PSG và Mbappe sẽ làm gì trước lời đề nghị từ Saudi Arabia?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 30/07/2023 15:28(GMT+7)

Zalo

Điều gì đã làm cho câu chuyện hợp đồng của Kylian Mbappe ở mùa hè này khác với những tình huống mùa giải trước đây? 

278673825_7298054270269159_3615926203998753960_n
 

Tiền, chắc chắn rồi. 700 triệu euro (300 triệu euro phí chuyển nhượng, phần còn lại là tiền lương) là con số mà CLB Al Hilal của Saudi Pro League được cho là đang đặt lên bàn. Nó đủ để khiến cả những ngôi sao NBA như Giannis Antetokounmpo và LeBron James phải đứng dậy.

Tiếp đến, không như lần trước, PSG đã quyết định “dằn mặt” khi loại Mbappe ra khỏi chuyến du đấu trước mùa giải, đồng thời để anh tập luyện với những cầu thủ không có trong kế hoạch của HLV Luis Enrique như Georginio Wijnaldum và Leandro Paredes.

Hoặc thực tế là Mbappe, cầu thủ được coi là xuất sắc nhất thế giới, đang chứng kiến tầm quan trọng địa chính trị của bản thân tăng lên. Với một số người, Mbappe sẽ là siêu sao có thể ngay lập tức biến Saudi Pro League từ một dự án trong mơ trở thành đối thủ cạnh tranh với các giải đấu lớn của châu Âu. 

Nhưng đối với những người khác, như thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo, ngôi sao 24 tuổi là một “báu vật quốc gia” và phải ở lại thủ đô nước Pháp. Có thể không khắt khe như quốc hội Brazil, khi họ từng thông qua một đạo luật vào những năm 60 để Pele không được chuyển ra nước ngoài, nhưng điều đó cũng không còn xa nữa.

Về cơ bản, đây là một câu chuyện khá phức tạp. Hãy cùng cây viết Gab Marcotti giải đáp các thắc mắc xoay quanh thương vụ này.

Hỏi: Hãy bắt đầu với lời đề nghị của Al Hilal. PSG sẽ ưu tiên việc chấp nhận điều đó hơn là để mất trắng Mbappe vào mùa hè tới?

Đáp: Đúng vậy. Trên thực tế, đó là kịch bản tốt thứ hai cho họ trong trường hợp Mbappe không đồng ý ký hợp đồng mới hay kích hoạt điều khoản gia hạn đến năm 2025, những khả năng có phần xa vời ở thời điểm hiện tại do mối quan hệ giữa anh và CLB đã trở nên nguội lạnh.

Chỉ có điều, trừ khi đó là lựa chọn cá nhân, điều này chẳng có ý nghĩa gì với Mbappe.

PSG và Mbappe sẽ làm gì trước lời đề nghị từ Saudi Arabia 1
 

Hỏi: Vì sao vậy? Nên nhớ rằng đó là số tiền rất lớn. Nó nhiều hơn số tiền Mbappe kiếm được bây giờ và có thể sẽ nhiều hơn cả số tiền anh sẽ kiếm được ở Real Madrid.

Đáp: Mbappe không phải nhân viên ngân hàng nên không phải lúc nào cũng nghĩ đến tiền. Nhưng ngay cả khi anh là người như vậy, nó vẫn cho thấy tầm nhìn sâu rộng của cầu thủ này.  

Về mặt kinh tế thì khỏi phải bàn. Nhưng chuyển đến Saudi Arabia ở giai đoạn đẹp nhất của sự nghiệp (Mbappe sẽ bước sang tuổi 25 vào tháng 12 năm nay) đồng nghĩa với việc ít được chú ý hơn, không được đá Champions League và phải thi đấu với những đối thủ yếu hơn. 

Xét về mặt giành danh hiệu, đó sẽ là một bước lùi so với những gì Mbappe sẽ có ở Real Madrid hoặc thậm chí những gì anh hiện có ở PSG. Nó lý giải vì sao tuyển thủ Pháp không quan tâm đến lời đề nghị của Al Hilal, dù PSG sẵn sàng đàm phán với đội bóng đến từ Saudi Arabia. 

Ngoài ra, một năm sau, Mbappe sẽ là cầu thủ tự do. Khi đó, lời mời chào của đội bóng Saudi Arabia vẫn ở đó nếu anh thay đổi quyết định. Nghĩa là khoản tiền 300 triệu euro vẫn sẽ thuộc về anh.

Có một điều bất thường là Al Hilal lại tiếp cận PSG trước, thay vì Mbappe. Có lẽ họ hiểu rằng tỷ lệ thành công trong thương vụ này là điều không tưởng.

PSG và Mbappe sẽ làm gì trước lời đề nghị từ Saudi Arabia 2
Việc Mbappe chuyển đến Al Hilal là một tỉ lệ rất nhỏ có thể xảy ra

Hỏi: Có vẻ như PSG có rất ít lợi thế ở đây?

Đáp: Chính xác thì PSG chẳng có lợi thế gì cả. Họ đã đưa ra tối hậu thư cho Mbappe, nói rằng anh cần ký hợp đồng mới hoặc kích hoạt điều khoản gia hạn thêm 1 năm trước ngày 31/7, nếu không họ sẽ bán anh đi. Tuy nhiên, họ không thể bắt Mbappe rời khỏi PSG nếu tiền đạo người Pháp không đồng ý, vì vậy lời đe dọa đó là vô nghĩa. 

Hỏi: Nhưng chẳng phải PSG có thể “chơi rắn” bằng cách hạn chế thời gian thi đấu của Mbappe, hoặc loại cầu thủ 24 tuổi ra khỏi đội một như một cách để ép anh ký một thỏa thuận mới hay sao?

Đáp: Cái đó không sai, nhưng có khá nhiều những hoài nghi. Trước hết, Mbappe vẫn tôn trọng hợp đồng của mình. Họ không thể trừng phạt anh vì không ký hợp đồng mới. Thêm vào đó, luật lao động ở Pháp khá chặt chẽ. Trừ khi Mbappe vi phạm các quy tắc của đội bóng, PSG không thể dễ dàng loại bỏ cậu ấy. 

Có những tiền lệ pháp lý và nếu không cẩn thận, tòa án có thể cho Mbappe trở thành cầu thủ tự do ngay lập tức và thậm chí khiến PSG phải bồi thường cho cậu ấy. Còn trên sân bóng, nếu họ sẵn sàng để cậu ấy ngồi dự bị, họ sẽ trở thành đội bóng tầm thường. Chắc chắn Enrique sẽ nhắn nhủ ban lãnh đạo về điều đó.

PSG và Mbappe sẽ làm gì trước lời đề nghị từ Saudi Arabia 3
Mbappe hiểu rất rõ mình có thể làm gì để có thể có phương án tốt nhất cho bản thân

Ngoài ra, có thể chủ sở hữu PSG là người Qatar, nhưng họ vẫn là một đội bóng của Pháp. Gây ra rắc rối với cầu thủ hay nhất của Pháp khi EURO sẽ diễn ra sau đó 1 năm, trong khi có thể vi phạm luật lao động của Pháp không phải là một ý hay.

Về cơ bản, PSG chỉ có thể tự trách mình. Sau cùng, họ rơi vào tình huống này bởi không thể khiến Mbappe cam kết một thỏa thuận dài hạn. Thay vào đó, họ lúc nào cũng lo lắng về tương lai của cậu ấy trong 2 mùa giải (ngay cả khi họ cho là 3 mùa giải, bằng cách để cậu ấy giữ chiếc áo thi đấu kỳ quặc có số 2025 ở phía sau).

Hỏi: Nếu bạn là Mbappe, bạn sẽ làm gì?

Đáp: Tôi sẽ đợi hợp đồng đáo hạn, sau đó mới nghĩ xem mình sẽ làm gì: Đến Real Madrid, Saudi Arabia, ở lại PSG hoặc thậm chí có lựa chọn khác.

Đó là sức mạnh của việc trở thành cầu thủ tự do. Tôi chấp nhận có ít tiền hơn để có sức mạnh đó. 

PSG và Mbappe sẽ làm gì trước lời đề nghị từ Saudi Arabia 4
Quyết định của Mbappe đang là điều được NHM rất tò mò

Hỏi: Còn Real Madrid thì sao? Họ có thể ký hợp đồng với Mbappe trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này không?

Đáp: Có thể chủ tịch Real Madrid Florentino Perez đang để ngỏ lựa chọn đó.

Có một lý do khiến họ chỉ sở hữu 3 tiền đạo: Vinicius Junior, Rodrygo và Joselu, 33 tuổi và dưới dạng cho mượn. Họ đã để dành chỗ - cả về tài chính và trong đội hình - cho Mbappe. Nếu có cơ hội để sở hữu cậu ấy, họ sẽ thực hiện, nhưng chỉ với mức giá phù hợp. Nếu không, họ sẽ vui vẻ chờ đợi Mbappe trở thành cầu thủ tự do.

Hỏi: Tại sao Real Madrid vẫn cân nhắc chi tiền cho Mbappe trong kỳ chuyển nhượng này, trong khi họ có thể có cậu ấy mà chẳng mất gì vào mùa hè tới?

Đáp: Có hai lý do. Đầu tiên, việc sở hữu Mbappe sẽ khiến PSG, một trong đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Real Madrid tại Champions League suy yếu đáng kể. 

Tiếp đến, họ vẫn nhớ như in việc trước đây Mbappe đã từng đứng lên chống lại họ như thế nào. Chính xác là vào tháng 5 năm ngoái, thời điểm ngôi sao người Pháp chỉ còn vài ngày nữa sẽ trở thành cầu thủ tự do. Ai cũng nghĩ rằng Mbappe sẽ đến Real Madrid, trước khi anh quay ngoắt 180 độ và tái hợp PSG. 

Bây giờ, có lẽ điều này sẽ không xảy ra một lần nữa do mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Mbappe và PSG. Nhưng ai biết được? Một lần bị cắn là tởn đến già.

Tất nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra với mức phí hợp lý. Nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với con số 300 triệu euro từ phía Al Hilal.

PSG và Mbappe sẽ làm gì trước lời đề nghị từ Saudi Arabia 5
 

Hỏi: Vậy câu chuyện này sẽ kết thúc ra sao?

Đáp: Trong cuộc đàm phán mới nhất giữa Mbappe và PSG, tôi tin rằng tất cả các lựa chọn – bao gồm cả việc gia hạn – đều đã nằm trên bàn. Bây giờ, có vẻ như Real Madrid đang chiếm thế thượng phong, mặc dù tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu người Saudi Arabia không “ve vãn” cậu ấy nữa, dù là bây giờ hay mùa hè tới.

Có một điều chắc chắn: Câu chuyện này sẽ không kết thúc một sớm một chiều. Ngoài ra, nếu PSG để mất trắng Mbappe vào mùa hè tới, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi cần đặt câu hỏi cho chính mình về cách điều hành CLB trong trong những năm qua.

Lược dịch bài viết “Making sense of the Mbappe saga: What will PSG star do next?” của Gab Marcotti (ESPN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Olivier Giroud: Với tôi, không có khái niệm "tiền giải nghệ"

Olivier Giroud không hề giấu giếm. Kỳ Euro tại Đức tới đây sẽ là giải đấu quốc tế thứ 7 và cũng là cuối cùng của anh với đội tuyển Pháp. Ở tuổi 37, tiền đạo người Pháp sẽ đến Mỹ và gia nhập Los Angeles FC. Đây là lúc phù hợp để nhìn lại sự nghiệp thành công của anh.

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Một mùa giải “bùng cháy” rực rỡ trong màu áo Real Betis tưởng chừng như sẽ đưa Isco đến với nước Đức để viết tiếp câu chuyện phục sinh mang đầy yếu tố thần thoại của mình. Nhưng rồi, ca chấn thương gãy xương mác trái ở trận hòa Las Palmas mới đây đã khiến những kỳ vọng dành cho thần đồng một thời của bóng đá Tây Ban Nha nhanh chóng tan tành theo mây khói.

X
top-arrow