Pepe: Cây trường sinh của Champions League

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 09/11/2023 16:21(GMT+7)

Zalo

Không có tên trong top 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất và top 19 gương mặt vô địch nhiều nhất, nhưng những trái tim yêu Champions League vẫn phải nhớ đến Pepe, bởi anh chính là cây trường sinh của giải đấu này. 

Pepe Cây trường sinh của Champions League 1
 

Người theo kèm Pepe trong tình huống tạt bóng vào vòng cấm Antwerp của Francisco Conceicao ở phút 90+1 là Zeno Van Den Bosch - trung vệ sở hữu chiều cao 1m92. Trấn giữ khung thành của đội khách là Senne Lammens - thủ môn cao 1m93. 

Cuối cùng, hai “cây sào” này vẫn phải bất lực trước pha chọn vị trí, bật nhảy và đánh đầu của Pepe - người chỉ cao 1m87, kém Van Den Bosch 5cm và thấp hơn Lammens 6cm. 

Pepe Cây trường sinh của Champions League 2
Van Den Bosch chỉ biết ôm đầu khi Pepe ăn mừng bàn thắng chấm dứt hy vọng kiếm 1 điểm trên sân khách của Antwerp

Tuổi 40 của Pepe

Bàn thắng ấn định thắng lợi 2-0 cho Porto ở phút bù giờ trong trận đấu thuộc khuôn khổ lượt về bảng H đã giúp lão tướng sinh năm 1983 trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất lịch sử Champions League. 

Với con số 40 tuổi 254 ngày, Pepe phá kỷ lục cũ, đã tồn tại trong gần 9 năm của Francesco Totti (38 tuổi 59 ngày, trận CSKA Moscow 1-1 AS Roma ngày 26/11/2014). Trước ngôi sao người Bồ Đào Nha, giải đấu cũng chưa từng ghi nhận bất kỳ cầu thủ nào có thể xé lưới đối phương khi đã ở tuổi đầu 4. 

Hôm 26/10 vừa qua, trong chiến thắng 4-1 trước chính Antwerp, Pepe còn tự vượt qua kỷ lục của bản thân, khi trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất (không tính thủ môn) từng thi đấu tại Champions League.

Sau 4 trận đã qua của vòng bảng, Porto đang cùng Barcelona đứng nhất trên BXH. Cả 2 CLB này đều có cùng 9 điểm sau 3 trận thắng, 1 trận thua và có cùng hiệu số +6. 

Tính tới thời điểm hiện tại, thất bại với tỷ số tối thiểu trên sân nhà Dragao trước Barca hôm 5/10 là trận thua duy nhất của đội bóng áo sọc xanh trắng. Ngày hôm ấy, Pepe phải ngồi ngoài vì chấn thương, người đá thay thủ quân mang áo số 3 là Fabio Cardoso. Khi có sự xuất hiện của người Pepe, Porto thắng cả 3 trận còn lại. 

Ở Champions League 2023/24, với 270 phút thi đấu, cựu trung vệ Besiktas chỉ đứng thứ 7 trong danh sách các cầu thủ có thời lượng góp mặt trên sân nhiều nhất, nhưng chỉ cần lành lặn và đủ thể lực, Pepe chắc chắn sẽ được HLV Sergio Conceicao cho đá trọn vẹn cả trận. 

Có thể không đủ số lượng, nhưng theo Sofascore, chất lượng chơi của lão tướng 40 tuổi được thể hiện ở việc Pepe đang dẫn đầu toàn đội ở số lần chuyền dài chính xác/trận (4.3), đứng nhì ở số lần qua người/trận (2.0) và số lần cắt bóng/trận (1.3).

Khán giả của Champions League sẽ nhớ đến Pepe theo một cách khác

Pepe không có tên trong cả top 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất và top 19 gương mặt vô địch nhiều nhất trong lịch sử Champions League. Trung vệ gốc Brazil mới chỉ có 119 trận đấu, kém người đứng ở vị trí thứ 10 là Sergio Ramos (140 trận) tới 21 trận.

Pepe mới có 3 lần nâng cúp tai voi. Trong khi đó, những cầu thủ đứng bét trong top 19 như Gareth Bale, Karim Benzema, Dani Carvajal, Casemiro, Isco, Marcelo, Nacho Fernandez và Luka Modric đã có tới 5 lần được hưởng niềm vinh quang. 

Ngôi sao người Bồ Đào Nha cũng chẳng xuất hiện ở những kỷ lục khác như: cầu thủ đá nhiều trận chung kết nhất, những cầu thủ vô địch hai năm liên tiếp, những cầu thủ vô địch với từ hai CLB trở lên…

Nhưng thử hỏi, trong suốt dòng chảy lịch sử của Champions League, có mấy ai trụ được đến tuổi tứ tuần như Pepe? Totti - người vừa bị trung vệ sinh năm 1983 xô đổ kỷ lục hôm 7/11 đã giải nghệ được 6 năm. 

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi - những người được cho là sẽ có thể chơi bóng đến năm 40 tuổi thì giờ đây còn không thi đấu ở châu Âu. CR7 đang dưỡng già ở Ả Rập Saudi trong màu áo Al-Nassr. Còn M10 đã chuyển từ “Football” của lục địa già sang thành “Soccer” của nước Mỹ khi đầu quân cho Inter Miami. 

Nếu cộng gộp, bộ đôi “G.O.A.T” này đã có tới 8 chức vô địch, 346 lần ra sân và 269 bàn thắng. Ronaldo còn đang là cầu thủ có số trận thắng nhiều nhất (115 trận). Nhưng giờ đây, từ những châu lục khác, họ đang phải ngả mũ trước một Pepe vẫn đang sải bước tại Champions League.

Pepe Cây trường sinh của Champions League 3
 

Lão tướng sinh năm 1983 là một cầu thủ phòng ngự, nên số bàn thắng của anh không thể nào được so sánh với những tiền đạo như Ronaldo hay Messi. Vậy thì Thiago Silva là một ví dụ. 

Trung vệ kém Pepe 1 tuổi từng tuyên bố muốn chơi bóng đỉnh cao đến năm 40, nhưng giờ cũng đang không được thi đấu tại Champions League. Silva mới có 1 lần nâng cúp sau 105 lần ra sân, chỉ bằng 1/3 số chức vô địch của người đồng nghiệp sinh năm 1983. Trong bối cảnh đã 39 tuổi, không gì có thể khẳng định cựu sao AC Milan có thể vượt qua thành tích của Pepe. 

Pepe có lần đầu tiên ra sân ở Champions League vào ngày 14/9/2004, trong trận Porto 0-0 CSKA Moscow và ghi bàn đầu tiên ngày 13/9/2005, trong trận Rangers 3-2 Porto. 

Gần hai thập kỷ đã trôi qua, nhanh như một cái chớp mắt, tất cả những người đồng đội sát cánh cùng ngôi sao người Bồ Đào Nha ở hai cột mốc ấy, tới giờ không còn bất kỳ ai có thể trụ lại môi trường bóng đá châu Âu. 

Pepe không đơn thuần chỉ nổi bật vì anh là một trong những cầu thủ trẻ nhất (21-22 tuổi) của Porto ở hai trận đấu trên. Có tới 5 cầu thủ bằng hoặc thậm chí kém tuổi Pepe nhưng đã từ giã sự nghiệp quần đùi áo số. 

Bao gồm: Paulo Ribeiro, Hugo Almeida (sinh năm 1984, giải nghệ năm 2020); Diego Ribas (sinh năm 1985, giải nghệ năm 2022); nổi tiếng nhất là Ricardo Quaresma (sinh năm 1983, giải nghệ năm 2022). 

Cuối cùng là cái tên treo giày sớm nhất (33 tuổi): hậu vệ người Slovakia Marek Cech dù bằng tuổi Pepe nhưng đã ngừng chơi bóng chuyên nghiệp từ tận năm 2016. Ở thời điểm đó, trung vệ gốc Brazil còn đang bận ăn mừng chức vô địch Champions League 2015/16 cùng Real Madrid. 

Nhắc tới giải đấu này, nổi bật nhất với Pepe là mùa 2013/14, khi ngôi sao 31 tuổi giúp Los Blancos hoàn thành giấc mơ La Decima (vô địch lần thứ 10) và lọt vào đội hình tiêu biểu dù ngồi dự bị cả trận chung kết. 

Gần một thập kỷ đã trôi qua, Pepe đương nhiên không còn ở thời kỳ đỉnh cao như thế. Đội trưởng của Porto đã thừa nhận rằng thời gian của anh tại Champions League không còn nhiều.

Portugal_Soccer_Champions_League_11978
 

"Có mặt ở đây với độ tuổi này là điều không tưởng, Tôi vẫn cố gắng chăm chỉ cống hiến và đam mê bóng đá. Giấc mơ của tôi là trở thành một cầu thủ bóng đá, thi đấu ở các sân vận động đầy ắp khán giả, tận hưởng những đêm đầy đặc biệt. Tôi biết cũng không còn nhiều thời gian trước khi tôi dừng lại, nhưng tôi sẽ cống hiến hết sức mình cho Porto”, Pepe chia sẻ cảm xúc sau khi ghi bàn phút bù giờ vào lưới Antwerp. 

Tuy nhiên, những khán giả trung thành của Champions League sẽ luôn nhớ đến anh theo một cách rất riêng. Pepe không ghi bàn và có số lần vô địch nhiều như Ronaldo hay Messi, nhưng anh luôn biết cách để lại dấu ấn cho riêng mình, theo những cách hết sức đặc biệt.

Đơn giản, vì Pepe là cây trường sinh của Champions League!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow