Mario Goetze - Ngày trở về không bình yên

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 24/07/2016 16:22(GMT+7)

Zalo
Marc Quambusch là nhà làm phim nổi tiếng ở thành phố Dortmund. Một trong những tác phẩm để đời của ông là bộ phim nói Franz Jacobi, chủ tịch đầu tiên của Borussia Dortmund. Rất dễ hiểu với Marc vì ông thực sự là một cổ động viên cuồng nhiệt của đội bóng. Marc cũng nhiều người người Đức khác có xuất xứ khác nhau nhưng đều đến Dortmund và cư trú ở đây chỉ vì tình yêu đối với đội bóng.
Mario Goetze - Ngay tro ve Dortmund khong binh yen1
 
Những ngày này Marc Quambusch cảm thấy rất khó chịu, không phải chỉ vì làn sóng nhập cư đang gây ra rất nhiều xáo trộn trong đời sống mà còn là vì chuyện Borussia Dortmund muốn mang Goetze trở về. Bắt đầu từ một thông tin trên tờ Bild, các Die Borussen như Marc cảm thấy rất lo lắng và tức giận trước việc làm của ban lãnh đạo. Vòng đấu 28 Bundesliga 15-16, thông điệp được nhóm ultras Unity thể hiện khi Borussia Dortmund tiếp Werder Bremen trên sân nhà: “Milan hoặc Madrid cũng được, đừng bao giờ là Dortmund. Cút đi, Goetze!”
 
Đó cũng gần như là thông điệp mà cổ động viên Dortmund toàn cầu muốn gửi tới ban lãnh đạo, sẽ không còn lối về nào cho Goetze khi tự anh đã huỷ hoại hình ảnh người hùng cách đây ba mùa giải. Lẽ thường thì cái gì đã yêu sâu đậm thì một khi căm hận lại càng sâu đậm hơn. Người Dortmund đã từng yêu Goetze, yêu cuồng nhiệt. Chàng trai trẻ có gương mặt sáng sủa đến từ Bavaria thực sự là một niềm tự hào của đội bóng vùng Ruhr. Năm 17 tuổi Goetze chào sân Bundesliga, 18 tuổi giành được suất chính thức và trở thành tuyển thủ Đức. Phải lùi lại lịch sử đến 1954 người Đức mới có một cầu thủ trẻ như thế ở cấp độ đội tuyển. Goetze có mọi thứ như thế hoàn toàn xứng đáng, tốc độ, khả năng đi bóng, dứt điểm,…tất cả đều hoàn thiện một cách đáng kinh ngạc ở tuổi của Goetze.
 
Những huyền thoại bóng đá như Franz Beckenbauer, Guenter Netzer hay Matthias Sammer thi nhau ca ngợi Goetze. Hoàng đế bóng đá mô tả anh là Messi của nước Đức và đó gần như là mô tả chính xác nhất về Goetze. Người Dortmund hãnh diện và tự hào lắm vì Goetze. Đó là những ngày tháng mà Marco Reus còn lưu lạc ở Monchengladbach, tính biểu tượng hay là thần tượng lớn nhất của cổ động viên không ai khác chính là Goetze.
Mario Goetze - Ngay tro ve Dortmund khong binh yen2
“Milan hoặc Madrid cũng được, đừng bao giờ là Dortmund. Cút đi, Goetze!”
Goetze còn phảng phất thái độ của người Dortmund, mãi đến cuối mùa giải 2010-2011 mới được Juergen Klopp cho phép trả lời phỏng vấn. Cánh báo chí tò mò và rồi bất ngờ khi Goetze rất bình dị khi nói về cuộc sống chung với gia đình, học vấn chỉ ở mức trung bình và quan điểm về tiền bạc:
 
“Tại sao đôi chân lại có giá trị hơn khối óc chứ?”
 
“Từ chối những cám dỗ thật chẳng dễ dàng gì, nhưng Dortmund dạy tôi biết cách sống tử tế!”
 
Những lời nói rót mật vào tai người Dortmund đi kèm thành tích hoàn hảo trên sân cỏ bao gồm 2 chức vô địch Bundesliga, á quân Champions League và hơn 20 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhưng cũng ở tuổi 21, Goetze tự tay phá nát hình ảnh người hùng của mình trong mắt người Dortmund khi quyết định chuyển sang Bayern Munich.
 
Với hầu hết cổ động viên Borussia Dortmund, họ đều đã quen với cú sốc đột ngột và nặng nề. Năm 1997 họ bước lên đỉnh cao châu Âu bằng chức vô địch Champions League, nhưng chỉ 8 năm sau họ suýt bị phá sản và giải thể. Trong những ngày khốn cùng nhất họ hành quân đến sân Olympiastadion của Bayern Munich và nghe đối thủ một thời chế nhạo “chúng mày sẽ chẳng bao giờ sống nổi 100 năm đâu” (Dortmund thành lập năm 1909). Nhưng cũng chỉ cần 3 năm nữa để Dortmund tìm thấy Klopp và sống lại những năm tháng hoàng kim. Vàng Đen đã đi qua cái mốc 100 năm tuổi nhưng vẫn giống như con tàu trong sóng dữ mày mò tìm kiếm sự ổn định bình yên. Họ đã tìm thấy những hy vọng ở Goetze, Schmelzer, Reus hay Blaszczykowski, nhưng chính chàng trai họ kì vọng nhất trở thành người đầu tiên rời bỏ con tàu để sang khoác áo kẻ đối địch.
 
Sự ra đi của Goetze được thông báo gần như ngay sau khi Borussia Dortmund đánh bại Real Madrid 4-1 ở bán kết Champions League. Hầu hết mọi người đều cảm thấy sốc, có nguồn tin tiết lộ đã có nước mắt trong phòng thay đồ Dortmund khi đó. Chẳng ai biết chuyện gì đã xảy ra ở đó nhưng một thứ dễ hình dung hơn là Goetze đã trở thành kẻ phản bội, người hùng đã trở thành Judas. Kể từ giây phút này Goetze sẽ khoác áo Bayern Munich, chiến đấu để chống lại Borussia Dortmund ở Bundesliga.
Mario Goetze - Ngay tro ve Dortmund khong binh yen4
Mario Goetze đối đầu với đồng đội cũ Hummels
Goetze nói rằng anh đến Bayern Munich vì Pep Guardiola, nhưng cách thanh minh ấy còn làm đau đớn lòng hơn đặc biệt là Juergen Klopp. Khoảng cách giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund ngày càng lớn kể từ ngày Goetze ra đi, nhưng Klopp thì chưa bao giờ chịu lép vế trước Pep. Ngay trong trận đấu cuối cùng của mình trước Bayern, Klopp cũng giành chiến thắng quả cảm trên chấm 11 mét. Chính Goetze cũng hiện diện trong ngày đó và trở thành nhân vật bị chế giễu nhiều nhất vì đá hỏng một quả.
 
Điểm sáng duy nhất đáng nhớ với Goetze trong 3 năm ở Munich, đáng nói không phải trong màu áo đỏ của Bayern mà là áo trắng của tuyển Đức. Messi nước Đức ghi bàn thắng duy nhất giúp Đức đánh bại Argentina của Messi đích thực và trở thành tân vương World Cup. Người Dortmund hạnh phúc vì thành tích của đội tuyển nhưng không khỏi nhíu mày vì người hùng của quốc gia lại là cả kẻ thù của họ. Nhưng kể ra họ cũng có thể cảm thấy hả dạ vì đó là dấu ấn sáng nhất cũng là duy nhất của Goetze từ khi rời bỏ Dortmund. Họ còn đùa rằng Goetze đã gặp một vị thần và thỉnh cầu trở thành người hùng dân tộc với bàn thắng bằng vàng, đổi lại bằng cả sự nghiệp về sau.
 
Vậy đó, Goetze chỉ còn là cái bóng của mình so với những năm tháng ở Dortmund. Vị trí của anh giờ là băng ghế dự bị và vai trò là thay thế khi một ai đó bị chấn thương. Thay vì nói về tài năng của Goetze, giờ chỉ còn lại những cái thở dài và ngao ngán. Beckenbauer, người đã gọi anh là Messi của Đức thậm chí còn chỉ trích anh có thái độ “như một đứa trẻ”. Thế mà BLĐ Borussia Dortmund lại quyết tâm đưa anh về. Cú sốc mất liên tục 3 trụ cột trong đó Mkhitaryan là khó ngờ nhất đã ảnh hưởng nào đó đến quyết định của họ. Bộ sậu từng đưa Vàng Đen đi qua khủng hoảng tài chính năm nào bỗng thay đổi cách làm việc đột ngột. Trước khi Mkhitaryan đến Man Utd, Vàng Đen có 6 tân binh mới có giá khoảng 50 triệu đô la, nhưng sau ngày đó, Goetze và Schurrlé cộng lại đã gần 60 triệu euro.
Mario Goetze - Ngay tro ve Dortmund khong binh yen3
Mario Goetze sẽ tái ngộ Marco Reus trong ngày trở về Dortmund
Chẳng ai có thể lường trước những gì Goetze có thể mang lại sau những năm tháng vất vả ở Bayern. Nhưng anh đã quay lại trong thời điểm không thích hợp. Borussia Dortmund vừa mất ba trụ cột trong đó thủ quân chuyển sang chính Bayern Munich, ban lãnh đạo quyết định phạt các ultras cuồng nhiệt nhất bằng cách cấm họ đến sân khách, HLV mới là Thomas Tuchel chưa tạo ra sự kết nối mật thiết như khi Klopp còn tại vị…Trong cơn hỗn loạn đó, Goetze quay về và tạo ra mâu thuẫn sâu sắc.
 
Tới giờ sự thuyết phục của vụ chuyển nhượng này là chưa có. CEO Watzke, người lèo lái con thuyền Vàng Đen qua nhiều sóng dữ nói rằng tin tưởng HLV Tuchel sẽ giúp một Goetze tuyệt vời ngày nào quay trở lại. Ở cái tuổi 24 của mình, Goetze rõ ràng vẫn còn đủ trẻ để làm lại… Chẳng ai biết được tương lai thế nào nhưng ngoài kia vẫn còn rất rất nhiều người phản đối Goetze và sẽ còn làm điều đó đến khi Bundesliga khởi tranh trở lại. 
 
Borussia Dortmund nổi tiếng khắp thế giới không chỉ vì lối đá rực lửa mà còn ở những cổ động viên cuồng nhiệt không bỏ rơi đội bóng trong gian khó. Tháng Tám này đây khi Bundesliga khởi tranh trở lại, những cổ động viên của họ lại một lần nữa chứng minh “tình yêu đích thực” (Echte Liebe – khẩu hiệu của đội bóng) của mình bằng cách cư xử với Goetze!
 
***
comment left Yêu Dortmund là luôn phải sống với những cảm xúc như vậy. Một số cảm thấy nó thật thú vị, một số cảm thấy thật điên rồ
Marc Quambusch
comment right

LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow