Lionel Messi: Vì những điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước

Tác giả Sói Bạc - Thứ Bảy 24/06/2017 21:47(GMT+7)

Zalo
“Đôi khi tuyết rơi vào tháng Sáu
Đôi khi mặt trời xoay quanh mặt trăng.
Tôi nhận ra ngọn lửa đam mê đang cháy trong đôi mắt bạn
Đôi khi những bất ngờ đến một cách thật bất ngờ.”
(Save the best for last – Vanessa William)
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc8
Lionel Messi: Vì những điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước8
Những điều bất ngờ vẫn luôn diễn ra trong cuộc sống của tôi, của bạn và của cậu bé Lionel Messi, bắt đầu từ bản hợp đồng bằng…giấy ăn ấy.
Nhanh thật. Thoắt cái, cậu bé Lio còi xương ngày nào đã tròn 30 tuổi. Những cô bé, cậu bé như tôi và các bạn cũng thế, quãng thời gian chúng ta đã đi qua, tựa như một bộ phim dài tập, khi êm ả, khi ly kì, có tập hay, có tập dở nhưng đọng lại sau cùng vẫn là những bài học, những khoảnh khắc đáng nhớ và những con người gắn liền với ta, song hành với ta trong cả chặng đường dài. 
 
Lionel Messi cũng thế. Cuộc đời và sự nghiệp của cậu có được như ngày hôm nay, bên cạnh tài năng mà chúa ban cho, còn là nhờ sự có mặt của những con người ấy, họ có thể là người thân, là bạn, là thầy, là đối thủ  - nhưng đều là những nhân vật đặc biệt trong cuộc đời cậu. Đó là những món quà có ý nghĩa hơn cả những món quà cậu có được trong ngày sinh nhật của mình.
 
Món quà đầu tiên: Charly Rexach

 “Chúng ta phải ký hợp đồng với cậu bé này ngay.” 
 
Một ngày tháng Chín năm 2000 Rexach tuyên bố ông muốn kí hợp đồng với một cậu bé cao chưa đến một mét rưỡi và đầy vẻ nhút nhát. Ông ấn tượng với cậu bé nhỏ thó đó ngay từ ngày đầu cậu sang thử việc ở Barcelona. Ông bất chấp những ý kiến phản đối, bất chấp những khó khăn khi mang cậu về La Masia. Và rồi, bản hợp đồng đầu tiên đã được kí kết…trên một tờ giấy ăn. Ông hành động như thể muốn nói: “Này, Lio, cậu là của ta rồi đó, cậu không thoát khỏi tay ta đâu.”
 
Sau đó, cậu bé được CLB hỗ trợ điều trị bệnh thiếu hụt Hormone tăng trưởng và gia đình cậu cũng được bảo đảm công ăn việc làm trên đất Tây Ban Nha. Còn Rexach thì nở nụ cười khi trả lời phỏng vấn tờ Guardian và dõng dạc nói: “Tôi sẽ đi vào lịch sử của Barcelona”
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc1
 
Món quà thứ hai: Là Frank Rijkaard 

 
‘Người HLV quan trọng nhất trong cuộc đời tôi chính là Frank Rijkaard. Nếu ông không quyết định đưa tôi lên đội một thì có lẽ tôi sẽ không có được ngày hôm nay. Ông ấy đã đặt niềm tin ở tôi’
 
Chiến lược gia người Hà Lan đã sẵn sàng đánh cược với tài năng của một cậu bé mới 17 tuổi và cũng là người đầu tiên xếp cậu thi đấu ở vị trí “số 9 ảo” ngay trong năm cuối cùng tại vị ở Barca.
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc7
 
Món quà thứ ba: Tito 
 
‘Messi quyết định ở lại Camp Nou là vì Tito’ – Cựu trợ lý HLV Barca Ten Cate tiết lộ lời hứa của Lio ngay trên giường bệnh của người thầy cũ.
 
Bởi Tito chính là một trong những người gắn bó lâu và thân thiết nhất với Lio ở Camp Nou. Hai thầy trò đã từng có khoảng thời gian thăng hoa đáng nhớ : Messi đã chinh phục rất nhiều các kỉ lục khi có chuỗi 19 trận ghi bàn liên tiếp ở Liga, đồng thời vượt qua thành tích ghi bàn trong một năm của huyền thoại Gerd Muller với 91 lần lập công, còn người thầy quá cố của anh cũng đã thiết lập một kỉ lục mới trong lịch sử Barca khi trở thành nhà cầm quân có được chuỗi trận khởi đầu ấn tượng nhất (28/30 điểm). Để rồi khi ông ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác, Lio đã khóc với niềm tiếc thương dành cho người thầy mà cậu luôn yêu mến.
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc8
 
Món quà thứ tư: Ronaldinho

“Kobe, nhìn này, tôi sắp giới thiệu cho anh một người sẽ sớm trở thành cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử.” – Ronaldinho nói với ngôi sao bóng rổ Kobe Bryant
 
Khi ấy, Lio mới 17 tuổi. Người chủ động bảo Lio sử dụng ngăn thay đồ còn trống ngay bên cạnh ngăn của mình là Ronnie. Người kiến tạo bàn thắng đầu tiên của Lio cho Barca là Ronnie. Và người chủ động nói Lio thừa hưởng chiếc áo số 10 của mình cũng là Ronnie. 
 
Với Ronnie, Lio là một người em xuất sắc mà anh từng dạy dỗ chỉ bảo. Còn với Lio, cậu thực sự may mắn khi khởi đầu sự nghiệp cùng với người anh lớn, một huyền thoại của bóng đá thế giới. Hình ảnh Ronnie cõng Lio trên lưng mỗi khi người em nhỏ bé ghi bàn thắng thật đẹp biết bao.
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc3
 
Món quà thứ năm : Pep Guardiola
Ngay ngày đầu dẫn dắt Blaugrana, Pep đã sớm nhận ra rằng Messi sẽ trở thành số một thế giới và sẽ là cầu thủ quan trọng nhất CLB. Ông bất chấp mối bất hòa với những tiền đạo khác để hoàn thiện sự thay đổi trong lối chơi của Messi khi cho cậu chính thức đảm nhận nhiệm vụ “số 9 ảo”, ở đó sẽ có Xavi Hernandez và Andres Iniesta là hai người đồng đội thường xuyên hỗ trợ đắc lực cho cậu trên sân. 
 
Dưới thời Pep, cậu tiến bộ qua từng mùa giải, số bàn thắng của cậu cũng vì thế mà tăng theo từng năm. Cậu được tự do chơi bóng, được phối hợp với những tiền vệ sáng tạo nhất để rồi tạo ra những kịch bản hoàn hảo cho những chiến thắng vang dội. Và người ta thường nói, Messi thời Pep là một Messi khủng khiếp nhất
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc4
 
Món quà thứ sáu: Pablo Aimar
 
"Pablo Aimar đã và đang là thần tượng của tôi. Tôi thực sự thích xem anh ấy thi đấu và tôi từng theo dõi sự nghiệp của anh ấy từ những ngày đầu tại River Plate." 
 
Thời thơ ấu, những pha rê bóng, những đường chuyền sắc lẹm của Aimar đã làm cậu bé Lio mê mẩn. Cậu chơi bóng và học theo thần tượng của mình. Và cậu luôn tận dụng cơ hội để đổi áo đấu mỗi khi được đối đầu với thần tượng. Những người hâm mộ bóng đá như chúng ta thầm cảm ơn Chú Hề vì chính anh là người khơi dậy niềm đam mê bóng đá trong Lio, là người truyền cảm hứng lên đôi chân tài hoa ấy. Chính vì vậy, Aimar trong chúng ta không chỉ có dấu ấn về một cầu thủ điển trai, nghệ sĩ mà còn có một chỗ đứng đặc biệt hơn rất nhiều. Là vì cậu đó, Lio!
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc2
 
Món quà thứ Bảy: Là kỳ phùng địch thủ Cristiano Ronaldo 
 
Sự hơn thua tạo ra những thú vị không ngờ trong cuộc sống. Người hâm mộ một thập kỷ qua luôn bị cuốn vào những cuộc tranh cãi về hai thần tượng của mình: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Khi Lio nỗ lực thì Ronaldo cố gắng, khi Ronaldo bứt tốc thì Lio cũng chẳng hề chùn chân. Khi Ronaldo lập hattrick thì chỉ vài tiếng sau, Messi trả lời bằng một cú hattrick khác. Và khi cậu có năm quả bóng vàng thì Ronaldo cũng đang đón chờ quả bóng vàng thứ năm trong sự nghiệp
 
Thế nhưng, sự ganh đua lại không phải tất cả, ít nhất là đối với Lio. Trong tác phẩm The Flea kể về câu chuyện của Lio, cậu có chia sẻ: Cậu chưa bao giờ có những suy nghĩ tiêu cực về Ronaldo. Cậu luôn miệng tán dương khả năng sút xa và đá phạt của đối thủ. 
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc6
 
Duy nhất có lần, khi chứng kiến cái chết thương tâm của ông thầy quá cố Tito Vilanova, cậu chợt nhận ra những giá trị cuộc sống mà cố HLV Vilanova mang lại. Cậu nhớ lại những ngày tháng gian khó ở Las Heras, nhưng tất cả chẳng là gì với nỗi đau ông Vilanova phải trải qua. 
 
Sau ngày hôm đó, cậu tự nhủ phải luôn nỗ lực song không bao giờ để bản thân bị kìm kẹp bởi những suy nghĩ tủn mủn hẹp hòi hay lòng đố kỵ trắc ẩn. Cậu nói trên tờ Mundo Deportivo: “Hoàn hảo là không ám ảnh”. Có những điều còn quan trọng hơn cả thành tích trên sân, có những thứ mà không giá trị tiền của, vật chất nào mua được… (Bóng đá và Cuộc sống – dịch)
 
Món quà đặc biệt nhất: Là nàng Antonella 
 
Đó là cô nàng mà Lio đem lòng yêu từ khi còn bé xíu. Không nổi tiếng, không phải siêu sao và cũng không có nét đẹp sắc sảo, cô chỉ là một cô gái bình thường ở quê nghèo Rosario. Cậu yêu nàng trong thầm lặng, sau đó sẵn lòng giúp đỡ nàng khi nàng gặp biến cố. Thế rồi, hai người cứ thế nuôi dưỡng tình cảm đẹp ấy cho đến tận bây giờ. Thiago và Mateo là kết quả của tình yêu nồng ấm ấy. 
 
Lio đã trải qua nhiều khó khăn trong sự nghiệp, từ những chấn thương cho đến những lần thất bại ngay trước đỉnh vinh quang, hay những cáo buộc trốn thuế từ tòa án. Chính Antonella và hai bé trai xinh xắn đã giúp cậu đứng vững trước sóng gió, để tiếp tục tìm kiếm những điều tốt đẹp nhất. Và ngày 30 tháng Sáu tới đây, ở tuổi 30, Lio quyết định làm đám cưới với nàng. Ngày hôm ấy chắc hẳn sẽ là ngày hạnh phúc nhất đời cậu.
Lionel Messi: Vi nhung dieu tot dep nhat van con o phia truoc5
 
Món quà trọn đời: Là trái bóng tròn
 
Chỉ cần nhìn cách Lio chơi bóng, chúng ta đã hiểu cậu yêu bóng đá đến nhường nào. Messi làm cho Thế giới này điên đảo theo cậu không chỉ vì những bàn thắng đẹp, những pha đi bóng ấn tượng, mà còn vì cách cậu yêu trái bóng ấy - một tình yêu với cả niềm đam mê, như một đứa trẻ say mê với trò chơi đầu đời của mình.
 
Eduardo Galeano, một phóng viên người Uruguay và là tác giả của cuốn sách bóng đá có tựa đề “Bóng đá, dưới mặt trời và trong bóng tối, viết trên tờ New York Times: “Chẳng ai chơi bóng mà vui nhiều như Messi. Cậu ấy chơi bóng như một đứa trẻ đùa vui giữa đồng cỏ, không phải vì trách nhiệm chiến thắng”.
 
Cậu đi bóng, bị cản ngã, rồi đứng phắt dậy, lấy bóng đá phạt ngay tức khắc. Với cậu, không có thời gian để đau, để chờ cãi vã, với cậu, có bóng là có cơ hội. Cái khuôn mặt háo hức đến kỳ lạ của Lio khi dắt bóng giữa rất nhiều cầu thủ đối phương đủ để chúng ta thấy rằng bóng đá với Messi không chỉ là một nghề nghiệp. Nó là tình yêu đích thực, là ngọn lửa đam mê cuồn cuộn cháy trong lồng ngực cậu, trên đôi chân cậu, mang cậu vượt qua từ thử thách này tới vinh quang khác.

----
 
Ngần ấy nhân vật ấy có mặt trong cuộc đời Lio, giúp cậu tỏa sáng và để lại những dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp. Ở tuổi 30 này, cái tuổi báo hiệu rằng cậu không còn trẻ nữa, nhưng người viết và tất cả những người đã và đang vẫn luôn ủng hộ cậu chắc chắn rằng, những điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước. Bởi cậu còn được ủng hộ, bởi cậu còn được yêu mến, và bởi trái bóng vẫn luôn ở đó đợi cậu chạy đến và làm nên những bất ngờ. Hãy tỏa sáng và chứng tỏ cậu là món quà của Chúa ban tặng cho trái đất này cho đến khi nào đôi chân ấy bắt đầu biết mệt.

Tuổi 30 rắn rỏi nhé, Lio!
 
Đừng hỏi vì sao chúng tôi gửi tặng các bạn muộn bài viết này. Bởi Messi là một điều tuyệt vời. Và như thế thì hãy Save the best for last nhé các bạn.

VIC (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow