Luis Figo: Lời nói dối, hợp đồng ma và di sản thành Madrid

Tác giả Teddy - Thứ Sáu 04/11/2016 21:36(GMT+7)

Zalo
Tất cả đều bất ngờ. Các Cules đã từng một thời yêu Figo cuồng nhiệt như thể bị kéo rơi từ trên không xuống mặt đất. Pep Guardiola, cha đỡ đầu của con gái Figo, không hề mảy may biết gì về việc người đồng đội sắp sang Real Madrid. Francesc Arnau, thủ môn của Barca thời đó, chỉ biết thốt lên “Anh ấy đã làm tất cả bị sốc. Nhưng đó mới là bóng đá, đó mới là cuộc sống”.
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid4
Luis Figo: Lời nói dối, hợp đồng ma và di sản thành Madrid
Ngày 24 tháng Bảy năm 2000, cầu thủ người Bồ Đào Nha thay đổi huy hiệu trên ngực áo đấu của mình sang sắc Trắng Hoàng gia, từ giã một thời oanh liệt ở xứ Catalan. Khu vực xung quanh sân Camp Nou bùng nổ sự giận dữ. Không một ai hiểu điều gì đang diễn ra, cũng không một ai buồn giải thích cho họ.
 
Bản hợp đồng đưa Luis Figo sang Santiago Bernabeu nổ giữa bầu trời Madrid và Catalan như một quả bom hạng nặng. Vài năm sau, nó được coi là một trong những bước khởi đầu then chốt của quá trình hình thành nên thế hệ Galacticos đầu tiên dưới trướng Florentino Perez…
 
TỪ LỜI NÓI DỐI CỦA NGƯỜI ĐỘI TRƯỞNG TÀI HOA
 
Figo đã từng là kẻ thù lớn nhất của Real Madrid, là đối thủ gần như duy nhất khiến cho đội trưởng Manolo Sanchis phải phát điên vì những đường đi bóng mà đôi khi… không cần bóng, vì những đường kiến tạo, vì khả năng làm bàn xuất chúng đối với một tiền vệ biên và sự không biết sợ hãi là gì dù đối thủ có là ai đi nữa.
 
Florentino Perez trúng cử vào vị trí Chủ tịch CLB Real Madrid nhờ một lời hứa mà nhiều người cho là nói đùa: “Tôi sẽ mua Luis Figo làm quà ra mắt các bạn. Nếu tôi không mang được cậu ấy về đây, tôi sẽ trả phí thường niên cho tất cả các thành viên của hội CĐV Real Madrid”. Giọng lưỡi đanh thép, mạnh mẽ và chắc nịch. Tại sao lại là Figo mà không phải ai khác? Vì Perez đã đặt câu hỏi cho tất cả quan chức, cầu thủ và cổ động viên Real Madrid về một cái tên họ muốn có nhất trong đội hình nhưng không thể. Figo là câu trả lời của tất cả, và lời tuyên bố nói trên của Perez như thể một lời hứa biến điều không thể thành có thể. 
 
Sau tuyên bố đó, tiền vệ tài hoa người Bồ Đào Nha tỏ thái độ như ném lời nói của Perez vào sọt rác trước mắt giới truyền thông. Anh khẳng định tình yêu với Barca và nói rằng chuyện sang Real chỉ có thể có ở trong mơ mà thôi. Ấy vậy mà Perez đã "lật kèo" thành công: 10 ngày sau tuyên bố ở lại Barcelona, Figo tươi cười cầm chiếc áo đấu của Real Madrid trong buổi ra mắt tại Santiago Bernabeu. Giãi bày lời cuối với người hâm mộ Barca, tiền vệ người Bồ chỉ nói ngắn gọn “Tôi bị lừa”. Bị lừa? Ở Camp Nou chẳng ai tin điều đó. Một CĐV trung thành của Barca, Albert Yarza phẫn nộ chia sẻ: “Đây là một nỗi thất vọng, một sự ghê tởm. Tất cả mọi người đều đã yêu anh ta như thế, rồi bị anh ta lừa dối không thương tiếc.”
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid3
Luis Figo và các đồng đội ở Barca
ĐẾN BẢN HỢP ĐỒNG CÁ NHÂN ĐỘNG TRỜI
 
Cho tới lúc này, bản hợp đồng “ma” giữa Figo và Perez vẫn còn là một chi tiết gây tranh cãi về tính xác thực của nó.
 
Theo những tin đồn, ông chủ của Real Madrid thông qua Paulo Futre, một đối tác quen của cả hai phía, để đặt ra một thoả thuận cá nhân với tiền vệ người Bồ Đào Nha. Chi tiết trong bản hợp đồng cá nhân đó không khác gì một cái bắt tay của thế giới ngầm: Nếu Perez đắc cử và Figo từ chối gia nhập tập thể bầy kền kền, anh sẽ phải lấy tiền túi ra trả Perez 22 triệu bảng; còn nếu Perez thua, ông sẽ mất khoảng 1.7 triệu bảng cho số 7 của Barca.
 
Không ai biết chắc bản hợp đồng đầy tính “giang hồ" ấy có thật hay không, và nếu nó có thật thì cũng không ai biết Figo có chấp thuận ký vào đó hay không. Nếu có, rõ ràng tiền vệ này đã chấp nhận chơi với lửa. Nhờ chi tiết này mà ta thấy việc Figo cập bến Real Madrid có thể không hoàn toàn vì bản thân anh nỡ lừa dối các Cules, mà tất cả là do chàng tiền vệ tài hoa đã quá dại khờ.
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid2
Luis Figo đã từng đối đầu với Carlos
Sau khi mọi thứ về bản hợp đồng ma vỡ lở, Figo bức xúc nói trên mặt báo: “Tôi sẽ nổi điên lên nếu bạn quy chụp tôi đã từng có những hành động như thế”. Hẳn nhiên Figo muốn phủ nhận tất cả liên hệ bí mật với Perez trước khi rời Barca, bởi đó là hành động không thể được chấp nhận dựa trên mối thâm thù giữa hai CLB lớn nhất xứ đấu bò.
 
Tuy nhiên, cho tới lúc đó, chẳng còn ai tin được lời Figo nữa. Nói gì thì nói, anh cũng đã mặc áo trắng hoàng gia rồi, và kể cả trước đó Figo có chấp nhận thua Perez mà trả 22 triệu bảng, anh cũng sẽ không thể sống yên ở Camp Nou được, bởi ai cũng hình dung ra được sự giận dữ của các Cules khi biết tới thoả thuận ngầm đó.
 
Chẳng ai lạ gì chuyện ông trùm xây dựng quyền lực tại Santiago Bernabeu là một con cáo già thực sự trên bàn đàm phán. Ông là kẻ duy nhất đứng ra ứng cử cho chiếc ghế Chủ tịch Real Madrid vào năm đó, nhưng lại chưa trực tiếp là người của đội bóng, nên không bị quy vào tội “đi đêm khi chưa được cho phép” của FIFA. Việc có được số 7 của Barcelona đã nằm trong tính toán của Perez từ đầu.
 
Tất cả những nỗ lực thoả thuận với Barcelona về một bản hợp đồng mới của Figo và người đại diện Jose Veiga đã là quá muộn. Không một ai trong BLĐ đội bóng xứ Catalan chấp nhận lời đề nghị giải cứu Figo của Veiga, bởi quả nhiên chẳng ai dang tay cứu lấy một người nung nấu ý định phản bội. 
 
Về sau này, Ivan Corretja, đại diện của Xavi Hernandez đã chỉ trích Veiga rất nặng nề, với ý rằng chắc chắn bản hợp đồng giữa Figo và Perez được ký bởi Veiga. Hẳn nhiên người đại diện này đã không ý thức được tầm quan trọng của chữ ký của chính mình và coi mấy chục triệu bảng của Perez là trò đùa. “Không, đó không bao giờ là một trò đùa. Đó là sự nghiệp của Figo, cuộc đời của Figo.” - Corretja trách cứ Veiga cứ như thể người đại diện này đã phá hoại cuộc sống của chính thân chủ mình.
 
VÀ DÒNG MÁU GALACTICOS
 
Kể từ khi đến với Santiago Bernabeu, Figo đã bỏ lại quá khứ cùng Barcelona ở đằng sau, để rồi sau này phòng truyền thống của Real Madrid ghi nhận anh như một trong những người tiên phong xuất sắc nhất của thế hệ Galacticos đầu tiên.
 
3 tháng sau khi ký hợp đồng với Kền kền trắng, Figo trở lại mái nhà xưa Camp Nou trong sự bảo vệ của các vệ sĩ. Sự chào đón dành cho anh là vô cùng thù địch. Trên các khán đài chăng đầy những biểu ngữ ghi “Chết đi Figo!”. Hàng trăm nghìn con mắt trên khán đài đều hướng vào tiền vệ người Bồ Đào Nha. Suốt trận đấu, những đồng xu, điện thoại di động, đầu heo, các viên gạch và cả những chai lọ rỗng được ném xuống sân.
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid1
Luis Figo sau đó lại phải đối đầu với người đồng đội cũ Pep Guardiola
Phản ứng của Figo sau đó không rõ có thể được coi là dũng cảm hay ngông cuồng. Anh nói khảng khái: “Các CĐV là những người thường không có chính kiến. Tư tưởng của họ bị lái đi bởi các quan điểm đến từ giới truyền thông. Báo chí đã dựng lên tất cả, còn bản thân tôi, tôi sẵn sàng thay đổi đội bóng, nếu sự thay đổi đó là vì một tương lai tốt đẹp hơn”.
 
Vậy đấy, Figo nói rằng Real Madrid sẽ mang lại cho anh một tương lai tốt đẹp hơn so với Barcelona. Chẳng thể đặt giả định rằng nếu ngày đó Figo ở lại Camp Nou thì sự nghiệp của anh sẽ thay đổi ra sao, nhưng chính tiền vệ này đã đóng vai trò như một nam châm hút những Zinedine Zidane, Ronaldo hay David Beckham về với bầy Kền kền trắng. Sự có mặt của tiền vệ người Bồ Đào Nha tại Bernabeu như thể một chứng nhân cho sự đúng đắn của hướng đi mà Florentino Perez đã lựa chọn.
 
Việc Figo đến với Real Madrid để có được cuộc sống đầy đủ hơn và để giành những danh hiệu mới là rất dễ nhận thấy. Bất chấp một kỷ nguyên Galacticos chỉ thành công ở mức vừa phải, căn phòng riêng lưu lại những danh hiệu cá nhân của tiền vệ người Bồ vẫn có thêm 2 danh hiệu La Liga và 1 Champions League trước khi đến với Inter Milan vào năm 2005. Đây có thể được coi là bằng chứng cho một thời kỳ khá rực rỡ của Figo cùng Kền kền trắng. Ở chiều ngược lại, sau khi mất Figo, Barca trải qua liên tiếp 3 mùa trắng tay.
 
Luis Figo: Loi noi doi, hop dong ma va di san thanh Madrid5
Cái đầu heo - ký ức không đẹp đẽ của Figo
***
 
Còn nhớ, trong lần trở về Camp Nou đầu tiên trong màu áo Real Madrid, Figo đã cho tất cả thấy anh không sợ làn sóng thù địch trên sân, cho tất cả thấy anh bản lĩnh tới mức nào. Một chai nước ngọt được ném xuống khi anh chuẩn bị thực hiện quả phạt góc. Figo nhặt nó lên, cười đầy khiêu khích với ngón tay cái biểu hiện cho từ “OK” được giơ cao. Liên tục như thế trong 2 phút, Figo, chấm phạt góc, vật thể lạ và cái cười mỉa mai đó. Tất cả những thứ đó kết hợp lại đã chấm dứt tình yêu của Figo và Cules. 
 
Ai đó có thể nói số 10 của Real là máu lạnh, nhưng với những người khác, anh là một người biết bước tiếp trên con đường của riêng mình. 

TEDDY  (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow