Aleksandar Kolarov: Kẻ bán độ bằng trái tim

Tác giả Ole - Thứ Sáu 11/11/2016 19:46(GMT+7)

Zalo
Ít ai biết rằng, trước khi trở thành một trong những “kèo trái” xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại, Aleksandar Kolarov từng phải nếm trả biết bao nỗi nhọc nhằn thuở ấu thơ. Chính cuộc đời khốn khó ngay từ khi còn nhỏ cũng dạy cho ngôi sao người Serbia rất nhiều bài học quý báu đồng thời trui rèn nên một Kolarov tràn đầy bản lĩnh như bây giờ.
 
Kolarov Ke ban do va con duong toi Premier League hinh anh
Aleksandar Kolarov, kẻ bán độ bằng trái tim
BƯỚC QUA KHÓI LỬA CHIẾN TRANH
 
Sinh năm 1985 trong một gia đình viên chức tại thành phố Belgrade, cuộc sống của Kolarov từng diễn ra vô cùng yên bình dưới chế độ Xã hội Chủ nghĩa ở Liên bang Nam Tư cũ. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm mà cậu bé đang chuẩn bị được cắp sách tới trường (3/1991) thì cũng là lúc cuộc chiến tranh Nam Tư bùng nổ, khiến cho hàng ngàn gia đình rơi vào cảnh ly tán. Trong căn hầm trú ẩn tối tăm và ngột ngạt dưới lòng đất, cả gia đình Kolarov cứ thế nương tựa vào nhau mà sống qua những đợt không kích triền miên của không quân NATO. Cha Kolarov cũng trở thành người thầy duy nhất dạy dỗ hai cậu con trai bé nhỏ (Kolarov và anh trai). Khoảng thời gian sau này, mặc dù chiến tranh đã kết thúc nhưng cầu thủ người Serbia vẫn luôn bị ám ảnh bởi những ký ức kinh hoàng từng phải chứng kiến khi còn thơ bé. “Suốt 6 năm liền, chúng tôi phải sống dưới căn hầm mà cha tôi đã đào sẵn. Ông chính là người thầy duy nhất đã dạy dỗ tôi mọi điều trên đời”.
 
Giữa những tháng năm tưởng chừng như tuyệt vọng ấy, bóng đá vẫn trở thành một thú vui giúp cho cậu bé Kolarov cùng đám bạn hàng xóm phần nào quên đi thực tại khắc nghiệt. Do các đợt ném bom của liên quân thường xuyên diễn ra vào ban đêm nên buổi sáng cũng chính là thời điểm lý tưởng nhất để đám trẻ chơi bóng. Để rồi, chính từ những trận đấu lộn xộn và đầy rẫy nỗi sợ hãi trên khắp các mảnh sân loang lổ, vốn đã tan nát vì bom đạn như thế, Kolarov đã dần dần nuôi dưỡng niềm đam mê cho mình, bất chấp luôn cả cuộc sống khó khăn đang hiển hiện trước mắt. “Dù chỉ là một trò chơi, nhưng bóng đá lại giúp chúng tôi quên đi sự sợ hãi thường nhật. Thành thật mà nói, trái bóng và ánh sáng mặt trời chính là những điều quý giá nhất đối với những đứa trẻ như tôi khi ấy”.
 
Kolarov Ke ban do va con duong toi Premier League hinh anh 2
Tuổi thơ của Kolarov gắn liền với bom đạn
Kết thúc chiến tranh, xã hội đổi thay nhanh chóng và cha mẹ Kolarov rơi vào cảnh thất nghiệp. Cuộc sống của gia đình anh lại càng trở nên mịt mờ hơn bao giờ hết. Thật may mắn là trong giai đoạn này, thứ đam mê từ thuở nhỏ, bóng đá cũng giúp Kolarov phần nào tìm được một lối thoát cho riêng mình. Năm 1999, Kolarov được gửi tới lò đào tạo trẻ của Sao đỏ Belgrade, nơi anh được CLB chu cấp những bữa ăn đầy đủ hơn. Và rồi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, cậu thiếu niên dáng cao gầy mảnh khảnh đã gây ấn tượng hết sức mạnh mẽ với ban huấn luyện. Phần thưởng xứng đáng dành cho Kolarov sau đó là một suất chính thức trong đội hình U15 của Belgrade.
 
BÁN ĐỘ ĐỂ CỨU SỐNG ANH TRAI
 
Thật trớ trêu là trong lúc cuộc đời đang lóe lên những tia hy vọng mong manh thì gia đình Kolarov lại rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã. Năm ấy, anh trai của Kolarov bị suy thận nặng và cần rất nhiều tiền để chữa trị. Giữa tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, khi mà kinh tế gia đình đã suy kiệt hoàn toàn còn người thân đang chuẩn bị phải đi gặp Chúa trời, Kolarov cũng không còn cách nào khác đã đưa ra một quyết định táo bạo, đó là chấp nhận bán độ để cứu sống anh ruột. “Thời điểm ấy, chúng tôi đã chấp nhận buông xuôi và phó mặc mọi thứ cho số phận. Nhưng rồi, một người phụ nữ Herzegovina đã đến gặp tôi. Bà ấy muốn tôi giúp Partizan giành chiến thắng trước Sao đỏ Belgrade trong trận chung kết U16 Serbia. Rất nhanh chóng, tôi nhận được 3000 USD và một lời hứa sẽ trả thêm 2000 USD nữa nếu hoàn thành nhiệm vụ. Khi tôi mang số tiền này về cho cha mình, ông chỉ lặng lẽ cầm lấy và lau nước mắt”.
 
Trước ngày để tay nhúng chàm, Kolarov đã trải qua một đêm không ngủ. Ngày hôm sau, Sao đỏ Belgrade thậm chí còn vươn lên dẫn bàn từ sớm. “Tôi cảm thấy vô cùng sợ hãi vì không biết phải làm thế nào để thua cuộc. Thật may mắn là đồng đội của tôi đã chơi bóng bằng tay trong vòng cấm giúp Partizan có được bàn gỡ hòa. Sau nhiều thời khắc đấu tranh tư tưởng, cuối cùng tôi đã quyết định đánh đầu phản lưới trong một tình huống bù giờ lúc cuối trận. Tất cả đều rất ngỡ ngàng nhưng tôi thì cảm thấy vui mừng khôn xiết vì nghĩ rằng mình đã làm được một việc có ích cho gia đình”.
 
Đúng theo hợp đồng, số tiền 2000 USD đã được người phụ nữ Herzegovina chuyển cho gia đình Kolarov sau đó, giúp cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Mặc dù vậy, chỉ chưa đầy hai ngày sau trận chung kết định mệnh, cầu thủ trẻ của Sao đỏ Belgrade đã bị cảnh sát triệu tập. Liên tiếp trong ba tuần, Kolarov phải sống trong phòng tạm giam. Đó cũng chính là những thời khắc giúp anh nhận ra vô vàn sự trái ngang của cuộc đời. 
 
Kolarov Ke ban do va con duong toi Premier League hinh anh 3
Kolarov từng phải bán độ để cứu sống anh trai
“Chúng tôi bị giam trong những lồng sắt, được dùng để giam giữ các tù nhân từ thời Đức Quốc xã. Tôi từng chứng kiến ba cảnh sát quan hệ tập thể với một cô gái bán hoa ở phòng bên cạnh. Hóa ra đó chính là cách thoát tội nhanh nhất nếu như bạn không có tiền để nộp phạt. Mọi thứ trở nên khủng khiếp hơn vào cuối tháng Mười Một, trời thì lạnh và tôi chỉ được ăn một bát súp mỗi ngày. Có những thời điểm tôi tưởng rằng mình sẽ bỏ mạng ở trại giam.”, Kolarov chua chát kể lại.
 
Mọi thứ dần dần trở nên tuyệt vọng cho đến khi cha Kolarov xuất hiện sau song sắt. Bằng một cách thần kỳ nào đó, cầu thủ người Serbia đã nhanh chóng được cứu thoát ra khỏi nhà tù. Khoảng thời gian sau này, ông mới tiết lộ rằng chính người đàn bà Herzegovina bí ẩn năm nào đã đạo diễn toàn bộ vụ chạy án cho Kolarov, giúp anh tiếp tục theo đuổi giấc mơ chơi bóng của mình.
 
HỌNG PHÁO VÙNG BALKAN
 
Trở lại tập luyện cùng các đồng đội sau biến cố để đời, Kolarov đã phải nhận thái độ khinh miệt từ phía mọi người. Mặc dù vậy, HLV Zvonko Radic khi ấy đã bất chấp dư luận để mang đến một cơ hội cho cậu học trò. Vượt qua mọi hình phạt tủi nhục, từ dọn dẹp phòng vệ sinh, phòng thay đồ cho đến việc phải ở và tập luyện một mình, Kolarov đã dần dần lấy tìm thấy niềm tin. Liên tiếp trong những năm sau đó, hậu vệ người Serbia tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ với các tuyển trạch viên đi săn lùng tài năng trẻ vùng Balkan. Mùa hè năm 2007, bản hợp đồng với Lazio đã đưa Kolarov bước sang chân trời mới Serie A, nơi biến anh trở thành một trong những “kèo trái” uy lực nhất châu Âu.
 
Đặc biệt mạnh mẽ trong những tình huống leo biên thần tốc cùng những cú sút xa uy lực, Kolarov từng nhiều lần reo rắc nỗi kinh hoàng cho các hàng phòng ngự ở Calcio. Mùa giải 2008/09, Lazio giành được chức vô địch Coppa Italia sau chiến thắng trên chấm luân lưu trước Sampdoria (hòa 1-1 chung cuộc). Cá nhân Kolarov cũng chính là một trong số những cầu thủ đã thực hiện thành công nhiệm vụ của mình trên chấm 11 mét. Ngay sau thời điểm ấy, Lazio lại tiếp tục vượt qua Inter Milan ở Bắc Kinh (Trung Quốc) để giành luôn danh hiệu Siêu Cúp nước Ý, qua đó khép lại một năm tuyệt vời cho Kolarov.
 
Kolarov Ke ban do va con duong toi Premier League hinh anh 4
Kolarov nhanh chóng tạo được dấu ấn trong màu áo Lazio
Sau 3 năm tỏa sáng trên đất Ý, Kolarov lọt vào tầm ngắm Manchester City. Chẳng cần phải mất quá nhiều thời gian, nền tảng thể lực cũng như sức mạnh trong lối chơi cũng giúp cho ngôi sao sinh năm 1985 dễ dàng thích nghi với môi trường bóng đá xứ sở sương mù. Kể từ thời điểm Gael Clichy chuyển đến The Citizens vào năm 2011, cơ hội ra sân của Kolarov có phần giảm đi đôi chút. Tuy nhiên, hậu vệ người Serbia cũng chưa bao giờ đánh mất đi niềm khao khát cùng nhiệt huyết cống hiến của mình. Không phải một nhân tố quá quan trọng trong chiến dịch đoạt chức vô địch Premier League 2011/12 (chỉ ra sân 12 lần ở giải VĐQG), thế nhưng đến mùa giải 2013/14, Kolarov lại chính là chìa khóa then chốt giúp cho Man xanh bước lên đỉnh vinh quang. Không chỉ ra sân tổng cộng 30 trận ở đấu trường quốc nội, cầu thủ đến từ vùng Balkan còn ghi bàn thắng quyết định giúp thầy trò HLV Manuel Pellegrini vượt qua Swansea chung cuộc 3-2 vào ngày 1/1/2014, một bước ngoặt quan trọng mang về 3 điểm cho The Citizens trong chặng đường cạnh tranh ngôi vô địch.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà Man xanh đã trải qua nhiều đổi thay đáng kể trên băng ghế huấn luyện cũng như nhân sự, tuy nhiên Kolarov vẫn là một trong những sự lựa chọn lý tưởng nhất dành cho vị trí hành lang cánh trái của đội bóng chủ sân Etihad. Thậm chí, kể từ đầu mùa đến giờ, HLV Pep Guardiola còn nhiều lần sử dụng cầu thủ người Serbia ở vị trí trung vệ (cả trong sơ đồ 3 hậu vệ lẫn 4 hậu vệ). Ở độ tuổi “băm”, Kolarov bây giờ không còn là một mũi khoan kinh hoàng bên cánh trái. Thế nhưng, sự điềm tĩnh lại giúp cho cựu hậu vệ Lazio thi đấu khôn ngoan và điềm tĩnh hơn.
 
Kolarov Ke ban do va con duong toi Premier League hinh anh 5
Màn ăn mừng của Kolarov sau bàn thắng vào lưới Swansea
Từng trải qua vô vàn biến cố ngay từ khi còn nhỏ, thế nhưng Chúa trời đã mang đến cho Aleksandar Kolarov một lối thoát trong cuộc đời, đó chính là bóng đá. Không chỉ là một kẻ bán độ bằng trái tim để cứu sống anh trai, ngôi sao người Serbia đã tiếp tục viết nên câu chuyện của riêng mình. Để rồi, mỗi khi nhìn vào anh, người ta lại tin rằng cuộc sống này chính là một chuỗi những mảng màu đen trắng phức tạp, nhưng vẫn luôn luôn tồn tại một con đường tốt đẹp cho bất kỳ mảnh đời nào…
 
OLE(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow