Nước cờ Fernandinho: Coi chừng bị chiếu tướng đấy Pep!

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 06/01/2017 16:32(GMT+7)

Zalo
Tiêu đề nghe có vẻ nguy hiểm, chứ nếu xét lại thì tình cảnh của Pep hiện nay cũng không đến nỗi quá bi đát. Mùa giải vẫn còn một nửa ở phía trước, Top đầu cũng đã bị chặn đứng trên đà tiến mạnh kể từ mùa đông. Thế nhưng…
Nuoc co Fernandinho2
Nước cờ Fernandinho
**************
“Một đội bóng chỉ cần có ba Fernandinho thì có thể vô địch ở bất kỳ giải đấu nào”- Pep trong ngày cao hứng đã lớn tiếng trình bày như vậy. Thoạt đầu có vẻ lạ, tại sao không phải là Kevin De Bruyne hay David Silva, những cầu thủ mang nhiều yếu tố giống khuôn mẫu Pep thích, mà lại là anh chàng Fernandinho với hình ảnh hơi công nhân mà khán giả đã nhẵn mặt.
 
Nhưng nếu ngẫm lại mười năm Pep bước lên vũ đài chiến lược, thì bên cạnh thành quả “bá đạo” mà ông giành được ở nhiều nơi, thứ khiến giới túc cầu khâm phục ở cựu đội trưởng Barcelona là khả năng sử dụng con người cực kỳ thú vị. Ông biến một Messi chỉ biết chạy cánh trở thành chân sút siêu hạng, đào tạo Busquet trở thành cầu thủ đánh chặn xuất sắc có tiếng, và khi qua nước Đức ông lại kéo Lahm lên thành người điều tiết trận đấu, cũng như giúp Thomas Muller ngày càng biến ảo ở vị trí phía sau Lewandowski. Đó chính là những thành quả khiến cho những vị Giám đốc điều hành muốn ông trở thành Huấn luyện viên trưởng, họ muốn ông giúp những đội bóng hoàn hảo đi lên bằng cơ số ý tưởng kì dị, không tưởng. Và ở Manchester City cũng vậy.
Nuoc co Fernandinho4
Fernandinho khi mới đến Man City
Triều đại của Pellegrini không phải là quá tồi đối với nửa xanh thành Manchester, họ đã cúp Quốc gia, tiếng nói ở châu lục cũng được coi trọng hơn rất nhiều. Và nhất là người ta đã biết đến The Citizens là một tập thể hùng mạnh thật sự, chứ không còn là mớ hỗn tạp những lính đánh thuê như trước đây. Nhưng sau ba năm ông ở đây, ban lãnh đạo đã không còn thấy sự đi lên nữa của đội bóng. Những quân bài trên sân bắt đầu già nua, đội hình cũ kỹ với tư duy lối mòn. Thị trường chuyển nhượng thì những cái tên tốt nhất cũng đã được lựa chọn nhưng nếu so với Aguero, Silva hay Kevin De Bruyne thì cũng không có gì quá đặc biệt. Và họ cần Pep cho một bước chuyển mình.
 
Và với những ngày đầu Pep đã làm gì được cho The Citizens. Ông biến đội bóng trở thành đoàn quân bá chủ với khoảng thời gian đầu mùa rực lửa. Manchester City biến mọi trận đấu trở thành diễn biến một chiều, xem như thể họ muốn ghi bàn lúc nào thì ghi bàn lúc ấy. De Bruyne đá bao cả nửa phần sân đối phương với nền tảng thể lực kinh ngạc, Rahem Sterling trở thành mũi khoan xuyên phá mọi hàng thủ. Và thành quả đắc chí nhất của Pep phải là Fernandinho.
 
*************************
Fernandinho đến Manchester City vào mùa hè năm 2013. Khi đó anh là tiền vệ sáng giá của bóng đá Brazil sau những năm tháng tỏa sáng ở Shakhtar Donetsk. Ở đội bóng của Ukraina, Fernandinho với những bước chạy tốc độ cùng khả năng công thủ toàn diện đã khiến biết bao ông lớn châu Âu thèm muốn. Và với mức phí 30 triệu Euro, anh về nửa xanh của thành Manchester. Các cổ động viên đã mơ về hình ảnh của một Yaya Toure ở tuyến giữa.
 
Thế nhưng sau những năm dưới triều đại Pellegrini, Fernandinho dần biến thành một công nhân đúng nghĩa ở giữa sân, nơi mà thậm chí đã từng khiến cổ động viên bối rối khi phân biệt anh với Fernando, chàng tiền vệ đồng hương. Thỉnh thoảng thì tiền vệ số 25 cũng có những pha phối hợp tam giác cực kỳ nguy hiểm ở tuyến trên, nhưng tựu chung lại thì hình ảnh cày ải ở vòng tròn giữa sân vẫn là ấn tượng khó phai nhất trong tâm trí người hâm mộ.
 
Và khi Pep đến thì bằng sở trường khai thác khả năng tiềm ẩn của cầu thủ, ông đã khơi gợi là những cảm hứng bên trong Fernandinho. Anh cầm bóng tự tin hơn, và bên cạnh khả năng thu hồi bóng tuyệt vời, người ta đã dần nhận thấy đầu óc chiến thuật của anh nhiều hơn với những đường chuyền sắc lẹm. Khả năng điều tiết tuyến giữa tuyệt vời ấy giúp cho De Bruyne, Silva hay Sterling thoải mái sáng tạo hơn trên hàng tấn công, và các chiến thắng đến với Manchester City thật dễ dàng. 
 
Để rồi Pep đeo lên tay anh tấm băng đội trưởng, như một lời khẳng định ngạo nghễ cho vinh quang của mình. Rằng một cầu thủ khó như Fernandinho mà ông cũng có thể khai thác, đào luyện khác biệt được thì không có gì là ông không thể làm. Và đó cũng là lời khẳng định của Fernandinho, vì ở Manchester City, anh không muốn mình mãi là một anh công nhân chỉ biết dùng sức để đá bóng, mà còn là một ông chủ tuyến giữa đúng nghĩa. Tấm băng ấy như ánh nắng mùa thu, tưới rọi lên cái nét ngạo nghễ của hai thầy trò.
Nuoc co Fernandinho5
Fernandinho và chiếc băng đội trưởng trên tay
*******************
Thế nhưng cái giá lạnh của mùa đông nước Anh dường như đã thổi bay cái ánh nắng thu ấy. Cả Pep và Fernandinho lâm vào tình cảnh éo le chưa từng thấy. 
 
“Lúc nào cũng là lỗi của chúng tôi, lúc nào cũng là Man City mắc lỗi. Rồi rồi, tôi đã xem những trận trước đó rồi.”- Pep hờn dỗi như một đứa trẻ sau trận thắng trước Burnley. 
 
Tại sao một con người nổi tiếng bình tĩnh như Pep lại phản ứng như thế? Vì thành tích, không hẳn bởi họ chỉ thua một trận trước Liverpool trong đợt Tourmalet lần này, còn lại là toàn thắng. Thành tích ấy chỉ kém mỗi Tottenham, Man United và Liverpool, nó cho thấy là rõ ràng Pep đã có sự chuẩn bị rất tốt cho mùa đông nước Anh. Sau khi nhận thấy Ilkay Gundogan bị chấn thương hành hạ không thể cùng Fernandinho gánh vác khu trung tuyến của Man City, Pep liền làm hòa với Yaya Toure sau lời xin lỗi của lão tướng người Bờ Biển Ngà. Đây được xem như nước cờ nhằm nâng cao sức mạnh, cũng như độ dày đội hình cho mật độ trận đấu trong cuộc Tourmalet.
 
Và Yaya Toure liền tỏa sáng, anh trở lại và ghi bàn vào lưới Crystal Palace, kéo The Citizens lại cuộc đua trước khi trôi quá xa, nhưng lúc đó cũng chính là khoảnh khắc mà Pep không thể nào ngờ tới nhất. Fernandinho sa sút một cách không phanh và đáng báo động.
Nuoc co Fernandinho3
Fernandinho phải lĩnh án phạt 4 trận sau chiếc thẻ đỏ gần đây nhất
Sáu trận gần nhất, anh bị nhận ba thẻ đỏ. Và trong ba tình huống dẫn đến thẻ đỏ ấy, không có tình huống nào Fernandinho…buộc phải phạm lỗi để nhận thẻ đỏ. Tất cả đều là những pha bóng hết sức bình thường nhưng bởi áp lực và tính khí nóng nảy của mình mà Fernandinho phải lãnh hậu quả. Vậy vì sao dẫn đến cơ sự như vậy? Có nhà báo đã nói rất hay là nguyên nhân đến từ áp lực của Yaya Toure, việc có một công thần kỳ cựu như vậy bên cạnh, cộng với cái tấm băng đội trưởng trên tay, nó vô hình chung trở thành bàn tay đẩy tiền vệ số 25 đến với những hành động như vậy. Anh phải thể hiện cái uy của mình trước mắt mọi người, và tiếc cho Fernandinho, rằng anh đã chọn sai cách.
 
Trước mắt là án treo giò có thể là dài hạn đối với đội trưởng đoàn quân của Pep, và trước mắt Pep cũng là khoảng thời gian ông phải biết thể hiện mình. Nhưng giờ đây ông phải dính vào một tình thế thật khó giãi bày. Manchester City dĩ nhiên không được thua trong thời gian tới, thậm chí họ phải toàn thắng nếu muốn tiếp tục cuộc đua vô địch. Nhưng nếu The Citizens thuận lợi trên con đường như vậy mà lại không có công sức của Fernandinho, thì đó không phải là cú tát cho niềm kiêu hãnh làm những điều không thể của Pep hay sao. Và nếu Manchester City có mạch trận thắng trước khi Fernandinho hết hạn treo giò, thì Pep có thể đưa anh trở lại đội hình chính với chiếc băng đội trưởng hay không? Thậm chí là Yaya Toure sau khi nhận thấy cái thế “chiếu trên” của mình liệu còn để yên cho Pep?
 
Những suy diễn trên dĩ nhiên cũng chỉ là một cách nghĩ của người viết, nhưng có lẽ đó cũng là lời giải thích tạm thời cho cái cách tức giận của Pep. Một con người nổi tiếng với thuật dụng nhân, và rõ ràng là ông sử dụng con người rất khéo khi có những tính toán để vượt qua cạm bẫy ở Ngoại hạng Anh. Thế nhưng, tiếc thay cũng vì con người mà giờ đây ông phải đau đầu cho những toan tính của mình. Liệu nước cờ Fernandinho có phải là sai không? Và ông có bị chiếu bí không, Pep?

PHƯƠNG GP (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow