Lão Bà đợi anh đã lâu rồi, trở lại thôi, Marchisio!

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 19/10/2016 20:02(GMT+7)

Zalo
Trong số hàng tá những tiền vệ trung tâm nổi tiếng Châu Âu được yêu thích nhất vào thời điểm hiện tại, bạn có thể dễ dàng chỉ ra những cái tên tiêu biểu nhất, đó có thể là Andres Iniesta của Barcelona, là Luka Modric, là Toni Kroos của Real Madrid, là Mesut Ozil hay Paul Pogba nơi đảo quốc Sương mù. Nhưng với các Juventini vào lúc này, nếu như được hỏi, không phải Pirlo của thời xưa cũ, không phải Pjanic hay Khedira mà chính là Claudio Marchisio, người họ đang mong mỏi suốt sáu tháng qua, người được họ gọi bằng một cái tên thân thương: “Hoàng tử nhỏ thành Turin”
Lao Ba doi anh da lau roi tro lai thoi Marchisio1
Lão Bà đợi anh đã lâu rồi trở lại thôi Marchisio
Juventus của Allegri vừa trải qua hai trận thắng ở Serie A và đấu trường Champions League: 2-1 trước đối thủ không quá mạnh Udinese và 1-0 trước Olympic Lyon. Với cú đúp của Paulo Dybala ở trận gặp Udinese và đẳng cấp của thủ thành 38 tuổi Buffon cùng pha kết thúc ở góc hẹp của Cuadrado, Lão Bà cuối cùng cũng có được hai thắng lợi. Nói là thắng lợi nhưng lại là những thắng lợi nhọc nhằn, người ta nhìn thấy rõ ở đội hình ấy đang thiếu đi sự gắn kết và sức sáng tạo nơi tuyến giữa. Không ai khác, Allegri là người đau đầu hơn cả và Marchisio chính là nguồn cơn của cơn đau đầu ấy.
 
NHỮNG NGÀY JUVE THIẾU VẮNG HOÀNG TỬ NHỎ
 
Nhìn lại thời điểm này một năm về trước, Juventus và các Juventini cũng đang rơi vào thời kì khủng hoảng như thế. Đương kim vô địch bóng đá Ý cũng đã có màn khởi đầu mùa giải 2015/16 không mấy suôn sẻ. Sau sự ra đi của Pirlo và Vidal, thêm vào đó là chấn thương của Marchisio , Juventus dường như sụp đổ khi tuyến giữa không có cả chất thép lẫn sự sáng tạo ngay cả khi họ có Paul Pogba, Simone Padoin và Marco Sturaro trong hàng tiền vệ.
 
Những tuần vừa qua cũng vậy, Bianconeri của Allegri vẫn tiếp mạch chiến thắng, nhưng những chiến thắng không đủ làm cho người hâm mộ yên tâm khi cả Pjanic và Khedira đều thi đấu không thuyết phục, và người thay thế Marchisio là Lemina ở trận đấu gặp Lyon rạng sáng nay cũng chỉ đủ mang về một chiếc thẻ đỏ đáng thất vọng. Chắc hẳn các Juventini còn nhớ trận thua bết bát trước Inter Milan diễn ra cách đây không lâu, trận đấu đánh dấu màn trình diễn kém cỏi của Kwadwo Asamoah, cầu thủ người Ghana trong một ngày được bố trí chơi tiền vệ trung tâm đã để mất bóng tai hại để rồi Ivan Perisic ấn định tỉ số 2-1 cho Inter. Miralem Pjanic tỏ ra mờ nhạt nơi tuyến giữa khi xung quanh là Asamoah hay Sami Khedira không thể chiến thắng trong những cuộc đọ sức tay đôi với hàng tiền vệ to khỏe của Inter và dĩ nhiên, khi ấy không có tấm lá chắn mang tên Marchisio ngay trước hàng phòng ngự. 
 
Quay trở lại thời điểm cuối tháng Tư mùa giải trước, vào phút thứ 16 trận đấu giữa Juventus và Palermo, pha tranh bóng với Franco Vazquez bên phía Palermo đã làm Marchisio ngã xuống. Đầu gối anh bị bẻ làm đứt dây chằng chéo. Sáu tháng là khoảng thời gian mà bác sĩ chỉ định cho chấn thương hãi hùng ấy. Chấn thương đã cướp đi ước mơ được cống hiến cho màu áo ĐT Quốc Gia tại Euro 2016 của chàng tiền vệ đã bước sang tuổi 31 – cái tuổi cận kề với phía bên kia sườn dốc sự nghiệp.
Lao Ba doi anh da lau roi tro lai thoi Marchisio2
Marchisio ngã xuống sau pha va chạm rất mạnh
 “Nó đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn khi không được thi đấu,” cha anh, Antonio Marchisio, đã chia sẻ với tờ Tuttosport của Italia, rằng ”Khi Juve thất bại, sự tức giận của nó lại tăng lên gấp bội: vừa là một cầu thủ nhưng cũng là một CĐV. Tôi đã phải nín nhịn không gọi cho nó ít nhất hai ngày sau trận thua ấy.”
 
MỘT VÀ CHỈ MỘT HOÀNG TỬ NHỎ Ở TURIN
 
Ở Juve, trong bất kì thời kì nào, người ta cũng tìm ra cho đội bóng một biểu tượng để mà nhớ về với niềm tự hào. Từ Giampiero Boniperti cho đến Alessandro Del Piero, và bây giờ, không ai phù hợp hơn ngoài Marchisio. Chàng tiền vệ có mái tóc vàng và đôi mắt xanh sâu thẳm từ lâu với các Juventini đã trở thành một biểu tượng mới bởi con người anh, sinh ra là để dành cho Juve.
 
23 năm về trước, là một cậu út trong một gia đình đều là fan của Juventus, Marchisio với mái tóc vàng, rụt rè, ít nói đã từng ước mơ một ngày được khoác lên chiếc áo trắng đen, bước theo con đường sự nghiệp của thần tượng Del Piero – người được cậu trân trọng dán ảnh lên góc phòng ngủ. Marchisio sẽ không thể nào quên cái ngày tháng 12 năm 1994 ấy, trên SVĐ Delle Alpi, cậu được chứng kiến tận mắt một trong những bàn thắng đáng nhớ của Del Piero trong màu áo Juventus. Điều đó thôi thúc một Marchisio đang ở đội trẻ Juve trở thành trequarista như Del Piero. Thế nhưng, những người thầy đầu tiên, Domenico Maggiora – Mauricio Schincaglia đã sớm phát hiện tố chất của cậu và định hướng cậu trở thành một tiền vệ trung tâm.
Lao Ba doi anh da lau roi tro lai thoi Marchisio5
Marchisio khi còn ở đội trẻ của Juve
Sau khi các CĐV của Juventus tỏ ra chán chường bởi án phạt từ vụ bê bối Calciopoli năm 2006, việc phải xuống chơi ở giải Serie B đã khiến cho một loạt các cầu thủ quyết định rời CLB trong đó có Emerson, và Patrick Vieira – những ông chủ tuyến giữa của Lão Bà của thời kì đó. Tình thế bắt buộc Juve phải triệu tập một loạt những cầu thủ trẻ vào đội hình của HLV Didier Deschamps. Marchisio là một trong số những cậu bé đó, anh ra mắt đội một vào ngày 28 tháng Mười năm 2006 trong trận gặp Frosinone.
 
Sau một năm chơi cho Empoli dưới dạng cho mượn với những kinh nghiệm trận mạc tại Serie A và đấu trường Châu Âu, Marchisio trở lại Turin mùa 2008-09 và được HLV khi đó là Ranieri gọi trở lại đội hình chính thức sau màn trình diễn đáng thất vọng của những bản hợp đồng mới: Christian Poulsen, Momo Sissoko. Và như một tất yếu, chàng trai trẻ còn thường xuyên được xếp đá chính. Màn trình diễn xuất sắc trong trận  gặp Milan và bàn thắng quyết định trận đấu gặp Fiorentina của mùa giải đó đã khẳng định tầm quan trọng của anh trong đội hình Lão Bà. Nhưng câu chuyện về Marchisio vẫn chưa dừng ở đó.
 
Từ Ranieri, Ciro Ferrara, Alberto Zaccheroni cho đến Gigi Delneri, mỗi người lại sử dụng Marchisio ở một vị trí khác nhau: khi lệch trái, khi lệch phải, khi đá box to box. Nhưng dù ở vai trò nào, anh cũng làm tốt nhiệm vụ của mình bởi anh thuộc mẫu cầu thủ đa năng, có thể đảm nhiệm bất cứ vị trí nào trên hàng tiền vệ. Không ồn ào, khoa trương, anh tựa như một chiến binh thầm lặng, tròn vai mỗi khi HLV cần anh nhất. 
 
Và sau đó, khi Antonio Conte xuất hiện. Cựu cầu thủ của Juventus khi đó trở thành HLV của Lão Bà, nhanh chóng áp dụng những chiến thuật mà sau này đã mang vinh quang về cho ông, và điều đúng đắn ông làm khi đó là xếp Marchisio đá cặp ba tiền vệ cùng với Andrea Pirlo và Arturo Vidal. Conte đã khuyến khích Marchisio dâng cao thường xuyên và đó chính là một mũi tập kích lợi hại của Juve. Tiền vệ của Juve chơi như một tiền đạo ảo với lối đá kiểu thoắt ẩn thoắt hiện như bóng ma trong cấm địa đối phương. Tất nhiên bản thân Marchisio đã sở hữu những phẩm kỹ thuật đặc biệt. Khả năng xử lý bóng của anh từ đi bóng qua người cho tới dứt điểm của anh không thua kém gì một tiền đạo. Anh mạnh hơn Pirlo ở khả năng phòng ngự và khả năng di chuyển như một tiền vệ con thoi lúc cần thiết. Lần đầu tiên Marchisio đạt mốc 10 bàn thắng trong sự nghiệp tại Juve và đặc biệt hơn khi mùa giải 2011/12 bất bại của Juve, mùa giải mà anh cùng đồng đội được nâng cao chiếc Scudetto cao quý.
Lao Ba doi anh da lau roi tro lai thoi Marchisio6
Marchisio trưởng thành hơn khi thi đấu cạnh Pirlo
Khi Paul Pogba xuất hiện, Lão Ba có thêm hai Scudetto nữa. Nhưng khi Allegri tiếp quản đội bóng thay cho Conte, sự nghiệp của Marchisio lại bước sang một trang mới khi anh phải học cách thích nghi với vai trò mới. Chấn thương của Pirlo đồng nghĩa với việc lão tướng râu quai nón phải bỏ lỡ giai đoạn đầu tiên mùa giải 2014/15, Allegri liền nhanh chóng xếp Marchisio vào vị trí của Pirlo mà không hề phải đắn đo. Để rồi khi Pirlo chia tay Lão Bà, vị trí mà vị kiến trúc sư bỏ lại dường như trở nên đo ni đóng giày với Marchisio. Sự trưởng thành cả về kỹ thuật cá nhân lẫn tư duy chơi bóng, bên cạnh tinh thần chiến đấu bền bỉ, khả năng duy trì nền tảng thể lực ổn định, đã giúp Marchisio vươn tầm đến một đẳng cấp mới, đứng ngang hàng với những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới hiện tại. Có chăng, Hoàng tử nhỏ chỉ còn thiếu một chút tinh tế trong những pha sút phạt hay những đường chuyền dài mang thương hiệu Pirlo mà thôi. 
 
Nhưng hơn cả, sự hiện diện của Marchisio ở trung tâm hàng tiền vệ luôn tạo được cảm hứng, tốc độ cho đoàn quân của Allegri. Luôn tràn đầy năng lượng và tập trung cao độ, anh di chuyển nhẹ nhàng linh hoạt với trái bóng, và đặc biệt hơn, anh truyền được tinh thần cho các cầu thủ xung quanh, từ sự bình tĩnh đến nguy hiểm ẩn chứa trong ánh mắt của chàng Hoàng tử thành Turin. Pha giật gót tinh tế giúp Tevez kiến tạo hoàn hảo cho Morata trong trận chung kết Champions League mùa giải 2014-15 có lẽ sẽ khiến các Juventini nhớ mãi.
 
TRỞ LẠI THÔI, IL PRINCIPINO!
 
Trong bối cảnh đội bóng gặp khó khăn thì sự trở lại của Marchisio là tin vui không chỉ cho các CĐV mà còn cho BLĐ đội bóng, ít nhất đó là nguồn động lực lớn cho Alleri, người đã từng trả lời họp báo trước trận gặp Udinese rằng: “Marchisio đã có 45 phút thi đấu với đội dự bị, nhưng chúng tôi phải dè chừng những mối nguy khác mà cậu ấy đang đối mặt. Thời điểm lí tưởng nhất để cậu ấy quay lại có lẽ là sau một vài trận nữa, khi mọi thứ đều sẵn sàng.”
 
“Marchisio là một cầu thủ thực sự quan trọng và là một trong những nhân tố chủ chốt của Juve trong vài năm tới. Chính vì thế, cần phải cẩn trọng hơn, đầu gối của cậu ấy đã khỏi nhưng sau sáu tháng không hoạt động, những vấn đề khác vẫn có thể xảy ra.”
 
Hãy nhớ rằng, Juve đã từng bất bại khi có Marchisio. Trong năm 2016, Marchisio đã đá 16 trận cho Juventus, với thành tích thắng 14, hòa 2 và không thua bất kỳ trận nào. 
Lao Ba doi anh da lau roi tro lai thoi Marchisio4
Một Marchisio thầm lặng cho Pogba thăng hoa
Các CĐV, những người đã và đang hâm mộ ngôi sao trưởng thành từ CLB trẻ của thành phố đang rất nóng lòng được thấy anh trở lại hàng tiền vệ nơi có Miralem Pjanic và Sami Khedira dường như cũng đang nóng ruột chờ anh. Sau sáu tháng điều trị, Hoàng tử nhỏ thành Turin đã xuất hiện trở lại trong đội hình thi đấu với Udinese cuối tuần vừa rồi nhưng chưa có cơ hội để ra sân. Một CĐV đã chia sẻ rằng: “Tôi chỉ mong được nhìn thấy anh 15 phút cuối trận thôi, nhưng điều đó đã không xảy ra”. Thậm chí trong trận đấu rạng sáng nay với Lyon, ngay cả trong đội hình dự bị cũng không có tên của Hoàng tử nhỏ.
 
“Anh ấy quan trọng đối với đội bóng và đối với người hâm mộ,” Maurizio, người bán vé tại SVĐ Juventus chia sẻ với Bleacher Report. “Như chúng tôi, Marchisio cũng là người con của Turin. Anh ấy sinh ra là để khoác lên mình hai màu đen trắng. Anh ấy là một phần của nơi này."

Trận đấu với Lyon đã kết thúc, nhưng từ giờ cho đến cuối tháng Mười, sẽ vẫn còn Milan, Sampdoria và Napoli ở trước mắt, và Bianconeri luôn hi vọng anh sẽ nhanh chóng trở lại với phong độ tốt nhất.
Lao Ba doi anh da lau roi tro lai thoi Marchisio3
Một Marchio thủ lĩnh ở Juve
Một gã trai tóc vàng với đôi mắt xanh thẳm như bầu trời Địa Trung Hải sinh ra và lớn lên ở Turin, một Juventino đích thực, một nhân tố chủ chốt nơi tuyến giữa của Bà Đầm Già – người mà tầm quan trọng luôn được đặt lên trên hết mỗi khi vắng mặt ở đội hình, Marchisio là tất cả những điều đặc biệt ấy và thậm chí với những Juventini, anh còn đặc biệt hơn thế.
 
Và điều quan trọng là anh ấy đã khỏe mạnh, sẵn sàng để trở lại đường pitch và nỗ lực để cống hiến cho màu áo trắng đen. Như cha anh đã nói, Marchisio đang rất nhớ Juventus. Nhưng nỗi nhớ ấy có lẽ sẽ chẳng thể sánh bằng nỗi nhớ của Lão bà dành cho Hoàng tử nhỏ. Marchisio, Lão Bà đã đợi anh quá lâu rồi, trở lại thôi!

VIC(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow