Pepe Reina: Mảnh ghép ký ức về chiếc đầu hói ở Anfield

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 31/08/2017 17:40(GMT+7)

Zalo
Pepe Reina sinh ra ở Madrid, trưởng thành trong lò đào tạo của...Barcelona và toả sáng ở Anh!
Pepe Reina: Manh ghep ky uc ve chiec dau hoi o Anfield3
Pepe Reina: Mảnh ghép ký ức về chiếc đầu hói ở Anfield
Thật ra nói thế cũng không hẳn đúng hoàn toàn, vì anh đã có ba năm gây dựng danh tiếng ở Villarreal. Nhờ đó mà đương kim vô địch châu Âu, Liverpool, mới rước anh về thế chỗ cho Dudek, người đã trực tiếp đem về chiếc cúp bạc cho đội bóng năm 2005. Tuy nhiên, ba năm mà so với chín năm thì vẫn bội phần khập khiễng.
 
Ở Liverpool, Pepe Reina đã tạo nên hình ảnh đặc trưng khó phai mờ trong ký ức Kopites. Thế nhưng, anh cũng tựa những cầu thủ đã gắn cả tuổi xuân ở màu áo đỏ như Agger, Kuyt hay Skrtel, giống như cây viết Euan McTear của These Football Times nói: họ đã cống hiến đúng nơi nhưng lại sai thời điểm.
 
THỦ THÀNH CÓ...ĐÔI CHÂN ĐÁNG GỜM
 
Đầu tiên phải khẳng định, Reina là một thủ môn xuất sắc. Anh thuộc mẫu thủ thành rất giống những người đồng đội ở Tây Ban Nha như Valdes, Casillas với khả năng phản xạ tuyệt vời. Reina từng có nhiều pha bóng cứu thua không tưởng khi đối phương đánh đầu hoặc sút bóng cận người. Những pha tung người nhanh như sóc đã giúp anh không ít lần bảo vệ mành lưới cho đội nhà.
 
Thành quả cho sự xuất sắc ấy là giải Găng tay vàng ở Premier League suốt ba mùa liên tiếp từ 2005-2006, 2007-2008.
Pepe Reina: Manh ghep ky uc ve chiec dau hoi o Anfield4
 
Tuy nhiên, điều tạo nên sự khác biệt của Reina với những thủ môn đương thời là khả năng sử dụng chân một cách thuần thục. Đôi chân mà chính Buffon phải khẳng định là tuyệt vời nhất mà anh từng chứng kiến trong giới thủ môn.
 
Đôi chân ấy có tốc độ để giúp anh có thể kiểm soát tốt trong phạm vi phòng ngự rộng lớn. Đôi chân ấy có cái nhanh nhẹn giúp anh chủ động trong những tình huống đối mặt. Nhưng quan trọng nhất, đôi chân ấy có một dấu ấn chiến thuật đặc biệt.
 
Liverpool thời gian ấy nếu theo dõi kỹ sẽ có một cái lạ, cái lạ nằm ở bộ cánh của họ. Nếu là hậu vệ cánh thì chỉ thuần phòng thủ, còn trên hàng công thì Benitez giao hẳn luôn cho những tiền đạo đảm nhiệm. Điều khác lạ ở đây đó là cách sắp xếp này có vẻ khá lỗi thời nếu so với nhiều đội bóng mạnh khác, khi họ chuộng những bộ cánh đa năng, có thể lên công về thủ nhịp nhàng và không biết mệt. Dĩ nhiên, có những trường hợp như Riise hay Johnson thì càng tốt chứ không ảnh hưởng đến cục diện chung.
 
Thế nhưng, lúc ấy Benitez có lý khi triển khai nhân sự như vậy. Ở trục dọc đội bóng ông có những cầu thủ chuyền dài rất tốt như Gerrard, Xabi Alonso, Agger và kể cả...Reina. Những đường bóng dài được phát thẳng ra cánh để các tiền đạo có lối chơi đơn giản xử lý nhanh chóng và không cần rườm rà. 
 
Từng có một thời, những quả phát bóng phản công của Reina là nỗi ám ảnh của những hàng phòng ngự đối phương. Những đường bóng được phát lên có quỹ đạo khó chịu và cực kỳ chính xác. Manchester United từng có một lần chứng kiến điều đấy, khi Reina đưa bóng lên làm lúng túng cặp đôi trung vệ đội nhà và Dossena nhanh chóng chớp thời cơ ấn định tỷ số 4-1 cho đội khách ngay trên Old Trafford.
 
Ngoài ra, đôi chân ấy cũng từng có nhiều tình huống phô diễn kỹ thuật để qua mặt tiền đạo đối phương. Những tình huống từng làm bẽ mặt nhiều cầu thủ nhưng cũng không ít lần khiến các Kopites phải thót tim!
 
CHỦ NHÂN CỦA...NHỮNG TÌNH HUỐNG HÀI HƯỚC
 
Có một sự thật này mà các fan hâm mộ Liverpool phải chấp nhận, từ xưa đến nay ở vị trí người gác đền của đội bóng đã có truyền thống...tấu hài. Từ David James, Dudek cho đến Mignolet hay kể cả Karius gần đây đều có những tình huống “ngáo ngơ” khó hiểu!
 
Pepe Reina cũng là một trong số đó. Đôi chân anh hay thật nhưng cũng không biết bao lần làm hại đội bóng. Đã nhiều lần anh cầm bóng lừa qua tiền đạo, nhưng không ít những tình huống anh biếu cho họ bàn thắng.
 
Quả phát bóng của anh tạo nên tình huống phản công nguy hiểm, nhưng cũng có những lần anh phát bóng...vào lưng cầu thủ đối phương để rồi nhận trái đắng. Đôi chân nhanh nhẹn giúp anh có thể dễ dàng bao quát khu vực phòng ngự rộng lớn mỗi khi đội nhà đang mãi mê tấn công đối thủ. Nhưng cũng chính nó khiến anh phải nhận thẻ đỏ ở một pha bóng khó hiểu khi anh chơi xấu Gudjohnsen.
 
Và Reina cũng là chủ nhân của những câu chuyện hài kinh điển ở Ngoại Hạng Anh. Đó là tình huống trong trận Derby Merseyside khi anh để tuột bóng từ cú sút xa của đội bạn, trái bóng bay lơ lửng vào khung thành, anh bay theo bắt lấy nhưng vì sợ bóng sẽ theo đà của bản thân mà lăn qua vạch vôi, anh ném vội ra trước và...trúng đầu cầu thủ Everton bay vào lưới.
 
Hay kể cả không phải lỗi của Reina thì anh vẫn chủ nhân của một chuyện cười khác, đấy là câu chuyện về chiếc bóng bay nổi tiếng trong trận đấu giữa Liverpool và Sunderland. Khi một cầu thủ đối phương sút bóng, Reina đã chuẩn bị tư thế đón lấy thì một chiếc bóng bay bay vào sân và...nó làm thay đổi quỹ đạo trái bóng trong sự bất lực của anh.
 
Thế cho nên theo người viết, các fan của The Reds có lẽ không nên lên án gay gắt quá vị trí gác đền của họ hiện tại. Vì tài năng như Reina cũng mang cái vận ấy rồi!
Pepe Reina: Manh ghep ky uc ve chiec dau hoi o Anfield1
 
CỐNG HIẾN ĐÚNG NƠI NHƯNG SAI THỜI ĐIỂM
 
Sự nghiệp của Reina có thể nói rằng là sự nghiệp đáng mơ ước. Anh được trưởng thành từ lò đào tạo của Barcelona, một trong những nơi ươm mầm tốt nhất thế giới. Anh toả sáng ở Liverpool trong giai đoạn cực mạnh của đội bóng này. Anh được cống hiến cho tuyển quốc gia trong thời hoàng kim của bóng đá Tây Ban Nha. Tuy nhiên, vẫn còn có gì đó thiếu, khiến cho anh không đủ để vươn lên trở thành tầm một ngôi sao lớn.
Anh trưởng thành ở Barcelona, đã được đôn lên chụp cho đội một hơn mười trận. Nhưng đúng lúc đó, Barca lại rước về Robert Enke, một thủ môn khá xuất sắc, và Reina buộc phải ra đi để dọn đường cho Enke trở thành số một.
 
Liverpool vô địch Champions League 2005, và họ vào chung kết thêm một lần nữa vào năm 2007. Lần này thay vì một bàn thắng “ma” thì Chelsea thua tâm phục khẩu phục bởi tài năng của Reina. Anh đã xuất sắc đỡ hai cút sút penalty của Chelsea ở loạt đấu súng trong trận bán kết. Nhưng đáng tiếc là Reina không thể cản nổi cái tinh quái của Inzaghi để rồi gục ngã ở trận đấu cuối cùng.
 
Tây Ban Nha trong thời điểm Reina có mặt trên tuyển đã dành được 2 chiếc cúp Euro, 1 cúp vàng Thế giới. Nhưng đó là La Roja có Casillas trong khung thành, Reina lúc ấy chỉ đóng vai trò là kép phụ, người ngồi đằng sau để dự bị cho thủ thành của Real Madrid. Và dĩ nhiên, vinh quang không thể dành cho những ai không thường xuyên ra sân.
Pepe Reina: Manh ghep ky uc ve chiec dau hoi o Anfield2
 
Sự nghiệp cầu thủ tưởng như chỉ cần đầy đủ cả ba thành tố là nơi ươm mầm, tài năng và danh hiệu thì sẽ trở nên vẻ vang. Thế nhưng, Reina tuy đã có cả ba nhưng không thể vươn lên để được nằm trong danh sách những cái tên huy hoàng nhất. Ba thành tố ấy đến với Reina trong ba thời điểm khác nhau, và điều đó dạy cho ta thấy cái quan trọng của thời điểm. Phải đúng nơi, đúng lúc thì mới đạt được cái sự toàn vẹn. Hay nói ngắn gọn là “cái duyên.”
 
Reina không có duyên để trở thành sao số. Thế nhưng dù sao cái tên anh cũng đã tạo ra những kỷ niệm đẹp, những kỷ niệm về những pha bắt bóng xuất thần và cả những câu chuyện tiếu lâm mà anh đã có cùng Liverpool. Và đương nhiên rồi, cổ động viên thành phố Cảng sẽ luôn nhớ đến cái đầu hói của anh, Pepe Reina.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow