Philipp Lahm: Đến khi nào anh rời xa Bayern?

Tác giả Uno - Thứ Sáu 20/05/2016 16:02(GMT+7)

Zalo
“Darmian được Bayern nhắm tới để thay thế Lahm và Rafinha”, “Bayern nhắm hậu vệ của United”. Tôi giật bắn người khi đọc những tiêu đề đó, dẫu thông tin có thể chưa được kiểm chứng. Và thoáng qua trong tôi chợt nảy ra một giả thuyết, nghe có vẻ là điều không thể trong suốt hơn mười năm qua, rằng Lahm có ý nghĩ nào cho sự ra đi không.
Philipp Lahm Den khi nao anh roi xa Bayern hinh anh
Philipp Lahm: Đến khi nào anh rời xa Bayern?
“Lahm là một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu, bạn có thể xếp anh ta đá cánh, ở trung tâm hay giao nhiệm vụ cho anh ta lao lên phía trước. Chắc chắn cậu ta sẽ không dừng lại vì cậu ta muốn giỏi hơn nữa”. Đúng như lời Xavi, Lahm chưa hề hài lòng với bản thân. Hợp đồng với Bayern chỉ còn vỏn vẹn hai năm, lúc đó Lahm 34 tuổi. Darmian về, khả năng Lahm mất vị trí là có thể. Anh cũng từng dính chấn thương mắt cá khá nặng, cũng ở độ tuổi băm, lương của anh cũng ngót nghét hơn 8 triệu bảng mỗi mùa, tự hỏi Ancelotti có còn cần anh? Nhưng Manchester United cần anh, Chelsea cần anh, Juventus cần anh. Cả châu Âu sốt sắng vì anh. Trung Đông mòn mỏi chờ anh. Rồi Lahm sẽ chọn ai?
 
comment left Hợp đồng của tôi với Bayern sẽ hết hạn vào năm 2018, tức năm 34 tuổi. Đó sẽ là thời gian hợp lý để kết thúc sự nghiệp… Tôi không nghĩ mình sẽ có kế hoạch tới Qatar hay Mỹ thi đấu. Tôi muốn chủ động kết thúc sự nghiệp khi còn đỉnh cao
Philipp Lahm
comment right
“Hợp đồng của tôi với Bayern sẽ hết hạn vào năm 2018, tức năm 34 tuổi. Đó sẽ là thời gian hợp lý để kết thúc sự nghiệp… Tôi không nghĩ mình sẽ có kế hoạch tới Qatar hay Mỹ thi đấu. Tôi muốn chủ động kết thúc sự nghiệp khi còn đỉnh cao”. Lahm chọn Bayern, Bayern giữ anh, và Lahm chọn cách dừng lại. Tại sao?…
 
VÌ TÀI NĂNG…

Bảy chức vô địch Bundesliga, sáu Cúp Quốc gia Đức, một UEFA Champions League cùng hai lần Á quân và đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014, tất cả những gì người đội trưởng thứ 20 bước lên đỉnh cao thế giới này còn thiếu là các danh hiệu cá nhân cao quý. Anh cũng không có vẻ ngoài hào hoa như Ronaldo, cũng không sở hữu thiên phú trời cho như Messi, nhưng những người hâm mộ túc cầu không bao giờ phủ nhận là những đóng góp thầm lặng của anh vì kết quả chung của tập thể. Tôi rất thích một biệt danh mà bạn tôi tặng cho anh chàng số 21 của Bayern: Mr. Consistency; ở Lahm là một sự dẻo dai và ổn định đáng kinh ngạc, dù khi chỉ là cậu bé tuổi 11 hay một người đàn ông đã qua tam tuần. Đó là khả năng phán đoán nhanh nhạy và linh hoạt đến tuyệt vời, đến nỗi Carlos Alberto phải thốt lên: “Cậu ta chẳng bao giờ mắc lỗi nào cả”. Và sự đa năng của anh cũng là những gì Bayern cần, không có thể hình cao to nhưng Lahm chơi bóng bằng cái đầu, có tốc độ với khả năng đeo bám người cực sát và đầy khó chịu của một hậu vệ cánh; vừa có khả năng đánh chặn từ xa , phối bóng chuẩn xác như một tiền vệ phòng ngự thực thụ. Với tài năng, sự ổn định, và đa tài của mình, dù có sự thay thế trẻ hơn, khỏe hơn, Bayern vẫn cần anh lắm.
 
Philipp Lahm Den khi nao anh roi xa Bayern hinh anh 2
Bayern vẫn cần anh lắm...
VÌ TÀI LÃNH ĐẠO…

Mẹ anh, Daniela từng ví anh như một cái cây thầm lặng, bà trải lòng trên 11Freundo: “Nó trầm tính và lầm lì cực kỳ. Ở trường nó chẳng đóng vai trò gì. Nó luôn giống như một cái cây, cùng lắm thì là mặt trăng hay mặt trời gì đấy…”. Nhưng cái cây đó đang dẫn đầu và vươn cao nhất trong khu rừng cây Bayern. Lahm toát ra nét quyết tâm cùng tính kỷ luật đậm chất Đức. Anh không phải mẫu đội trưởng kiểu “Fuehrungsspieler” như Ballack, Effenberg, hay cả Roy Keane, ra lệnh và thiên hướng sử dụng quyền lực nhiều hơn, anh sử dụng tài năng, và cách ứng xử tinh tế của mình cho cả ở Bayern và tuyển Đức. Anh được toàn đội lắng nghe ý kiến và dần dần xây dựng niềm tin của đội để trở thành người dẫn đầu. United có thể vô địch Champions League 2008 khi không có Keane, nhưng Bayern khó có thể một ngày thiếu Lahm.
 
VÌ LAHM LUÔN TRUNG THÀNH…

Năm 2010, Lahm và cô vợ Schattenburg làm lễ kết hôn đánh dấu 15 năm cùng nhau chia sẻ ngọt bùi. Một người chồng thủy chung. Và năm 2016 là cột mốc 21 năm phục vụ Bayern và có thể nâng lên 23 năm cả thảy của Lahm tại Hùm xám xứ Bavaria. Đó là một người thủ lĩnh trung thành. Từ một đứa bé nhặt bóng ở Olympic Stadium, anh cần mẫn tập luyện, kiến quyết bám trụ, kinh qua đội trẻ, đội dự bị, và đội một. Năm anh 20 tuổi, sau khi trải qua hai mùa cho mượn khá thành công, Stuttgart ngỏ lời mua đứt, anh lắc đầu. Năm anh lên 25, United đưa ra lời đề nghị, anh từ chối. Barcelona hùng mạnh cũng có lời dạm hỏi, anh gạt phăng đi để toàn tâm toàn ý tìm kiếm danh hiệu Champions League với Bayern. Và khi đã hoàn thành mục tiêu, anh vẫn ở lại, và dự định giải nghệ ở nơi anh đã bắt đầu. Vì Bayern là đội bóng mà anh luôn luôn muốn cống hiến.
 
Philipp Lahm Den khi nao anh roi xa Bayern hinh anh 3
Philipp Lahm đã gắn bó 21 năm với Bayern Munich
VÌ ANH LÀ “NGƯỜI THÔNG MINH NHẤT”…

Chỉ cần đưa anh một mảnh giấy, từ thế trận tối tăm, anh có thể truyền đạt đúng ý của huấn luyện viên, chỉ đạo cả đội để rồi giành chiến tháng 2-0 trước Ingolstadt. Chỉ cần tắc bóng nhẹ nhàng, chuẩn xác, đúng thời điểm, anh sử dụng cái đầu thông minh của mình vào từng đường bóng, nên không khó hiểu khi anh dễ dàng chặn các đường phản công của đối thủ đậm chất nghệ sĩ, và sau 14 tháng anh mới nhận 1 thẻ vàng. Vậy nên, Pep mới khen lấy khen để: “Philipp Lahm có lẽ là người thông minh nhất mà tôi từng huấn luyện”, Pep từng chỉ đạo nhiều cầu thủ giỏi của cả Barca và Munich, nổi bật nhất là hai cầu thủ toàn diện: Messi và Lahm. Pep không nhắc tới Messi, mà lại là “Chú lùn ma thuật” Lahm. Vì thế, dễ hiểu khi Nos-tra-lahm-us đủ thông thái để đưa ra quyết định không ra đi. Một số cầu thủ giỏi ra đi vì nhận ra rằng tuổi tác cản trở họ ra sân, và họ muốn chơi bóng, như Raul, Beckham hay Gerrard. Nhưng “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, câu lạc bộ sẽ không cảm thấy cần phải có nghĩa vụ phải tiếp tục trả cho Lahm quá nhiều ân tình, cũng như thể hiện sự tôn trọng to lớn đối với câu lạc bộ mà mình tôn thờ, không làm mất thời gian của các bên khi Lahm muốn ổn định và tên mình không xuất hiện nhan nhản trên mặt báo mỗi kì chuyển nhượng, còn Bayern cần kế hoạch dài hạn. Với Lahm, tiền không phải là quan trọng, thứ quan trọng là tình cảm cho đội bóng mình yêu quý và Lahm đủ tinh tế để nhận ra rằng cánh cửa mở ra một vị trí trong Ban lãnh đạo Bayern rộng hơn bao giờ hết.
 
LỜI KẾT

Carlo Alberto cũng nói thêm: “Lahm không bao giờ mắc lỗi. Cậu ta là cái máy ư? Không, ở thời của tôi, Weber, Schulz, Hoettges mới là những cỗ máy. Lahm đích thị là một nghệ sĩ”. Một nghệ sĩ khác cái máy ở chỗ, không chỉ thi đấu hiệu quả, chính xác như biệt danh Mr. 100% của anh, mà còn thấp thoáng đâu đó tình cảm, và kiên định để tạo ra những kiệt tác tuyệt vời. Dù anh ở lại, hay là ra đi, người hâm mộ vẫn tôn thờ Lahm như một thần tượng, như anh đã làm bao trái tim thổn thức khi tung cú ra chân trái phá vào lưới Costa Rica ở World Cup 2006.
Và theo bạn, bạn muốn Lahm ở lại hay tìm kiếm cơ hội mới?
 
Một bài viết của Uno (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow