Patrick Kluivert - Đóa tulip sớm nở chóng tàn

Tác giả CG - Thứ Sáu 21/10/2016 17:20(GMT+7)

Zalo
Quay cuồng trong lễ ăn mừng, Patrick Kluivert cố giữ sự tỉnh táo để suy nghĩ về những điều tốt đẹp đã qua. Đó là phút 85 trận chung kết Champions League 1995 và anh đã ghi bàn thắng, một lần nữa đem về chức vô địch châu Âu cho đội bóng quê hương – Ajax Amsterdam. Chàng trai khi ấy mới 18 tuổi nhưng đã là tâm điểm của sự chú ý trên “sân khấu” vĩ đại nhất của bóng đá châu Âu. Không ai giới thiệu bản thân mình với người hâm mộ trên toàn thế giới theo cách như vậy và không nhiều người có con đường sự nghiệp giống như anh đã từng trải qua.
Patrick Kluivert - Doa tulip som no chong tan hinh anh
Patrick Kluivert - Đóa tulip sớm nở chóng tàn
Patrick Stephen Kluivert sinh ngày 1 tháng 7 năm 1976 tại Amsterdam, là con thứ ba của ông bà  Kenneth và  Lidwina Kluivert. Cha anh là một cầu thủ bóng đá được hâm mộ ở Suriname – quốc gia từng thuộc Tây Ấn Hà Lan, nơi đây cũng là gốc rễ của những cầu thủ Hà Lan nổi tiếng khác như Frank Rijkaard và Ruud Gullit. 
 
AJAX – NƠI CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ
 
Tài năng thiên bẩm của cậu bé sớm được bộc lộ ngay cả khi cậu còn chưa có nổi một trái bóng cho riêng mình. Và sau khi những kĩ năng ấy trở nên điêu luyện qua những trận đấu gay cấn trên đường phố và đội bóng địa phương Schellingwoude, Kluivert lọt vào mắt xanh của những tuyển trạch viên nổi tiếng khó tính của Ajax và gia nhập học viện từ khi mới bảy tuổi.
 
Một trong những cầu thủ giỏi nhất mà Michels từng huấn luyện là thần tượng của Kluivert khi anh vẫn đang là tiền đạo trẻ học việc ở Ajax Jong [Hay là Ajax 2 – đội hai của Ajax Amsterdam] - Marco van Basten. Tiền đạo người Hà Lan sớm nổi danh và trở thành một huyền thoại mặc dù chấn thương đã khiến ông phải giải nghệ sớm – còn Kluivert thì là một cổ động viên cuồng nhiệt của van Basten:

“Khi còn trẻ, tôi theo dõi những trận đấu trên truyền hình và Marco van Basten là thần tượng của tôi. Tôi cũng là một tiền đạo và cố gắng học hỏi từ anh ấy”

 
Khi đã lớn hơn, Kluivert và những cầu thủ giỏi nhất của học viện bắt đầu tách khỏi những đồng đội kém nổi trội hơn họ. Đội bóng lúc này đang sở hữu một thế hệ vàng trong tay. Edwin van der Sar, Edgar Davids, Clarence Seedorf, Mario Melchiot và Kluivert có độ tuổi tương đương nhau và đều cực kì tài năng; họ cùng nhau hình thành nên xương sống mà sau này cùng viết nên những câu chuyện đầy cảm xúc của bóng đá.
 
Sau khi có những bước thăng tiến vượt bậc, được thi đấu cho tất cả các đội tuyển trẻ của Hà Lan, Kluivert gây ấn tượng đủ để van Gaal trao cho anh cơ hội ở đội một. Ở tuổi 18, Kluivert đánh dấu màn ra mắt của mình trong đội hình xuất phát ở Siêu cúp Hà Lan. Đối thủ là ai? Không có gì khốc liệt hơn một trận đấu với kình địch Feyenoord. Là một cổ động viên suốt đời của Ajax, đây là điều Kluivert đã mơ ước từ lâu. Và rồi, ngày 21 tháng 8 năm 1994, Kluivert đã bước những bước đầu tiên trong con đườngi bóng đá chuyên nghiệp của mình. Kinh nghiệm là thứ khiến các cầu thủ trẻ lo lắng nhất, nhưng dường như nó không ảnh hưởng tới anh. Thực tế là anh rất mạnh ở điểm này. Và cả Ajax cũng vậy.
Patrick Kluivert - Doa tulip som no chong tan hinh anh 2
Patrick Kluivert òa khóc nâng chiếc cup vô địch
Họ có hai bàn thắng trong 20 phút đầu tiên. Đến phút 25, đoàn quân của van Gaal chọc thủng lưới đối phương thêm lần nữa. Finidi George đi bóng bên cánh phải và ở góc màn hình, người xem qua tivi thấy một anh chàng thiếu niên mảnh khảnh thực hiện những bước chạy vô cùng thông minh khi anh chạy nước rút để thoát người. Vâng, đó là Kluivert. Finidi nhìn thấy đồng đội của mình và tung đường chuyền hoàn hảo để Kluivert khéo léo đưa trái bóng về góc xa khung thành, một bàn thắng trong ngày ra mắt. Dang hai cánh tay ra ăn mừng, đơn giản là anh đang phơi mình trong ánh sáng của một khoảnh khắc diệu kì của một ngày kì diệu.
 
Được thấy các cầu thủ trẻ từ học viện chứng minh họ đủ khả năng để thi đấu trong đội hình một là một cảm giác tuyệt vời với người hâm mộ và Kluivert chắc chắn đủ khả năng để đảm bảo một vị trí chính thức thường xuyên trong đội hình xuất phát. Ở Eredvisie anh có 25 lần ra sân trong suốt mùa giải, rực sáng với 18 bàn thắng để bổ sung thêm cho những nỗ lực chiến đấu vì danh hiệu và cuối cùng cũng thành công. Những con số thống kê này khiến chúng ta dễ dàng quên đi rằng đây là một cầu thủ 18 tuổi đang chơi mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên.
 
Một tấm vé tới trận chung kết Champions League là phần thưởng xứng đáng với đội bóng. Khi bắt đầu tham gia cúp châu Âu, Ajax đã đưa những cầu thủ trẻ vào tham gia vòng bảng Champions League. Chỉ ghi được một bàn thắng ở đấu trường châu Âu mùa giải đó, Kluivert được xếp trên băng ghế dự bị.
 
AC Milan khi ấy đang khiến đối phương phải khiếp sợ, nhưng Kluivert vẫn luôn tự tin vào chính mình. Từ trên băng ghế dự bị, chàng cầu thủ trẻ có cơ hội để kiểm chứng tài năng trước Rossoneri. Anh kiên nhẫn chờ đợi. Jari Litmanen xuất phát trước với hy vọng sẽ phá vỡ hàng phòng ngự vững chắc của Milan nhưng rồi anh cũng phải ra sân và người thay cho anh là Kluivert.
 
Chàng cầu thủ gốc Suriname bước vào sân khi trận đấu bước sáng phút 70. Trong 15 phút tiếp theo anh luôn gây khó khăn cho đối phương, thu hẹp khoảng không và tích cực dứt điểm trước khi khoảnh khắc quyết định xảy đến.
 
Hàng phòng ngự kín kẽ của Milan dường như bị phá vỡ và khi đó Kluivert luôn ở vị trí hợp lí. Trong khi đang di chuyển thoải mái, Kluivert nhận một đường chuyền từ ngoài vòng cấm địa của Frank Rijkaard trước khi nhắm bắn vào khung thành. Đó là cú dứt điểm sơ đẳng nhất nhưng đã giúp Ajax giành cúp và hoàn tất thành tích mà cả anh và đội bóng trẻ tuổi này chưa từng giành được. Mới chỉ 18 tuổi 10 tháng và 23 ngày, anh vẫn là cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn trong một trận chung kết cúp châu Âu.
 
Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, Kluivert hạnh phúc tột cùng, anh rơi những giọt nước mắt xuống sân trước sự chứng kiến của cả thế giới. Khi đội bóng trở về sân bay Schipol của Amsterdam, chàng cầu thủ trẻ ngay lập tức đi tìm người mẹ đang đứng chờ và dành cho bà một cái ôm thật chặt ngay tại đường băng - một khoảnh khắc đầy cảm động.
 
TAI HỌA ĐẦU ĐỜI – BƯỚC NGOẶT SỰ NGHIỆP
 
Tuy nhiên “màu hồng” đã không kéo dài quá lâu khi bốn tháng sau trận chung kết cúp châu Âu, Kluivert gây ra một vụ tai nạn xe hơi và đã cướp đi mạng sống một người tài xế. Người tài xế đó là Marten Putman, 56 tuổi, cha của hai đứa con và cũng là cổ động viên trọn đời của Ajax. Anh rời nhà mình ở phía bắc Amsterdam sau khi ăn tối và trong khi quay đầu xe, chiếc BMW màu đỏ của Kluivert đâm vào cửa của Putman và người đàn ông ấy chết ngay lập tức.
 
“Chiếc xe lao đến quá nhanh, chúng tôi không kịp trở tay.”Hanny Putman – vợ của nạn nhân, người cũng bị thương trong vụ tai nạn cho biết:“Sau đó Kluivert gửi cho chúng tôi một bức thư nhưng nó rất nhỏ, giống như thầy giáo anh ta đã ra lệnh vậy”
 
Tại phiên tòa đã xác nhận không tìm thấy cồn trong cơ thể của Kluivert vào thời điểm tăng tốc độ dẫn đến vụ tai nạn – ở đó anh lái 55mph trong khi đó là khu vực 35mph. Anh bị kết tội gây ra chết người bởi hành vi lái xe nguy hiểm và 240 giờ lao động công ích là hình phạt dành cho anh thời điểm bấy giờ.
 
“Có thứ gì đó trong tôi vụn vỡ. Tôi không bao giờ có thể hạnh phúc trọn vẹn lại được nữa. Đứa trẻ ở trong tôi đã chết”
 
Những lời ấy được Kluivert nói ra không lâu sau khi vụ án khép lại. Anh đã phải chịu đựng những lời chửi bới là “tên sát nhân” trong những trận đấu sân khách và phải đối phó với cơn trầm cảm từ vụ tai nạn đó.
 
Vụ việc bị lu mờ sau một mùa giải khi anh ghi 15 trong 28 trận, là chân sút số một của Ajax và có một màn trình diễn xuất sắc trước Real Madrid ở Champions League. Mùa thứ hai Ajax lọt vào trận chung kết Champions League, nhưng trận đấu đã khép lại sớm với Kluivert khi anh bị chấn thương đầu gối trong tháng tư, thay vào đó phải chứng kiến Ajax thất bại trên chấm phạt đền trước Juventus.
 
Vào đầu mùa giải 1996-97, có một bí mật được giấu kín, đó là trái tim Kluivert đang hướng về AC Milan. Tai nạn xe hơi và những chấn thương của mùa trước khiến anh tin rằng một khởi đầu mới là điều cần thiết và lúc này người bạn thân Edgar Davids đang cố gắng tìm một bản hợp đồng với Rossoneri. Động thái đầu tiên là anh từ chối một hợp đồng mới từ Ajax sau một mùa giải với chỉ 17 lần ra sân vì những chấn thương vặt vãnh.
 
Vào cuối mùa giải ấy, Kluivert kí hợp đồng với AC Milan theo dạng chuyển nhượng tự do. Câu lạc bộ Ý cho rằng anh là sự thay thế hoàn hảo cho người đồng hương Hà Lan Marco van Basten sau những chấn thương buộc người Hà Lan bay phải dừng bước. 
Patrick Kluivert - Doa tulip som no chong tan hinh anh 3
Patrick Kluivert trong màu áo Rossoneri
Một bàn thắng không tưởng trước Juventus hứa hẹn một khởi đầu suôn sẻ của anh, nhưng điều đó gần như không thể đạt được tại San Siro. Vào cuối mùa giải anh chỉ có sáu bàn thắng sau 27 lần ra sân và không ít lần phải hứng chịu sự phân biệt chủng tộc từ cổ động viên đối phương và số ít các CĐV của Milan. Câu chuyện về anh tại Milan cuối cùng cũng kết thúc vào mùa hè năm đó.
 
Cho dù trải qua quãng thời gian chật vật ở Italia nhưng tiếng tăm của Kluivert ở ĐTQG vẫn giúp anh có một suất trong đội hình dự World Cup mùa hè năm 1998. Đội tuyển Hà Lan đi đến Pháp năm đó là một trong những đội hình mạnh nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan với những cái tên như Van der Sar, Jaap Stam, Frank de Boer, Clarence Seedorf, Marc Overmars và Phillip Cocu cùng sức mạnh của những ngôi sao đang tỏa sáng như Dennis Bergkamp và Kluivert đem lại. Tuy nhiên trong trận đấu đầu tiên, Kluvert bị đuổi khỏi sân sau khi anh huých khuỷu tay vào một cầu thủ Bỉ. Tất cả niềm tin và sự kì vọng đặt vào anh tưởng như đã bị nhầm chỗ.
 
Sự kì vọng đã trở lại trên đôi chân của Kluivert khi anh góp mặt trong trận tứ kết gặp Argentina, ở đó chính anh là người ghi bàn mở tỉ số để rồi sau đó Dennis Bergkamp thăng hoa với bàn thắng để đời. Chưa dừng ở đó, anh còn mang lại niềm hi vọng tràn trề khi làm bàn bằng pha đánh đầu uy lực giúp Hà Lan quân bình tỉ số với Brazil ở trận bán kết. Anh chạy đến cột cờ chấm phạt góc và chờ đồng đội đến chia vui. Thế nhưng, cơn lốc màu da cam cuối cùng cũng phải dừng bước khi thất bại trước Brazil trên chấm phạt đền.
Patrick Kluivert - Doa tulip som no chong tan hinh anh 4
Patrick Kluivert nguy hiểm trước hàng phòng ngự của Brazil
ĐÓA HOA SỚM NỞ CHÓNG TÀN
 
Trở lại câu chuyện ở cấp CLB, sau khi biết được những rắc rối mà Kluivert phải chịu đựng ở Ý, Louis van Gaal sẵn sàng mang anh về. Lúc này ông đang là huấn luyện viên tại Barcelona, 8,75 nghìn bảng Anh là số tiền Barca bỏ ra để có chữ ký của Kluivert. Vào thời điểm bấy giờ, đó là một bản hợp đồng kỷ lục cho một cầu thủ đang thi đấu không thành công như anh. Tuy vậy, bất chấp những nghi ngờ, Kluivert tỏ ra sẵn sàng trong màu áo mới.
 
Được thi đấu bên cạnh đôi chân ma thuật Rivaldo, Kluivert như tìm lại được chính mình dưới tay người thầy cũ và xé toang mọi hàng phòng ngự ở La Liga bằng sự trở lại mạnh mẽ: 16 bàn sau 38 trận đấu.
Patrick Kluivert - Doa tulip som no chong tan hinh anh 5
Patrick Kluivert thăng hoa cùng Barcelona mùa bóng đầu tiên
Mùa giải tiếp theo chứng kiến sự thành công của cá nhân Kluivert trong khi Barca thi đấu mờ nhạt. Mâu thuẫn giữa Rivaldo và van Gaal đã dẫn đến việc đội bóng xứ Catalunya không bảo vệ thành công chức vô địch và chiến lược gia người Hà Lan cuối cùng phải ra đi vào cuối mùa.
 
Bốn năm nữa ở Barcelona là bốn năm không mấy tươi đẹp của Patrick. Sự quản lí yếu kém của CLB và một chuỗi kết quả nghèo nàn khiến cho đội bóng không còn là chính mình trong một khoảng thời gian dài. Tuy vậy, khi chuyển đến Newcastle năm 2004, anh vẫn là chân sút chủ lực của đội bóng này. Thế nhưng, 13 bàn thắng trong mùa giải năm ấy không đủ để giúp anh có thêm một năm hợp đồng với CLB nước Anh. Anh ở Valencia một thời gian ngắn trước khi trở về Hà Lan với PSV và sau đó là Lille – nơi anh treo giày.
 
Sự nghiệp của Kluivert có đôi khi được người ta nhìn nhận tựa như một câu chuyện về bông hoa Tulip sớm nở chóng tàn. Bởi sự nghiệp của anh, có lẽ mãi mãi về sau, người hâm mộ cũng sẽ chỉ nhớ về một Kluivert trẻ trung thăng hoa trong trận chung kết Champions League dưới màu áo Ajax. Rõ ràng khoảnh khắc ấy giống như một đặc ân cho những ai đã từng chứng kiến bản năng ghi bàn sát thủ của một tiền đạo người Hà Lan tài hoa, mà những năm tháng sau cùng trong sự nghiệp ngắn ngủi ấy, rất khó để người ta tìm lại được một Kluivert như thế.

Lược dịch từ bài viết gốc Patrick Kluivert and a lesson in scoring goalscủa tác giả James Bhamra trên These Football Times.
http://thesefootballtimes.co/2016/03/06/patrick-kluivert-and-a-lesson-in-scoring-goals/

CG(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow