Mario Gomez: Lụi tàn trong giấc mơ màu tím thành Firenze

Tác giả Ole - Thứ Ba 02/04/2024 16:23(GMT+7)

Zalo

Cập bến Fiorentina trong tư cách của một bản hợp đồng được kỳ vọng nhiều nhất nhưng rồi tất cả những gì mà Mario Gomez để lại trong màu áo The Viola chỉ là những ca chấn thương dai dẳng, tình trạng khô hạn bàn thắng kéo dài cùng nỗi tiếc nuối vô hạn của những người hâm mộ đội bóng chủ sân Artemio Franchi. 

Mario Gomez Lụi tàn trong giấc mơ màu tím thành Firenze 1
 

Mọi người sẽ nhớ về điều gì khi nhắc tới những cái tên: Gareth Bale, Edinson Cavani, Radamel Falcao, Neymar, Mesut Oezil, James Rodriguez hay Mario Goetze… Một vài người trong số này đã nghỉ hưu, một số người khác thì bước vào giai đoạn thoái trào của sự nghiệp. Đương nhiên, đây đều là những cầu thủ xuất chúng bậc nhất ở thế hệ của mình. Nhưng vẫn còn một điểm chung nữa bên cạnh tài năng phi thường của họ, đó chính là kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2013.

Những ngày hè năm 2013 không có gì quá bất thường về khí hậu nhưng sức nóng thực sự với mọi người lại nằm ở thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu. Lần đầu tiên người ta nhận ra rằng việc chi 100 triệu euro dành cho một cầu thủ đã dần trở nên vô nghĩa khi CLB có thể vẫn sẽ không sở hữu được những cái tên mình muốn.

Trên thực tế, đây là một mùa hè mang tính “cách mạng” khi mà con số 30 triệu euro là mức tối thiểu để bắt đầu giao dịch dành cho một tài năng trẻ, bất chấp những thông số chẳng mấy thuyết phục. Tại Calcio, tình trạng lạm phát cũng diễn ra như một điều tất yếu và nhiều chân sút đã được nhắc đến ở giai đoạn chuyển nhượng mùa hè này. Đó có thể là những nhà vô địch tầm cỡ như Tevez, Llorente, Higuain, Mertens, Callejons… hay những ngôi sao đảm bảo đầu ra bàn thắng ổn định như Icardi, Immobile, Toni…  Tuy nhiên, vẫn có một thương vụ thu hút được sự chú ý nhiều hơn cả, đó là sự kiện Mario Gomez cập bến Fiorentina.

Mario Gomez Lụi tàn trong giấc mơ màu tím thành Firenze 2
 

The Viola đã xếp thứ tư tại Serie A mùa trước đó và dường như kỳ chuyển nhượng Hè 2013 chính là thời điểm chín muối cho những giấc mơ lớn của người hâm mộ thành Firenze. Vậy còn Gomez thì sao? Bất chấp chấn thương mắt cá chân nhưng cầu thủ người Đức vẫn là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy Bayern Munich đoạt cú ăn ba lịch sử (Bundesliga, Cúp Quốc gia và Champions League) trong chiến dịch mùa giải 2012/2013. Bản lý lịch của Super Mario có thể được thu gọn trong bằng vài dòng cơ bản: thuộc biên chế một CLB hàng đầu thế giới, là một tiền đạo từng ghi tới 75 bàn sau 115 lần ra sân cho đội bóng xứ Bavaria, một nhà vô địch thực thụ.

Khi những tin đồn cứ đến rồi đi khiến cho người ta thêm hồi hộp thì giới truyền thông Italia lại càng theo sát Gomez và Fiorentina. Từng động thái nhỏ nhất của Uli Ferber tại thành phố Firenze, người đại diện của ngôi sao người Đức đã dần trở nên quen thuộc hơn trên các mặt báo Ý. Nhiều CĐS sân Artemio Franchi đã nhìn thấy ở Gomez hình ảnh của một Batistuta mới, hoặc dễ hơn thì là một Luca Toni mới… nhưng sự hoài nghi vẫn là không tránh khỏi. Liệu một chân sút để mất vị trí chính thức vào tay Mandzukic của Fiorentina có đủ sức thành công trong màu áo tím mộng mơ? Xa hơn nữa là câu hỏi vì sao Gomez lại chấp nhận lựa chọn Fio thay vì sự quan tâm đầy mê hoặc từ “gã khổng lồ” Real Madrid. Câu trả lời “bởi vì thành phố Florence đẹp nhất” có lẽ không đủ để thuyết phục bất kỳ ai.

Sự phức tạp vẫn chưa dừng lại bởi trước đó, một thương vụ chuyển nhượng đình đám cũng được nhắc tới khá nhiều là việc Cavani rời Napoli để gia nhập PSG. Đội bóng vùng Campania cần tìm kiếm sự thay thế cho trung phong người Uruguay và cái tên Mario Gomez xem chừng có vẻ hợp lý hơn cả. Thế nhưng, mọi thứ đã đảo chiều một cách nhanh chóng khi Andrea Della Valle, người từng gọi điện cho Rummenigge để đàm phán bán Luca Toni cho Bayern vào mùa Hè năm 2007 đã trực tiếp xử lý gọn gàng những vấn đề đang khiến người Firenze không khỏi bức bối. Những bóng ma trên thị trường chuyển nhượng và giới truyền thông đã bị xua đuổi và tới ngày 12/07/2013, trang web chính thức của Fiorentina đã công bố: Mario Gomez trở thành người của The Viola.

Đó là một tuyên bố đơn giản, một sự khẳng định rằng nếu Jovetic hay Ljajic đang trên đường rời CLB thì cũng chẳng ai dám coi thường CLB chủ sân Artemio Franchi. Đội bóng áo tím đã ký hợp đồng với một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, một “kẻ dội bom” thượng thặng. Viễn cảnh về một Gomez chơi trung phong với hai bên là Giuseppe Rossi và Cuadrado đã thực sự khiến những người hâm mộ The Viola bay cao trong những giấc mộng phiêu diêu nhất. Tại những tuyến khác, Fio cũng sở hữu hàng loạt tên tuổi tầm cỡ: Gonzalo Rodriguez, Savic, Aquilani, Pizarro, Borja Valero, Joaquin hay Ilicic… một danh sách khiến người ta phải xếp đội bóng thành Firenze vào nhóm những CLB có khả năng tham gia cuộc đua giành Scudetto.

Mario Gomez Lụi tàn trong giấc mơ màu tím thành Firenze 3
 
Ngày 15 tháng 7, Gomez đến sân Artemio Franchi vào giữa trưa trước sự chào đón của 25.000 CĐV cuồng nhiệt. Anh mỉm cười thật tươi. “Giờ thì tôi đã là người của Fiorentina và tôi đang hạnh phúc hơn bao giờ hết. Tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị khác nhưng tôi đã chọn thành phố này. Tôi muốn trải nghiệm những thử thách mới. Ước mơ của tôi là có thể giành được chiến thắng trong màu áo này. Tôi không đặt ra giới hạn nào cho bản thân cả, tôi chỉ muốn ghi thật nhiều bàn thắng”.

Một ngày hè vô cùng nóng nực nhưng Firenze bỗng dưng trở thành thủ đô của cả Serie A. Bản hợp đồng mang tên Gomez - một tiền đạo được săn đón nhiều nhất thế giới và Fio cũng đang cho thấy sự sẵn sàng bùng nổ trong mùa giải mới. Những bàn thắng đầu tiên đã sớm tìm đến với Gomez ngay ở vòng hai của giải đấu, với một cú đúp vào lưới Genoa. Nhưng rồi cơn ác mộng của những người hâm mộ The Viola đã sớm trở thành hiện thực. Đó là ngày 15 tháng 9, khi Fiorentina chạm trán Cagliari và trong một nỗ lực dứt điểm, Gomez đã dính chấn thương dây chằng đầu gối.

Theo dự kiến, cựu tiền đạo Bayern sẽ vắng mặt khoảng 8 tuần nhưng rồi niềm hy vọng dần biến mất và Gomez phải nghỉ tới 5 tháng. Chỉ có thêm một bàn thắng được ghi tại Serie A trước khi kết thúc mùa bóng đầy thất vọng bằng thất bại trước Napoli ở trận chung kết Cúp Quốc gia, trận đấu mà Gomez cũng không thể ra sân vì một chấn thương khác. 

Mùa giải tiếp theo, ngôi sao người Đức tiếp tục gặp vấn đề về cơ và phải nghỉ thi đấu trong hai tháng. Tuy nhiên, ngay cả khi trở lại, anh cũng chỉ còn là “cái bóng” của một nhà vô địch từ quá khứ. Gomez quá chậm chạp, cồng kềnh và không bao giờ thoải mái trong những sơ đồ chiến thuật của HLV Montella. Để rồi, sau 29 trận đấu tại Serie A trong suốt hai năm, với 7 pha lập công ít ỏi, Gomez cuối cùng đã nói lời chia tay Fiorentina vào tháng 7 năm 2015. Từ một bản hợp đồng đình đám, cầu thủ sinh năm 1985 cuối cùng phải chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ để khoác áo Besiktas theo dạng cho mượn với mức giá tượng trưng… 1000 euro.

Tờ Bild bình luận về vụ chuyển nhượng này một cách đầy châm biếm. “Gomez được rao bán trên thị trường với mức giá cực kỳ phải chăng, chỉ ngang với một chiếc tivi bình dân”.

f5ba9b3e-eddd-4386-9fb6-3084de835831
 

Tại vùng đất nằm ở ranh giới giữa hai châu lục, cựu tiền đạo Stuttgart bất ngờ tìm lại phong độ với 26 bàn thắng sau 33 lần ra sân và được triệu tập tham dự EURO 2016. Sau đó, anh quyết định rời Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình chính trị bất ổn tại quốc gia này và trở lại Wolfsburg. Tại VCK World Cup 2018, Gomez tiếp tục được triệu tập lên ĐQTG như một phương án tức thời nhằm giải quyết bài toán khủng hoảng “số 9” của người Đức nhưng không để lại kết quả gì ấn tượng khi Die Mannschaft bị loại ngay từ vòng bảng. 

Cho tới khi giải nghệ vào giữa năm 2020, chân sút gốc Tây Ban Nha vẫn tin rằng việc quyết định gia nhập Fiorentina là một sai lầm mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của mình. “Một khi bạn đã đến với một CLB tầm cỡ hàng đầu, bạn phải nỗ lực chiến đấu để ở lại đó. Khi đã bước ra khỏi cấp độ đó, sẽ là rất khó khăn để quay lại. Tôi đã chọn Fio và phải trả giá. Trong mùa hè năm ấy, Real và Atletico đều muốn có tôi nhưng cuối cùng tôi đã chọn Fiorentina. Tôi từng là một cầu thủ quen với chiến thắng và thất bại thực sự khó chấp nhận. Tại Italia, tôi đã thua nhiều hơn thắng”, Gomez chia sẻ.

Câu chuyện của Gomez với Fiorentina có lẽ đã trở thành một ví dụ kinh điển về sự kỳ vọng trong thế giới bóng đá. Đối với những người hâm mộ sân Artemio Franchi hôm ấy, đó có lẽ là một ngày đẹp nhất trong lịch sử The Viola khi chân sút người Đức mang đến cho họ những giấc mơ thật tuyệt vời. Bản thân Gomez cũng từng có một giấc mơ rất đẹp trước khi tự lụi tàn trong chính ảo mộng của bản thân mình, một cái chết đầy khó hiểu trong giấc mơ màu tím của thành Firenze.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow