Lionel Messi và câu chuyện đằng sau VĐV được trả lương cao nhất thế giới

Tác giả Trên đường Pitch - Thế Trung - Thứ Ba 02/03/2021 10:24(GMT+7)

Zalo

Trong hai mùa giải trở lại đây, ai cũng hiểu rằng Lionel Messi không còn mặn mà với cuộc sống ở Barcelona. Thứ duy nhất còn giữ siêu sao người Argentina ở lại với sân Camp Nou chỉ là bản hợp đồng mà anh đã ký vào năm 2017 – thứ đã giúp Messi trở thành vận động viên được trả lương cao nhất trong lịch sử thể thao thế giới.


Theo tính toán, cứ mỗi giây trôi qua, Messi lại kiếm được hơn 4 euro. Như vậy, trong một năm, số tiền lương mà anh nhận được là 140 triệu euro. Trong một bài báo gây chấn động cách đây chưa lâu, tờ El Mundo của Tây Ban Nha đã tiết lộ những chi tiết của giao kèo khủng khiếp này và gọi nó là “bản hợp đồng đã hủy hoại Barca”.  
 
Nhờ những thông tin được công bố, tất cả mọi người đều đã biết Barcelona phải chi ra bao nhiêu tiền để giữ chân được Lionel Messi. “El Pulga” không chỉ là biểu tượng của đội bóng, là một vị thánh đối với mọi người dân Catalan mà còn là cỗ máy kiếm tiền mà mọi ông chủ đều thèm muốn.

Xét về khía cạnh thương mại đơn thuần, có rất nhiều kênh kiếm tiền được tạo ra bởi cái tên Lionel Messi (cả trực tiếp và gián tiếp): tiền bán vé, kinh doanh áo đấu, các hợp đồng tài trợ, quảng cáo,… Vậy thương hiệu Lionel Messi thực sự lớn đến mức nào?
 
Tháng Tám năm ngoái, cả thế giới bóng đá ngỡ ngàng khi Lionel Messi xác nhận anh đã gửi một bức thư cho ban lãnh đạo Barcelona, đề nghị được ra đi sau 20 năm gắn bó.

Thông tin này ngay lập tức trở thành tiêu điểm của mọi phương tiện truyền thông, khiến báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực và vô số những cuộc tranh luận trên các mạng xã hội.

Cha và cũng là người đại diện của Messi, ông Jorge Messi, đã liên tiếp có những cuộc đàm phán với Barca và La Liga để giúp Lionel Messi chấm dứt được bản hợp đồng hiện tại càng sớm càng tốt.

Thế nhưng, chỉ ít ngày sau đó, Messi lại một lần nữa khiến tất cả bất ngờ khi xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn. Tại đây, anh giải thích về quyết định của mình, khẳng định tình yêu với Barcelona và cho biết anh sẽ tiếp tục ở lại sau tất cả những lùm xùm.
 
Ở phía bên kia, Barca không chỉ phải đối mặt với những tin đồn về việc Messi sẽ dứt áo ra đi mà họ còn quay cuồng với khoản nợ ước tính lên tới 1 tỷ euro. Nhiều nguồn tin cho biết đội chủ sân Camp Nou thậm chí còn vất vả trong việc trả lương đúng hẹn cho các cầu thủ và ngấp nghé bên bờ vực phá sản.

Sau một mùa giải thảm hại khi không thể giành được bất cứ một danh hiệu nào (lần đầu tiên từ năm 2008), Barcelona đã thực sự trải qua những ngày tháng khốn khổ cả về chuyên môn lẫn tài chính.

Chính vì vậy, sự tín nhiệm dành cho chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã không còn và việc ông cùng toàn bộ ban lãnh đạo buộc phải từ chức cũng đến như một hệ quả tất yếu.

Nhiều người chắc hẳn sẽ cảm thấy khó hiểu khi Barcelona chấp nhận chi ra một khoản tiền khổng lồ như vậy cho duy nhất một cầu thủ trong lúc còn đang nợ nần chồng chất.

Nhưng hãy nhớ rằng đây là Lionel Messi, chủ nhân của sáu danh hiệu Quả Bóng Vàng và là một trong hai ngôi sao vĩ đại nhất của bóng đá đương thời. 

Messi có 1 kiến tạo và 1 bàn thắng trước Sevilla
 
Barcelona là CLB có doanh thu lớn nhất thế giới trong nhiều năm trở lại đây. Ngay cả sau một mùa giải bết bát như 2019/2020, họ vẫn dẫn đầu trong danh sách của Deloitte Football Money League – bảng xếp hạng top 20 CLB có doanh thu lớn nhất thế giới được thống kê hàng năm.

Barca kiếm được hơn 715 triệu euro, xếp trên cả Real Madrid (714.9 triệu), Bayern Munich (634.1 triệu) và Manchester United (580.4 triệu). Tiền được kiếm về qua 3 nguồn chính là tiền bán vé, bản quyền phát sóng và quảng cáo. 
 
Hai trong số những nhiệm vụ quan trọng nhất mà ban lãnh đạo Barcelona cần phải hoàn thành khi ấy là thương thảo để tiếp tục gia hạn với Rakuten và Beko. Đây chính là hai nhà tài trợ lớn nhất của họ bên cạnh Nike.

Đầu tiên, Barca ký hợp đồng mới kéo dài 4 năm với Rakuten vào năm 2017 và có được 55 triệu euro/năm. Giữ chân được Lionel Messi trong khoảng thời gian này tất nhiên là một điều khoản mang tính quyết định.

Vị CEO của Rakuten, ông Hiroshi Mikitani, thậm chí còn nhắc đến tên Messi khi chính thức công bố bản hợp đồng. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao Rakuten vừa qua chỉ đồng ý gia hạn thêm 1 năm với Barcelona cùng số tiền tài trợ thấp hơn rất nhiều (30 triệu euro).

Tương lai bất định của Lionel Messi khiến giá trị của Barcelona sụt giảm đi rất nhiều trong mắt các đối tác của họ. Những cuộc đàm phán cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 
 
Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với nhà tài trợ Beko. Bản hợp đồng hiện tại giữa hai bên có giá trị 57 triệu euro/năm và sẽ đáo hạn vào mùa hè tới. Tuy nhiên, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ được tiếp tục gia hạn.

Thương hiệu của Barcelona gắn liền với Messi và vào lúc này, chẳng có công ty nào muốn mạo hiểm đầu tư vào Barca vì họ biết rõ giá trị của Barcelona sẽ tụt giảm khủng khiếp như thế nào nếu một ngày Messi ra đi (điều có lẽ sẽ sớm xảy ra).

Có nguồn tin còn cho biết trên bàn đàm phán với các nhà tài trợ, Barcelona thậm chí phải đưa ra hai lời đề nghị: một là nếu Messi còn ở lại và một là khi Messi đã ra đi. Được biết, phương án với sự góp mặt của Messi có giá trị lớn hơn tới 50% so với phương án còn lại.
 
Nhiều chuyên gia kinh tế đã phân tích và khẳng định rằng một mình cái tên đã Lionel Messi đóng góp từ 20 đến 30% tổng doanh thu của Barcelona trong năm 2020. “Messi có thể kiếm về số tiền gấp nhiều lần mà bạn đầu tư cho anh ấy”, cựu chủ tịch Joan Laporta mới đây chia sẻ với báo chí, “Giá trị của mọi bản hợp đồng sẽ khác rất nhiều nếu thiếu đi Leo”.  
 
Xét về số tiền kiếm được từ các trận đấu và sản phẩm liên quan (áo đấu, đồ lưu niệm,…), Barcelona cũng chẳng thua kém bất kỳ một CLB nào trên thế giới. Trong mùa giải 2018/2019, họ thu về tổng cộng 154 triệu euro từ hai nguồn này, trong đó 60 triệu euro là doanh thu có được nhờ những chiếc áo đấu.

Chưa có số liệu nào thống kê một cách chính xác có bao nhiêu chiếc áo mang tên Messi trong 60 triệu euro đó nhưng trung bình cứ 10 chiếc áo Barcelona được bán ra thì 8 chiếc là in tên Lionel Messi.

Không những thế, áo đấu của Messi còn là sản phẩm ăn khách nhất ở Mỹ - một trong những thị trường màu mỡ nhất và ngày càng trở nên quan trọng với bóng đá , xếp trên cả Christian Pulisic và Cristiano Ronaldo. 
Barcelona và cái giá phải trả cho sự thành công (P2)Barcelona và cái giá phải trả cho sự thành công (P2)
Bản hợp đồng mà Messi đã ký kết với Barcelona – vào mùa thu năm 2017, sau sự ra đi của Neymar – dài tới 30 trang, theo như thông tin được chia sẻ bởi một tờ...

Barcelona hiểu rõ những tác động mà CLB phải đón nhận khi một siêu sao rời khỏi đội bóng. Họ từng trải qua điều này vào năm 2017 khi Neymar quyết định chia tay Barca để tới đầu quân cho Paris Saint-Germain. Gần như ngay lập tức, đội chủ sân Camp Nou mất đi 3 đối tác lớn ở Brazil và Sony cũng từ chối gia hạn thỏa thuận trở thành nhà tài trợ toàn cầu cho CLB. 
 
Khác với Ronaldo và Neymar, Messi không hề hứng thú với việc đi quay quảng cáo và chưa bao giờ thực sự quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Đây có thể coi là một điểm trừ đáng tiếc đối với một VĐV chuyên nghiệp.

Trong sự nghiệp của mình, Messi thường được so sánh với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan. Họ đều là những con người xuất chúng đã định hình cả một giai đoạn và trở thành biểu tượng cho môn thể thao mà họ thi đấu.

Tuy nhiên, nếu nói về khía cạnh thương mại, câu chuyện giữa Lionel Messi và Adidas còn kém rất xa so với những gì Michael Jordan đã làm được cùng Nike. Michael Jordan luôn là cái tên được đem ra để làm thước đo cho sự vĩ đại trong thể thao nói chung.

Nike đã tận dụng hoàn hảo lợi thế này để tạo ra dòng sản phẩm Jordan danh tiếng. Đến nay, Jordan đã trở thành một thương hiệu độc lập có giá trị lên tới 3 tỷ đô la.

Trong khi ấy, sự hợp tác giữa Messi và Adidas chưa bao giờ đạt được thành công như tiềm năng mà người ta mong đợi. Dường như chính Adidas cũng cảm thấy dè dặt với việc tập trung mọi khả năng đầu tư vào Messi. 

Lionel Messi VĐV được trả lương cao nhất thế giới hình ảnh
 
Lionel Messi là cái tên không thể thay thế với Barcelona về cả khía cạnh chuyên môn lẫn kinh tế. Những ảnh hưởng mà Messi tạo ra với nền tảng tài chính của đội chủ sân Camp Nou là rất lớn.

Tuy nhiên, dù các chuyên gia đều cho rằng phần lớn lợi nhuận Barca có được là nhờ Messi, vẫn còn đó những yếu tố khác cần phải nhắc đến trong mối ràng buộc phức tạp này.

Trên lý thuyết, không có tổ chức nào muốn dựa vào một nguồn thu duy nhất. Có điều, Barca dường như lại đang phụ thuộc quá nhiều vào Messi ở thời điểm hiện tại.

Cần nhớ rằng ngay cả khi Messi đồng ý ở lại Catalan, anh rồi cũng sẽ giải nghệ trong vài năm tới (Messi lúc này đã 33) và giá trị của anh cũng theo đó mà giảm dần. Trừ khi Messi có được một di sản thương mại đồ sộ như Michael Jordan, may ra anh mới có thể tiếp tục “gồng gánh” những khoản nợ cho Barcelona.
 
Barcelona đã đánh cược với bản hợp đồng hơn 555 triệu euro dành cho Messi cách đây 4 năm nhưng lại thiếu đi sự chuẩn bị cần thiết (và cũng chẳng ai ngờ rằng ngày Messi muốn rời Barca lại đến sớm như thế). Vì vậy, tờ El Mundo hoàn toàn có lý khi cho rằng đây chính là “bản hợp đồng đã hủy hoại Barca”.

Lược dịch từ:  How Lionel Messi Became The Highest Paid Athlete in History/ Athletic Interest

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow