Nhờ đâu Diogo Dalot trở thành lựa chọn số 1 của hàng hậu vệ Man United?

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 12/02/2022 16:19(GMT+7)

Zalo

Từng được Atletico Madrid hỏi mua nhưng bị Man United từ chối thẳng thừng, Diogo Dalot đang dần chứng minh CLB chủ quản của mình đã đúng như thế nào ở mùa này.

 
Nhờ đâu Diogo Dalot trở thành lựa chọn số 1 của hàng hậu vệ MU hình ảnh
 

Vượt qua khó khăn

Ở thời điểm Dalot chuyển đến Man United từ Porto với giá 19 triệu Bảng vào mùa hè năm 2018, Jose Mourinho từng tuyên bố như sau: "Mọi người đều biết cậu ấy có tiềm năng lớn như thế nào. Tôi không muốn so sánh đâu, nhất là khi nói đến số lượng danh hiệu, nhưng có lẽ cậu ta bằng tuổi Gary Neville khi anh ấy lên đội một. Có thể cậu ấy sẽ theo chân Gary Neville để trở thành hậu vệ cánh phải hàng đầu của Man United trong 10 năm tới. Nên nhớ, cậu ta mới chỉ 19 tuổi thôi đấy."
 
Thế nhưng, mọi thứ lại không như ông thầy đồng hương của Diogo Dalot tiên đoán.
 
Một chấn thương đầu gối, sau đó là việc Wan-Bissaka chuyển đến mùa hè sau đó và việc Solskjaer trở thành HLV trưởng đã khiến sự nghiệp của anh ở Man United chững lại.
 
Thống kê cho thấy Dalot chỉ thi đấu 10000 phút ở mùa Premier League đầu tiên, trong đó có lần anh vào sân từ băng ghế dự bị thay cho Eric Bailly ở trận thắng trên sân khách Parc De Princes của PSG, trận thắng đã giúp Man United đến được trận tứ kết Champions League mùa giải đó. Đây cũng là trận đấu chứng kiến cú ra chân tuyệt vời dẫn đến tình huống penalty quyết định trận đấu của Marcus Rashford. Nhưng sang đến mùa giải 2019-2020, Dalot chỉ thi đấu 65 phút.
 
Một trong những lý do khiến Man United quyết định đem Wan-Bissaka về từ Crystal Palace đó là việc Dalot, dù thực hiện các cú tạt bóng và tấn công tốt, vẫn chưa thể hiện được sự ổn định. Vì vậy, Wan-Bissaka, một hậu vệ có được sự ổn định và toàn diện ở cả công lẫn thủ, đã trở thành lựa chọn hàng đầu của Ole Gunnar Solskjaer, khi đó muốn tạo dựng một hàng phòng ngự chắc chắn trước khi xây dựng một bộ khung hoàn hảo.
Tuy nhiên, đó là câu chuyện của 2 năm trước.
 
Giờ đây, Dalot đang có được mùa giải tuyệt vời ở sân Old Trafford, nhờ đó mà anh đã thu hút được Atletico Madrid và Borussia Dortmund, đội bóng trước đó đã nhắm tới anh sau khi Dalot có được lần ra sân đầu tiên cho ĐTQG Bồ Đào Nha ở Euro. Tiếp đó là Roma, giờ đây được dẫn dắt bởi Jose Mourinho, hỏi mua anh vào tháng 10 năm ngoái. Ở thời điểm đó, dù Dalot không được ra sân nhiều, anh vẫn được thi đấu ở trận giao hữu gặp Qatar trong màu áo Bồ Đào nha, tiếp đó là trận vòng loại World Cup 2022 gặp Cộng Hòa Ai-len 1 tháng sau đó.
 
Dalot
 
Sau khi trở về từ chuyến hành trình với AC Milan dưới dạng cho mượn ở mùa giải 2020-2021, Dalot đang nuôi hy vọng ở mùa giải này. Nhưng phải đợi tới trận đấu thứ 6 ở Premier League, tức trận đấu gặp Aston Villa, cầu thủ người Bồ Đào Nha mới được vào sân ở phút 55 để thay cho Luke Shaw. Và phải đợi 1 tháng sau, anh mới có trận đấu thứ 2 vào sân, lần này là ở phút 62 của trận gặp Liverpool, thời điểm Man United đã để thua tới 5-0 và bị mất một người sau khi Pogba phải rời sân vì thẻ đỏ.
 
Dalot sau đó thi đấu ở trận thua Carabao Cup trên sân nhà trước West Ham 3 ngày trước khi trận đấu gặp Aston Villa diễn ra. Còn ở Champions League, anh ra sân suốt 60 phút trong trận thua 2-1 trước Young Boys trên đất Thụy Sĩ khi vào sân thay người ở thời điểm Wan Bissaka bị thẻ đỏ, sau đó là trận thắng 2-1 trước Villarreal, trận đấu anh đã bị Arnaut Danjuma không ít lần qua mặt ở hiệp 1.
 
Ở thời điểm đó, tinh thần cũng như số lượng các buổi tập của Dalot đã xuống tới đáy. Thống kê cho thấy, anh không thi đấu ở phần còn lại của vòng bảng Champions League. Còn ở Premier League, anh chỉ ra sân ở phút 84 của trận gặp Watford, trận đấu cuối cùng của Solskjaer. Ở thời điểm anh vào sân, Man United đang bị dẫn 2-1, còn khi Dalot vào sân, đội khách đã bị lủng lưới tới 4 bàn.
 
Có thể nói, ở thời điểm đó, mọi thứ không hề suôn sẻ với Dalot. Thế rồi, hai điều tuyệt vời đã đến với anh.
 
Hướng đến tương lai từ bàn đạp AC Milan
 
Ở thời điểm hiện tại, Wan-Bissaka đang phải ngồi ngoài vì chấn thương gặp phải trong trận gặp Young Boys ở lượt về vòng bảng Champions League, tiếp đó là việc Ralf Rangnick trở thành HLV tạm quyền của Man United. Có thể nói, đây chính là hai lý do hàng đầu khiến hậu vệ cánh phải người Bồ Đào Nha có được suất đá chính ở Man United thời điểm hiện tại.
 
Thống kê cho thấy, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã thi đấu đủ 90 phút ở 6 trong số 8 trận dưới thời HLV người Đức, anh cũng ra sân đủ 90 phút trong trận thắng trước Aston Villa và 120 phút trong trận thua Middlesbrough ở Cup FA mùa này. Trận đấu duy nhất anh không ra sân dưới thời Rangnick đó là trận đấu thứ 8 của HLV người Đức, trận thua Wolverhampton hồi đầu tháng 1 năm nay.
 
Một trong những lợi thế lớn nhất của Dalot dưới thời HLV Ralf Rangnick đó là anh được thi đấu xung quanh những người cùng nói tiếng Bồ Đào Nha như Bruno Fernandes, Cristiano Ronaldo, Fred và Alex Telles. Ngoài ra còn có Juan Mata, David De Gea và Edinson Cavani, những người nói tiếng Tây Ban Nha, một ngôn ngữ khá gần với tiếng Bồ Đào Nha. Thêm vào đó, những cầu thủ kể trên đều lớn tuổi và giàu kinh nghiệm hơn Dalot, nhờ đó mà anh có thể học hỏi từ những người đàn anh như Cristiano Ronaldo hay Bruno Fernandes.
Về mặt phòng ngự, Man United luôn mong muốn Dalot sẽ cải thiện mình ở các pha một đối một sao cho nhanh, mạnh và cơ động hơn. Ngay lập tức, Dalot đã cho thấy điều đó ở trận gặp West Ham cách đây 2 tuần trước ở tình huống anh lao vào tranh cướp bóng với hậu vệ trái Aaron Creswell của đội khách.
 
Khi The Athletic hỏi Rangnick về Dalot, HLV người Đức đã chia sẻ: "Về mặt tấn công, cậu ấy rất có ích. Cậu ấy đã thể hiện mình tốt như thế nào ở trận gặp Brentford. Cậu ấy là người có thể thực hiện các đường tạt từ cánh, ngoài ra, cậu ấy còn có thể đối mặt với các cầu thủ đối phương ở các tình huống một đối một."
 
Theo Dalot, quãng thời gian ở AC Milan chính là quãng thời gian có lợi nhất cho sự phát triển của anh. Bởi lẽ, ở thời điểm đó, Dalot được thi đấu bên cạnh Zlatan Ibrahimovic, đồng thời được tiếp cận với Paolo Maldini trong những ngày hạn chế đi lại vì dịch COVID-19.
 
Trong khoảng thời gian đó, hậu vệ trái huyền thoại đã đưa ra lời khuyên cho Dalot, đồng thời khuyến khích anh trong quãng thời gian anh không được ra sân nhiều. Ở Milan, Dalot cũng học cách thi đấu không bóng và chiến thuật nhiều hơn với một HLV phòng ngự. Ngoài ra, anh còn làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng nhằm giúp anh gia tăng sức mạnh cơ bắp.
 
Ralf Rangnick ngăn cản Dalot tái hợp với Jose Mourinho
 
"Dalot thi đấu không được tốt lắm ở khoảng thời gian đầu, nhưng càng về sau, cậu ấy càng trở nên mạnh mẽ hơn," Alexio Biacchi, một NHM lâu năm của AC Milan chia sẻ. "Cậu ấy rõ ràng là một cầu thủ tốt, chỉ cần thêm chút kinh nghiệm mà thôi. Chúng tôi đều hy vọng cậu ấy sẽ ở lại thêm một năm nữa. Thế rồi Man United đem cậu ấy trở lại. Xui xẻo thật."
 
Đúng là ở thời điểm đó, AC Milan muốn giữ anh lại thêm một mùa, nhưng Man United quyết tâm đưa cầu thủ người Bồ Đào Nha trở lại sau khi không có được Trippier. Kể từ đó, mọi thứ dần suôn sẻ hơn với hậu vệ phải người Bồ Đào Nha. Cụ thể, anh đã thi đấu 1000 phút trong màu áo Man United mùa này, trong đó có 727 phút ở Premier League.
 
Ở thời điểm hiện tại, Dalot đang tận hưởng những tháng ngày tuyệt vời cùng Ralf Rangnick, người luôn khuyến khích anh dâng cao nhằm tạo sức ép với đối thủ, đồng thời, trao cho anh sự tin tưởng hơn bất cứ HLV nào khác ở Man United kể từ khi anh chuyển đến nước Anh, một đất nước đang dần trở nên thân thuộc với Dalot. Bên cạnh đó, hậu vệ phải người Bồ Đào Nha còn có được hai hậu phương vững chắc đó là bạn gái và mẹ của anh, những người đều đang sống cùng anh ở Manchester.
 
Giờ đây, khi đã lấy lại được mình, cầu thủ người Bồ Đào Nha đang chuẩn bị cho thử thách đầy chông gai trước mắt mang tên Atletico Madrid ở vòng 16 đội Champions League, một thử thách đầy khó khăn nhưng cũng ẩn chứa trong đó rất nhiều sự thú vị với hậu vệ phải người Bồ Đào Nha.
 
Dịch từ bài viết của cây viết Andy Mitten cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow