Mkhitaryan - Aubameyang: Khi định mệnh đưa ta lại với nhau

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 08/02/2018 15:45(GMT+7)

Zalo
Emirates. Tối 22/10/2013. Lượt thi đấu thứ 3 vòng bảng Champions League. Arsenal đụng độ Dortmund. Phút 16, đội khách mở tỉ số sau pha dứt điểm chuẩn xác của tiền vệ Henrikh Mkhitaryan từ đường kiến tạo của Robert Lewandowski. Tới phút 66, khi tỉ số đang là 1-1, Mkhitaryan rời sân nhường chỗ cho một tiền đạo có tên Pierre-Emerick Aubameyang. Đúng 15 phút sau, từ một pha phản công nhanh, Aubameyang tỉa một đường bóng đẹp ra cánh phải cho Grosskreutz đang thoát xuống cực kỳ trống trải. Grosskreutz ngay lập tức căng bóng vào trong cho Lewandowski đón sẵn tung ra cú volley bén ngọt, ấn định thắng lợi 2-1 cho Dortmund.
Mkhitaryan - Aubameyang: Khi dinh menh dua ta lai voi nhau1
 
Đấy là trận đấu đầu tiên mà Mkhitaryan và Aubameyang trong đội hình Dortmund đối đầu với Arsenal, mở ra serie những cuộc đụng độ liên tiếp sau đó giữa 2 đội bóng, ở vòng bảng Champions League trong các mùa giải 2013/14 – 2014/15. Tháng 9/2014, Dortmund hạ Arsenal 2-0 với bàn quyết định được ghi do công Aubameyang. Hơn 2 tháng sau, Arsenal thắng lại 2-0 trên sân nhà. Và đấy cũng là lần cuối cùng Aubameyang và Mkhitaryan sát cánh bên nhau trong một trận đấu tại Emirates. Cho tới hôm qua…
 
Thương vụ bom tấn Arsenal mua Aubameyang đã chính thức được chốt hạ vào hôm qua, với mức phí chuyển nhượng 56 triệu bảng. Tiền đạo người Gabon sẽ hưởng mức lương cao nhât Arsenal, 180 nghìn bảng/tuần, nhiều hơn một chút so với một tân binh khác gia nhập Emirates trước anh không lâu. Một cái tên không hề xa lạ với Aubameyang: Mkhitaryan, người đồng đội ngày nào từng bên anh ở Dortmund, từng cùng anh chiến đấu và chiến thắng trước chính… Arsenal.
Pierre-Emerick Aubameyang: Chay qua giong to2
 
Định mệnh thật khéo sắp đặt. Hè 2013, Mkhitaryan và Aubameyang cùng là những tân binh được kì vọng lớn lao ở Dortmund. Và giờ, Xuân 2018, họ nối tiếp nhau gia nhập Arsenal, chở theo những hoài bão giúp Arsenal tìm lại những đỉnh cao đã mất. Mkhitaryan từng mơ khoác áo Arsenal khi còn là một chàng trai 20 tuổi mới phát lộ tài năng ở Pyunik, để rồi qua rất nhiều lần xê dịch, tới Donetsk, Dortmund và Manchester, giờ anh đã trở thành một “Pháo thủ”. Aubameyang từng suýt chút nữa gia nhập Arsenal khi anh bắt đầu tỏa sáng ở St.Etienne sau những năm tháng bị Milan quăng quật cho mượn ở hàng loạt CLB nhưng rốt cuộc Dortmund lại nhanh tay hơn vào mùa hè 2013.
 
Nhưng số phận luôn có những lý lẽ riêng mà người đời có lẽ chẳng thể nào hiểu được. Nếu Mkhitaryan và Aubameyang là một cặp đôi sinh ra để chơi bóng cùng nhau, thì bằng một cách nào đó, họ vẫn tìm thấy nhau. Hè 2013, Mkhitaryan chính thức ra mắt Dortmund ngày 25/6, đúng 9 ngày sau CLB chủ sân Signal-Iduna Park giới thiệu tân binh đáng chú ý tiếp theo, chính là Aubameyang. Sau 5 năm, một vòng quay lặp lại. Mkhitaryan rời Manchester United để trở thành một “Pháo thủ” vào ngày 22/1. Và… 9 ngày sau, trong buổi chiều cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1, Aubameyang ra mắt Emirates.
Aubameyang va Mkhitaryan
Aubameyang và Mkhitaryan
Trong 3 mùa giải chung màu áo Dortmund, Aubameyang – Mkhitaryan (và Marco Reus) là những nhân vật chính làm nên lối chơi tấn công vừa rực lửa, vừa hoa mỹ khiến bao người say mê. Và Aubameyang dường như luôn có cảm tình đặc biệt với Mkhitaryan, trong cách họ chơi bóng cùng nhau. Trong quãng thời gian từ 2013-2016 mà Mkhitaryan còn là một thành viên của Dortmund chứ chưa chuyển sang Manchester United, thành tích kiến tạo bàn thắng tính mọi đấu trường của Aubameyang là 18. Phân nửa trong số đó là những đường “dọn cỗ” dành riêng cho Mkhitaryan. 
 
Còn Mkhitaryan, người vẫn luôn được coi là chân chuyền hay nhất bóng đá Đức trong những năm tháng khoác áo Dortmund thì sao? Trong 35 đường kiến tạo thành bàn của Mkhitayran cho Dortmund, tại các đấu trường Bundesliga, cúp châu Âu và DFB-Pokal, thì 11 là tạo ra những bàn thắng của Aubameyang. Một trong 2 bàn thắng đầu tiên của Aubameyang tại sân nhà Signal-Iduna Park của Dortmund (trận thắng Hamburg 6-2 tháng 9/2013) là từ đường kiến tạo của Mkhitaryan. Pha “dọn cỗ” thành bàn cuối cùng của tiền vệ người Armenia, trong màu áo Dortmund cũng là dành cho Aubameyang, bàn nâng tỉ số lên 4-0 trong thắng lợi 5-1 của “Vàng-Đen” trước Wolfsburg ngày 30/4/2016.
 
Mkhitaryan đã có trận ra mắt Arsenal, từ ghế dự bị, trong thất bại 1-3 trên sân Swansea. Và đêm thứ Bảy vừa qua, cơ hội chào sân của Aubameyang, trong màu áo “Pháo thủ” đã xuất hiện, trong cuộc tiếp đón Everton. Đấy sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 10/2013, Aubameyang và Mkhitaryan cùng hiện diện trong 1 trận đấu tại sân Emirates. Nhưng lần này không phải là chống lại Arsenal mà họ sẽ chiến đấu bằng tất cả niềm tin và tài năng vì Arsenal.
 
Aubameyang va Mkhitaryan cung toa sang trong man ra mat Arsenal
Aubameyang và Mkhitaryan cùng tỏa sáng trong màn ra mắt Arsenal
Alexis Sanchez đã sang Manchester United để lại áo số 7. Theo Walcott, chủ nhân gần nhất của áo số 14, đã chọn Everton cho hành trình tiếp theo của mình. Và giờ số 7 mới của Arsenal là Mkhitaryan. Chủ nhân mới của số 14 “Pháo thủ” là Aubameyang. Trước Sanchez và Walcott, Arsenal từng sở hữu cặp đôi người Pháp, “số 14” Thierry Henry và “số 7” Robert Pires, những nhân vật gắn liền với giai đoạn tột đỉnh vinh quang của “Pháo thủ”. Henry là chân sút vĩ đại bậc nhất lịch sử Arsenal còn Pires là 1 trong những tiền vệ sáng tạo nhất mà “Pháo thủ” từng sở hữu. 
 
Định mệnh đã đưa Aubamyeang và Mkhitaryan tìm thấy nhau, thêm một lần nữa, ở Arsenal. Nhưng liệu định mệnh ấy có “viết” rằng: Aubameyang – Mkhitaryan, số 14 và số 7 mới, sẽ làm được những điều kì diệu như Henry – Pires đã từng trong lịch sử Arsenal. Họ sẽ nâng bước Arsenal trên hành trình tìm lại những hào quang xưa cũ hay lại đi vào “vết xe đổ” đầy tiếc nuối của Walcott và Sanchez? Thời gian sẽ cho chung ta câu trả lời sau cuối. Còn bây giờ, hãy nín thở chờ đợi màn trình diễn đầu tiên của Auba – Micky trong màu áo Đỏ Trắng. Emirates, cuối tuần này và Arsenal chạm trán Everton…
 
Một bài viết của Elflaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow