Lionel Messi: “Tôi đã chiến đấu cả đời cho giấc mơ World Cup”

Tác giả CG - Thứ Sáu 10/11/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Chức vô địch World Cup như viên kim cương đính lên vương miện vĩ đại của Lionel Messi. Đó cũng là tiền đề giúp El Pulga đoạt Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp. Trong cuộc phỏng vấn với tờ France Football, Messi chia sẻ hành trình sự nghiệp rực rỡ của mình.

371107961_356234986764597_9045732656035135253_n
 

“Trước đây, việc trắng tay với đội tuyển giống như cái gai đâm vào người tôi”

- Danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên gắn liền với màn trình diễn của anh trong màu áo Barca. Trong khi 2 danh hiệu gần nhất liên quan tới màu áo trắng xanh (của Argentina). Đây là chiếc vương miện của anh khi đăng quang World Cup cùng Argentina…

Tôi dành hầu hết sự nghiệp ở Barca, nơi tôi đã có cơ hội đoạt mọi thứ: Rất nhiều chức vô địch La Liga và một vài chiếc cúp Champions League. Tuy nhiên, với tôi việc không đoạt được danh hiệu gì với đội tuyển giống như cái gai đâm vào người. Nhưng trong vài năm gần đây, cuối cùng tôi đã có thể đoạt những danh hiệu lớn như Copa America và World Cup. Danh hiệu Quả bóng vàng này là sự công nhận tuyệt vời với tôi nhưng cũng là dành cho tập thể cầu thủ. Tôi cũng rất hạnh phúc khi có thể chia sẻ niềm vui đó với người dân Argentina.

- Tuy nhiên, mọi thứ đã không bắt đầu như mơ ở World Cup khi Argentina thua Saudi Arabia. Làm cách nào đội có thể vực dậy sau khởi đầu nghèo nàn như vậy?

Đó là thời điểm rất khó khăn vì chúng tôi không nghĩ sẽ khởi đầu giải đấu như thế. Trước đó, chúng tôi đã bất bại suốt 36 trận và rõ ràng chúng tôi phải thắng trận đấu ấy vì trên lý thuyết, đó là đối thủ dễ chơi nhất trong bảng, xét một cách hoàn toàn tôn trọng đối thủ của mình. Thất bại này là một đòn đau, tôi không hề giấu diếm điều đó vì chúng tôi biết nếu sau đó chúng tôi hòa hoặc thua nữa, chúng tôi sẽ về nhà. Hơn nữa, chúng tôi biết mình là ứng cử viên của giải đấu và có nhiều người kỳ vọng. Vì vậy, chúng tôi đã có vài ngày hết sức khó khăn cho đến trận đấu với Mexico, nơi chúng tôi phải ngẩng đầu lên chiến đấu và trở lại hành trình.

- Trước trận đấu thứ 2, anh cảm thấy tự tin hay chịu áp lực?

Mọi thứ khá bấp bênh. Dù chúng tôi rất tự tin về khả năng của mình, kết quả của trận đầu tiên đã dấy lên những sự nghi ngờ và lo lắng vì nếu sẩy chân lần nữa, mọi thứ sẽ kết thúc. Chúng tôi bảo nhau là phải tập trung vào trận đấu, vào những gì chúng tôi đã tạo dựng nên thành công trước đó. Không phải vì thua một trận đấu mà chúng tôi phải lật dở từng chi tiết. Chúng tôi biết mình phải xoay chuyển cục diện. Dù vậy vẫn có rất nhiều áp lực và điều đó được cảm nhận rõ nét trong trận đấu, cho đến khi bàn thắng xuất hiện. Sau đó, cả đội đã tìm lại được bản sắc, chúng tôi bắt đầu chơi một cách điềm tĩnh và kiên nhẫn. Trận đấu này rất quan trọng với chúng tôi.

- Một trận đấu mang tính then chốt nữa trong hành trình của các anh là trận tứ kết với Hà Lan, nơi có vài tình huống nóng ở trước, trong và sau trận. Chuyện gì đã xảy ra?

Vài ngày trước trận, họ (Hà Lan), đặc biệt là HLV trưởng và cầu thủ xuất hiện cùng ông ấy trong cuộc họp báo trước trận, bắt đầu đưa ra những tuyên bố về chúng tôi. Sau đó, trận tứ kết World Cup, một trận đấu lớn, giữa Argentina và Hà Lan diễn ra. Có một vài khoảnh khắc nóng trong trận đấu, một số cầu thủ hành xử thiếu fair-play, đặc biệt trong loạt luân lưu. Sau trận đấu, mọi người muốn biến Argentina trở thành kẻ phản diện của câu chuyện, nhưng buổi tối hôm ấy rất nhiều chuyện xảy ra. Trong những khoảnh khắc căng thẳng, mọi người phản ứng theo cách của mình, tuy nhiên sự đối đầu nên dừng lại ở trên sân bóng.

- Thế nhưng nó tiếp tục vượt khỏi sân và mọi người vẫn còn nhớ câu mà anh dành cho Wout Weghorst (“Qué miras bobo?”, “Qué miras bobo?” - Tạm dịch: “Nhìn cái gì, thằng ngu?”). Chúng tôi không quen nhìn thấy anh hành động như vậy…

Đó là vì mọi thứ diễn ra trước và trong trận đấu. Họ nói rất nhiều và góp phần tạo nên phản ứng như thế của tôi. Tôi thừa nhận là không thích bản thân hành động như vậy, nhưng có những thời điểm căng thẳng và chuyện ấy có thể xảy ra.

Wout Weghorst vs Messi
Wout Weghorst vs Messi

- Trong trận chung kết anh đối đầu Pháp, nhà đương kim vô địch, đội bóng đã loại các anh 4 năm trước ở vòng 16 đội. Đây có phải trận đấu tuyệt vời nhất của anh trong màu áo Argentina?

Tất nhiên rồi, xét trên mọi khía cạnh, đó là một trận World Cup nên kỷ niệm đó đặc biệt tươi đẹp. Chúng tôi đã thi đấu gần 80 phút ở đẳng cấp rất cao và áp đảo Pháp. Chúng tôi kiểm soát bóng và chơi như cách chúng tôi muốn. Nhưng họ rút ngắn tỷ số xuống 1-2 rồi gỡ hòa rất nhanh sau đó. Thật đáng tiếc, vì ngay cả khi chúng tôi đã giành chức vô địch thế giới sau đó, chúng tôi cũng xứng đáng giành chiến thắng trong 2 hiệp chính thức.

- Khi Kylian Mbappe gỡ hòa, suy nghĩ trong anh là gì? Anh có nói với bản thân rằng ước mơ một lần nữa lảng tránh mình hay không?

Không, điều đó không một giây xuất hiện trong tâm trí tôi. Chúng tôi rất tự tin vào bản thân. Thực sự tôi rất tin chúng tôi sẽ trở thành nhà vô địch thế giới, bất kể điều gì xảy ra. Bàn gỡ hòa quả thực là một đòn đau, nhưng chúng tôi đã có trải nghiệm tương tự trước Hà Lan, và thay vì sụp đổ, cả đội một lần nữa lại đoạt chiến quả trên chấm luân lưu. Tất nhiên, việc bị gỡ hòa vào cuối trận như vậy thật khủng khiếp nhưng chúng tôi đã biết cách giữ bình tĩnh trong tình huống này.

- Quãng thời gian hiệp phụ thật điên rồ khi mỗi đội đều có cơ hội ghi bàn. Anh giúp Argentina vươn lên dẫn trước nhưng Pháp lại có bàn gỡ hòa trên chấm phạt đền do Kylian Mbappe thực hiện. Sau đó, Emiliano Martinez có một pha cứu thua trước Randal Kolo Muani ở những phút cuối hiệp phụ. Cảm xúc của anh trong những lúc đó như thế nào?

Khi tôi nâng tỷ số lên 3-2, tôi tự nhủ rằng vậy là xong rồi, chúng tôi sẽ trở thành nhà vô địch thế giới và không biến cố nào có thể xảy ra được nữa vì không còn nhiều thời gian. Nhưng Pháp đã gỡ hòa trên chấm phạt đền, sau đó đến tình huống cứu thua của Dibu. Mọi thứ diễn ra quá nhanh và tôi không thể thấy rõ hết được từ vị trí của mình. Đặc biệt là sau đó chúng tôi cũng lập tức có một pha phản công. Thành thực mà nói tôi không thể nhận thức hết những gì xảy ra khi ấy. Chỉ sau khi nhìn lại những bức ảnh, tôi mới nhận ra pha cứu thua của Dibu mang tính then chốt thế nào.

- Cảm xúc của anh khi người đồng đội Gonzalo Montiel thực hiện thành công cú đá luân lưu quyết định để mang về vinh quang?

Có cả ngàn thứ xuất hiện trong đầu tôi, thật khó diễn tả cảm xúc vào khi ấy. Điều quan trọng là tôi đã có thể gửi một thông điệp cho gia đình mình ở trên khán đài và chia sẻ niềm vui với họ. Tôi bảo họ rằng: “Làm được rồi, làm được rồi” bởi chúng tôi đã chờ thời khắc này quá lâu. Tôi đã chiến đấu cả đời cho giấc mơ này. Đó là giấc mơ của tôi và cũng là của gia đình tôi, bạn bè và toàn bộ đất nước Argentina. Tôi tự nói với mình: “OK, mình đã đoạt được mọi thứ”. Khi tôi nhìn chiếc cúp World Cup trên bục, tôi vẫn không thể tin đó đã là của chúng tôi, rằng chúng tôi là nhà vô địch thế giới. Đó là lần đầu tiên tôi có cơ hội chạm vào nó và tôi lập tức muốn hôn lên chiếc cúp. Tôi muốn tận hưởng từng phút từng giây của thời khắc ấy.

Link xem truc tiep bong da Argentina vs Ecuador vong loai World Cup 2026
 

- Sau khi đã thua ở 3 trận chung kết và bị Pháp loại ở World Cup 2018, anh có mất hy vọng không?

Có, tất nhiên rồi. Thậm chí tôi từng rời khỏi đội tuyển. Khi đó tôi trải qua giai đoạn rất khó khăn. Không chỉ bởi những sự vụn vỡ trong tâm hồn mà tập thể này, thế hệ cầu thủ này không xứng đáng phải nhận những kết quả như thế. Tôi nghĩ trước đây đáng lẽ mọi người nên trân trọng việc chúng tôi đã 2 lần lọt vào chung kết Copa America và 1 lần vào đến chung kết World Cup. Nhưng thời điểm ấy, điều duy nhất mọi người quan tâm là vô địch. Tôi nghĩ những sự chỉ trích chúng tôi phải nhận là hơi quá. Chỉ là chưa đến lúc chúng tôi trở thành nhà vô địch mà thôi.

- Điều gì khiến anh đi trọn vẹn hành trình vào năm 2022, không giống như những lần trước?

Chúng tôi đã chơi ở đẳng cấp rất cao trong trận chung kết, nhưng nếu Dibu không có pha cứu thua vào cuối trận, chúng tôi sẽ lại thất bại. Năm 2014, 2015 và 2016, chúng tôi đều vượt trội đối thủ ở những trận chung kết và rồi không thể chiến thắng. Lần này, câu chuyện đã có cái kết khác vì nó phải diễn ra như thế, vì nó được viết rằng Argentina sẽ trở thành nhà vô địch thế giới. Trong những giải đấu trước đó mà chúng ta nói đến, chúng tôi đã đều làm đúng và không có gì phải xấu hổ.

“Tôi sẽ quay về sống ở Barcelona, đó là nhà tôi”

- Mùa hè vừa qua, tên anh lại xuất hiện trên thị trường chuyển nhượng sau 2 mùa giải ở Paris Saint-Germain. Vì sao anh quyết định ra đi?

Tôi nghĩ đến những gì là tốt nhất cho bản thân và gia đình vào thời điểm ấy. Sự thật là tôi đã trở thành nhà vô địch thế giới, đoạt mọi mục tiêu mà tôi đặt ra trong suốt hành trình sự nghiệp. Điều đó cho phép tôi nghĩ đến những thứ khác ngoài khía cạnh thể thao cũng như những gì là tốt cho cả gia đình. Đó là quyết định mà chúng tôi đã cùng đưa ra.

- Barca là nhà anh suốt nhiều năm, vì vậy hiển nhiên có nhiều tin đồn về việc anh trở lại CLB này, nhưng cuối cùng điều đó đã không xảy ra. Lý do là gì vậy?

Tôi đã mong muốn trở về Barca nhưng điều đó không diễn ra. Giống như khi tôi phải rời CLB (vào năm 2021), câu chuyện có chút tương đồng, dù hoàn cảnh khác nhau. Suy nghĩ đầu tiên của tôi luôn là trở về nhà, thi đấu cho Barcelona lần nữa và giải nghệ ở đó như tôi luôn mong ước. Nhưng chuyện đã không thể thành hiện thực. Vì vậy, chúng tôi quyết định đến đây (Inter Miami).

- Anh nghĩ sao về Barca thời điểm hiện tại đang được dẫn dắt bởi Xavi, người bạn của anh?

Tôi vẫn theo dõi, xem các trận đấu của họ giống như lúc tôi còn ở Paris. Theo tôi, đội bóng đang tiến bộ theo thời gian, các cầu thủ trẻ đang thi đấu tuyệt vời. Họ đang có một tập thể xuất sắc và có cơ hội cạnh tranh mọi đấu trường ở mùa giải này.

- Anh có cân nhắc các lựa chọn khác trước khi đến Inter Miami?

Có khá nhiều lời đề nghị, thực sự như vậy. Ngoài Barca còn có các CLB châu Âu khác hay ở Saudi Arabia… Tuy nhiên, sau cùng chúng tôi chọn đến Miami, điều mà chúng tôi cảm thấy đang là lựa chọn đúng đắn bởi hiện tại cả gia đình tôi đang hạnh phúc ở đây. Chúng tôi tận hưởng cuộc sống hàng ngày nhiều hơn trước. Chúng tôi có thể làm nhiều thứ cùng nhau, tôi có thể chia sẻ những khoảnh khắc với vợ con mà trước đây tôi bỏ lỡ. Miami là thành phố đẹp với khí hậu tuyệt vời. Hơn nữa, ở đó tôi có những người bạn, những đồng đội cũ (Jordi Alba và Sergio Busquets). Vì thế mọi thứ đều ổn.

- Anh đánh giá trình độ của MLS thế nào sau khi đã thi đấu quãng thời gian dài ở Tây Ban Nha rồi sau đó là Pháp?

Đó là giải đấu đậm tính thể lực với nhiều tài năng trẻ. Trong những năm gần đây, MLS đã phát triển vượt bậc và có tiềm năng để phát triển hơn nữa. Tôi mới thi đấu vài trận ở giải VĐQG vì chúng tôi đá ở Leagues Cup, giải có cả các đội bóng Mexico tham dự, hơn nữa tôi cũng dính chấn thương. Tôi thực sự mong muốn bắt đầu giải VĐQG từ đầu mùa giải tới và tận hưởng nó.

- Inter Miami đã không vượt qua vòng play-off, điều đó đồng nghĩa anh sẽ có gần 4 tháng không thi đấu. Liệu có khả năng nào anh sẽ được cho mượn tới Barca hay một CLB khác ở châu Âu không?

Chắc chắn là không. Thật buồn khi chúng tôi không thể vượt qua vòng play-off dù chúng tôi đã ở khá gần. Chúng tôi có một vài cầu thủ dính chấn thương trong mùa hè, rồi chúng tôi phải thi đấu nhiều trận, đôi khi là 3 ngày/trận. Chúng tôi không quen với điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi đã đoạt danh hiệu đầu tiên cho CLB (Leagues Cup) và giành quyền tham dự CONCACAF Champions Cup.

Lionel Messi
 

- Vậy là anh đã dứt khoát đóng lại chương sự nghiệp ở bóng đá châu Âu của mình?

Đúng, tôi nghĩ thế. Tạ ơn Chúa, tôi may mắn khi có một sự nghiệp đồ sộ, đoạt mọi thứ tôi mong ước ở châu Âu, nơi tôi đã chơi bóng nhiều năm. Hiện tại, tôi đã bước sang trang mới khi đến Mỹ và không nghĩ đến việc trở lại châu Âu chơi bóng nữa. Tất nhiên, tôi sẽ luôn nhớ Champions League và La Liga, những trận đấu với dư vị đặc biệt. Tuy nhiên, tôi đã cống hiến nhiều nhất có thể nên không có gì hối tiếc cả.

- Anh thấy thể lực của mình thời điểm hiện tại như thế nào và anh sẽ thi đấu trong bao lâu nữa?

Tôi cảm thấy tốt. Tôi luôn nói rằng tôi không nghĩ về tương lai mà sẽ tiến bước từng ngày. Về thể chất tôi cảm thấy ổn. Tôi sẽ có vài tháng nghỉ ngơi phía trước. Việc dừng thi đấu trong khoảng thời gian dài chưa từng xảy ra trong sự nghiệp của tôi trước đây. Tôi sẽ quay trở lại tập luyện vào tháng 1 để lấy lại thể trạng trong giai đoạn tiền mùa giải nhằm đoạt được những mục tiêu mà CLB đặt ra cũng như chuẩn chị cho Copa America (diễn ra từ 20/6 đến 16/7). Tôi không biết mình còn có thể thi đấu trong bao lâu. Tôi muốn tiếp tục đến chừng nào cảm thấy không thể đá bóng được nữa cũng như khi điều kiện thể chất không cho phép tôi chơi bóng như trước. Thời gian sẽ trả lời.

- Trong vài tháng nữa, Copa America sẽ được diễn ra ở Mỹ, 2 năm trước khi World Cup được đồng tổ chức ở đó cùng Mexico và Canada. Điều đó có khiến anh muốn bảo vệ danh hiệu đã đoạt được ở Qatar vào tháng 12 năm ngoái?

Tất nhiên tôi luôn muốn chơi những trận đấu như vậy, thậm chí tôi càng khát khao hơn nữa sau khi đã trở thành nhà vô địch thế giới. Nhưng từ nay đến đó còn rất nhiều thời gian. Ngay cả khi thời gian có trôi nhanh đi chăng nữa thì vẫn còn vài năm nữa mới tới World Cup và tôi không muốn nhìn về quá xa. Vấn đề không chỉ là ở đó cho có mà tôi còn phải cảm thấy mình vẫn ổn và có thể đóng góp cho tập thể. Tôi biết tuổi tác của mình khi ấy (39) thực sự là một trở ngại, nhưng chúng ta hãy cùng chờ xem khi ấy tôi cảm thấy thể chất của mình như thế nào.

- Anh đã có dự án cho mình sau khi sự nghiệp chơi bóng kết thúc hay chưa?

Về cơ bản thì tôi sẽ quay về sống ở Barcelona. Đó là nhà của chúng tôi, nơi gia đình tôi có bạn bè và những điều thân quen. Tuy nhiên, tôi không biết mình sẽ làm gì vào thời điểm ấy. Tôi chưa nghĩ về lúc đó và hiện tại cũng không muốn. Tôi muốn tận hưởng những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ, làm điều tôi luôn cảm thấy vui từ khi còn nhỏ. Và sau khi treo giày, chắc chắn tôi sẽ có con đường mới. Trở thành HLV? Tôi không nghĩ vậy, nhưng chắc chắn sẽ là điều gì đó liên quan tới bóng đá vì đó là cả cuộc đời của tôi.

“Từ lâu tôi đã không còn nghĩ về Quả bóng vàng”

- Danh hiệu Quả bóng vàng có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống và sự nghiệp của anh?

 Quả bóng vàng là giải thưởng tuyệt vời và uy tín. Nhưng như tôi vẫn luôn khẳng định, với tôi điều quan trọng nhất là danh hiệu tập thể. Tuy nhiên, tôi đã có cơ hội đoạt mọi danh hiệu có thể ở Barcelona rồi sau đó là đội tuyển Argentina, và đó là điều quan trọng nhất với tôi. Có thể kết thúc sự nghiệp ở châu Âu với mọi danh hiệu như vậy là điều rất hạnh phúc. Dù sao đi nữa, Quả bóng vàng là danh hiệu đặc biệt và rất tuyệt vời.

- Anh nhớ kỷ niệm với từng chiếc chứ?

Tôi nhớ từng lần tôi được trao giải, nhưng thành thực mà nói thì tôi khá tệ trong khoản nhớ thời gian. Nếu anh hỏi tôi về một khoảnh khắc cụ thể, một trận đấu hay hành động nào đó đặc biệt thì tôi sẽ nhớ, nhưng nếu hỏi tôi câu hỏi như thế thì hơi khó. Tất nhiên, tôi nhớ 4 danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên vì tôi đã đoạt 4 lần liên tiếp (từ 2009 đến 2012). Sau đó, tôi đoạt tiếp vào năm 2015 sau mùa giải ấn tượng ở Barca khi chúng tôi đoạt chức vô địch Champions League với một tập thể xuất sắc dưới sự dẫn dắt của Luis Enrique. Mùa giải ấy chúng tôi có rất nhiều niềm vui và tôi có nhiều kỷ niệm đẹp.

- Cảm xúc của anh khi được xướng tên lần đầu tiên, vào năm 2009?

Vì là lần đầu tiên nên tôi rất rất vui. Tôi nhớ buổi lễ khi ấy khác với hiện tại. Lúc đó không có gala riêng như bây giờ mà buổi lễ trao giải là một phần của chương trình trên truyền hình. Tôi đến Paris cùng những người anh em và khi đó cũng không có nhiều cầu thủ được mời đến như bây giờ.

- 14 năm đã trôi qua kể từ lần đầu tiên anh đoạt danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên. Hiện tại anh có 8 chiếc trong sự nghiệp kéo dài đến nay đã 20 năm. Điều này hẳn khiến anh rất tự hào?

Tôi nghĩ nó phản ánh tinh thần và khát khao của tôi, khát khao mong muốn vượt qua bản thân mỗi ngày và cố gắng hướng đến những danh hiệu mới. Tôi luôn khẳng định mình yêu thích những chiến thắng và ghét thất bại. Tôi luôn đảm bảo bản thân giàu tính cạnh tranh và nỗ lực hết sức. Tôi hầu như chỉ nghĩ về bóng đá vì khi chơi bóng tôi thấy vui. Tôi yêu bóng đá, đó là ước mơ của tôi từ khi còn nhỏ và tôi đã cống hiến hết mọi thứ trong sự nghiệp của mình cho nó.

- Trong suốt nhiều năm, anh đã có cuộc cạnh tranh Quả bóng vàng quyết liệt với Cristiano Ronaldo. Hiện tại, anh đã nhiều hơn anh ấy 3 danh hiệu, có vẻ cuộc đua đã kết thúc…

Đó là cuộc cạnh tranh rất tích cực trên khía cạnh thể thao. Chúng tôi cùng phát triển nhờ cuộc đua này bởi cả 2 đều là những người giàu tính cạnh tranh. Anh ấy cũng luôn mong muốn đoạt mọi thứ. Đó là quãng thời gian thú vị với cả 2 chúng tôi và với những người yêu bóng đá. Tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng nhận được nhiều sự công nhận vì có thể ở trên đỉnh cao trong khoảng thời gian dài. Rất khó để ở trên đỉnh cao trong suốt 10-15 năm. Đó là quãng thời gian tuyệt vời và tôi nghĩ đó vẫn là ký ức đẹp với những ai theo dõi chúng tôi.

- Anh có nghĩ Quả bóng vàng thứ 8 này sẽ là lần cuối hay anh vẫn mơ danh hiệu thứ 9?

Từ lâu rồi tôi đã không còn nghĩ về nó… Hiện tại tôi hạnh phúc với mọi thứ mình đã đoạt được trong sự nghiệp và là cầu thủ duy nhất đoạt 8 Quả bóng vàng.

Lionel Messi lan thu 8 gianh Qua bong vang trong su nghiep
Lionel Messi lần thứ 8 giành Quả bóng vàng trong sự nghiệp

- Anh thấy ai sẽ đoạt Quả bóng vàng trong tương lai?

Vài năm qua chúng ta đã thấy những cầu thủ có để đoạt được danh hiệu này. Sẽ có những cuộc cạnh tranh thú vị trong những năm tới với các cầu thủ như Haaland, Mbappe, Vinicius… Nhiều cầu thủ trẻ sẽ cạnh tranh cho những Quả bóng vàng kế tiếp. Ngoài ra, tôi cũng nghĩ tới (Lamine) Yamal, một cầu thủ vẫn còn rất trẻ nhưng đã thi đấu cho Barca với để lại dấu ấn. Những cầu thủ khác cũng sẽ luôn xuất hiện, hiện diện. Đó sẽ là kỷ nguyên mới mà tôi sẽ rất vui khi được theo dõi.

- Trong số những ứng cử viên Quả bóng vàng năm nay có Erling Haaland và Kylian Mbappe. Anh đánh giá mùa giải của họ ra sao?

Phải thừa nhận Haaland có mùa giải xuất sắc. Cậu ấy đã ghi rất nhiều bàn thắng, đoạt Champions League và cú ăn 3 với Manchester City. Tôi chắc chắn cậu ấy sẽ là một trong những cầu thủ sẽ thường xuyên là ứng cử viên cho Quả bóng vàng những năm tới. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cậu ấy sẽ sớm đoạt được nó. Với Kylian cũng tương tự: Cậu ấy có mùa giải rất tốt, đặc biệt tại World Cup, cậu ấy suýt phá hỏng trận chung kết của chúng tôi bằng những bàn thắng. Như đã nói nhiều lần, với tôi cậu ấy là một trong những cầu thủ có thể đoạt danh hiệu này hàng năm vì cậu ấy chắc chắn đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

- Mùa trước, anh thi đấu cho PSG, do đó giải thưởng Quả bóng vàng này gắn với những màn trình diễn của anh trong màu áo PSG. Tuy nhiên, mọi thứ không phải màu hồng trong 2 mùa giải anh chơi bóng ở Pháp, từ quá trình thích nghi, những tiếng la ó trên khán dài và những lần bị loại sớm ở Champions League. Anh đánh giá gì về quãng thời gian ở PSG?

Ở Paris, tôi trải qua 2 năm với nhiều chuyện xảy ra, có những ký ức đẹp và không vui. Tuy nhiên, như tôi đã nói về quãng thời gian này vài lần, hiện tại đó đã là quá khứ và tôi chỉ nhớ về những điều tích cực: Với toàn đội, chúng tôi đoạt 2 chức VĐQG liên tiếp trong khi mùa giải trước đó là đội khác lên ngôi. Hơn nữa, tôi có những người bạn tốt ở Paris và chính trong quãng thời gian thi đấu ở đó tôi đã trở thành nhà vô địch thế giới.

Theo Florent Torchut | France Football

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow