Phải chăng Bruno Fernandes đang vô tình "làm hại" Paul Pogba?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 12/12/2020 15:50(GMT+7)

Zalo

Tương lai của Paul Pogba tại Manchester United đang là một dấu hỏi lớn; còn Bruno Fernandes hiện đang là “nhân vật chính” của đội chủ sân Old Trafford.

Phải chăng Bruno Fernandes đang vô tình làm hại Paul Pogba hình ảnh gốc 2
 
Chính trong một trận derby thành Manchester, Paul Pogba đã tạo ra màn trình diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh tại Quỷ Đỏ, lập một cú đúp để truyền cảm hứng cho chiến thắng lội ngược dòng với tỷ số 3-2 vào tháng 4 năm 2018, khiến mục tiêu giành chức vô địch Premier League ngay trong vòng đấu đó của Manchester City thất bại. 
 
Nhưng trong cuộc tái đấu của hai đội bóng này tại Old Trafford vào đêm nay, sau hai năm rưỡi kể từ chiến công ngoạn mục đó tại Etihad Stadium, Pogba thậm chí còn không được đảm bảo một suất đá chính. “Cậu ấy cần phải thay đổi đội bóng,” Mino Raiola, người đại diện của anh, thông báo vào thứ Hai. Những sóng gió mà lời tuyên bố đó tạo nên là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. 
 
Cuộc tái hợp với Manchester United của Paul Pogba từ Juventus vào năm 2016 từng là một câu chuyện bom tấn, được mọi tổ chức truyền thông liên tục theo sát đưa tin và tạo nên một sự phấn khích điên cuồng. Một cố nhân đã trở lại để viết tiếp câu chuyện của anh ta ở đội bóng đã đào tạo nên mình sau khi đã khẳng định được năng lực của bản thân tại những nơi chốn khác.
 
Và mức phí được chi ra cho cuộc tái hợp này cũng là một con số kỷ lục thế giới, 89 triệu bảng. 
 
Niềm hy vọng, sự kỳ vọng rằng Pogba sẽ giúp khôi phục câu lạc bộ trở lại với những vinh quang trước đây đương nhiên là cực kỳ, cực kỳ lớn. Nhưng rõ ràng là câu chuyện của cuộc tái hợp này đã không diễn ra theo cách đó. 
 
Trong 4 mùa giải gần đây, Manchester United đã kết thúc các chiến dịch với khoảng cách trung bình là 27 điểm so với đội đầu bảng của Premier League. Trong mối duyên thứ hai với đội chủ sân Old Trafford, Pogba không hề thiếu đi những khoảnh khắc ngoạn mục – trên thực tế, thành tích của anh tại Man United tốt hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ – nhưng những kỳ vọng khổng lồ ban đầu được đặt lên anh đã không trở thành hiện thực.
 
Vào thời điểm Manchester United được dẫn dắt bởi Jose Mourinho, sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa anh và nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã trở thành một câu chuyện vô cùng đình đám, và sau đó, ngôi sao người Pháp cũng không còn là một cái tên được ưa chuộng dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. 
 
Đã có một niềm hy vọng rằng việc Manchester United ký hợp đồng với Bruno Fernandes vào tháng Giêng cũng sẽ là một động thái giúp Pogba được hưởng lợi. Trong một cuộc trò chuyện với Sky Sports vào tháng 7, người bạn thân và cũng là cựu đồng đội của anh, Patrick Evra, đã khẳng định rằng chính bản thân Pogba cũng đã rất phấn khởi với sự xuất hiện của một “cầu thủ lớn” khác, một ngôi sao sẽ giúp san sẻ gánh nặng sáng tạo với anh tại Man United. 
 
Nhưng thay vì mang đến sự hỗ trợ, giúp Pogba được giảm thiểu áp lực, Fernandes đã hoàn toàn “cướp” đi chỗ đứng của cầu thủ người Pháp trong đội. Ngôi sao 26 tuổi đã tỏa sáng rực rỡ, góp dấu giày vào 37 bàn thắng (trực tiếp ghi bàn + kiến tạo) trong 39 trận kể từ màn debut vào tháng Hai.
 
Tầm ảnh hưởng to lớn của cầu thủ người Bồ Đào Nha trong việc giúp Man United “khởi sắc” trong hiệp hai cuộc đối đầu với West Ham vào thứ Bảy tuần trước đã thêm một lần nữa nhấn mạnh sự phụ thuộc của đội bóng này vào anh. 
 
Tất nhiên, Pogba cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng đó, với cú dứt điểm tuyệt vời của anh, từ một đường chuyền của Fernandes, đã mở đường cho kết quả theo sau. Nhưng như Jamie Carragher đã nhấn mạnh trong Monday Night Football, anh chỉ được đưa vào đội hình chính vì những người khác cần được nghỉ ngơi. Tác động tích cực mà anh tạo nên trong cuộc đối đầu với RB Leipzig 3 ngày sau đó đã đến sau khi anh vào sân từ băng ghế dự bị. 
 
Có lẽ màn trình diễn tại Đức sẽ giúp ngôi sao người Pháp có được một suất đá chính trong cuộc đối đầu với Manchester City. Nhưng ngay cả khi điều đó diễn ra, thì việc chắc chắn Fernandes sẽ hiện diện trong vai trò số 10 đồng nghĩa với việc những chỗ trống còn lại ở hàng tiền vệ sẽ là các vị trí nằm dưới sâu hơn, tại những khu vực mà Pogba ít thoải mái hơn và tầm ảnh hưởng của anh đến cuộc chơi cũng ít hơn.
 
Phải chăng Bruno Fernandes đang vô tình làm hại Paul Pogba hình ảnh gốc 2
Pogba đã buộc phải chơi thấp hơn kể từ khi Bruno Fernandes gia nhập Manchester United và gần như luôn chắc suất trong vai trò số 10. 

Kể từ khi Fernandes cập bến Old Trafford vào cuối kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, các số liệu thống kê cho thấy Pogba đã tạo ra ít cơ hội hơn, sút ít hơn, và có số lần chạm bóng bên trong vòng cấm đối phương giảm đi một cách đáng kể so với trước đây, thay vào đó, anh phải chơi rất thấp  và “cover” cho người đồng đội mới, cũng như bộ ba tiền đạo của Man United.
 
Phải chăng Bruno Fernandes đang vô tình làm hại Paul Pogba hình ảnh gốc 2
Những ảnh hưởng của Pogba trong khâu tấn công của Man United đã giảm mạnh kể từ khi Fernandes xuất hiện
 
Đó chưa bao giờ là kiểu thi đấu sở trường của Pogba – sự kỷ luật vị trí chưa bao giờ là điểm mạnh của ngôi sao người Pháp – và đây chính là điều mà Raiola đã ám chỉ vào đầu tuần này, khi ông ta khẳng định rằng thân chủ của mình đang không thể “thể hiện bản thân theo cách mà cậu ấy mong muốn, cũng như mọi người mong đợi ở cậu ấy” dưới thời Solskjaer. 
 
Dĩ nhiên, Pogba và Fernandes đã phối hợp với nhau một cách hiệu quả trong 2 trận đấu gần nhất. Nhưng cả hai màn trình diễn đó đều đến trong những hoàn cảnh tuyệt vọng, khi Man United buộc phải chủ động tấn công, cố gắng tìm cách ghi bàn bằng mọi giá.
 
Họ cũng đã từng giúp Manchester United giành được 6 chiến thắng khi cùng hiện diện trên sân vào giai đoạn cuối của mùa giải trước. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là 3 trong số 4 trận đấu gần nhất tại Premier League mà bộ đôi này cùng hiện diện trong đội hình xuất trận – trước Arsenal, Tottenham và Crystal Palace – đều kết thúc với thất bại thuộc về Man United, với 10 bàn thua và chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng.
 
Hàng tiền vệ của Man United đã hoàn toàn bị áp đảo trong cả ba trận đấu đó, và trong khi rất nhiều người mong muốn nhìn thấy Pogba và Fernandes hoạt động song song nhau với sự hỗ trợ từ một tiền vệ trụ ở phía sau họ, tương tự như kiểu triển khai mà Manchester City đã từng rất thành công với bộ ba Kevin de Bruyne, David Silva và Fernandinho vào mùa giải 2017/2018 – góp phần cực kỳ lớn trong chức vô địch Premier League của họ ở mùa giải đó – thì cũng đã có một lý do cho thấy tại sao điều này không diễn ra.
 
“Trong một mùa giải dài, có thể sẽ có những trận đấu mà hai người họ cùng lúc hiện diện trên sân,” Solskjaer chia sẻ với Sky Sports vào tuần trước. 
 
“Nhưng bên cạnh đó, trong đội hình của bạn vốn đang có Nemanja [Matic], Scott [McTominay] và Fred, và sự cân bằng mà họ có thể mang đến cho bạn …” Pogba có thể mang đến rất nhiều thứ cho một đội bóng. Nhưng sự cân bằng cho khâu phòng ngự không phải là một trong số đó.
 
 
Phải chăng Bruno Fernandes đang vô tình làm hại Paul Pogba hình ảnh gốc 2
Kể từ khi Fernandes xuất hiện, Pogba đã luôn phải chơi thấp, cực kỳ hiếm khi xuất hiện ở vòng cấm đối phương. 
 
Solskjaer đã cố gắng tìm ra giải pháp cho bài toán hóc búa ở hàng tiền vệ của ông. Ông đã thử nghiệm với một tuyến giữa hình kim cương và đạt được một kết quả thành công vượt xa mong đợi trong cuộc đối đầu với RB Leipzig trên sân nhà Old Trafford vào tháng 10, với Pogba hoạt động bên hành lang cánh trái, và sự hiện diện của cả Matic và Fred trên sân đã giúp anh có thể liên tục dâng cao và góp công lớn trong chiến thắng 5-0 của Quỷ Đỏ.
 
Nhưng vị huấn luyện viên trưởng của Manchester United đã không còn sử dụng lại hệ thống này kể từ khi nó thể hiện sự vô hại hoàn toàn trong cuộc đối đầu với Arsenal chỉ vài ngày sau.
 
Pogba đã chơi rất kém trong trận đấu đó, khiến cho Man United phải chịu một tình huống penalty mang tính quyết định kết cục của cuộc chạm trán khi anh phạm lỗi với Hector Bellerin trong hiệp 2, một pha bóng đã nhấn mạnh thêm nữa sự thiếu tập trung của anh trong khâu phòng ngự, một vấn đề đã càng lúc càng trở nên rõ ràng hơn vào những khi anh chơi thấp.
 
“Bạn cần phải có sự kỷ luật trong những vai trò đó,” Carragher nhấn mạnh khi thảo luận về chủ đề này trên Monday Night Football vào đầu mùa giải 2020/2021, ám chỉ rằng Pogba không có điều đó.
 
Cầu thủ người Pháp sẽ bước vào trận Derby thành Manchester đêm nay sau khi đã lần đầu tiên trong một thời gian dài mang đến những tác động tích cực trong các trận đấu liên tiếp. Một màn trình diễn tuyệt vời khác, tương tự như những gì mà anh đã thể hiện trong cuộc chạm trán vào tháng 4 năm 2018, có thể sẽ thay đổi tình hình một lần nữa. Nhưng thực tế phũ phàng là chừng nào Fernandes vẫn còn hiện diện trong đội hình Manchester United, Pogba nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một kẻ lạc lõng tại đội bóng này.
 
Sự chia tay dường như là một viễn cảnh không thể tránh khỏi vào thời điểm hiện tại.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích "Has Bruno Fernandes made Paul Pogba misfit?" của tác giả Nick Wright, đăng tải trên Sky Sports.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

X
top-arrow