Marco Verratti và nỗi tiếc nuối với Serie A

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 15/09/2023 10:09(GMT+7)

Zalo

Marco Verratti đã khép lại sự nghiệp đỉnh cao sau khi chuyển tới Qatar chơi bóng. Tiền vệ người Ý đã có 15 năm chinh chiến ở châu Âu với những phẩm chất tốt nhất và giành được nhiều danh hiệu lớn nhỏ. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tiếc nuối khi tài năng xuất chúng của Verratti chưa bao giờ xuất hiện ở Serie A. 

377108546_661345739302732_4413973083139139613_n
 

Nỗi tiếc nuối với cả Verratti lẫn khán giả Serie A

Al Arabi đã chính thức công bố tân binh Verratti với chiếc áo số 7. CLB Qatar mua tiền vệ 30 tuổi với giá 45 triệu euro. Bản hợp đồng giữa Verratti và Al Arabi có thời hạn đến năm 2025. Ở đội bóng mới, ngôi sao người Ý sẽ nhận mức lương 15 triệu euro/năm. Mọi thứ đã quá rõ ràng. Sự nghiệp đỉnh cao của Verratti chính thức khép lại từ đây. 

Trong hơn mười năm chơi bóng đỉnh cao ở châu  u, cầu thủ sinh năm 1992 đã “bỏ túi” rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ. Ví dụ tiêu biểu là 30 chức vô địch cùng PSG hay chiếc cúp Euro 2020 cùng ĐTQG Ý. Sự nghiệp của Verratti có thể nói là tương đối đầy đủ và nhiều niềm vui ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG, dù cho anh chưa từng được chạm vào danh hiệu World Cup và phải trải qua hai nỗi đau khi Azzurri vắng mặt ở hai kỳ World Cup liên tiếp (2018, 2022). 

Không phải cầu thủ nào cũng có được những thành công như Verratti, đặc biệt là việc đăng quang Euro. Dẫu vậy, ngôi sao sinh năm 1992 vẫn sẽ cảm thấy tiếc nuối, dù cho anh có thể cảm thấy hài lòng với mức lương cao ở Al Arabi. Lý do là bởi Verratti chưa bao giờ được trình diễn những phẩm chất tốt nhất của mình ở quê nhà Serie A. 

Marco Verratti và nỗi tiếc nuối với Serie A 1
Marco Verratti

Mùa giải 2018/19, anh có trận ra mắt đội 1 Pescara khi mới 15 tuổi 9 tháng. Tới năm 2012, tiền vệ 19 tuổi cùng CLB quê nhà giành chức vô địch Serie B và đoạt luôn giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất. Ngoài ra, Verratti còn được trao giải thưởng Bravo (dành cho cầu thủ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất châu Âu). 

Lúc bấy giờ, cầu thủ sinh năm 1992 nghiễm nhiên trở thành một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Ý. Verratti được nhiều đội bóng lớn như PSG, Napoli, AC Milan, AS Roma, Juventus - CLB anh hâm mộ từ khi còn bé quan tâm. Tuy nhiên, Verratti không ở lại Ý để có lần đầu tiên trải nghiệm bầu không khí Serie A. Thay vào đó, cầu thủ sinh năm 1992 ra thẳng nước ngoài khi ký hợp đồng với PSG. 

HLV Cesare Prandelli - người triệu tập Verratti lên ĐTQG trong quá trình chuẩn bị cho Euro 2012 (qua đó, Verratti trở thành một trong những cầu thủ hiếm hoi được lên tuyển dù chưa đá bất kỳ trận nào ở Serie A) cho rằng bóng đá Ý đã bị “chảy máu tài năng”.

“Đây là một vụ scandal. Bóng đá Ý đã không thể giữ chân một cầu thủ như Verratti. Tôi nhắc lại, đây chẳng khác nào một scandal”, Tạp chí FourFourTwo dẫn lời Prandelli.  

Một năm sau, Verratti tiết lộ ước mơ của mình là một ngày nào đó sẽ được tỏa sáng tại Serie A. “Tôi vẫn muốn chơi bóng tại Serie A. Tôi đang hạnh phúc tại PSG và chưa rời khỏi đây. Tuy nhiên, Serie A luôn là giấc mơ của tôi từ thuở ấu thơ. Tôi sẽ chiến đấu hết mình để giúp PSG vô địch Champions League, nhưng việc giành Scudetto đối với tôi, luôn là điều tuyệt vời nhất”, cầu thủ 21 tuổi chia sẻ trên La Gazzetta dello Sport. 

Giấc mơ từ khi còn nhỏ của Verratti nhiều khả năng sẽ không bao giờ có thể trở thành hiện thực sau khi anh cập bến Al Arabi ở tuổi 30 (Verratti sẽ bước sang tuổi 31 vào tháng 11 năm nay). Theo ESPN, tiền vệ người Ý ký hợp đồng đến năm 2026, khi ấy, Verratti đã 34 tuổi. 

Marco Verratti và nỗi tiếc nuối với Serie A 2
 

Ở độ tuổi xế chiều như thế và đã hai năm không thi đấu đỉnh cao, sẽ là vô cùng khó khăn để Verratti có thể tới Serie A. Thực tế, cựu cầu thủ PSG đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu của việc sa sút phong độ khi không được HLV Luciano Spalletti gọi lên ĐTQG ở đợt tập trung tháng 9 năm nay. 

Ngoài ra, giải Qatar của Verratti (Qatar Stars League) có chất lượng kém hơn nhiều so với các giải VĐQG dành cho những cầu thủ dưỡng già. Một trong những lý do dễ thấy nhất là Qatar Stars League có quá ít ngôi sao, hay nói chính xác hơn là có quá ít cầu thủ giỏi để nâng tầm chất lượng chuyên môn của giải đấu.

Qatar Stars League chỉ được Transfermarkt định giá 287.56 triệu euro. Con số này chỉ cao hơn J1 League của Nhật Bản (254.5 triệu euro) và thấp hơn hẳn so với những Saudi Pro League của Ả Rập Saudi (1.18 tỷ euro), Super Lig của Thổ Nhĩ Kỳ (1.15 tỷ euro) hay giải nhà nghề Mỹ - MLS (1.27 tỷ euro). 

Việc Qatar Stars League có trình độ kém khiến Verratti khó có cơ hội trở lại tuyển Ý, từ đó không có điều kiện để cọ xát trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Spalletti nhiều khả năng sẽ không trao niềm tin cho một cầu thủ đã phiêu bạt sang tận Qatar như ngôi sao sinh năm 1992. 

Serie A vốn là điểm đến lý tưởng dành cho các ngôi sao đã ở tuổi xế chiều do nhịp độ chơi bóng của giải đấu này không quá khắc nghiệt hay nhanh như Ngoại Hạng Anh. Một số ví dụ có thể kể đến như Patrice Evra từ MU chuyển sang Juventus khi đã 33 tuổi và vẫn có thêm 5 danh hiệu. Dani Alves từ Barcelona cũng sang Juve ở độ tuổi này vẫn có 2 chức vô địch ở mùa 2016/17. 

Marco Verratti và nỗi tiếc nuối với Serie A 3
 

Ashley Young cũng từ MU tới Inter Milan khi đã 34 tuổi và có Scudetto mùa 2020/21. Ở mùa giải này, ngoài Young, Nerazzuri còn có hai lão tướng khác là Arturo Vidal (33 tuổi) và Alexis Sanchez (32 tuổi). Olivier Giroud vô địch Serie A 2021/22 cùng AC Milan khi vừa chia tay Chelsea ở tuổi 35. Cristiano Ronaldo cũng là một ví dụ khi anh có 6 danh hiệu với Juventus sau khi rời Real Madrid năm 33 tuổi. 

Tuy vậy, điểm chung giữa họ đều là tới Serie A khi vẫn đang chơi bóng ở môi trường đỉnh cao. Không có bất kỳ ai đang đá ở giải Qatar mà vẫn có thể sưu tập thêm danh hiệu tại hạng đấu cao nhất của xứ sở mỳ ống. 

Verratti chưa giải nghệ, nhưng khả năng người hâm mộ Serie A có thể chứng kiến tài năng của anh ở giải đấu này gần như là một con số không tròn trĩnh. Đây sẽ mãi mãi là một nỗi tiếc nuối đối với cả Verratti lẫn các khán giả Serie A. 

Tiền là lý do khiến Verratti chưa từng và có thể sẽ mãi mãi không bao giờ bước chân trên mặt cỏ Serie A

Trong quá khứ, từng có những thời điểm Serie A là vua của mọi giải đấu. Ví dụ như thời “7 chị em” huy hoàng với 7 đội bóng mạnh (Juventus, Inter, Milan, Roma, Lazio, Fiorentina, Parma) sẵn sàng đua vô địch. Tính cạnh tranh ở hạng đấu cao nhất của đất nước hình chiếc ủng thậm chí còn khủng khiếp hơn cả Ngoại Hạng Anh - nơi chỉ có “Big Six” hoặc “Big Four”, tức 4 hoặc 6 đội thay vì 7 như Serie A. 

Một ví dụ khác là ở kỳ World Cup 2006. Khi ấy, toàn bộ 23/23 cầu thủ giúp tuyển Ý lên ngôi vô địch đều đang chinh chiến ở Serie A. 

Nhưng Verratti đã sinh nhầm thời nếu anh muốn hiện thực hóa giấc mơ được tỏa sáng ở Serie A. Bởi ở thời của Verratti, giá trị của Serie A đã bị sụt giảm khi có rất nhiều ông chủ giàu có ở các giải đấu khác sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng để giành lấy chữ ký của những nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. 

Một trong số đó chính là PSG - CLB đã đưa Verratti từ Serie B sang Ligue 1 năm 2012. Năm 2011, tức chỉ đúng một năm trước khi tiền vệ sinh năm 1992 “bước ra ánh sáng” trong màu áo Pescara, Qatar Sports Investments (QSI) với người đứng đầu là chủ tịch Nasser Al-Khelaifi đã mua lại đội bóng thủ đô từ tay Robin Leproux. 

Les Parisiens nhanh chóng đổi đời với những khoản đầu tư mạnh tay của giới chủ mới. Hàng loạt ngôi sao thi nhau kéo về đầu quân cho PSG với mức lương cao ngất ngưởng và Verratti, với 11 năm tại sân Công viên các hoàng tử, chính là dự án dài hạn của CLB này. 

Marco Verratti và nỗi tiếc nuối với Serie A 4
 

Trong quãng thời gian ấy, mức lương của anh ở PSG cũng tăng từ 3 triệu lên thành 15 triệu euro/năm. Con số này được giữ nguyên ở mức 15 triệu euro/năm khi Verratti sang Al Arabi. 

Ở Serie A, không có bất kỳ CLB nào có đủ khả năng đáp ứng mức lương quá cao của ngôi sao người Ý. Trong hai năm qua, hai cầu thủ hưởng lương cao nhất Serie A là Matthijs De Ligt (12 triệu euro/năm trước khi rời Juventus năm 2022) và Dusan Vlahovic (13 triệu euro/năm ở Juventus). Mức lương của hai ngôi sao này cũng không bằng nổi chế độ đãi ngộ của Verratti ở PSG. 

Các CLB Serie A chẳng khá giả gì nếu so sánh với các ông lớn ở Ngoại Hạng Anh và có thể dùng từ “rất nghèo” nếu so với gã nhà giàu nước Pháp. Khi Verratti còn trẻ trung hơn, từng có một vài đội bóng hàng đầu nước Ý muốn chiêu mộ anh. Tuy nhiên, tất cả đều chịu thua khi không đủ mạnh về tài chính.

Ví dụ như ở mùa hè năm 2017, khi Verratti mới 24 tuổi, Juventus, Inter và Milan đã để mắt tới ngôi sao này. Nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Sky Sports, Donato Di Campli - người đại diện của tiền vệ PSG thẳng thừng tuyên bố: “Verratti nằm ngoài tầm với của các đội bóng Serie A”.

Ở một lần trả lời phỏng vấn khác với L’Equipe, Di Campli tiết lộ thân chủ của mình đã từ chối Napoli và không đạt được thỏa thuận với Juventus khi rời Pescara năm 2012. “PSG đã giành chiến thắng vì họ sẵn sàng trả số tiền mà các giám đốc của Pescara yêu cầu”, Di Campli nói. 

Giuseppe Marotta - cựu giám đốc điều hành của Juventus cũng từng thừa nhận: “Chúng tôi không có cơ hội mua Verratti” hồi đầu năm 2017. Thậm chí, hồi năm 2013, Verratti còn nói anh có thể sẽ sai lầm nếu gia nhập Bianconeri. 

“Tôi yêu Juventus khi còn là một cậu nhóc, nhưng tôi đang hạnh phúc ở PSG. Nếu tôi đồng ý cập bến Juventus, đó có thể sẽ là một bước lùi”, tiền vệ 21 tuổi chia sẻ với L’Equipe. 

Ở mùa hè năm nay, tờ Corriere della Sera đưa tin, đích thân HLV trưởng Jose Mourinho đã gọi điện để thuyết phục Verratti đầu quân cho AS Roma. Ngoài Juventus, Roma; ngay kể cả Inter khi nhận được sự hậu thuẫn của tập đoàn Suning (Trung Quốc) cũng không mua nổi ngôi sao sinh năm 1992. 

Đội bóng Serie A từng tiến gần đến Verratti nhất là Milan. Chính cầu thủ người Ý đã xác nhận điều này. “Năm 15 tuổi, Pescara bảo tôi thu xếp hành lý để tới Milan, nhưng tôi muốn ở lại đây”, Verratti chia sẻ với đội ngũ truyền thông Pescara. 

Đây không phải lần duy nhất Rossoneri nỗ lực giành lấy sự phục vụ của Verratti. “Khi Marco 14 tuổi, Milan thực sự muốn ký hợp đồng với em trai tôi, nhưng nó nói rằng mình còn quá nhỏ để rời Pescara”,  Stefano Verratti - anh trai của Marco Verratti kể với L’Equipe.

Marco Verratti và nỗi tiếc nuối với Serie A 5
 

Theo FourFourTwo, khi tiền vệ sinh năm 1992 cùng đội U16 Pescara đến thi đấu ở sân nhà của U16 Milan, một vài lãnh đạo của CLB này đã soạn sẵn tấm séc trị giá 300 ngàn euro rồi đến tìm gặp Verratti. Họ yêu cầu Marco ở lại Milanello (trung tâm tập luyện của Milan) qua đêm để kiểm tra y tế vào sáng mai thay vì trở về Pescara. Kết quả, Verratti… òa khóc và chạy thẳng một mạch lên xe bus của Pescara. 

Hết lần này đến lần khác, các CLB Serie A đều không thể có được cái gật đầu của một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất mà bóng đá Ý đã và đang sở hữu. 

Giờ thì Verratti đã sang tận Qatar và tiếp tục hưởng mức lương “sung sướng”. Có thể giấc mơ Serie A chẳng còn ý nghĩa gì với Verratti, khi anh đã có những chế độ đãi ngộ tuyệt vời ở PSG và Al Arabi. 

Tuy nhiên, việc ngôi sao sinh năm 1992 chưa từng và có thể sẽ không bao giờ cống hiến những phẩm chất tốt nhất của mình cho Serie A là một nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Đó là nỗi tiếc nuối đối với hoặc Verratti, hoặc các khán giả Serie A… hoặc cả hai. 

Tiền vệ này vẫn có thể trở lại Ý chơi bóng trong tương lai (khi đã ở độ tuổi U35). Nhưng đó sẽ không phải là một đội bóng lớn ở Serie A. Mà rất có thể sẽ chỉ là đội bóng cũ Pescara - CLB đang ngụp lặn ở tận… Serie C mà thôi!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow