Paulinho: Kẻ du mục và giấc mơ của Chúa trời

Tác giả Ole - Thứ Sáu 29/09/2017 17:09(GMT+7)

Zalo
“Tôi thực sự cảm thấy mãn nguyện khi được đặt chân tới đây. Trước hết, tôi muốn cảm tạ Chúa vì đã giúp tôi hoàn thành được giấc mơ của mình”, đó chính là những lời chia sẻ đầu tiên từ Paulinho trong buổi lễ ra mắt tại sân Camp Nou.
Paulinho: Ke du muc va giac mo cua Chua troi3
Paulinho: Kẻ du mục và giấc mơ của Chúa trời
SỐ PHẬN CỦA KẺ LANG THANG
 
Ngay cả khi đã tỏa sáng trong màu áo ĐT Brazil cách đây vài năm và gia nhập Tottenham với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thì cũng chẳng nhiều người quan tâm đến quá khứ của Paulinho. Ít ai biết rằng, cầu thủ xuất thân từ Sao Paulo này từng trải qua một cuộc sống hết sức… tầm thường. Bắt đầu sự nghiệp chơi bóng tại quê hương, Paulinho không thể giành được một vị trí chính thức trong màu áo đội trẻ Pao de Acucar. Cực chẳng đã, anh đành phải lặn lội sang tận Lithuania để tìm kiếm cơ hội chơi bóng, đầu quân cho CLB Vilnius. Nhưng rồi, những mộng mơ trên mảnh đất lục địa già đã nhanh chóng trở thành nỗi ám ảnh với Paulinho khi tiền vệ sinh năm 1988 liên tục trở thành tâm điểm của những màn phân biệt chủng tộc nặng nề.

“Khi tôi bước ra sân, họ bắt đầu giả tiếng khỉ để nhục mạ tôi. Mỗi lần ra đường, tôi còn bị người dân ném tiền xu vào người. Tôi nghĩ là mình không xứng đáng bị đối xử như vậy”, ngôi sao người Brazil kể lại.
Paulinho: Ke du muc va giac mo cua Chua troi5
 
Chỉ sau đúng một mùa giải tại Lithuania, Paulinho đã quyết định chuyển sang gia nhập LKS Lodz, một đội bóng Ba Lan. Trong thâm tâm, anh tin rằng đất nước Đông Âu sẽ là nơi giúp anh hòa nhập tốt hơn với nền bóng đá hiện đại. Thế nhưng, mọi chuyện cũng chẳng khác biệt thêm là mấy. Đã vậy, trong khoảng thời gian này, vợ Paulinho còn mang thai đứa con đầu lòng ở quê nhà. Phải đối mặt với cuộc sống quá cô đơn và khắc nghiệt, vừa thiếu thốn tình cảm, lại xa cách gia đình cả ngàn dặm, cầu thủ sinh năm 1988 đành chấp nhận từ bỏ châu Âu để quay trở về quê nhà.
Đối với nhiều người, khi bị rơi vào hoàn cảnh như vậy, giấc mơ về trái bóng tròn có thể đã sớm chấm dứt trong nỗi tuyệt vọng. Tuy nhiên, Paulinho lại là một trường hợp hoàn toàn khác, một kẻ mang số phận vô cùng kỳ lạ mà anh vẫn luôn tin là Chúa trời đã dành tặng cho mình.

“Ngay khi quay trở về Brazil, tôi dường như đã mất hết hy vọng. Tôi mắc kẹt trong cơn khủng hoảng suốt 3 tuần liền. Vào thời điểm đó, những gì tôi từng mơ ước về bóng đá có lẽ đã tan vỡ hoàn toàn.”
 
Dẫu vậy thì những ngày đen tối nhất trong cuộc đời Paulinho cũng chẳng thể nào thiếu được tình yêu bóng đá. “Nếu từ bỏ bóng đá, tôi sẽ chẳng còn gì cả. Thực tế là khi ở nhà, tôi không thể nghĩ ra được bất kỳ điều gì có thể thay thế bóng đá. Tôi đã nghĩ về trách nhiệm đối với gia đình và chia sẻ những cảm xúc tồi tệ với vợ tôi. Cô ấy nói rằng cha mẹ vẫn luôn tin tưởng và ủng hộ tôi. Họ sẵn sàng làm mọi thứ cho tôi để tôi tiếp tục bước theo con đường mà mình đã lựa chọn”, cầu thủ người Brazil kể lại.  
 
Tiếp tục vật lộn với những đội bóng hạng thấp như Pao de Acucar hay Bragantino, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Paulinho cuối cùng đã được đền đáp. Năm 2010, một trong những đội bóng danh tiếng bậc nhất bang Sao Paulo và Brazil là Corinthians đã cử người đến tận nhà để gõ cửa mời Paulinho ký hợp đồng. Trong màu áo CLB mới, ngôi sao sinh năm 1988 nhanh chóng khẳng định được bản thân và trở thành một tiền vệ hàng đầu tại giải VĐQG Brazil. Năm 2011, Paulinho giúp đội bóng đoạt được chức vô địch giải quốc nội. Chỉ một năm sau đó, anh lại giữ vai trò hạt nhân quan trọng để đưa Corinthians đến với danh hiệu Copa Libertadores. Thậm chí, trong trận chung kết FIFA Club World Cup, Paulinho còn tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi thi đấu xuất sắc giúp Corinthians đánh bại nhà ĐKVĐ Champions League, Chelsea với tỷ số sát nút 1-0. 
 
Trải qua thời gian, lần lượt những màn trình diễn đẳng cấp trong màu áo CLB và ĐTQG dần dần trở thành công cụ truyền thông đưa cái tên Paulinho đến với châu Âu, mảnh đất mà chính anh từng chấp nhận ruồng bỏ vài năm về trước. Thực tế, đối với rất nhiều người, giải đấu mà Paulinho từng thi đấu xuất sắc nhất có lẽ chính là VCK Confederations Cup mùa Hè năm 2013. Bên cạnh hai bàn thắng ghi được vào lưới Nhật Bản và Uruguay, tiền vệ người Brazil giữ vai trò then chốt ở tuyến giữa Selecao. Trong trận chung kết gặp ĐT Tây Ban Nha, cầu thủ sinh năm 1988 này đã được HLV Scolari đẩy lên chơi hộ công, qua đó giúp Brazil dễ dàng “bóp nghẹt” những nhà ĐKVĐ Thế giới và châu Âu một cách đơn giản để rồi giành chiến thắng chung cuộc 3-0 đồng thời bước lên ngôi vô địch.
Paulinho: Ke du muc va giac mo cua Chua troi4
 
Một tấm vé thông hành đến Premier League trong màu áo Spurs dành cho Paulinho khi ấy là điều hoàn toàn dễ hiểu đối với giới chuyên môn. Tuy nhiên, mức giá 17 triệu bảng dường như đã trở thành áp lực quá lớn khiến tân binh người Brazil gặp nhiều khó khăn tại sân White Hart Lane. Mùa giải 2013/14, khi mà thành tích thi đấu của Tottenham dưới thời HLV Villas-Boas là vô cùng thất vọng, người ta cũng không thể nào đánh giá chính xác về năng lực thực sự của Paulinho. Để rồi, lần lượt những vị chiến lược gia thay thế là Tim Sherwood và Pochettino đều không trọng dụng ngôi sao sinh năm 1988 này. Không muốn chấp nhận cuộc sống tha hương vạ vật ở thành phố London, tháng Sáu năm 2015, cựu tiền vệ Corinthias đã quyết định viết tiếp câu chuyện kỳ lạ của mình bằng bản hợp đồng với Guangzhou Evergrande, nơi anh được tái hợp với người thầy cũ Scolari.
 
Những tưởng việc chuyển đến Trung Quốc sẽ trở thành dấu chấm hết cho sự nghiệp của Paulinho, khi mà cái ngày anh rời sân White Hart Lane, các CĐV Spurs gần như vui mừng ra mặt, thế nhưng cuộc sống vốn luôn chưa đựng nhiều điều bất ngờ. Không ngừng nỗ lực luyện tập, thi đấu thăng hoa và ổn định trong màu áo Guangzhou Evergrande, Paulinho nhanh chóng đưa đội bóng này lên vị thế thống trị đất nước Trung Quốc, với 2 chức VĐQG, Cúp Quốc gia, Siêu Cúp Quốc gia và 1 danh hiệu Champions League châu Á. Năm 2016, cựu tiền vệ Tottenham cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Super League (giải VĐQG Trung Quốc). Để rồi, cho đến một ngày đẹp trời hơn nữa, Paulinho đã chẳng thể tin nổi vào hiện thực khi anh bất ngờ nhận được đề nghị từ “gã khổng lồ” xứ Catalonia, Barcelona, đội bóng mà có nằm mơ anh cũng chưa bao giờ dám nghĩ đến.
 
CHIẾC CHÌA KHÓA HỒI SINH BARCA
 
Từ châu Á, ngôi sao người Brazil chỉ còn biết gật đầu ngay lập tức trước lời mời gia nhập đội bóng chủ sân Nou Camp. Con số 37 triệu bảng mà ban lãnh đạo Barca dành cho chữ ký của một cầu thủ 29 tuổi, lại thi đấu suốt 2 năm ở Trung Quốc, có thể trở thành đề tài châm biến dưới góc nhìn từ giới truyền thông. Thế nhưng, đối với Paulinho, anh chẳng buồn quan tâm. Điều quan trọng là giấc mơ của Paulinho đã trở thành sự thật, một sự thật ngoài sức tưởng tượng của chính bản thân anh. Để rồi, những màn trình diễn thực sự ấn tượng trong khoảng thời gian gần đây đã dần khiến cho mọi người phải có cái nhìn khác về tiền vệ sinh năm 1988 này.
Paulinho: Ke du muc va giac mo cua Chua troi1
 
Mặc dù là mẫu tiền vệ có xu hướng “đi ngược lại” những giá trị bản sắc của Barca, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng Paulinho đã mang đến cho tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia “chất cơ học” cần thiết, qua đó dễ dàng hướng đến một lối chơi tương đối linh hoạt, trực diện và mạnh mẽ hơn. Nhận thấy Paulinho cũng sở hữu những phẩm chất kỹ thuật của một cầu thủ Brazil truyền thống, HLV Ernesto Valverde sẵn sàng đẩy anh lên chơi tự do để tham gia vào mặt trận tấn công. 
 
Bản thân Paulinho cũng thừa nhận: “Nhiều trận đấu tôi phải tập trung phòng ngự, nhưng tôi cũng thích tiến lên phía trước. Tôi luôn muốn tìm kiếm cơ hội ở các trận đấu và ghi bàn. Tất nhiên mọi việc còn phụ thuộc vào thế trận trên sân”, lần lượt hai bàn thắng vào lưới Getafe và Eibar mới đây chính là minh chứng rõ nhất.
 
Xét trên góc độ chiến thuật, đặt trong một tập thể sở hữu rất nhiều ngôi sao chơi bóng kỹ thuật như Barca, mẫu cầu thủ như Paulinho vô hình chung lại trở thành “chất xúc tác” hết sức quan trọng giúp cho đội bóng chủ sân Nou Camp trở nên hoàn hảo hơn. Không chỉ mạnh mẽ, giàu năng lượng nhằm đảm bảo khả năng càn quét khắp mặt sân, Paulinho cũng có đủ các phẩm chất kỹ thuật cần thiết để tham gia trọn vẹn vào hệ thống luân chuyển bóng bên phía đội nhà, qua đó giúp thầy trò Valverde vừa dễ dàng duy trì được lối chơi phối hợp nhóm truyền thống, vừa cải thiện được khâu phòng ngự từ xa.
 
Cần phải nhấn mạnh rằng, việc Paulinho quyết định chia tay Spurs để đến Trung Quốc cách đây hơn 2 năm vốn không phải vì tiền bạc. Trên thực tế, cầu thủ người Brazil chỉ muốn tìm ra một con đường nhằm cứu rỗi sự nghiệp lang thang vô định của mình. Được biết, sau khi nhận lời đề nghị quay trở lại châu Âu và khoác áo Barca, Paulinho đã chấp nhận giảm mức lương của mình tới… 7 triệu euro/năm. Ngoài ra, anh cũng sẵn sàng tặng lại cả chiếc siêu xe Mercedes cho người tài xế quen thuộc của mình ở Trung Quốc. Rõ ràng, đối với Paulinho, vật chất không phải là vấn đề then chốt. Ai còn nghi ngờ điều này, có thể nhìn vào sự nỗ lực của anh kể từ khi cập bến Camp Nou.
Paulinho: Ke du muc va giac mo cua Chua troi2
 
CON CHIÊN NGOAN ĐẠO
 
Vẻ ngoài máu lửa và cục cằn không hề nói lên bản chất con người Paulinho. Theo đó, tiền vệ người Brazil vốn là một con chiên ngoan đạo. Không những chăm chỉ đến nhà thờ hành lễ vào mỗi dịp cuối tuần, Paulinho còn luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào Chúa trời. Trải qua chặng hành trình kéo dài hơn một thập kỷ, lang bạt từ Đông Âu cho đến nước Anh rồi Trung Quốc và bây giờ là Tây Ban Nha, mỗi lần được hỏi về những trải nghiệm kỳ lạ trong cuộc đời mình, ngôi sao người Brazil đều lặng lẽ chỉ vào dòng chữ mà anh xăm trên cánh tay: “Những gì do Chúa tạo ra sẽ tồn tại mãi mãi.”
 
Trong lễ cưới của mình, Paulinho và vợ đã quyết định thực hiện hình xăm đôi này với niềm hy vọng mãnh liệt về một cuộc sống yên bình và tốt đẹp hơn. Để rồi giờ đây, mặc dù những thách thức tại Barca vẫn còn ở phía trước, nhưng người ta vẫn hoàn toàn có thể tin rằng, sau tất cả mọi điều, Paulinho rồi sẽ tiếp tục vững bước trên con đường của riêng mình.
 
“Cuộc đời của tôi hoàn toàn là ý Chúa”, nở một nụ cười giản dị, Paulinho thực sự tin tưởng vào cuộc đời, số phận và cả giấc mơ mà Chúa đã trao cho anh.
 
OLE (TTVN)
       
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow