Mourinho – Conte và nỗi hận thiên thu của Mr Juve

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 10/01/2018 17:20(GMT+7)

Zalo
Stamford Bridge. Tối  Chủ Nhật 23/10/2016. Chelsea đại thắng Manchester United 4-0 với các pha lập công của Pedro, Cahill, Hazard và Kante. Ngay khi trọng tài Martin Akinson nổi hồi còi kết trận, rất nhiều máy quay trên sân tập trung vào một hình ảnh bên ngoài đường pitch.
Mourinho – Conte va noi han thien thu cua Mr Juve1
 
Jose Mourinho tiến lại gần Antonio Conte - khi đó đang thể hiện niềm vui chiến thắng đầy cuồng nghiệt - và thầm thì một điều gì đó vào tai đồng nghiệp người Italia. 
 
Theo SkySports, nội dung những lời thì thầm của Mourinho – người từng cùng Chelsea giành 3 chức vô địch Premier League – dành cho Conte đại để như sau: “Đừng có ăn mừng quá khích như cách cậu thể hiện ở bàn thắng thứ 4,  đấy là sự thiếu tôn trọng dành cho tôi và M.U”. Trong những ngày sau đó, cả Mourinho và Conte, khi được hỏi, đều không thừa nhận nội dung mà các chuyên gia khẩu hình của SkySports đưa ra. Nhưng cách ăn mừng theo kiểu “xõa hết mình” của Conte và những lời “giáo huấn” của Mourinho dành cho người kế nhiệm ông tại Stamford Bridge trong buổi tối Chủ Nhật đáng nhớ ấy, không nghi ngờ gì nữa, chính là điểm khởi đầu cho cuộc chiến không hồi kết giữa họ. Cuộc chiến giữa những HLV… lắm mồm!
 
Ở thời điểm hiện tại, tức hơn 14 tháng sau sự kiện nêu trên, cuộc chiến giữa họ đã ở một… tầm cao mới. Mourinho không còn thì thầm nữa mà chọn cách tấn công đối thủ trực tiếp bằng những lời lẽ cay nghiệt nhất. Và Conte, từ chỗ từ chối đưa ra những lời bình luận về Mourinho hồi tháng 10/2017, đã đáp trả và công kích đồng nghiệp Bồ Đào Nha mạnh mẽ không kém.
 
Chỉ riêng trong tháng Một năm nay, Mourinho và Conte đã “tiếng bấc ném đi, tiếng chì ném lại” không biết bao lần. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông tại Anh đang diễn ra cực kỳ sôi động với những thương vụ mua bán với giá trên trời nhưng màn đấu đá giữa 2 trong số những HLV danh tiếng bậc nhất Thế giới, hóa ra, mới là tâm điểm của Premier League trong những ngày đầu năm mới. 
 
Đầu tiên, Mourinho bóng gió trên các phương tiện truyền thông rằng, ông không cần phải thể hiện quá ồn ào trên đường pitch hay nhẩy cẫng lên ăn mừng mỗi bàn thắng của đội nhà “như ai đó” để cho cả thế giới thấy niềm đam mê của mình. Mourinho không nói rõ “ai đó” ở đây là ai nhưng Conte thì đáp trả tắp lự bằng cách tấn công trực tiếp HLV người Bồ bằng câu: “Mourinho có lẽ gặp vấn đề về trí nhớ. Bởi trong quá khứ, ai cũng biết, cách ông ta hò hét nhảy múa trên sân như thế nào”.
Mourinho – Conte va noi han thien thu cua Mr Juve2
 
Dĩ nhiên, chỉ cần chờ Conte lên tiếng, Mourinho sẽ không ngại ngần tung chiêu tiếp theo. Lần này Mourinho dùng những lời lẽ “thâm độc” hơn nhiều, khi nói rằng chí ít mình cũng chưa bao giờ và chắc chắn không bao giờ bị cấm hành nghề bởi dính dáng đến chuyện dàn xếp tỉ số trong bóng đá. Năm 2012, Conte từng bị FIGC (LĐBĐ Italia) cầm mọi hoạt động bóng đá trong 10 tháng (sau được giảm án xuống 4 tháng) vì tội danh “biết nhưng không báo cáo về sự thật mua-bán độ” thời còn làm HLV đội Siena.
 
Đây là một góc tối trong quá khứ mà Conte không bao giờ muốn nhớ tới hay muốn ai đó gợi lại. Nhất là khi ai đó ở đây lại là Mourinho. Không ngạc nhiên, khi Conte phản pháo lại đối thủ bằng những lời đả kích cực kỳ mạnh mẽ: “Khi một kẻ nào đó dùng mọi cách để tấn công bạn, bằng những lời lẽ bẩn thỉu nhất dù chẳng biết quái gì về sự thật, hắn ta đích xác là kẻ nhỏ mọn, tầm thường và ti tiện”. Với Conte: “Mourinho, trong quá khứ, đã là một kẻ nhỏ mọn. Hiện tại là một kẻ nhọn mọn. Và tương lai cũng là một loại người như thế”.
 
Trong vòng hơn một năm qua, Mourinho và Conte đã đấu đá, chỉ trích, chê bai nhau cả bóng gió lẫn trực tiếp bất cứ khi nào có cơ hội. Từ lời thì thầm của Mourinho ở Stamford Bridge tháng 10/2016, việc Conte chỉ trích người tiền nhiệm không biết khai thác tài năng của Victor Moses tháng 11/2016, câu khen đểu của Mourinho (Chelsea chỉ giỏi phòng ngự) dành cho đội bóng của Conte tháng 2/2017, những lời lẽ qua lại giữa họ xoay quanh chiếc thẻ đỏ của Ander Herrera tháng 3/2017, việc Conte chê M.U của Mourinho lãng phí tiền bạc khi Chelsea chính thức giành chức vô địch cuối tháng 4/2017, rồi Mourinho lôi chuyện “hói đầu và cấy tóc” của Conte làm đề tài châm chọc đối thủ khi HLV người Italia bóng gió về chuyện Chelsea của ông sẽ không đi vào “vết xe đổ” của Mourinho ở mùa giải 2015/16 (sa sút mạnh ngay sau khi giành chức vô địch Premier League) tháng 7/2017 hay việc Mou “đá đểu” Conte chỉ biết than vãn khóc lóc khi đội nhà mất nhiều trụ cột vì chấn thương tháng 10/2017 đến màn đấu khẩu qua lại liên tiếp trong những ngày cuối năm 2017 và đầu năm 2018 vừa qua.
 
Nhưng phải tới khi Mourinho nói về chuyện “dàn xếp tỉ số”, người ta mới thực sự cảm nhận được cơn tức giận của Conte. HLV người Italia mới đây nói rằng, ông sẽ không bao giờ quên những lời bình luận độc ác của Mourinho khi nhắc tới chuyện “dàn xếp tỉ số” giai đoạn 2011-2012 mà Conte từng bị coi là một trong những nghi can. Conte tuyên bố, giờ cuộc chiến này đã đi quá xa, không còn là chuyện giữa HLV dại diện cho 2 đội bóng cạnh tranh trực tiếp tại Premier League mà là chuyện cá nhân giữa 2 người đàn ông. Conte một mặt nói Mourinho là kẻ “ti tiện” và “xảo trá”, mặt khác cũng đưa ra lời thách thức HLV Bồ Đào Nha đối chất trực tiếp với mình.
Mourinho – Conte va noi han thien thu cua Mr Juve3
 
Giờ thì Mourinho, sau khi đưa ra đòn đánh có sức nặng nhất dành cho Conte, chọn cách im lặng. Nhưng chúng ta, những người dù ít dù nhiều vẫn dành sự ngưỡng mộ và tôn trọng cho 2 HLV xuất sắc bậc nhất này, chắc chắn đều có chung một vài câu hỏi lớn đang nhảy múa trong đầu. Tại sao họ ghét nhau đến thế? Tại sao họ chẳng ngại ngần gì khi sẵn sàng dành cho nhau những lời lẽ ác nghiệt đến vậy? Và khởi nguyên cho màn đấu khẩu dai dẳng với rất nhiều chương hồi trong suốt 14 tháng qua, có phải bắt đầu từ trận Man Utd thua Chelsea 0-4 cuối tháng 10/2016?
Câu trả lời là, thực ra Mourinho và Conte đã từng tồn tại hiềm khích lớn từ giai đoạn 2008-2010 khi HLV người Bồ Đào Nha dẫn dắt Inter. Trong triều đại thành công của mình tại Giusseppe Meazza, với 2 Scudetto và chức vô địch Champions League 2010, Mourinho đã không ít lần nhắc đến Calciopoli, đến Juventus như cách để tôn vinh chiến-thắng-sạch-sẽ-và-thuyết-phục của Inter. Quãng thời gian ấy, Conte chưa trở thành HLV Juventus nhưng những lời đả kích mà Mourinho dùng để tấn công “Bà đầm già” đã khiến Conte đau lòng ít nhiều. 
 
Conte, ở giai đoạn Mourinho dẫn dắt Inter, mới chỉ vừa khởi nghiệp HLV nhưng từ lâu ông vốn được coi là “Mr Juve”. Trước khi trở thành HLV Juve (2011-2014), Conte từng là cầu thủ của CLB này trong 13 năm (1991-2004) và các mùa giải Conte đeo băng thủ quân “Bà đầm già” trùng với giai đoạn mà những người đứng đầu Juve (cụ thể là cựu tổng giám đốc Luciano Moggi) thao túng Serie A bằng cách điều khiển trọng tài. Conte được biết là người sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ Juve và vụ Calciopoli khiến ông chịu tổn thương cực kỳ sâu sắc.
 
Giờ thì chúng ta đã hiểu tại sao Mourinho lại “chọn” Conte là đích nhắm số 1 cho những đòn công phá ác liệt nhất của mình và căn nguyên lý giải cho việc Conte lại ghét đồng nghiệp người Bồ Đào Nha đến thế. Quá khứ đã chẳng thể ngủ yên khi những lời lẽ cay nghiệt nhất đã được ném ra và không ai dám chắc cuộc chiến giữa họ sẽ còn tiến tới cấp độ nào nữa…

ELFLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow