Pulisic đến Milan từ Chelsea: Từ sự lộn xộn sang mớ hỗn độn khác

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 16/07/2023 15:32(GMT+7)

Zalo

Christian Pulisic đã làm rất tốt trong việc thoát khỏi công trường ngổn ngang ở Stamford Bridge, nhưng có rất nhiều điều không chắc chắn xoay quanh San Siro lúc này

OFFICIAL-Pulisic-0
 

Đã đến lúc Christian Pulisic phải rời Chelsea. Anh đã chơi dưới thời 3 chiến lược gia khác nhau mùa trước: Thomas Tuchel, Graham Potter và Frank Lampard. Không ai trong số họ tin rằng Pulisic xứng đáng có suất đá chính.

Sự chật vật của Pulisic ở Stamford Bridge còn thể hiện ở những ca chấn thương liên miên, cũng như số lượng tân binh được các ông chủ mới đưa về tăng lên đột biến. Dễ hiểu vì sao anh nhanh chóng gật đầu khi có cơ hội chuyển đến AC Milan. Bởi một khi khỏe mạnh, thời gian thi đấu của cầu thủ này sẽ được đảm bảo.

Mặc dù vậy, liệu đây có phải thương vụ chuyển từ nơi tồi tệ này sang nơi tồi tệ khác? Dù chi đậm mà chưa tỏ ra thật sự hiệu quả, ít ra những ông chủ mới của Chelsea cho thấy họ không thiếu tham vọng. Họ rõ ràng muốn giành chiến thắng. Nhưng chúng ta có thể nói điều tương tự về những người Mỹ đồng hương của họ tại San Siro hay không?

Kiệt tác của Maldini bị hủy hoại?

Paolo Maldini gọi chức vô địch Serie A 21/22 của AC Milan là “một kiệt tác”. Là bởi Milan giành được khi mua 21 cầu thủ với giá 75 triệu euro - bằng đúng số tiền Juventus trả cho một bản hợp đồng duy nhất, Dusan Vlahovic.

Theo nghĩa đó, danh hiệu Scudetto của Milan giống như một phép màu hơn. Không ai nghĩ rằng họ sẽ cạnh tranh danh hiệu ở mùa giải đó, chứ đừng nói đến việc giành chức vô địch. 

“Đó là chiến thắng của ý tưởng, sự khao khát và tinh thần đồng đội,” Maldini nói với Gazzetta dello Sport vào tháng 5/2022. “Chúng tôi đã làm được điều đó chỉ sau 2 năm, hoàn toàn trái ngược với mọi dự đoán (Maldini được bổ nhiệm làm GĐKT năm 2019 - ND). Đó là điều khiến chúng tôi rất tự hào.”

Pulisic đến Milan từ Chelsea Từ sự lộn xộn sang mớ hỗn độn khác 1
 

Nhưng Maldini cũng cảm thấy lo lắng. Ông hiểu rằng Milan đã đạt thành tích ngoài dự kiến, rằng thành công bền vững ở cấp độ cao nhất là điều không thể trong thời kỳ kim tiền, nếu không có sự đầu tư nghiêm túc và liên tục vào đội hình. Maldini cũng không ngại nói ra điều đó.

“Với tầm nhìn phù hợp, Milan có thể cạnh tranh với những CLB lớn nhất mùa tới. Tuy nhiên, nếu chúng tôi không đầu tư hoặc không có ý tưởng xứng đáng với Milan, chúng tôi sẽ mãi lơ lửng trong top 6 hoặc 7 đội hàng đầu nước Ý.

“Đây là thời điểm mà các chủ sở hữu cần nhận ra dự án 3 năm đã hoàn tất và cần tìm ra chiến lược mới cho tương lai. Với 2 hoặc 3 bản hợp đồng quan trọng và sự ăn ý giữa các cầu thủ, chúng tôi có thể cạnh tranh cho một điều gì đó lớn hơn ở Champions League.”

Mùa trước, họ đã làm được điều đó, khi lần đầu tiên lọt vào bán kết kể từ khi năm 2007. Nhưng đó cũng là một phép màu.

“Milan sẽ tụt hậu”

Sự chật vật của Milan ở Serie A phản ánh chính xác hơn về sức mạnh của đội bóng này. Họ chỉ về thứ tư do Juventus bị trừ điểm. Ngoài ra, sự thiếu chiều sâu của họ đã bị phơi bày bởi Inter, đội đã đánh bại Milan ở 3 trận derby gần nhất.

Maldini không tỏ ra ngạc nhiên. “Như chúng tôi đã chia sẻ mùa trước, đội bóng chưa sẵn sàng để thi đấu ở 2 đấu trường,” ông nói với Mediaset. "Chúng tôi đã nói điều đó với giới truyền thông cũng như các chủ sở hữu CLB, vì vậy họ nắm rất rõ điều đó.

"Bạn không bao giờ được phép hài lòng ở Milan. Có những cơ hội cần nắm bắt. Lọt vào bán kết Champions League cũng là điều chúng tôi cần tận dụng tối đa về mặt kinh tế.”

Pulisic đến Milan từ Chelsea Từ sự lộn xộn sang mớ hỗn độn khác 2
 

Maldini khẳng định rằng số tiền kiếm được từ các giải châu Âu phải được bơm trở lại cho đội hình. Nếu không “Milan sẽ tụt hậu,” như những gì Maldini chia sẻ với Amazon Prime Italia. 

Ở thời điểm đó, Maldini có quan điểm rất khác về cách điều hành đội bóng với Gerry Cardinale, người sáng lập RedBird Capital Partners, tập đoàn đã mua lại Milan từ Elliott mùa hè năm ngoái. Cardinale không giấu giếm sự thật rằng ông đã được “khai sáng” bởi Billy Beane, người đứng sau phương pháp chiêu mộ cầu thủ ‘Moneyball’ đã tạo nên một cuộc cách mạng trong môn bóng chày.

“Billy đã nghiên cứu bóng đá châu Âu được 20 năm. Ông ấy nói với tôi rằng tôi đang không nhìn nhận tình hình một cách đúng đắn,” Cardinale tiết lộ trong cuộc hội thảo tại Học viện Công nghệ Michigan vào tháng Ba. “Tôi phải tiếp cận bóng đá châu Âu bằng ‘Moneyball’, nghĩa là đầu tư cho các tài năng trẻ cho tương lai, dù có thể sẽ ảnh hưởng đến màn trình diễn hiện tại.”

Maldini về cơ bản không đồng ý với quan điểm đó, khiến việc chia tay là điều không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi không cần Maldini”

Khi cựu HLV người Ý, Cesare Prandelli được hỏi về việc Maldini ra đi, ông nói với Gazzetta, “Chúng ta cần hiểu những người từ các quỹ đầu tư muốn gì. Họ chỉ muốn kiếm tiền.”

Maldini chắc chắn sẽ đồng ý với quan điểm này. Bởi ông cảm thấy những ông chủ chỉ quan tâm đến việc tạo ra lợi nhuận hơn là nâng cao danh hiệu. Về cơ bản, cựu đội trưởng Milan đã tiên tri cho sự ra đi của chính mình: “Tôi không phải là người phù hợp nếu bạn muốn xây dựng một dự án không nhằm mục đích chiến thắng,” Maldini tuyên bố vào tháng 5/2022. “Tôi không bao giờ làm được điều đó.”

Milan thậm chí không che giấu sự thật rằng đã có những xung đột về ý thức hệ, với việc chủ tịch Paolo Scaroni cho rằng vai trò của Maldini đã trở nên dư thừa. Rằng sức hút của Maldini - điều vô cùng quan trọng trong việc thu hút các cầu thủ đến San Siro trong thời điểm khó khăn của đội bóng - không còn cần thiết nữa.

“Đúng là Maldini đã có tác động nhất định trong các cuộc đàm phán và tôi rất biết ơn cậu ấy. Nhưng hiện tại - và tôi hy vọng điều này không mang hàm ý vô ơn - chúng tôi không cần cậu ấy nhiều như trước,” Scaroni nói với Corriere della Sera vào tháng 6. 

“Ở thời điểm đó, Milan vừa mới bước ra khỏi kỷ nguyên Yonghong Li và gặp khó khăn trong việc thu hút nhân tài. Milan hiện tại đã giành Scudetto và lọt vào bán kết Champions League, do đó CLB đang trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác.”

Pulisic đến Milan từ Chelsea Từ sự lộn xộn sang mớ hỗn độn khác 3
 

Tuy nhiên, chính Scaroni cũng thừa nhận rằng một số ngôi sao đã rất buồn khi Maldini bị sa thải. Những người như Mike Maignan, Theo Hernandez và Rafael Leao đều công khai thừa nhận rằng cựu GĐKT người Ý đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục họ chuyển đến Milan.

Milan giờ chỉ biết bán người?

Những nghi ngờ vẫn tồn tại và chúng sẽ chỉ được xóa bỏ bằng những bản hợp đồng chất lượng vào mùa hè. Bởi sau khi Sandro Tonali chuyển đến Newcastle United, người hâm mộ thực sự lo ngại rằng Milan chỉ biết bán người và chủ sở hữu CLB không cảm thấy vấn đề gì với điều đó. Hoặc tệ hơn, họ coi đó là một mô hình kinh doanh hoàn toàn có thể chấp nhận được đối với một CLB bóng đá.

Cardinale từng lập luận rằng khi ông cho Maldini 32 triệu euro để mua một cầu thủ vào mùa hè năm ngoái, Maldini đã dồn tiền chiêu mộ Charles De Ketelaere, một trong những sự lãng phí lớn nhất ở Serie A.

Mặc dù vậy, nếu chỉ đầu tư vào các cầu thủ trẻ, bạn cần kiên nhẫn với họ, cho họ thời gian để ổn định và phát triển. Như Maldini đã nói, đôi khi bạn cần những cầu thủ có đẳng cấp đã được chứng minh để chơi cùng với những tài năng trẻ, nhằm đưa đội bóng lên một tầm cao mới. Rõ ràng, Maldini không đơn độc trong vấn đề đó. 

Trước trận đấu cuối cùng của mùa giải trước, người hâm mộ đã giăng biểu ngữ tại San Siro với nội dung: “Một năm nữa đã trôi qua, đã đến lúc mua người. Chúng tôi muốn tiến thêm một bước.”

Pulisic đến Milan từ Chelsea Từ sự lộn xộn sang mớ hỗn độn khác 4
 

Việc chiêu mộ Pulisic sẽ giúp ích trong chuyện đó, dù thương vụ này chắc chắn không phải là một động thái ‘Moneyball’ - nhất là khi thông số của anh mùa trước là rất tệ. Nó được coi là bước đi đúng đắn ở Milan, bởi Pulisic là một cầu thủ hàng đầu đang cố gắng ra đi, một người đã bị kìm hãm bởi những chấn thương và sự thiếu ổn định của chính mình trong vài năm qua.

Tiền vệ người Mỹ cũng có khả năng chơi ở nhiều vị trí khác nhau, do đó anh hoàn toàn phù hợp với sở thích của Pioli với những cầu thủ đa năng. Pulisic có thể sẽ được bố trí chơi ở cánh phải, nhưng cũng có khả năng anh sẽ được yêu cầu chơi ở vị trí số 10, trong bối cảnh Brahim Diaz đã trở lại Real Madrid.

Tuy nhiên, những khoảng trống khác sẽ khó lấp đầy hơn nhiều.

Thận trọng hay tiết kiệm?

Nói một cách nhẹ nhàng, hàng tiền vệ của Milan đang “rách tả tơi”. Cho đến hiện tại, chỉ có Ruben Loftus-Cheek (một cầu thủ dự bị khác của Chelsea) cập bến để củng cố tuyến giữa bị suy yếu trầm trọng sau khi chia tay Tonali, còn Ismael Bennacer chấn thương nặng và sẽ không trở lại trong năm nay.

Trong thế giới bóng đá hiện tại, sự nhạy bén và tính bền vững là những giá trị cần được ca ngợi. Không ai ủng hộ sự liều lĩnh giống như Chelsea trên TTCN - chính sự ngu ngốc đó đã đẩy Milan đến bờ vực phá sản.

Maldini đã dọn dẹp mớ hỗn độn do những ông chủ cũ của CLB gây ra bằng rất nhiều bản hợp đồng khôn ngoan. Nhưng chính ông cũng chỉ ra rằng có một ranh giới mong manh giữa sự thận trọng và tính tằn tiện, rằng trong bóng đá hiện đại, bạn sẽ bị trừng phạt nếu cứ chắt bóp. Một đội chỉ có thể đạt được thành tích tốt trong thời gian dài khi thường xuyên được bảo trợ bởi những túi tiền không đáy.

Pulisic hẳn đã nhận thức rõ về những gì anh đang dấn thân vào. Mong muốn chuyển đến San Siro của anh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Suy cho cùng, ai lại không muốn chơi bóng ở một trong số những CLB lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Milan có còn vận hành như một đội bóng lớn nữa hay không. Có lẽ chúng ta đã có câu trả lời trước cả khi kỳ chuyển nhượng mùa hè khép lại.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “From a shambles at Chelsea to a mess in Milan: Christian Pulisic is swapping one crisis club for another” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow