Rasmus Hojlund: Ánh sáng hy vọng trong màn đêm Man Utd

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 05/10/2023 16:12(GMT+7)

Zalo

Trong một bài post trên Page FB Trên đường Pitch vào hôm qua, chúng tôi đã gửi tới các bạn hình cắt pha bóng Marcus Rashford thay vì dứt điểm ở thế trống trải và 1 đối 1 với thủ môn Galatasaray, lại chọn chuyền sang cho Bruno Fernandes, hệ quả là khiến Man United ném đi một cơ hội rõ ràng để ghi bàn khi tỉ số đang là 1-1.

386458271_1425367234674654_6987278345787526300_n
 

Có một cảm giác rất rõ ràng là, sau chuỗi ngày bị giới truyền thông liên tục "ném đá" vì phong cách chơi bóng quá ích kỷ, chỉ thích sút mà không chịu chuyền cho đồng đội ở vị trí tốt hơn, Rashford trước Galatasaray đã chọn cách làm ngược lại: cố gắng kiến tạo cho đồng đội nhiều hơn, thay vì dứt điểm bất chấp đó có là một tình huống cực kỳ ngon ăn như pha bóng mà chúng tôi nhắc tới bên trên.

Đó là lựa chọn của Rashford trước áp lực và sự chỉ trích, hay là bằng chứng cho thấy "Tiến sĩ" đang bị tâm lý nặng, tùy quan điểm mỗi người. Nhưng SỰ THẬT là một Rashford bùng nổ với những màn ăn mừng bàn thắng kiểu "suy nghĩ trong anh" mùa trước đang không hiện diện ở thời điểm hiện tại. Và nếu cần lấy một ví dụ để Rashford có thể nhìn vào, soi mình mà lấy lại sự tự tin thì đó chính là đồng đội mới của anh Rasmus Hojlund.

Không chỉ bởi Hojlund là tác giả của cả 2 bàn thắng trong trận thua Galatasaray mà còn vì sự tự tin, thái độ "không biết sợ" của chàng trai trẻ này trong cách anh thi đấu và chiến đấu.

Hình ảnh Hojlund lao đi như một cơn lốc ở nách trái, vượt qua 2 cầu thủ Galatasaray, trước khi tung ra pha dứt điểm chích mũi giày tinh tế đánh bại thủ môn kỳ cựu Muslera trong bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 cho MU ở phút 67, chẳng phải có điều gì đó rất quen thuộc hay sao. Bởi đó cũng gần như tương tự hình ảnh của Rashford trong những màn trình diễn siêu hạng của anh mùa trước: đi bóng tốc độ, với tính xuyên phá mạnh mẽ và dứt điểm chuẩn xác khi ở thế đối mặt với thủ môn đối phương.

Rasmus Hojlund Ánh sáng hy vọng trong màn đêm Man Utd 1
 

Trước Galatasaray, chúng ta thấy một Hojlund chơi thứ bóng đá đầy Thanh Xuân: Chàng trai này có 2 cơ hội, dứt điểm cầu môn 2 lần và ghi 2 bàn. Cậu có 4 nỗ lực đi bóng qua người và thành công 3 lần. Cậu cũng không ngần ngại ném mình vào các cuộc tranh chấp: khi thắng đối đầu tay đôi trên mặt đất 4 lần, và thắng không chiến 2 lần.

******************

Vào tháng Chín, sau khi MU chốt hạ thương vụ Hojlund từ Atalanta với mức phí chuyển nhượng 72 triệu bảng, đắt thứ 6 lịch sử CLB, người anh lớn của Hojlund ở tuyển Đan Mạch, tiền vệ Christian Eriksen đã nói thế này:

"Rasmus là kiểu cầu thủ như thế nào ư? một số 9 mạnh mẽ, đó là điều đầu tiên tôi có thể nói về cậu ấy. Rasmus đã có những bước tiến lớn trong vài năm qua và đang bồi đắp và hoàn thiện để trở thành một trung phong có thể làm tốt mọi thứ".

HLV của Hojlund tại Stuttgart, ông Christian Ilzer cũng tin rằng, cách tốt nhất để khai thác các phẩm chất của tiền đạo trẻ người Đan Mạch, là tạo điều kiện tối đa để chàng trai này nhận bóng ở phía sau hàng thủ đối phương, nơi Hojlund có thể tận dụng ưu thế về tốc độ và kỹ năng chạy chỗ để tạo ra sự khác biệt.

"Cậu ấy có tốc độ nước rút tốt và có khả năng đưa ra quyết định nhanh trước mọi tình huống. Đó là những điểm mạnh lớn của Rasmus".

Bàn nâng tỉ số lên 2-1 vào lưới Galatasaray đặc tả tất cả những phẩm chất ấy của Hojlund: tốc độ tuyệt vời, kỹ năng với bóng tuyệt vời, và ra quyết định dứt điểm tuyệt vời. Nhưng bản thân Hojlund thì lại thích bàn mở tỉ số ở phút 17 của mình hơn.

“Marcus (Rashford) biết tôi có thể theo kịp tốc độ của anh ấy. Và khi tôi nhập box, tôi biết rằng Marcus sẽ cố gắng đưa trái bóng đến tầm dứt điểm của tôi. Tôi thích gọi đây là kiểu bàn thắng đặc trưng của Rasmus”

Còn quá sớm để nói đó sẽ là (những) kiểu bàn thắng đặc trưng trong sự nghiệp của Hojlund ở Man United, nhưng các tình huống Hojlund phá lưới Galatasaray là thứ mà chúng ta có thể chờ đợi trong cách mà “Quỷ đỏ” hạ sát đối phương dựa trên những phẩm chất cụ thể của tiền đạo người Đan Mạch: một pha tấn công mạnh mẽ, trực diện, hung hãn, hoàn hảo về thời điểm, tiến thẳng về vòng cấm địa đối phương và ra quyết định nhanh-chuẩn.

Rasmus Hojlund Ánh sáng hy vọng trong màn đêm Man Utd 2
 

Ngay cả trong lần sút tung lưới Muslera ở phút 59 mà Hojund bị thổi lỗi việt vị, chàng trai 20 tuổi này cũng cho thấy, sự bình tĩnh đáng ngạc nhiên của một “số 9”: không chế bóng bước 1 hoàn hảo ở thế quay lưng, xoay người cực mượt loại bỏ hậu vệ theo sát mình trước khi tung ra một pha dứt điểm căng, mạnh và chuẩn. Đó là sự bình tĩnh mà chúng ta không tìm thấy ở Rashford những ngày này, nhưng đang hiện diện vô cùng rõ ràng ở Hojlund.

“Tôi luôn cố gắng tìm kiếm những vị trí có giá trị cao và hôm nay (trước Galatasaray) tôi đã nhận được bóng ở những vị trí đó 3 lần – nếu tính cả tình huống tôi bị thổi việt vị. Tôi biết mình được đưa về United là để giúp đội ghi bàn. Và tôi sẽ nỗ lực từng ngày, từng trận để làm tốt nhất công việc đó” – đây là lời Hojlund sau trận MU thua Galatasaray.

*************

Vẫn còn đó những sự thô sơ về Hojlund và đây mới chỉ là bàn thắng thứ hai và thứ ba của anh trong bảy lần ra sân cho MU. Hojlund trên thực tế cũng chưa “mở tài khoản” bàn thắng ở Premier League, giải đấu mà “Quỷ đỏ” đang có sự khởi đầu tồi tệ. Nhưng đó chắc chắn là “những sự thô sơ” thú vị và đầy tiềm năng.

Những nguyên liệu thô đó – tốc độ, sức mạnh, sự quyết liệt, lòng quyết tâm và bản năng ghi bàn – chính là nền tảng để tạo nên một Hojlund số 9 sát thủ - nếu MU-Ten Hag tìm được một hệ thống ổn định để khai thác triệt để chàng trai này.

Vấn đề duy nhất đáng quan ngại: một hệ thống ổn định là điều gần như không tồn tại ở United trong những năm tháng đã qua thời hậu Sir Alex Ferguson…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Alexander-Arnold không phải cầu thủ Liverpool duy nhất khóc sau trận đấu chia tay của Klopp, trận thắng 2-0 Wolverhampton Wanderers tại vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra tối 19/5. Virgil Van Dijk cũng rơi lệ. Song, những giọt nước mắt của Alexander-Arnold có lẽ cảm xúc hơn cả. Bởi đó là giọt nước mắt của một đứa con dành cho người cha của mình.

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow