìm Real Madrid ở Signal Iduna Park
Và khi nói về Lewandowski, hẳn các fan của Real Madrid vẫn còn rùng mình bởi cái đêm ác mộng mà anh đã gieo ở Signal Iduna Park trong trận bán kết Champions League năm 2013. Cái đêm mà anh đã lập nên hai kỷ lục chưa ai làm được: poker trong một trận bán kết Champions League (theo UEFA Champions League), và poker vào lưới Real Madrid ở cúp Châu Âu (theo Opta.)
 
Để kể về trận đấu đó. Trước tiên hãy nói một chút về hai đội bóng đã thi tài với nhau.
 
Borussia Dortmund ngày ấy đang sở hữu một lực lượng cực mạnh. Hai năm trước đó, họ đã hiên ngang vỗ ngực là ông vua nước Đức. Tuy mùa giải này họ đã để Bayern Munich chiếm lợi thế ở đấu trường quốc nội, thế nhưng màu áo vàng đen với lối chơi rực lửa của mình vẫn mang đến nhiều điều lo ngại với bất kỳ đối thủ nào phải đối mặt. Đặc biệt là trên chảo lửa quê nhà.
 
Còn Real Madrid, đội bóng Hoàng gia đã khát danh hiệu Champions League hơn bao giờ hết. Đoàn quân áo trắng đã chấm dứt chuỗi thất bại đáng hổ thẹn ở vòng đấu 16 đội. Họ đã có hai năm liên tiếp vào đến bán kết đấu trường danh giá nhất châu Âu nhưng đều thất bại. Và với lần thứ ba, Mourinho cùng các học trò không muốn phải tiếp tục lỗi hẹn với trận đấu cuối cùng để tranh chiếc cúp bạc.
 
Tham vọng là thế, cho nên huấn luyện viên Mourinho đã phát biểu rất nghiêm túc:

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho trận đấu rất tốt, kỹ đến từng ly từng tí một. Thậm chí một trận bán kết như thế này còn đặc biệt hơn.” (ESPN.)
 
Thế nhưng, vẫn có một biến số mà có lẽ ông đã không ngờ được: Lewandowski. Hay có thể ông đã chuẩn bị từ trước nhưng sự bùng nổ của Lewy đêm ấy quả thật ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.
 
Tiền đạo người Ba Lan đã đến Dortmund vào năm mùa hè 2010. Ngay mùa giải đầu tiên, đội bóng của anh giành được chiếc đĩa bạc. Ở mùa giải tiếp theo, anh là nòng cốt để bảo vệ chiếc đĩa bạc ấy thêm một lần nữa. Và giờ đây, anh là nhân tố không thể thiếu trong đội hình của huấn luyện viên Klopp. Sáu bàn thắng ở đấu trường châu lục, anh là chân sút số một của đội bóng.
 
Để nói về lối chơi của Lewandowski, cây viết Debjan Sengupta của Goalden Times đã đưa ra những phân tích thế này:
 
“Lewandowski có thể không cơ động như Immobile và không nhanh bằng Ramos (hai cầu thủ Klopp đem về để thay thế trong mùa hè tiền đạo Ba Lan ra đi, thế nhưng họ chỉ để lại sự thất vọng) tuy nhiên anh lại là cầu thủ thích hợp với đội bóng khi thích phối hợp nhóm hơn những đường chuyền dài. Anh ấy hoạt động ở một phần ba sân bên phía đối phương, anh di chuyển trong vòng cấm, và anh là thành tố tạo ra những tam giác đập nhả để khoan thủng hàng phòng ngự đối phương.”
 
Hay ngắn gọn “Lewandowski là mẫu cầu thủ biết chơi bóng đồng đội.”
 
Và những người đồng đội đã cùng anh tạo nên những “tam giác” tung hoành năm ấy chính là hai người bạn thân: Marco Reus và Mario Gotze. Cả ba người đã cùng nhau khuấy đảo khiến hàng phòng ngự của Real Madrid có một đêm vô cùng mệt mỏi.
 
Ngay phút thứ sáu sau hồi còi khai cuộc, Marco Reus đã có tình huống đột phá táo bạo và dứt điểm cực kỳ tinh tế nhưng đã không đánh bại được thủ thành Diego Lopez. Sau tình huống đẩy ra của thủ thành Real, Lewandowski đã xém chút nữa có thể ghi bàn nhưng đã không theo kịp trái bóng. Tuy nhiên, cũng chỉ hai phút sau anh đã lập công.
Robert Lewandowski: Ky uc dem nhan chim Real Madrid o Signal Iduna Park1
 
Từ một tình huống triển khai tấn công bên phía mạn trái, Mario Gotze đã có cú tạt bóng rất tuyệt vời vòng cấm đội khách. Và Lewy đã tận dụng sơ hở của Pepe để đệm bóng cận thành mở tỷ số cho đội chủ nhà. Anh chạy ăn mừng và vung nắm đấm vào không khí trong cuộc reo hò của cổ động viên đội nhà.
 
Vài phút sau, Real có cơ hội từ tình huống sút phạt của Ronaldo nhưng thủ thành Weidenfeller đã cản phá thành công. Marco Reus tiếp tục có tình huống đột phá, anh ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài đã cho rằng không có tình huống phạm lỗi. Và khi mà tình huống ấy chưa kịp hết nóng, thì Real bất ngờ có bàn gỡ hoà.
 
Mats Hummels có khoảnh khắc lơ là mất tập trung và ngay lập tức Higuain liền chớp thời cơ. Tiền đạo Argentina đã nhanh chóng cướp lấy bóng từ đường chuyền bất cẩn của đối phương, và anh băng xuống vòng cấm rồi đưa bóng sang Ronaldo ghi bàn gỡ hoà. Từ tình huống tưởng chừng như có cơ hội nâng tỷ số lên 2-0, cuối cùng lại bị gỡ hoà 1-1, Dortmund đã có phần nào đó thất vọng với kết quả ở hiệp một.
 
“The Wall” vang dội khi hai đội bước vào trận đấu, các cổ động viên mong chờ vào một kết quả sáng sủa khi chứng kiến màn trình diễn của đội nhà ở hiệp một. Và phần quà họ nhận thật vượt cả sự mong đợi.
 
Chỉ năm phút sau hồi còi của trọng tài, Lewy tiếp tục toả sáng với pha phá bẫy việt vị cực kỳ thông minh. Marco Reus đã vô cùng hiểu ý người bạn thân để tung ra đường chọc khe chết chóc, và tiền đạo số 9 dễ dàng dứt điểm chìm để ghi bàn vượt lên. Ramos đã ra phàn nàn với trọng tài biên, nhưng có lẽ anh chỉ còn nên biết trách mình.
 
Năm phút sau đó nữa, Lewy đã thể hiện hết tinh hoa săn bàn của bản thân. Từ một pha đưa bóng vào của Schmelzer, bóng...vô tình đến chân anh. Và trong một ngày chói sáng, anh đã thực hiện một pha xử lý không thể tuyệt vời hơn. Đỡ bóng gọn ghẽ dù bị kèm bởi Pepe và Xabi Alonso, sau đó anh kéo bóng giống kỹ thuật trong môn Futsal để tránh cú xoạc bóng của Pepe, và “đùng”...bóng tung nóc lưới Real.
 
Một bàn thắng quá hoàn hảo và đẳng cấp, thể hiện sự bình tĩnh và kỹ năng đến kinh ngạc. Và hai người kèm anh trong tình huống ấy, Pepe và Xabi Alonso đã có một ngày làm việc không thể kinh khủng hơn. Hậu vệ Bồ Đào Nha đã hai lần bị Lewy vượt qua và ghi bàn. Còn tiền vệ số 14 là tác nhân đã đem đến bàn thua thứ tư cho đội nhà.
 
Nếu Lewy toả sáng với khả năng dứt điểm thì hôm ấy Marco Reus cũng xứng đáng nhận điểm mười với những pha đột phá. Phút 66, anh tiếp tục có màn thâm nhập vào vòng cấm đội khách, và Xabi Alonso đã tác động khiến số 11 của Dortmund ngã ra. Trọng tài lần này đã không từ chối và kiên quyết chỉ tay vào chấm phạt đền.
 
Để rồi trong một ngày có duyên như thế, không lẽ ai khác dám giành công của Lewy? Anh đứng ra và kết thúc show diễn hoành tráng của mình. Lewy ăn mừng nhẹ nhàng, nhưng giơ bốn ngón tay lên đầy kiêu hãnh để “khoe” chiến tích. “The Wall” như được nổ tung vì đây không những là một trận thắng, cũng không phải chỉ là một trận thắng hoành tráng trước một đội bóng vĩ đại, mà bởi họ đang sống trong một huyền thoại, chứng kiến câu chuyện sẽ được lưu lại trong sử sách.
 
Và khi hồi còi mãn cuộc vang lên, cả cầu trường Signal Iduna Park đã dậy sóng, những lời ca “Yes we can”-“Chúng ta có thể” vang vọng ở những nơi phủ màu vàng đen và nó tiếp tục cho đến một tuần sau ở trên Santiago Bernabeu, nơi mà Dortmund đã thua nhưng vẫn có thể đi tiếp đến trận đấu cuối cùng.
 
Klopp đã cho thấy ông có lý khi tuyên bố trước trận đấu rằng: “Nếu họ nghĩ họ có thể nghiền nát chúng tôi, thì điều đó là sai lầm.” (The Guardians.) Ông đã tin vào đấu pháp và học trò của mình, và ông đã thành công.
 
“Chúng tôi đã theo dõi mọi thứ về Lewandowski, chúng tôi biết mọi thứ về anh ấy, nhưng chúng tôi vẫn để xổng anh ta trong ba tình huống. Và bạn đã thấy những gì anh ta làm được.” Mourinho cay đắng phát biểu (ESPN.)
Robert Lewandowski: Ky uc dem nhan chim Real Madrid o Signal Iduna Park2
 
Đó là chín mươi phút đã biến Lewy từ một cầu thủ tài năng lên đến một ngôi sao thế giới, bởi vì anh không chỉ giỏi đá bóng mà còn biết cách toả sáng ngay cả khi đối phương tìm mọi cách để ngăn chặn anh. Có người cần cả mấy mươi năm để tạo nên huyền thoại, còn Lewy chỉ cần chín mươi phút trước mặt cổ động viên nhà để viết nên câu chuyện không bao giờ quên. Có lẽ vì thế mà ngày anh ra đi, dù đã tuyên bố trước những nửa mùa giải, nhưng cổ động viên Dortmund đa phần vẫn không quay lưng với anh như những gì họ làm với Hummels, có thể đó là trường hợp hiếm hoi mà họ tôn trọng sự thật rằng: Con hùm ấy cần một cánh rừng lớn hơn để thoả sức vẫy vùng.
 
Và cuối cùng hãy một lần nữa đến với lời phát biểu của Mourinho:

“Khi tôi thua một trận không xứng, tôi sẽ biện minh. Nhưng nếu trận thua đó xứng đáng, tôi sẽ thừa nhận. Hôm nay Lewandowski xứng đáng với những gì anh ấy đã làm, và chúng tôi bỏ phiếu cho anh ấy trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.” (ESPN)
 
Nhận được sự thừa nhận từ đối thủ, không phải là đối thủ tầm thường, mà rất có cá tính. Đó đã cho thấy cái đêm 24 tháng 4 năm 2013 ấy, Lewy tuyệt vời đến thế nào.

PHƯƠNG GP (TTVN)

 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow