Messi - Khi đôi vai nặng trĩu

Tác giả SW - Thứ Sáu 20/05/2016 15:19(GMT+7)

Zalo
Một tháng trước, người ta còn phải mòn mỏi chờ đợi xem ai là người cản nổi đội bóng của Luis Enrique, chuỗi 12 trận thắng liên tiếp tại La Liga rồi chuỗi 39 trận bất bại trên mọi đấu trường. Thời điểm ấy, không cần biết đối thủ là ai, sân nhà hay sân khách, Barca cứ đá là thắng, thậm chí là chiến thắng một cách thuyết phục. Rồi những người hâm mộ bắt đầu gọi họ là nhà vô địch, đội bóng xuất sắc nhất thế giới...
 
Một tháng sau, vẫn là câu chuyện chờ đợi nhưng lần này là những Cules đang phải chờ đợi xem đến khi nào đội bóng thân yêu của họ mới thoát ra khỏi cơn khủng hoảng kéo dài này. Bị đá bay khỏi Champions League, thua một mạch ba trận tại La Liga. Từ chỗ bỏ xa đội đứng thứ 2 là Atletico đến 8 điểm, giờ Barcelona chỉ còn giữ được ngôi đầu bảng nhờ thành tích đối đầu
 
Đội bóng xứ Catalunya rõ ràng đang có không ít những vấn đề, nhưng vẫn như thường lệ tất cả mọi người lại hướng con mắt về phía anh. Người mà ai-cũng-biết-là-ai-đấy.

Messi - Khi doi vai nang triu
Messi - Khi đôi vai nặng trĩu
 
NỔI ÁM ẢNH THÁNG TƯ CỦA MESSI
 
Messi đã ghi bàn trở lại trong trận gặp Valencia để đánh dấu bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp. Nhưng bàn thắng ấy không thể giúp Barcelona có điểm ngay tại Camp Nou và cũng không thể che đi sự thật rằng Leo đang trải qua một cơn khủng hoảng thực sự. Chuỗi 5 trận không ghi bàn và kiến tạo thực sự là một nỗi thất vọng lớn với cầu thủ người Argentina.
 
Người ta nhìn thấy trên sân là gì? Một Messi mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống. Anh thường xuyên để mất bóng hơn và cũng trở nên hiền lành quá mức mỗi lần ở gần khung thành đối phương. Quả thật là một quãng thời gian khó khăn với anh. Thậm chí nhiều người còn đang nghi ngờ và tự hỏi rằng: “ Phải chăng Messi đang đánh mất niềm cảm hứng và khát khao cống hiến cho đội bóng xứ Catalunya?”. Nhưng nếu để ý cả sự nghiệp của mình đây không phải là lần đầu tiên siêu sao người Argentina “gặp hạn” ở quãng thời gian này.
 
Cùng khoảng thời gian này năm 2010, Messi cũng có hơn 400 phút không thể ghi bàn trong đó có hai trận tịt ngòi trước Inter Milan tại Bán kết Champions League. Hệ quả, Barcelona thất bại trước đội bóng của Mourinho.
 
Năm 2011, cũng bắt đầu từ tháng 4, La Pulga có chuỗi 5 trận tịt ngòi liên tiếp. Barca chỉ dành được duy nhất một chiến thắng trong 5 trận đấu đó. Lần này may mắn, Messi kịp trở lại vào đúng trận đấu quyết định của mùa giải. Anh ghi bàn trong trận chung kết C1với Manchester United và Gã khổng lồ xứ Catalunya lên đỉnh của châu Âu.
 
Năm 2012, lại là Messi và ba trận liên tịt ngòi. Barca không thể thoát khỏi thất bại trước Real Madrid trong trận cầu níu kéo hy vọng vô địch La Liga trước khi thất bại nốt trước Chelsea tại Champions League.
 
Năm 2014, số 10 tịt ngòi trong 3 trận trong đó cũng có 2 cuộc chiến với các đội bóng thành Madrid. Barcelona thất bại trong cả 3 trận đấu then chốt và thất bại luôn cả mùa giải đó.
 
Còn năm 2013 thì không thể nói rằng Messi chơi không tốt ở giai đoạn này bởi thậm chí anh còn phải nghỉ thi đấu cả tháng trời trước khi trở lại và cùng Los Blaugrana nhân trận thua 0-4 trước Bayern Munich
 
Điểm chung của những khoảng thời gian trên là gì? Tháng tư. El Classico. Champions League. Lịch thi đấu dày đặc và là lúc thể lực của các cầu thủ bắt đầu bị giảm sút. Và còn một điểm nữa đó là kết cục mùa giải đó của Barcelona cũng phụ thuộc vào cách mà Messi có kịp tìm lại chính mình hay không.
 
Nhiều người nói rằng cần phải thông cảm cho Messi. Không phải mất đi khát khao hay cảm hứng gì hết chỉ đơn giản là anh đang “mệt”. Nhìn vào lịch thi đấu của của Messi trong một tháng quá hẳn sẽ khiến bạn giật mình. Chỉ trong vòng đúng một tháng kể từ trận lượt về với Arsenal tại vòng knock-out Champions League, tiền đạo người Argentina phải thi đấu đến 9 trận đấu và cả 9 trận đấu ấy anh đều chơi trọn 90 phút. Sự thật thì thậm chí chỉ việc di chuyển từ Barcelona qua Chile rồi Argentina rồi lại trở về Mardrid liên tục trong một tháng cũng đã có thể vắt kiệt sức nhiều người rồi chứ chưa nói đến việc chạy hùng hục 90 sau đó nữa. 
 
Nhìn rộng ra, kể từ đầu mùa giải, cứ hễ không bị chấn thương là Messi gần như sẽ không được nghỉ ngơi.Đã luôn nằm trong đội hình xuất phát rồi nhưng bản thân Messi hầu như không bao giờ được thay ra giữa giờ. Chính xác là có hai lần Luis Enrique làm điều này và một lần đó là khi...anh bị chấn thương và buộc phải rời sân. Vậy là Messi chơi bóng với cái đầu của một thiên tài, đôi chân của nghệ sĩ nhưng phải làm việc như một người công nhân. Với tuần suất như vậy việc anh hụt hơi trong giai đoạn này không phải là chuyện bất ngờ.
 
NĂNG LỰC CÀNG LỚN, TRÁCH NHIỆM CÀNG CAO
 
Nhiều người nói rằng cần phải thông cảm cho Messi bởi đơn giản anh cũng là người bình thường không thể lúc nào cũng hay được.. Nhưng có lẽ phải xin lỗi Messi vì rằng giờ đây khi hỏi ai đó về anh mấy ai còn coi anh là một “người bình thường” nữa. Người hâm mộ đã quá quen với việc mở TV lên xem một trận đấu của Barcelona và chờ đợi. Chờ đợi một siêu nhân rê bóng qua hai ba cầu thủ dễ như ăn kẹo rồi tặng cho một anh chàng to cao nào đó một cú xỏ háng ngọt như đường. Chờ đợi một thiên tài tỉa những đường bóng sắc lẹm dành cho những người đồng đội, hay tung những cú đặt lòng đầy hóc hiểm vào góc chết . Những pha bóng ấy – Messi đã làm được quá nhiều lần rồi và chính bởi thế chỉ cần anh còn có mặt ở trên sân thì người ta phải được chứng kiến những điều ấy mà không cần biết thể lực của anh đang giảm sút thế nào hay phong độ của anh có vấn đề ra sao. 
 
Có thể bạn cho rằng như thế là không công bằng với Messi nhưng nếu ta nhìn dưới một góc độ khác thì mọi thứ có vẻ lại rất hợp lý. Trước đây, những người không thích Leo luôn nói rằng thành công của Barca không phải là vì anh mà nhờ Xavi, Iniesta hay một vài lý do gì đó và bản thân anh có lẽ cũng luôn chứng minh điều ngược lại. Vậy thì muốn được nhớ đến đầu tiên trong những thành công thì phải biết chấp nhận đứng mũi chịu sao trong những thời điểm khó khăn nhất. Messi có lẽ đừng nên cảm thấy áp lực hay khó khăn vì những kì vọng của người hâm mộ lúc này mà hãy coi đó như một cơ hội
 
Trong quãng thời gian vừa qua, không chỉ đến khi cơn khủng hoảng của Barcelona xuất hiện người ta mới thấy những áp lực đè lên vai Messi.
 
Đầu năm nay, tòa án Barcelona chính thức tuyên bố Messi sẽ phải ra tòa vì vấn đề liên quan đến thuế vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 này. Điều đó chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến chiến dịch Copa America 2016 tại Mỹ của anh. Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại với tiền đạo Argentina và gia đình.Vụ rò rỉ hồ sơ Panama nổ ra mới đây khiến không ít những người nổi tiếng phải đứng ngồi không yên, thậm chí có những chính trị gia đã phải từ chức trước sức ép dư luận. Không may là tên của Messi và bố anh đã sự xuất hiện trong đó. Một lần nữa, sức ép dư luận, những câu hỏi và những hoài nghi lại đổ dồn lên Messi. Và những chuyện ngoài sân cỏ chưa thể giải quyết được thì cơn khủng hoảng tại Barcelona giờ đây lại ập đến.
 
Từ lâu, Messi luôn được người ta yêu mến vì sự hiền lành và “ngoan ngoãn” của mình nhưng bây giờ trước những khó khăn kia là lúc anh phải chứng tỏ sự mạnh mẽ của bản thân. Mạnh mẽ không chỉ với tư cách là một cầu thủ, một ngôi sao bóng đá mà còn là sự mạnh mẹ của một người đàn ông trước những sóng gió cuộc đời. Và đừng quên những Cules vẫn luôn ở đây tin tưởng, chờ đợi những phép màu sẽ lại xuất hiện từ đôi chân của anh.

SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow