Phil Jones: Để những chấn thương không còn là nỗi ám ảnh

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 21/02/2018 23:00(GMT+7)

Zalo
Phil Jones. Khi Sir Alex Ferguson quyết định mua hậu vệ trẻ mới nổi của Blackburn hè 2011 với giá 19 triệu euro, HLV huyền thoại của Manchester United từng dự đoán Jones, lúc ấy mới 19 tuổi, sẽ sớm trở thành thủ lĩnh mới của “Quỷ đỏ”. Mùa giải đầu tiên của Jones, tại Old Trafford, mùa 2011/12, đã khởi đầu đầy hứa hẹn. Jones góp mặt trong 29/38 vòng đấu ở Premier League, đá cả thảy 41 trận trên mọi đấu trường, chủ yếu ở vại trò hậu vệ phải dù vài trận anh được Sir Alex xếp chơi trung vệ hoặc thậm chí tiền vệ trung tâm.
Phil Jones: De nhung chan thuong khong con la noi am anh
Phil Jones: Để những chấn thương không còn là nỗi ám ảnh
Nhưng đời không như là mơ. Đầu tháng 8/2012, chưa đầy 2 tuần trước khi mùa giải 2012/13 khởi tranh, Jones dính chấn thương nặng ở lưng trong một buổi tập. Chấn thương đầu tiên trong màu áo “Quỷ đỏ” khiến Jones cần 31 ngày điều trị và vắng mặt ở 3 trận chính thức. Và đấy là điểm khởi đầu cho chuỗi ngày dài vật lộn với chấn thương – trở lại – chấn thương của Jones tại Man Utd.
 
Kể từ mùa thu 2012, qua các đời HLV Sir Alex, David Moyes, Louis Van Gaal và Jose Mourinho, Jones chịu cả thảy 25 ca chấn thương lớn nhỏ. Hầu như mọi bộ phận trên cơ thể hậu vệ này, từ lưng, đầu gối, mắt cá chân, vai, ngón chân, bắp vế, dây chằng (các loại) đều chịu tổn thương không ít thì nhiều. Mùa 2015/16, mùa cuối cùng của Van Gaal, chính là giai đoạn khủng hoảng nhất với Jones. Tháng 8/2015, Jones bị phát hiện nhiễm trùng đường ruột khiến anh phải điều trị 49 ngày. Tới tháng 11 cùng năm, Jones dính chấn thương ở mắt cá, nghỉ tiếp 17 ngày. Đầu năm 2016, Jones tái xuất và lại tái phát chấn thương mắt cá, lần này khiến anh phải vắng mặt thêm 35 ngày. Giữa tháng 2/2016, Jones lại gục xuống trên thảm cỏ Old Trafford cũng bởi chấn thương tương tự và thêm 56 ngày nghỉ nữa.
 
Mùa giải 2015/16, Jones chỉ chơi 528 phút tại Premier League, với vỏn vẹn 6 trận đá chính nhưng có 4 lần phải rời sân giữa chừng và 3 trong số này liên quan đến chấn thương ở mắt cá chân. Theo thống kê của trang TransferMarkt, riêng mùa giải này, Jones phải nghỉ thi đấu vì chấn thương với tổng thời gian lên tới 157 ngày. Mọi chuyện tiếp tục diễn ra theo chiều hướng xấu hơn ở mùa kế tiếp – cũng là mùa đầu tiên của Man Utd với Jose Mourinho. Jones chào đón HLV mới của “Quỷ đỏ” bằng 1 chấn thương nữa, vào đầu tháng 9, lần này là chấn thương ở đầu gối, khiến anh tiếp tục ngồi ngoài thêm 2 tháng. Mourinho khi ấy có nói ông sợ rằng Jones sẽ chẳng bao giờ có thể tìm lại phong độ đỉnh cao mà cầu thủ này từng thể hiện trong những ngày đầu ở Old Trafford.
Su on dinh van luon la thu xa xi voi Phil Jones
Sự ổn định vẫn luôn là thứ xa xỉ với Phil Jones
Phải tới tháng 11/2016, trong trận đấu với Swansea mà Man Utd thắng với tỉ số 3-1, Jones mới có trận chính thức đầu cho dưới thời Mourinho, cũng là lần đầu tiên sau 11 tháng, anh chơi trọn vẹn một trận đấu của “Quỷ đỏ”. Và màn trình diễn của Jones trong thắng lợi 3-1 trước Swansea quả thật đã vượt quá sự mong đợi. Anh có 13 pha giải nguy thành công và thực hiện 72 (trong tổng số 75) đường chuyền chính xác, thắng trong mọi tình huống đối đầu tay đôi và đạt tỉ lệ 100% trong các pha tranh chấp bóng bổng. Kể từ đó, Jones trở thành ưu tiên hàng đầu của Mourinho, người luôn thích những hậu vệ dũng cảm, xả thân và tập trung vào vai trò quan trọng nhất của 1 hậu vệ - phòng ngự, mỗi khi lựa chọn cặp trung vệ đá chính cho Man Utd.
 
Nhưng mùa giải tái xuất đầy ấn tượng của Jones, như thường lệ, lại bị đứt quãng bởi chấn thương. Cuối tháng 3/2017, Jones bị gẫy ngón chân và phải nghỉ thi đấu 45 ngày. Dù vậy, anh vẫn kịp trở lại vào đầu tháng 5 để cùng M.U chính phục danh hiệu ở Europa League – chiếc cúp duy nhất còn thiếu trong lịch sử “Quỷ đỏ”.
 
Jones, người từng được Sir Bobby Charlton dự đoán sẽ trở thành một Duncan Edwards mới (một huyền thoại chết trẻ thuộc thế hệ “Những cậu bé của Busby” - tử nạn ở tuổi 21 trong thảm họa máy bay Munich), từng được Sir Alex mô tả là “hậu vệ hay nhất mà Man Utd từng sở hữu – thủ quân tương lai “Quỷ đỏ” sau chức vô địch Premier League 2012/13, hôm nay chính thức bước sang tuổi 26. Phải, Jones mới 26 tuổi nhưng anh đã ở Old Trafford được 7 mùa giải. Và Jones ấy cũng đã trải qua những đau đớn tột cùng về thể xác cũng như tinh thần trong từng ấy năm là “Quỷ đỏ”.
 
Jones, trong những thời điểm khó khăn nhất của mình ở Old Trafford từng kể rằng: ““Những gì tôi cần, chỉ là bóng ma chấn thương hãy buông tha mình, để tôi có được một chuỗi trận ra sân liên tiếp, để sát cánh cùng các đồng đội, để cháy hết mình cho thắng lợi của CLB”. Ít nhất ở mùa giải này, Jones cũng đã có được điều đó dù chấn thương có lẽ là thứ không bao giờ ngừng đeo bám cầu thủ này. Từ đầu mùa 2017/18, Jones cũng phải đối mặt với 2 ca chấn thương: dây chẳng đầu gối hồi tháng 11 khiến anh nghỉ 17 ngày và mới nhất là chấn thương buộc anh phải ngồi ngoài trận lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân Sevilla đêm nay.
 
Phong độ của Jones ở thời điểm hiện tại không thực sự tốt. Anh có pha phản lưới nhà trong trận Man Utd thua Tottenham 0-2 hồi đầu tháng 2 và sau đó mắc lỗi vị trí ở pha ghi bàn duy nhất của Newcastle trong thất bại 0-1 của “Quỷ đỏ” tại St James Park. Nhưng với một cầu thủ từng chỉ “dám” hi vọng sẽ được ra sân thi đấu thường xuyên như Jones thì việc anh đá chính 21/27 vòng đấu tại Premier League mùa này, với tổng thời gian thi đấu gần 1800 phút, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong thành tích thủng lưới ít nhất giải của Man Utd, thì đấy đã là một bước tiến rất dài rồi. Cần biết rằng, trong 7 năm ở Man Utd, Jones chỉ có 2 mùa giải chơi hơn 2000 phút tại Premier League.
 
Phil Jones phan luoi nha vs Tottenham
Phil Jones phản lưới nhà vs Tottenham
Những ngày qua xuất hiện kha khá tin đồn rằng Man Utd sẽ bán Jones (và Smalling) trong kì chuyển nhượng mùa hè 2018. Tuy nhiên, tin đồn – nhất là tin đồn liên quan tới Man Utd – luôn là thứ không đáng tin cậy. Bởi chính HLV Mourinho, cũng hơn một lần khẳng định rằng, Jones – một chàng trai dũng cảm và giàu khao khát – luôn có tên trong mọi kế hoạch dài hạn của ông với Man Utd. Hơn ai hết, Mourinho hiểu được giá trị của Jones khi-anh-khỏe-mạnh. Bằng chứng là trong đội hình Man Utd (tại Premier League) mùa này, Jones là 1 trong 5 cầu thủ thi đấu nhiều phút nhất, là trung vệ đá chính nhiều trận nhất và cũng là cầu thủ có nhiều pha “giải nguy” thành công nhất.
 
Ở tuổi 26, Jones vẫn còn nhiều thời gian để vươn lên hàng ngũ những hậu vệ xuất sắc nhất lịch sử Man Utd nói riêng và bóng đá Anh nói chung. Và tất cả những gì Jones cần, có lẽ chỉ là “những chấn thương hãy tránh xa anh” mà thôi!
 
Một bài viết của Elflaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow