Philippe Coutinho: Nuối tiếc hay viên mãn?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 10/01/2022 19:37(GMT+7)

Zalo

Sau 4 năm, NHM Premier League, đặc biệt là NHM Liverpool, lại chào đón sự trở lại của Philippe Coutinho, cái tên đã "quen mặt" với sân Anfield nói riêng và Premier League nói chung. Nhiều người cho rằng đây là một bước lùi trong sự nghiệp của El Mago người Brazil. Liệu điều đó có thực sự đúng?

 
coutinho
 
"Nuối tiếc hay viên mãn ?" Đó chắc chắn là câu hỏi mà hai CLB Liverpool và Barcelona phải đặt ra sau khi bán và mua Philippe Coutinho ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tuy nhiên, khi nhìn vào những gì diễn ra ở mùa giải đó, chúng ta có thể tìm ra câu trả lời.
 
Chắc chắn với Barcelona, câu trả lời sẽ là "nuối tiếc". Nuối tiếc vì họ không thể tìm ra một vị trí phù hợp cho tiền vệ công người Brazil, nuối tiếc vì họ đem anh về với cả giá "ngất ngưởng" chỉ để giúp cho Liverpool, đối thủ của họ ở trận bán kết Champions League mùa giải 2018-2019 sau đó, lên ngôi bằng một đội hình được gia cố từ chính số tiền bán anh cho đội chủ sân Camp Nou. Tệ hơn nữa, chính Barcelona sau đó lại đem Coutinho cho Bayern Munich, đội bóng đã nã vào lưới Blaugrana tới 8 lần ở Champions League mùa giải 2019-2020. Nói cách khác, Barca đã bị chính mũi kiếm của mình đâm không chỉ một, mà tới hai nhát "chí mạng".

Philippe Coutinho
 
Khi nhìn vào những thông số của Philippe Coutinho ở mùa giải trước, chúng ta mới thấy rõ Barcelona đã sai như thế nào khi quyết định đưa anh về với sân Camp Nou. Cụ thể, theo thống kê của Fbref, Coutinho chỉ ra sân ở 12 trận trong số 38 trận của Blaugrana mùa đó, ghi được vỏn vẹn 2 bàn và thực hiện 2 pha kiến tạo. Tệ hơn, ở mùa đó, anh phải chứng kiến Atletico Madrid, đội bóng của Luis Suarez, đàn anh và là đồng đội cũ của anh ở Liverpool, lên ngôi La Liga ở mùa giải đó.
 
Còn với Liverpool, chỉ có thể dùng từ "viên mãn" dù trước đó, cánh truyền thông Anh cho rằng việc để mất Philippe Coutinho là một thất bại lớn với đội chủ sân Anfield, một phần vì chàng tiền vệ người Brazil đã luôn là người thi đấu xuất sắc nhất trong đội hình Liverpool. Thế nhưng, như đã nêu ở trên, việc bán Philippe Coutinho đã giúp Lữ Đoàn Đỏ có được những sự bổ sung cực kỳ chất lượng ở hàng thủ như Virgil Van Dijk, Alisson Becker hay Naby Keita ở hàng tiền vệ, những cái tên đã và đang là một phần quan trọng trong đội hình Liverpool thời điểm hiện tại.
 
Với bản thân Philippe Coutinho, có lẽ câu trả lời lại khó có thể được đưa ra một cách dễ dàng hơn 2 CLB từng sở hữu anh. Đúng là Philippe Coutinho đã thất bại trong việc tìm kiếm chỗ đứng của mình ở sân Camp Nou, nhưng đồng thời, anh cũng đã hoàn thành được ý nguyện của mình khi rời khỏi sân Anfield, đó là đoạt được những danh hiệu mà anh luôn ao ước, chỉ có điều không phải trong màu áo Barcelona, mà là trong màu áo Bayern Munich ở mùa giải 2019-2020.

Philippe Coutinho
 
Sau khi mùa giải 2019-2020 kết thúc, đã có nhiều ý kiến cho rằng Philippe Coutinho nên ở lại sân Allianz Arena để tiếp tục cống hiến cho Hùm Xám xứ Bavaria. Tuy nhiên, tiền vệ công người Brazil vẫn quyết định trở lại với đội bóng chủ quản Barcelona với quyết tâm chinh phục những danh hiệu cùng với đội bóng áo sọc đỏ-xanh. Nhưng, cũng như mọi ước mơ và quyết định trong cuộc đời này, không phải lúc nào mọi thứ cũng đi đúng theo hướng mà anh mong muốn. Vậy là một lần nữa, Coutinho lại để mình mắc kẹt trong chính tham vọng của mình và lại phải một lần nữa lặp lại cái vòng luẩn quẩn: dự bị, thi đấu vài trận rồi lại dự bị.
 
Có thể nói, bài học lớn nhất mà thương vụ Philippe Coutinho để lại cho Barcelona đó chính là: sự vội vàng trong việc đem về một cầu thủ tài năng nhưng không phù hợp với lối chơi của toàn đội có thể "giáng" một đòn nặng nề như thế nào vào chính sách của CLB, thậm chí, khiến CLB lâm vào cảnh "bần cùng hóa" bản thân. Nhưng tệ hơn cả, đó là việc bào mòn đi tài năng của chính cầu thủ mà họ đem về do để cầu thủ đó ngồi trên ghế dự bị quá lâu.
 
Chờ đợi vào một sự hồi sinh
 
Việc Philippe Coutinho chuyển đến Aston Villa, một CLB tầm trung, có thể xem là một bước lùi với sự nghiệp của chàng trai người Brazil. Tuy nhiên, nếu xét kỹ hơn, chúng ta có thể thấy rằng thương vụ này cũng không phải là quá tệ với Philippe Coutinho, ít nhất là về mặt chuyên môn.
coutinho
 
Đầu tiên, anh sẽ được thi đấu dưới trướng của Steven Gerrard, đàn anh một thời của anh ở sân Anfield. Chắc chắn, với kinh nghiệm làm HLV của mình, cùng với đó là những sự thấu hiểu về mặt chiến thuật với đàn em người Brazil, chắc chắn G8 sẽ tìm ra cách phù hợp để "phục sinh" chàng tiền vệ công tới từ xứ sở Samba.
 
Với cá nhân Coutinho, việc chuyển đến một đội bóng tầm trung như Aston Villa có thể giúp anh được ra sân nhiều hơn, qua đó tìm lại cảm giác thi đấu, đồng thời, giảm tải những áp lực nhất định của việc phải thi đấu cho một đội bóng có tầm vóc quá lớn như Barcelona, thử thách mà Coutinho, dù rất cố gắng, vẫn không thể chinh phục thành công.
 
Vào đêm hôm nay, Philippe Coutinho có lẽ sẽ được ra sân trong màu áo Aston Villa ở trận đấu FA Cup gặp Manchester United, kình địch của đội bóng Đất Cảng mà anh và Steven Gerrard đã từng khoác áo. Chắc chắn, bên cạnh sự cổ vũ của các CĐV đội chủ sân Villa Park, chàng "Phù Thủy nhỏ" một thời của Đất Cảng sẽ nhận được sự cổ vũ của những CĐV Lữ Đòan đỏ, những người vẫn luôn yêu mến và dõi theo bước chân của chàng tiền vệ công người Brazil kể từ khi anh rời khỏi sân Anfield.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow