Lời khẳng định của Toni Kroos

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 26/12/2023 11:30(GMT+7)

Zalo

Toni Kroos đã có lời khẳng định về giá trị của mình và cả Real Madrid lẫn ĐTQG Đức đều vẫn rất cần giá trị của anh. 

409965585_371363515572157_3404706251616708374_n
 

Tất cả các cầu thủ Real Madrid đều nhảy cẫng lên ăn mừng trong sự sung sướng sau khi Jude Bellingham “nã đại bác” vào lưới Barcelona ở phút 68, gỡ hòa 1-1 cho Los Blancos ngay trên sân khách Camp Nou trong trận đấu diễn ra hôm 29/10, tại vòng 11 La Liga. Ở khu vực kỹ thuật, cầu thủ Real Madrid nào đang ngồi cũng nhổm dậy, lao người về phía trước và đấm tay vào không trung. Chỉ có một người duy nhất không làm điều đó, là Toni Kroos. 

Đội nhà vừa có bàn san bằng tỷ số trên sân khách, ngay trong trận El Clasico. Nhưng tất cả những gì siêu sao người Đức làm chỉ là… ngồi im và… thở. Thậm chí, khi tất cả các cầu thủ khác đã trở lại ghế thì Kroos mới vỗ tay và cười mỉm. 

Lời khẳng định của Toni Kroos 1
 

Trước trận thư hùng với Barca, tiền vệ 33 tuổi chỉ đá chính 1/3 trận gần nhất của Real Madrid. Chỉ 3 ngày trước, Kroos ngồi dự bị cả trận, không ra sân dù chỉ một giây trong chiến thắng 2-1 trước Braga tại bảng C Champions League. Kroos vẫn ăn mừng bàn thắng của Bellingham, trước đó, cũng không có bất kỳ tin đồn nào liên quan đến việc cựu sao Bayern Munich xích mích với thành viên nào của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. 

Cách ăn mừng của Kroos đã nói lên tính cách và sự lựa chọn trong việc phản ứng của anh với những vấn đề mình đang gặp phải. Kroos vẫn bình tâm dù suất đá chính của mình đang có phần lung lay. Ngôi sao mang áo số 8 có lẽ đã thầm nghĩ: “Chẳng sao cả, với tôi, mọi việc rồi sẽ đâu vào đó”. 

Real Madrid vẫn rất cần Kroos

HLV Carlo Ancelotti chỉ xếp Kroos đá chính 8 trong 16 trận đấu đầu tiên của Real Madrid ở mùa giải năm nay. Tỷ lệ đá chính của ngôi sao 33 tuổi từ giữa tháng 8 cho tới giữa tháng 11 là 50%, nhưng không có bất kỳ lần nào Kroos có tên trong đội hình xuất phát 2 trận liên tiếp. Ở La Liga mùa năm ngoái, số 8 vẫn là tiền vệ có thời lượng góp mặt trên sân nhiều thứ nhì trong đội hình của đội chủ sân Santiago Bernabeu. Với 2163 phút thi đấu (25/30 lần đá chính), Kroos chỉ xếp sau Federico Valverde (2509 phút, 29/34 lần đá chính) – người trẻ hơn anh tới 8 tuổi. 

Suất đá chính của Kroos ở mùa trước, trở nên không còn ổn định ở mùa này. Nhưng đó là khi những Eduardo Camavinga và Aurelien Tchouameni chưa dính chấn thương. Khi hai cầu thủ này phải nghỉ thi đấu, lão tướng sinh năm 1990 mới có dịp khẳng định giá trị của mình. 

Kroos đang đứng thứ 6 trong BXH những cầu thủ cày ải nhiều nhất La Liga 2023/24 của Real Madrid với 1142 phút thi đấu. Tuy nhiên, ngôi sao người Đức lại là cầu thủ già nhất trong top 9 của danh sách này. Ở hàng tiền vệ, thời lượng ra sân của Kroos đứng thứ 3, chỉ xếp sau Valverde (1479 phút) và Bellingham (1373).

Lời khẳng định của Toni Kroos 2
 

Trong 8 trận gần nhất của Real Madrid trên tất cả các đấu trường, số 8 chỉ không đá chính đúng 1 trận duy nhất. Đó là trận đấu thủ tục gặp Union Berlin – đội bét bảng C Champions League. Gọi là thủ tục bởi đại diện bóng đá Tây Ban Nha đã giành vé vào vòng 1/8 từ lượt trận thứ 4. 

Gần nhất, Kroos đã thực hiện quả tạt như đặt, giúp Lucas Vazquez đánh đầu tung lưới Deportivo Alaves ở phút 90+2, ghi bàn duy nhất để Real Madrid rời sân khách Mendizorrotza với 3 điểm. Sau khi thực hiện pha kiến tạo vàng, ngôi sao người Đức ôm chầm lấy các đồng đội với tấm băng đội trưởng trên tay. 

Đây chỉ là 1 trong 6 pha dọn cỗ của Kroos tại La Liga 2023/24, thành tích cao nhất toàn giải. Ở giải VĐQG, tiền vệ 33 tuổi dẫn đầu danh sách kiến tạo. Còn ở đội hình Real Madrid, Kroos dẫn đầu các thông số như: 8 lần tạo cơ hội ăn bàn, 65.6 đường chuyền chính xác/trận, 2.1 đường chuyền quyết định/trận, 5.7 đường chuyền dài đi đúng địa chỉ/trận. 

Những thống kê trên cho thấy: Ngôi sao người Đức đang là chân chuyền số 1 của Los Blancos và Kroos xứng đáng là thủ lĩnh nơi tuyến giữa đội bóng này. Valverde (25 tuổi, 5 năm thâm niên), Tchouameni (23 tuổi, 1 năm thâm niên), Camavinga (21 tuổi, 2 năm thâm niên) chưa đủ tầm để trở thành lá cờ đầu. Bellingham đang khiến cả thế giới phải nể phục, nhưng tân binh 20 tuổi vẫn cần thêm thời gian để trở thành đầu tàu. 

Luka Modric (38 tuổi, 11 năm thâm niên) hơn Kroos (33 tuổi, 9 năm thâm niên) cả về tuổi tác lẫn thời gian gắn bó với màu áo Hoàng gia trắng. Dẫu vậy, lão tướng người Croatia đã không còn là kép chính từ mùa trước (19/33 lần đá chính tại La Liga; 1745 phút thi đấu, đứng thứ 5 ở vị trí tiền vệ). Tới La Liga 2023/24, Modric chỉ có 8/15 lần đá chính; 719 phút góp mặt trên sân, đứng thứ 6 ở khu trung tuyến. Chỉ có ở Kroos là sở hữu sự tổng hòa của kinh nghiệm và phong độ. 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà mới đây, có thông tin cho rằng ĐTQG Đức muốn mời Kroos trở lại để dự Euro 2024 dù tiền vệ sinh năm 1990 đã kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế sau Euro 2020 và Real Madrid muốn gia hạn hợp đồng với anh tới năm 2025. Ancelotti được cho là đã thuyết phục Kroos trì hoãn thời điểm giải nghệ của mình. 

Siêu sao người Đức đã 33 tuổi. Thể lực của anh đương nhiên không còn được như trước. Kroos có thể sẽ không cầm được bóng khi phải đối đầu với những tiền vệ cơ bắp, sẵn sàng lao vào tranh chấp mọi lúc, mọi nơi trong các trận đấu tại vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Nhưng Real Madrid, vẫn rất cần giá trị của anh.

Lời khẳng định của Toni Kroos 3
Toni Kroos

Kroos sẽ tiếp tục hồi xuân?

Nếu Kroos có thể giữ vững phong độ hiện tại cho tới hết mùa giải ở cấp độ CLB và có màn trở lại với chất lượng tương xứng ở cấp độ ĐTQG tại Euro 2024: Đó sẽ là kịch bản hoàn hảo cho sự hồi xuân ở tuổi 33, 34 của cầu thủ này. Nhưng câu hỏi là liệu Kroos có muốn tiếp tục hay không khi anh từng bóng gió về kế hoạch giải nghệ của mình?

“Chắc chắn là tôi sẽ không muốn chơi bóng tới năm 38 tuổi. Tôi còn hợp đồng với Real Madrid tới năm 2023, khi đó tôi đã 33 tuổi. Tôi nghĩ đó là thời điểm phù hợp để mình suy nghĩ về những kế hoạch bên ngoài sân cỏ mà không cần tiếp tục gia hạn. Ngày tôi treo giày sẽ không còn xa”, tạp chí Sportschau dẫn lời Kroos hồi đầu năm 2020. 

Siêu sao sinh năm 1990 đã xem xét lại về thời điểm giải nghệ khi đồng ý gia hạn tới hết mùa 2023/24 với Real Madrid hồi mùa hè vừa qua. Nhưng Kroos có làm điều tương tự ở mùa hè 2024 hay không? Liệu anh có trở lại ĐTQG để thi đấu tại Euro 2024? Đó là những câu hỏi của tương lai.

Hiện tại, Kroos chưa có câu trả lời cho hai câu hỏi trên. Nhưng với những gì đã thể hiện trong vài tháng qua, anh đã có lời khẳng định về giá trị của bản thân. 

Nam Giang

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow