Man United và De Gea: Gian nan mới biết mặt anh hùng

Tác giả KDNX - Thứ Hai 20/12/2021 17:41(GMT+7)

Zalo

Cristiano Ronaldo là "đấng cứu thế" của Man United mỗi khi Quỷ Đỏ gặp khó ở mặt trận tấn công, điều đó không có gì phải bàn cãi. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu nhắc đến một cái tên còn quan trọng hơn, đó chính là David De Gea, bức tường thành vững chắc của nửa đỏ thành Manchester ở hàng thủ.

 
Man United và De Gea: Gian nan mới biết mặt anh hùng
 
Chưa bao giờ hết quan trọng

Mang một đôi dép lê khi mặt sân Carrow Road đang ướt sũng để trả lời phỏng vấn sau trận đấu hôm chủ nhật tuần trước có vẻ như không phải là một lựa chọn phù hợp với David De Gea, người một lần nữa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu bên phía Man United, một danh hiệu khó có thể khiến các thủ môn vui lòng.
 
Trong bài viết của mình, Andy Mitten đã chỉ ra một sự thực, hay nói đúng hơn là một điều đã trở thành chủ đạo ở sân Old Trafford, đó là cứ mỗi khi Man United thi đấu tệ hại, De Gea lập tức trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, một điều đã xảy ra ở trận đấu trên sân Carrow Road hồi cuối tuần trước.
 
Không thể phủ nhận lối chơi của Man United đã có ít nhiều sự thay đổi dưới thời Ralf Rangnick. Họ đã bắt đầu biết cách áp đặt lối chơi hơn, đã biết cách khiến đối thủ phải dè chừng. Nhưng cũng như những dự án đang còn dang dở khác, đâu đó trong lối chơi của đội chủ sân Old Trafford vẫn còn rất nhiều vấn đề, đặc biệt là ở hàng thủ. Vì vậy, chẳng có gì bất ngờ khi David De Gea liên tiếp trở thành "siêu thủ môn" trong khung gỗ của Man United.
 
Theo thống kê của Andy Mitten, đây đã là trận không thủng lưới thứ 160 của De Gea cho Man United, và nếu tiếp tục giữ vững chuỗi thành tích này, anh sẽ có thể cân bằng thành tích với thủ môn huyền thoại của thập niên 70 và 80 của TK 20, Gary Bailey. Cũng theo thống kê của Andy Mitten, chỉ có là Alex Stepney, người có 175 trận sạch lưới, và Peter Schmeichel với 180 trận sạch lưới, là nhiều hơn thủ môn huyền thoại này.
 
Eric Steele, cựu HLV thủ môn của Man United và là người phát hiện ra David De Gea sau khi theo dõi anh thi đấu cho đội U17 Tây Ban Nha cách đây hơn 10 năm trước chắc chắn là người vui nhất. Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với The Athletic, ông đã chia sẻ cảm nghĩ của mình về màn trình diễn của cậu học trò cũ: "Nếu nhìn vào màn trình diễn của De Gea trong khoảng 2-3 tuần trước, chúng ta có thể thấy De Gea đang trở lại với hình bóng xưa cũ của mình, một thủ môn xuất sắc khiến chúng ta phải theo dõi hàng tuần. Thực sự, không phải thủ môn nào cũng có được sức rướn và sự xông xáo như cậu ấy."
 
"Cậu ấy là một thủ môn đặc biệt vì cậu ấy có một vài điểm mạnh đặc trưng," một nguồn tin thân cận với Man United chia sẻ với Andy Mitten. "Đó là khả năng chặn bóng, sự nhanh nhạy và phản xạ tốt. Tuy nhiên, cậu ấy cũng phải mất một khoảng thời gian dài để đạt được sự trưởng thành về mặt tâm lý thi đấu cũng như khả năng lãnh đạo. Đương nhiên, De Gea vẫn có một vài vấn đề nhất định, ví dụ rõ ràng nhất đó chính là bàn thua ở trận gặp Arsenal."
 
Để có thể thấy được tầm quan trọng của De Gea trong khung gỗ Man United, chúng ta có thể nhìn vào con số 36 trận của anh ở mùa trước cho nửa đỏ thành Manchester, dù mùa trước, người ta cho rằng anh sẽ để mất vị trí chính thức vào tay Dean Henderson, người chỉ thi đấu tổng cộng 26 trận cho Man United.
 
Owen Hargreaves khen ngợi De Gea và Ronaldo
 
Vì đâu De Gea xuống dốc ở mùa trước?
 
Dù đang là cái tên không thể bị thay thế ở Man United, Andy Mitten vẫn phải đặt ra câu hỏi: Vì đâu mà phong độ của De Gea xuống dốc không phanh ở mùa giải trước, thậm chí có lúc anh gần như mất hẳn vị trí của mình vào tay Dean Henderson.
 
Theo Eric Steele, thầy cũ của anh: "Mọi sự bắt đầu từ việc cậu ấy cảm thấy tự mãn khi không gặp phải nhiều thử thách bởi Sergio Romero." Đúng như nhận định của Eric Steele, Sergio Romero, dù là nhân tố chính cho thành công của Man United ở chiến dịch Europa League mùa giải 2016-2017, vẫn không phải là đối trọng của De Gea trong một khoảng thời gian dài. Bản thân De Gea cũng biết rõ điều này, vì vậy, anh đã bắt đầu chểnh mảng trong việc tập luyện, hậu quả là phong độ của môn người TBN cứ thế đi xuống theo chiều thẳng đứng ở cuối mùa giải 2019-2020 cho đến đầu mùa giải 2020-2021.
 
Một nguyên nhân nữa cũng được cựu HLV thủ môn của Man United đưa ra đó là sự thay đổi  nhanh tới chóng mặt trên băng ghế chỉ đạo của Man United thời gian gần đây: "Việc thay đổi HLV cũng như các phương án thi đấu thực sự không dễ dàng, đó là chưa kể việc thay đội luật phát bóng. Tôi không bao giờ đồng ý với việc Man United phát động bóng bằng Harry Maguire và Victor Lindelof vì điều này chẳng khác gì tước đi khả năng tốt nhất của De Gea, đó là phát đọng bóng lên tuyến trên bằng những đường chuyền dài. Thực sự, cậu có thể thực hiện một đường bóng lên tuyến trên cách 40 dặm tốt hơn Maguire hay Lindelof. Khi nhìn vào những đoạn clip của cậu ấy ở năm thứ hai chơi cho Man United, chúng ta càng thấy rõ điều đó."
 
De Gea tỏa sáng trước Villarreal
De Gea tỏa sáng trước Villarreal
Theo Eric Steele, ông cảm thấy buồn khi chứng kiến việc Man United tước đi thứ đã khiến ông cất công dem De Gea về từ sân Vicente Calderon. Tuy nhiên, ông cũng hy vọng rằng dưới thời Rangnick, HLV người Đức sẽ xem xét kỹ điều này và trả lại nhiệm vụ phân phối bóng cho De Gea thay vì sử dụng Lindelof hay Harry Maguire.
 
 Một nguyên nhân nữa cũng khiến phong độ của De Gea đi xuống, theo Eric Steele, đó chính alf việc anh không được vào sân trong màu áo La Roja ở 20 trong số 21 trận gần đây của họ sau màn trình diễn tệ hại ở World Cup 2018.
 
Tuy nhiên, theo Eric Steele, điều này cũng để lại ít nhiều những sự tích cực cho De Gea: "Điều đáng vui mừng đó là sau khi trở lại từ Euro, cậu ấy trở lại sớm hơn dự kiến để chuẩn bị cho quãng thời gian tiền mùa giải. Ngay lập tức, cậu ta đến thẳng phòng tập để chuẩn bị cho các bài tập. Thực sự, cậu ta rất khác với các cầu thủ mới đến thi đấu ở Anh, những người sẽ phải tập luyện và làm quen với cường độ của Premier League trước khi được đá chính."
 
De Gea cần phải cải thiện điều gì?
 
Sau một quãng thời gian đi xuống, De Gea đang dần cho thấy sự trở lại của mình về mặt phong độ. Tuy nhiên, Eric Steele còn nhận ra những sự thay đổi còn quan trọng hơn cho De Gea ở bên trong cũng như bên ngoài sân.
 
"Cậu ấy bắt đầu chia sẻ nhiều hơn, bên trong cũng như bên ngoài sân. Lúc khán giả không đến sân ở mùa giải 2019-2020, chúng ta có thể thấy cậu ta to tiếng như thế nào. "Dâng lên ! "Tiến lên đi anh em !" Kể cả khi sân đông người, tôi vẫn nghe rõ tiếng cậu ấy. Khi đã trở thành lãnh đạo trong đội, điều này thực sự cần thiết với cậu ấy đấy."
 
De Gea
 
Vậy, De Gea có phải cải thiện gì không? Andy Mitten đã tự hỏi như thế trong bài viết của mình.
 
"Đúng là cậu ấy trao đổi nhiều hơn với các cầu thủ phía trước mặt, nhưng cậu ấy cần phải chỉ huy nhiều hơn. Có thể thấy hàng hậu vệ của Man United đang thiếu rất nhiều sự tự tin, vì vậy, David cần phải cải thiện cho các đồng đội nhiều hơn ở mặt này", Eric Steele đã đưa ra những nhận xét của mình ở cuối buổi phỏng vấn với Andy Mitten
 
Tư liệu từ bài viết của Andy Mitten cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow