Mauricio Pochettino bất ngờ rời Chelsea: Ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu?

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 22/05/2024 16:53(GMT+7)

Zalo

Chelsea và Mauricio Mauricio Pochettino không chia tay nhau khi phong độ của CLB chạm đáy, màn chia ly này lại xảy ra khi tình hình bắt đầu có sự khởi sắc. 

dl
 

Mauricio Pochettino không nán lại sân Stamford Bridge để cảm ơn và chào tạm biệt NHM Chelsea sau trận thắng Bournemouth 2-1 tại vòng 38 Ngoại hạng Anh tối 19/5, trận đấu cuối cùng trong mùa giải 2023/24 của The Blues. Lý do mà nhà cầm quân 52 tuổi đưa ra là ông không có thời gian, do trước đó đã diễn ra màn chia tay của Thiago Silva và Mauricio Pochettino được giám đốc truyền thông của CLB yêu cầu vào phòng họp báo. 

Vị chiến lược gia người Argentina cũng chẳng còn cơ hội để nói lời chào với các True Blues tại Stamford Bridge. Bởi đó chính là trận đấu cuối cùng của Mauricio Pochettino trên cương vị thuyền trưởng Chelsea.

Chỉ 3 ngày sau trận đấu hạ màn mùa giải của The Blues, quãng thời gian nhà cầm quân sinh năm 1972 gắn bó với Chelsea cũng khép lại khi đôi bên đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng sớm 1 năm so với thời hạn ban đầu. 

Chia tay trong ngỡ ngàng

Chiến thắng 2-1 trước Bournemouth tại vòng đấu cuối của Ngoại hạng Anh 2023/24 là trận bất bại thứ 6 liên tiếp của Chelsea. Trong chuỗi 6 trận bất bại này, có tới 5 thắng lợi. Đây cũng là chuỗi trận thắng dài nhất của đội chủ sân Stamford Bridge trong mùa giải vừa qua, cũng là chuỗi thắng dài nhất trong quãng thời gian tại vị của Mauricio Pochettino. Kể từ đầu mùa, Chelsea chưa từng một lần thắng trên 3 trận liên tiếp. Lần gần nhất The Blues có 5 trận thắng liền nhau đã diễn ra từ tháng 10/2022 (từ ngày 1 tới ngày 16). Kết thúc Ngoại hạng Anh 2023/24, Chelsea xếp thứ 6 trên BXH và giành quyền dự vòng play-off Conference League 2024/25 (nếu Manchester United thua Manchester City trong trận chung kết cúp FA diễn ra tối 25/5, Chelsea sẽ dự Europa League mùa sau). 

Điều đó cho thấy: Màn trình diễn của Chelsea đã đi lên một cách trông thấy trong quãng thời gian gần đây. Và trong số những con người tạo nên sự khởi sắc cho đội bóng của chủ tịch Todd Boehly, tất nhiên phải kể đến HLV trưởng Mauricio Pochettino – người vừa ra đi sau khi giúp CLB cải thiện phong độ.

Mauricio Pochettino bất ngờ rời Chelsea Ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu 1
 

Chỉ mới 10 ngày trước, Mauricio Pochettino cho biết ông vẫn muốn tiếp tục dẫn dắt Chelsea. “Bản thân tôi là 1 HLV luôn có những kế hoạch dài hạn. Tôi vẫn còn 1 năm hợp đồng với Chelsea và tôi đang nghĩ tới những kế hoạch tương lai tại đây”, cựu thuyền trưởng Tottenham Hotspur phát biểu sau trận thắng Nottingham Forest 3-2 tại vòng 36 Ngoại hạng Anh. 

Trong tuần vừa qua, Mauricio Pochettino cũng nhận được những lời tốt đẹp từ các học trò. Djordje Petrovic cho biết ông “làm tốt” việc quản lý nhân sự” và các cầu thủ Chelsea đang “rất hạnh phúc” khi được làm việc với Mauricio Pochettino. Thủ môn 24 tuổi cũng khẳng định mình “hoàn toàn tin tưởng” vào BHL hiện tại của CLB. Trong khi đó, Enzo Fernandez cho rằng Mauricio Pochettino đã “mang tới sự kỷ luật và bản sắc”, “có phong cách làm việc rất tâm huyết” cũng như “giúp Chelsea thay đổi theo chiều hướng tích cực”.

Khi tình hình chuyển biến theo chiều hướng khả quan, người ta đã nghĩ vị chiến lược gia người Argentina sẽ tiếp tục gắn bó với The Blues ở mùa giải tiếp theo. Cuối cùng, điều ngược lại lại xảy ra. 

Các True Blues tiếc nuối vì Mauricio Pochettino ra đi?

Phong độ của Chelsea ở tháng cuối cùng của mùa giải đối lập hoàn toàn so với màn thể hiện của họ ở giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024. Lúc bấy giờ, CLB thành London chỉ quanh quẩn ở giữa BXH Ngoại hạng Anh (từ vị trí thứ 9 đến 12). Chelsea ở thời điểm đó chưa phải dừng cuộc chơi ở cúp FA, nhưng thua Liverpool 0-1 tại chung kết cúp Liên đoàn (ngày 25/2). 

Hôm 17/5 vừa qua, Mauricio Pochettino tiết lộ mình “từng nghĩ đến việc có thể bị sa thải”. Cựu tiền vệ Chelsea Emmanuel Petit cho biết mình đang nghĩ vị chiến lược gia người Argentina “sắp sửa ra đi”. Trên MXH, Belle – vợ Thiago Silva – còn kêu gọi “sự thay đổi” về chức vụ HLV trưởng của CLB mà chồng cô đang đầu quân. 

Tuy nhiên, có 2 chiều ý kiến về tương lai của Mauricio Pochettino ở thời điểm ấy. Ngoài việc bị phản đối, cũng có những sự ủng hộ dành cho ông. Mauricio Pochettino tiết lộ mình nhận được tin nhắn động viên từ Todd Boehly. Cuộc khảo sát lấy ý kiến 2.863 True Blues của The Athletic (có kết quả ngày 16/12/2023) cũng chứng minh điều tương tự. 

Ở thời điểm The Athletic công bố kết quả cuộc khảo sát, Chelsea đứng thứ 12 trên BXH Ngoại hạng Anh với thành tích đáng quên: thắng 5, hòa 4 và thua tới 7. 

Khi The Athletic hỏi các True Blues rằng ai là người phải chịu trách nhiệm cho chuỗi phong độ thất vọng của Chelsea trong thời gian qua, có tới 63.3% số phiếu chọn giới chủ của CLB và 10.5% đổ lỗi cho các cầu thủ. Chỉ 1.7% True Blues cho rằng lỗi thuộc về Mauricio Pochettino. 

Mauricio Pochettino bất ngờ rời Chelsea Ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu 2
 

Tiếp theo, The Atheltic đặt câu hỏi: “Mauricio Pochettino có đang làm tốt công việc của mình hay không?”. Chỉ 14.6% chọn câu trả lời “không”, 26.6% chọn “có” và 58.8% cho rằng “vẫn còn quá sớm để kết luận”.

Mauricio Pochettino bất ngờ rời Chelsea Ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu 3
 

Câu hỏi thứ 3 mà The Athletic đưa ra là “Thứ bóng đá của Chelsea dưới thời Mauricio Pochettino có tốt hơn khi Graham Potter còn tại vị hay không?”. Số phiếu chọn “Có” lên tới 72.7% áp đảo hoàn toàn phần còn lại (19.5% chọn “vẫn vậy” và chỉ có 7.8% chọn “không”). 

Mauricio Pochettino bất ngờ rời Chelsea Ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu 4
 

Chưa cần tới thời điểm hiện tại, CĐV Chelsea mới ủng hộ Mauricio Pochettino. Ngay cả khi phong độ của CLB chạm đáy, đa số các True Blues vẫn tin tưởng vào vị chiến lược gia sinh năm 1972. 

Vào lúc này, sự ra đi của ông có thể gây ra cảm giác tiếc nuối cho một bộ phận NHM Chelsea. 

Mauricio Pochettino ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu?

Việc Chelsea không có một mùa giải thành công mỹ mãn không hoàn toàn do lỗi của Mauricio Pochettino. Những cơn bão chấn thương là một trong các lý do khách quan khiến nhà cầm quân người Argentina không thể giúp toàn đội có thành tích tốt. 

Thống kê từ Transfermarkt (công bố ngày 8/5) chỉ ra rằng: Chelsea là CLB bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những ca chấn thương tại Ngoại hạng Anh 2023/24. The Blues phải trải qua tới 54 ca chấn thương. Số trận đấu mà các bệnh binh Chelsea phải nghỉ lên tới 309 trận. Trong 19 đội còn lại, không có bất kỳ CLB nào có trên 38 ca chấn thương. 

Mauricio Pochettino bất ngờ rời Chelsea Ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu 5
 

Khi đội hình bị những ca chấn thương tàn phá, Mauricio Pochettino không có trong tay những nhân sự tốt nhất và việc thành tích của Chelsea không được như ý là điều có thể thông cảm với ông. 

Và nếu coi màn trình diễn của Chelsea trong tháng 5 là lời chia tay của Mauricio Pochettino, thì đó là lời chia tay ít nhất ở mức chấp nhận được (tấm vé dự cúp châu Âu mùa sau). 

Ở mùa trước, khi có tới 4 HLV (tính cả tạm quyền) ngồi ghế nóng Chelsea (Thomas Tuchel, Graham Potter, Bruno Saltor và Frank Lampard); CLB thành London chỉ về đích ở hạng 12 trên BXH Ngoại hạng Anh (kém phân nửa so với thứ hạng mùa này, khi Mauricio Pochettino tại vị). 

“Mauricio Pochettino rời Chelsea trong tư thế ngẩng cao đầu. Danh tiếng của ông cũng không bị tổn hại sau màn chia tay này”, The Telegraph bình luận. Quãng thời gian nhà cầm quân người Argentina làm việc tại Stamford Bridge không thực sự suôn sẻ, nhưng Mauricio Pochettino cũng đã nỗ lực hết sức. Ông ra đi mà không có gì phải hổ thẹn. 

Mauricio Pochettino đã là HLV thứ 5 dẫn dắt Chelsea trong 2 mùa giải vừa qua. Khi một đội bóng trải qua tới 5 đời HLV chỉ trong 2 mùa, tính ổn định của đội bóng ấy là dấu hỏi lớn. 

Và liệu, sau khi chia tay Mauricio Pochettino, tương lai của Chelsea sẽ thế nào?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Dominik Szoboszlai: Niềm tự hào của bóng đá Hungary

Sau khi lỡ hẹn với Euro 2020, Dominik Szoboszlai chuẩn bị có kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp ở năm 2024, khác với 3 năm trước, anh giờ đã là một ngôi sao hàng đầu của tuyển Hungary và gánh trên vai trọng trách người đội trưởng.

Joselu và kỳ Euro đầu tiên đầy hứa hẹn

Từ một cầu thủ chỉ chơi cho các CLB tầm trung và trụ hạng, Joselu có lần đầu tiên vô địch Champions League, lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Tây Ban Nha cũng như cơ hội toả sáng ở kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp, khi đã 33-34 tuổi.

X
top-arrow