Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 26/07/2023 15:44(GMT+7)

Zalo

Năm 2019, trợ lý HLV của Liverpool, Pep Lijnders đã chia sẻ với ESPN về vai trò của Fabinho trong đội như một “ngọn hải đăng”.

fabinho-130522
 

“Bên trong sự hỗn loạn có tổ chức mà chúng tôi muốn, cậu ấy giống như một ngọn hải đăng. Cách kiểm soát bóng, lựa chọn thời điểm, nhãn quan cũng như sự điềm tĩnh của cậu ấy đã mang đến một khía cạnh khác cho hàng tiền vệ của chúng tôi,” Lijnders nói.

Fabinho đến từ Monaco năm 2018, trùng với thời điểm Liverpool chuyển mình từ một CLB đua top 4 thành đội cạnh tranh danh hiệu. Cùng với Alisson, Virgil van Dijk và Mohamed Salah, Fabinho đã đưa đoàn quân của Jürgen Klopp lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, sau khi CLB đến từ Saudi Arabia, Al-Ittihad đưa ra lời đề nghị trị giá 40 triệu bảng cho Fabinho, có vẻ như Liverpool sẽ tìm kiếm một người khác để cung cấp ánh sáng cho họ.

Việc chấp nhận lời đề nghị có vẻ là một quyết định kỳ lạ. Liverpool đang phải cải tổ hàng tiền vệ mùa hè này, sau khi nói lời tạm biệt với James Milner, Naby Keita và Alex Oxlade-Chamberlain và mang về Alexis Mac Allister và Dominik Szoboszlai. Cùng với việc đội trưởng Jordan Henderson cũng đang trên đường sang Saudi Arabia, việc mất thêm một tiền vệ trong kỳ chuyển nhượng này sẽ là tổn thất lớn.

Tuy nhiên, còn đó những dấu hỏi về việc liệu Fabinho có thể lấy lại phong độ như trước hay không. Giống như nhiều đồng đội ở Liverpool, tuyển thủ người Brazil đã có một mùa giải 22/23 đáng quên, khi các thông số của anh giảm sút so với đỉnh cao từ năm 2018-2020. 

Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào 1
 

Fabinho vẫn được tin tưởng tuyệt đối; chỉ Salah (51 trận) chơi nhiều hơn 49 trận Fabinho chơi cho Liverpool mùa trước. Cũng cần lưu ý rằng màn trình diễn của anh được cải thiện trong giai đoạn sau của mùa giải, khi Klopp thay đổi hệ thống nhằm tạo điều kiện cho Trent Alexander-Arnold chơi cùng Fabinho ở hàng tiền vệ.

Tuyển thủ Brazil sẽ tròn 30 tuổi vào tháng 10. Nó lý giải vì sao Liverpool chấp nhận số tiền lên tới 40 triệu bảng cho cầu thủ đang sa sút phong độ. Mục tiêu của họ là trẻ hóa hàng tiền vệ, nhưng không giống như thay thế những cầu thủ khác bằng Mac Allister và Szoboszlai, có vẻ như sự ra đi của Fabinho sớm hơn so với dự kiến của Liverpool.

Những sự thay thế tiềm năng

Khi có thông tin về khả năng ra đi của Fabinho, 4 cái tên đã được liên hệ để thay thế. Người hâm mộ The Kop hẳn đang khá bối rối, bởi 4 cầu thủ được liệt kê có lý lịch khác nhau.

Kalvin Phillips

Kalvin Phillips đã nằm trong danh sách của họ từ những ngày chơi cho Leeds. Phillips thu hồi bóng trung bình 10,2 lần/90 phút tại Premier League trong mùa giải 21/22, cao nhất trong số những cầu thủ đá hơn 900 phút. 

Tuy nhiên, thương vụ chuyển đến Manchester City mùa trước của Phillips vẫn chưa cho thấy thành công. Thậm chí, Pep Guardiola còn cho rằng anh thừa cân sau khi trở về từ World Cup 2022. Các vấn đề về thể chất của Phillips, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của Man City với Liverpool cho thấy anh sẽ không phải lựa chọn cho đội hình xuất phát.

Romeo Lavia

Roméo Lavia của Southampton được nhắc tới rất nhiều, trước cả khi xảy ra trường hợp của Fabinho. Nhưng kế hoạch đó giờ có thể phải thay đổi, bởi thật khó để đòi hỏi một cậu bé 19 tuổi mới có một mùa thi đấu chuyên nghiệp ngay lập tức đóng vai trò quan trọng tại đội bóng đang đặt mục tiêu trở lại đỉnh cao của bóng đá Anh và châu Âu.

Sofyan Amrabat

Sofyan Amrabat đã gây ấn tượng tại World Cup, khi màn trình diễn toàn diện của anh giúp Marocco lọt vào bán kết ở Qatar. Anh giành được quyền kiểm soát bóng 57 lần trong suốt giải đấu, nhiều hơn người gần nhất 6 lần. 

Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào 2
 

Amrabat cũng góp phần giúp Fiorentina lọt vào trận chung kết UEFA Europa Conference League, một giải đấu khác mà không cầu thủ nào giành được quyền kiểm soát bóng từ đối thủ nhiều hơn anh (88 – ngang với Jordy Clasie của AZ Alkmaar). 

Tuy nhiên, Amrabat không chỉ là một tiền vệ phòng ngự thuần túy. Trong các tiền vệ chơi ít nhất 600 phút tại Serie A, chỉ có Stanislav Lobotka, Leandro Paredes và Nicolò Rovella có tỷ lệ chuyền thành công tốt hơn anh (89,8%). Với việc Manchester United cũng đang để ý tới Amrabat, Liverpool sẽ cần hành động nhanh chóng.

Ryan Gravenberch

Ryan Gravenberch cũng được nhắc đến như một mục tiêu của Liverpool suốt mùa hè, nhưng Bayern Munich dường như có ý định giữ chân cầu thủ trẻ người Hà Lan. Cũng có những dấu hỏi về việc liệu anh có phù hợp với những gì Klopp cần ở một số 6 hay không. Bởi dù Gravenberch từng chơi ở đáy hàng tiền vệ trong màu áo Ajax Amsterdam, anh thường đá cặp với Edson Álvarez, một tiền vệ phòng ngự thuần túy. 

Gravenberch đã có 11 key-pass (đường chuyền dẫn tới pha kiến tạo thành bàn – ND) ở Eredivisie mùa 21/22 (nhiều nhất giải), cho thấy anh sẽ phù hợp với vị trí số 8 trong hệ thống của Klopp hơn.

Joshua Kimmich

Không nhiều CĐV Liverpool mơ mộng về Joshua Kimmich, ngôi sao đang chơi cho Bayern Munich. Mặc dù vậy, thương vụ này không phải không có cơ sở, trong bối cảnh Bayern nhiều khả năng bán tiền vệ người Đức để có thêm kinh phí mua Harry Kane. 

Mặc dù vậy, liệu Liverpool có sẵn sàng chi ra số tiền lớn để chiêu mộ tiền vệ chỉ kém Fabinho 1 tuổi? Ngoài ra, bản thân cầu thủ này có muốn chuyển đến một đội bóng không dự Champions League mùa giải tới hay không?

Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào 3
 

Ở chiều ngược lại, tất cả đều thấy tác động tích cực của tiền vệ 31 tuổi Casemiro với Manchester United. Chất lượng và kinh nghiệm cho một vai trò quan trọng như vậy chính là điều mà hàng tiền vệ của Liverpool cần. 

Chuyên môn của Kimmich là điều không cần phải bàn. Anh là cầu thủ duy nhất trong 5 giải đấu lớn châu Âu ở mùa giải 22/23 ghi ít nhất 5 bàn, đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công ít nhất là 90% và giành chiến thắng hơn 51% trong các cuộc tranh chấp tay đôi, cho thấy tiền vệ người Đức là một cầu thủ vô cùng toàn diện.

Florentino Luis

Florentino Luis của Benfica cũng vừa có một mùa giải ấn tượng ở Primeira Liga. Trong số các tiền vệ ở giải đấu hàng đầu Bồ Đào Nha đã chơi ít nhất 20 trận mùa trước, Florentino dẫn đầu về số đường chuyền trong 90 phút (78), số đường chuyền lên phía trước (24), cũng như đứng thứ hai về số lần đánh chặn (2,7) và thứ ba về số lần tắc bóng (3,5) và chuyền bóng chính xác (90,1%). 

Có một chút lo ngại, đó là mùa trước mới là mùa giải đầu tiên anh đạt được những con số ổn định như vậy, sau những lần cho mượn không mấy nổi bật tại Monaco và Getafe trong hai mùa giải trước đó. Tất nhiên, Liverpool đã có kinh nghiệm về một cầu thủ từ Benfica và mất một khoảng thời gian khá dài để ổn định ở Premier League.

Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào 4
f4

Edson Álvarez

Tuyển thủ người Mexico đã được liên hệ với Borussia Dortmund vào đầu mùa hè, cũng như là một trong những sự lựa chọn của West Ham để thay thế Declan Rice. Álvarez có cách chơi tương tự như Rodri của Manchester City, mặc dù đây chỉ là những con số cơ bản và tất nhiên anh đạt được thành tích ở Eredivisie chứ không phải Premier League.

Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào 5
 

Ngoài ra, Álvarez cũng có thể chơi ở vị trí trung vệ; điều này sẽ giúp Liverpool không phải đầu tư vào một hậu vệ khác. Mối quan tâm rõ ràng là liệu anh có thể chơi bóng ở Premier League hay không. Hiện tại, Liverpool đang cho thấy sự thoải mái khi mua sắm ở Eredivisie thời gian gần đây, với việc Cody Gakpo đã thích nghi tốt sau khi chuyển đến từ PSV Eindhoven vào tháng Giêng.

João Palhinha

Nếu họ muốn một cầu thủ có kinh nghiệm ở Premier League, João Palhinha là một mục tiêu hiển nhiên, vì anh đã thực hiện nhiều hơn 48 pha tắc bóng so với bất kỳ cầu thủ nào ở giải đấu hàng đầu nước Anh mùa trước (148), bất chấp việc anh cũng cân bằng kỷ lục nhận nhiều thẻ vàng nhất trong một mùa giải Premier League (14). 

Tuy nhiên, Fulham đưa ra mức giá lên tới 80 triệu bảng cho Palhinha, vì vậy khả năng chiêu mộ cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ bị loại bỏ. Cheick Doucouré của Crystal Palace cũng đã được liên hệ, nhưng mức giá cũng có thể sẽ cao do tuyển thủ người Mali đã giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 22/23 của CLB.

Youssouf Fofana

Nếu họ muốn sử dụng cầu thủ ở Pháp, Liverpool có thể cân nhắc đến Youssouf Fofana. Chỉ có một tiền vệ thực hiện nhiều pha đánh chặn hơn con số 56 của anh ở Ligue 1 mùa trước, trong khi chỉ có 5 tiền vệ giành được bóng nhiều hơn anh (265). 

Exequiel Palacios

Ở Bundesliga, Exequiel Palacios của Bayer Leverkusen đã trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự ấn tượng ở châu Âu trong vài mùa giải gần đây. Không tiền vệ nào chơi ít nhất 700 phút ở Bundesliga giành được quyền kiểm soát bóng từ đối thủ trong 90 phút mùa trước nhiều hơn cầu thủ người Argentina (9,4).

Liverpool sẽ lấp khoảng trống do Fabinho để lại như thế nào 6
 

Tất nhiên, Klopp cũng sẽ cân nhắc việc sử dụng Alexander-Arnold như một tiền vệ toàn thời gian. Nhưng sau đó ông sẽ phải tìm một hậu vệ phải thay thế; tìm một hậu vệ cánh khó hơn một tiền vệ trung tâm khá nhiều. 

Thật khó để biết chính xác những gì Liverpool sẽ tìm kiếm, trong bối cảnh Klopp đã cố gắng thay đổi cách đội bóng của ông chơi trong vài năm qua. Đó có thể là một lý do khác khiến Fabinho chơi kém hiệu quả hơn. Kỹ năng của anh có lẽ không cần thiết, vì vậy có thể Klopp sẽ muốn một người có lối chơi khác, hoặc đơn giản là có phong độ tốt hơn.

Đây sẽ là một bài test lớn với một CLB có những phi vụ chuyển nhượng khá hợp lý trong những năm gần đây. Trong trường hợp Fabinho ra đi, họ sẽ cần nhanh chóng xác định ngọn hải đăng tiếp theo của mình để đảm bảo một mùa giải khác không bị mắc cạn.

Lược dịch bài viết “Replacing Fabinho: How Will Liverpool Fill Hole Left by Brazilian ‘Lighthouse’?” của David Segar (The Analyst)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow