Ơn giời, "Cậu Kai" phiên bản hoàn thiện đây rồi!

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 21/02/2024 14:47(GMT+7)

Zalo

Trong bóng đá, không có cách nào tuyệt vời hơn để đáp trả sự chỉ trích hướng về mình bằng việc tỏa sáng trên sân cỏ. Và đó cũng chính là những gì Kai Havertz đang làm trong màu áo Arsenal.

428281698_933900458264280_7640528679054984556_n
 

Phút thứ 43, trong trận chung kết Champions League 2020/2021, vào cái khoảnh khắc Mason Mount nhận bóng từ một tình huống phát động tấn công nhanh ngay từ sân nhà, Kai Havertz đã nhận ra điều gì đó đặc biệt. Chàng trai trẻ mới chỉ 20 tuổi khi ấy vẫy tay ra hiệu cho đồng đội, đồng thời di chuyển cực kỳ thông minh vào khoảng trống trung lộ giữa bộ đôi Ruben Dias và Oleksandr Zinchenko, trước khi thực hiện pha bứt tốc để đời, vượt qua cả thủ thành Ederson Moraes rồi đệm bóng vào lưới trống ghi bàn. Zinchenko là người trực tiếp cảm nhận được sự nguy hiểm của Havertz trong tình huống thoát xuống, nhưng bất lực trong việc ngăn chặn.

Đó chắc chắn là dấu ấn đẹp nhất của Havertz kể từ sau khi “cậu Kai” xuất ngoại chơi bóng. Tạo ra 1 bàn thắng theo phong cách mạnh mẽ và trực diện để tự tay đem về chức vô địch Champions League danh giá cho Chelsea, đó là cách chàng trai “tuổi teen” đi vào tiềm thức những True Blues chân chính. Ở khoảnh khắc để đời ấy, đa phần mọi người đều tin rằng Havertz sẽ sớm trở thành một ngôi sao lớn của bóng đá thế giới trong tương lai gần.

Ơn giời, Cậu Kai phiên bản hoàn thiện đây rồi! 1
Kai Havertz và khoảnh khắc ghi bàn lịch sử trong màu áo Chelsea tại Champions League 20/21

 

Thế nhưng thời gian khiến “vận đổi sao dời”. Gần 3 năm sau điều kỳ diệu mà Havertz cùng Chelsea tạo ra tại SVĐ Dragao, nhiều thứ đã thay đổi. Chelsea dần sa sút không phanh hậu thời kỳ Roman Abramovich, còn Havertz cũng trượt dài và chẳng thể bứt lên như đúng kỳ vọng ban đầu. Để rồi cả hai quyết định chia tay nhau thời điểm cuối tháng 6/2023. Dám cả rằng vào cái ngày Havertz ra đi, pha làm bàn của anh vào lưới Manchester City trên đất Bồ Đào Nha là thứ mà cả người hâm mộ của hai màu xanh đỏ thành London xem nhiều nhất. Xem để tiếc nuối và xem để kỳ vọng. Sẽ là dối lòng nếu HLV Mikel Arteta khi xem lại bàn thắng đó mà không mong chờ Havertz sẽ tạo ra những khoảnh khắc tương tự trong màu áo đỏ trắng.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha là người có tác động mạnh mẽ nhất trong việc thuyết phục BLĐ Arsenal ký hợp đồng với Havertz, bất chấp nhận về vô vàn lời cảnh báo rằng tuyển thủ người Đức là mẫu cầu thủ khó sử dụng. Tuy vậy, sau tất cả Havertz cũng cập bến Emirates với bản hợp đồng trị giá 65 triệu bảng và trở thành cầu thủ đắt giá thứ 3 trong lịch sử đội bóng, chỉ sau Nicolas Pepe và Declan Rice.

Khác với Thomas Tuchel và Graham Potter, những người từng cố gắng “gò” Havertz vào vị trí trung phong trong mùa giải 2022/2023 nhưng bất thành, việc Arteta muốn giải phóng áp lực ghi bàn đè nặng lên cựu thần đồng của Bayer Leverkusen được xem là chìa khóa để Havertz tin tưởng lựa chọn Arsenal làm bến đỗ mới cho sự nghiệp đang bị đặt nhiều hoài nghi. Tuy vậy, khi bạn từng là một cầu thủ cán mốc 50 bàn thắng và kiến tạo chỉ sau 2 mùa giải chơi bóng tại Đức khi chưa đến 20 tuổi, mang trong mình sự kỳ vọng lớn lao về mức giá chuyển nhượng và chế độ đãi ngộ, thì ngay cả bạn không đá tiền đạo, người ta cũng dùng những thống kê về bàn thắng lẫn kiến tạo để mổ xẻ, đánh giá. Về điều này, có thể nói Havertz làm chưa tốt.

Tính đến trước chuyến làm khách trước Burnley, “cậu Kai” mới ghi được 5 bàn thắng và 1 kiến tạo sau 32 lần ra sân trên mọi đấu trường. Thống kê cho thấy, tuyển thủ người Đức cần đến 360 phút có gặp trên sân, tương đương 4 trận đấu để đóng góp trực tiếp vào 1 bàn thắng. Con số này quá khiêm tốn so với cầu thủ thi đấu bên hành lang đối diện là Martin Odegaard – người đã đóng góp 6 bàn thắng và 4 đường kiến tạo sau 30 lần ra sân, dù đây là mùa giải mà đội trưởng của Arsenal phải chấp nhận thi đấu lùi sâu để tham gia nhiều hơn vào nhiệm vụ kiến thiết lối chơi. Havertz luôn tạo ra cho các Gooners cảm giác tiếc nuối sau nhiều tình huống bỏ lỡ cơ hội trong vòng cấm địa đối phương.

Ơn giời, Cậu Kai phiên bản hoàn thiện đây rồi! 2
Nửa mùa giải đã trôi qua, Havertz vẫn chưa có duyên với các bàn thắng tại Arsenal.

 

Vẫn là những pha xử lý rườm rà, vẫn là những tình huống chạm bóng không như ý muốn, dứt điểm thiếu tinh tế, đó vẫn là một Havertz mang bóng hình phảng phất của chính mình trong giai đoạn cuối còn khoác áo Chelsea. Bản thân Havertz hiểu rõ những áp lực dù vô hình hay hữu ý mà truyền thông nước Anh đang ngày càng đè nặng lên mình mỗi ngày sau cái mác giá 65 triệu bảng. Thậm chí đã xuất hiện cả tin đồn cho rằng Arsenal sẵn sàng cắt lỗ để chia tay Havertz ngay trong mùa hè 2024.

Huyền thoại của Liverpool, Graeme Souness từng đưa ra lời nhận xét về Havertz được rất nhiều người hưởng ứng: “Cậu ấy đã chơi bao nhiêu trận và ghi được bao nhiêu bàn thắng? Havertz chỉ ghi vỏn vẹn 19 bàn tại Premier League trong 3 mùa giải khoác áo Chelsea. Tại sao Arsenal lại trả nhiều tiền cho một cầu thủ ghi rất ít bàn thắng như vậy? Có lẽ họ đang tiếc nuối về quyết định ấy".

Mới đây, một người vốn tính trầm lặng như Havertz cũng phải lên tiếng để phân trần: “Ngày nay, mọi người thường chỉ nhìn vào màn hình điện thoại để xem cầu thủ đó có ghi bàn hay có kiến tạo nào không. Nếu không, họ đánh giá anh ta chơi tệ hoặc dễ dàng nhận xét bất kỳ cầu thủ nào khác chơi tệ nếu không kiến tạo hoặc ghi bàn. Tôi hoàn toàn hiểu điều đó, nhưng tôi nghĩ bóng đá phức tạp hơn vậy. Dĩ nhiên, tôi rất muốn ghi bàn và kiến tạo cho đội bóng, nhưng tôi không đặt áp lực quá lớn cho bản thân. Tôi yêu những gì mình làm trên sân cỏ, cố gắng hết mình để giúp đỡ đồng đội tốt nhất có thể. Gạt cái tôi sang một bên, đây chính là điều tại Arsenal khiến tôi ấn tượng. Mọi người nỗ lực cùng nhau và không một ai đặt cái tôi của bản thân lên trên lợi ích của đội bóng. Đây chính là điều khiến tập thể này trở nên đặc biệt".

Người đàn anh thân thiết với Havertz là Jorginho cũng lên tiếng bảo vệ đàn em: “Kai Havertz cực kỳ thông minh. Thật hài hước khi bạn nhìn vào cách cậu ấy thi đấu, bạn sẽ nghĩ Kai chậm nhưng thực tế thì cậu ấy lại rất nhanh. Sau đó bạn lại nghĩ rằng cậu ấy yếu vì nhìn có vẻ gầy nhưng rồi khi nhìn Kai tham gia tranh chấp thì bạn bất ngờ vì cậu ấy thực sự rất khỏe. Nếu bạn hiểu về bóng đá, bạn sẽ không thể không thích xem Kai thi đấu. Và tin tôi đi, tôi hiểu điều đó bởi đã chơi bóng bên cậu ấy hàng ngày trong nhiều năm qua. Được thi đấu phía sau dưới sự hỗ trợ của cậu ấy luôn là một cảm giác rất an toàn”.

Về điều này, Jorginho đã đúng. Havertz xứng đáng nhận được tôn trọng của người hâm mộ Premier League thay vì đặt những con số thống kê về bàn thắng lên bàn và chê bai. Và như nhà bác học Albert Einstein từng có câu nói để đời: “Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời con cá đó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc”. Đúng là trước kia Havertz từng là một chân sút thượng hạng trong màu áo Leverkusen, nhưng hiện tại sự nghiệp của anh đang dần rẽ sang một hướng đi khác, có nét tương đồng với Joelinton trong màu áo Newcastle. Nếu cứ tiếp tục lấy quá khứ để làm thước đo hiện tại, “cậu Kai” sẽ biến thành con cá tội nghiệp trong mắt tất cả mọi người.

Nhận định Porto vs Arsenal (03h00 ngày 22/2): Tự tin đến “hang rồng”Nhận định Porto vs Arsenal (03h00 ngày 22/2): Tự tin đến “hang rồng”
Arsenal đang có những bước tiến rất thuận lợi khi trở lại Champions League lần đầu tiên sau 7 năm vắng bóng. Porto không được xem là một đối thủ có khả năng cản bước thầy trò Arteta ở C1 năm nay.
Nhận định Napoli vs Barcelona (03h00 ngày 22/2): Tân thuyền trưởng chào sânNhận định Napoli vs Barcelona (03h00 ngày 22/2): Tân thuyền trưởng chào sân
Barca cuối cùng đã đặt dấu chấm hết cho cái dớp 2 năm liên tiếp bị loại ở vòng bảng Champions League. Đoàn quân của Xavi cũng gặp thuận lợi lớn khi chỉ phải gặp một Napoli đang chật vật và mới phải sa thải HLV trưởng.

Trong chiến thắng 3-1 của Arsenal trước Liverpool, Havertz xuất phát từ đầu ở vị trí trung phong, thay thế cho Gabriel Jesus dính chấn thương. Tuy vậy, “cậu Kai” lại là tích cực lùi sâu, hoạt động rộng như một “máy quét” thượng hạng khắp các điểm nóng trên sân với tổng cộng 24 pha tranh chấp, hỗ trợ đắc lực giúp bộ đôi Declan Rice và Jorginho kiểm soát tốt khu vực trung tuyến trước những ngôi sao hàng đầu bên phía Liverpool như Alexis Mac Allister, Curtis Jones, Trent Alexander-Arnold hay Diogo Jota.

Cũng chính Havertz bằng khả năng tranh chấp ấn tượng của mình đã khiến bộ đôi trung vệ Virgil van Dijk và Ibrahima Konate trải qua một ngày làm việc vất vả, gián tiếp tạo ra khoảng trống để các “mũi khoan” tốc độ như Bukayo Saka, Gabriel Martinelli và Leandro Trossard có cơ hội đối mặt khung thành Alisson Becker để ghi bàn. Havertz kết thúc một ngày làm việc vất vả của hàng phòng ngự Liverpool bằng việc tiễn Konate rời sân ở phút 88 sau khi trung vệ người Pháp nhận thẻ vàng thứ 2 từ một tình huống truy cản trái phép.

Ơn giời, Cậu Kai phiên bản hoàn thiện đây rồi! 3
Arsenal đang hưởng lợi từ sự “máu chiến” của Havertz trong những tình huống tranh chấp.

 

Cũng chỉ sau đó 1 tuần, “cậu Kai” tiếp tục điền tên“ông vua không chiến” Tomas Soucek vào cuốn sổ tay “Death Note” của mình trong chiến thắng hủy diệt 6-0 của Arsenal trước West Ham. Cụ thể, tiền vệ Cộng hòa Séc đã 4 lần thất bại trong các tình huống tranh chấp trên không trước Havertz. Arsenal gần như kiểm soát hoàn toàn thế trận, khiến cho thủ thành Alphonse Areola bên phía West Ham phải sử dụng tới 21 phất bóng dài lên phía trên cho các tiền đạo. Nhưng có tới 14 đường chuyền bị chặn lại bởi các cầu thủ Arsenal và 5 trong số đó là của Havertz.

Chàng trai cao tới 1,93m cũng hỗ trợ đắc lực cho Jakub Kiwior bên hành lang cánh trái, 2 lần cướp lại bóng từ ngôi sao số một trên hàng công của West Ham là Mohammed Kudus. Trong bàn thắng thứ 4 của Arsenal, Havertz là người cướp bóng thành công rồi chuyền cho Odegaard thực hiện đường kiến tạo để Trossard lập công. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của Havertz trong trận đấu này cũng rất ấn tượng với

Và nếu ai đó còn đang lăn tăn, thì họ cũng phải thay đổi định kiến với Havertz sau chiến thắng 5-0 mới đây nhất trước Burnley. Tin được không, cả 5 bàn thắng của Arsenal đều có dấu giày của bản hợp đồng trị giá 65 triệu bảng.

Trong bàn thắng sớm ngay phút thứ 4 của Odegaard, Havertz là người cướp bóng giữa sân và mở ra cơ hội thuận lợi cho đội khách. Ở bàn thứ hai, anh tiếp tục xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để nhận bóng, trước khi đặt Trossard vào vị trí thuận lợi buộc hậu vệ Burnley phải phạm lỗi dẫn đến tình huống được hưởng phạt đền. Ngay đầu hiệp 2, anh tiếp tục trở thành tâm điểm với đường chuyền bóng cho Odegaard, để đội trưởng Arsenal chọc khe giúp Saka hoàn tất cú đúp.

Ở pha lập công thứ tư, Havertz là khởi nguồn của đợt tấn công bằng tình huống không chiến thắng lợi, sau đó xâm nhập vòng cấm gây xáo trộn hàng phòng ngự Burnley. Dù không trực tiếp ghi bàn nhưng nỗ lực này lại mở ra khoảng trống cho Trossard dứt điểm. Để rồi sau tất cả những đóng góp thầm lặng đó, Havertz cũng tự điền tên mình lên bảng tỉ số sau tình huống chạy chỗ thông minh từ tình huống ném biên nhanh của Kiwior ở phút 78. Một mình “cậu Kai” khéo léo vượt qua sự truy cản của 2 cầu thủ Burnley và dứt điểm hạ gục James Trafford, kết thúc ngày làm việc cực kỳ vất vả của thủ thành người Anh. Đó là một bàn thắng mang ý nghĩa giải tỏa thực sự với Havertz. Anh đặt tay hai ngón tay lên đôi tai của mình, như để đáp trả những lời chỉ trích hướng về mình lâu nay.

Ơn giời, Cậu Kai phiên bản hoàn thiện đây rồi! 4
Bàn thắng vào lưới Burnley là điểm nhấn cuối cùng trong ngày thi đấu rực cháy của Havertz.

 

Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Arteta không giấu được sự vui mừng sau pha lập công của cậu học trò. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã rút cả Saka lẫn Trossard ra sân nghỉ ngơi để chuẩn bị cho trận đại chiến với Porto, nhưng vẫn giữ lại Havertz trên sân. Hơn ai hết, Arteta hiểu rằng Havertz cần một bàn thắng để làm cú hích tinh thần. Và sau cùng, Havertz đã làm được. Một bàn thắng đúng theo thương hiệu của Havertz và cũng đúng theo những gì các Gooners kỳ vọng về anh. Sau trận đấu, nhiều người phải thốt lên, rằng “Ơn giời, cậu Kai phiên bản hoàn thiện đây rồi!”.

Trận đấu tiếp theo, Havertz sẽ trở lại Dragao – nơi tồn tại một trong số những khoảnh khắc đẹp nhất trong đời cầu thủ của anh, hãy cùng chờ xem “cậu Kai” sẽ làm được điều gì?

@nhandinhbongda24h.vn Nhận định trận đấu Porto vs Arsenal, anh em chọn bên nào đây? #nhandinhbongda #nhandinhbongda24h #nhandinhbongdahomnay #bongda #bongda24h #bongda24hvn #trenduongpitch #tdp #thethaomoingay #sportnews #tiktoknews #dudoan #dudoanbongda #tyso #tysobongda #tisobongda #arsenal #arsenalfc #porto #championsleague #football ♬ nhạc nền - Nhận Định Bóng Đá 24h

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow