Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân!

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 03/03/2024 16:48(GMT+7)

Zalo

Huấn luyện viên Louis van Gaal là người đầu tiên trao cơ hội cho Marcus Rashford ở đội một của Man United. Ông cũng chính là huấn luyện viên đã vạch ra được một ý tưởng rất cụ thể về việc các tiền đạo nên dứt điểm thế nào cho hiệu quả.

thumb bai TDP
 

Trong chuyến du đấu Mỹ tiền mùa giải đầu tiên cầm quân tại Man United, camera đã ghi lại được cảnh huấn luyện viên Louis van Gaal chủ động chỉ cách thức di chuyển cho Antonio Valencia từ một tiền đạo cánh sang hậu vệ cánh. Sở dĩ Van Gaal làm như vậy bởi ông nhận thấy Valencia là cầu thủ thường xuyên có xu hướng tung ra những cú sút về phía khung thành nhưng lại không mang đến mối nguy thực sự nào cho đội bạn. 

Van Gaal nói: "Trước khi sút, bạn phải quan sát thủ môn. Cú dứt điểm của bạn không cần phải quá mạnh nhưng nó phải hướng về các góc của khung thành". Tất nhiên lời khuyên đơn giản đó của Van Gaal đã được Valencia chấp thuận bởi trong quá khứ anh chưa bao giờ là một tay săn bàn giỏi. Chính vì thế lời khuyên từ Van Gaal có lẽ là điều mà Valencia cần vào lúc đó.

Nhưng vấn đề tương tự cũng được áp dụng cả với những cầu thủ mắn bàn hơn. Kể từ khi Louis van Gaal cho Rashford cơ hội ra mắt ở trận gặp Midtjylland vào năm 2016, tiền đạo người Anh đã ghi 128 bàn cho Man United. Tuy nhiên, kỹ thuật dứt điểm và khả năng ra quyết định của chân sút sinh năm 1997 vẫn khiến người ta cảm thấy rất khó chịu. 

Marcus Rashford đã ghi 5 bàn ở Premier League mùa này, trong đó có một bàn đến từ pha đá phạt đền thành công trong trận đấu với Everton. Nhưng bỏ qua pha lập công đó chúng ta hãy cùng nhìn lại 4 pha lập công của Rashford ở mùa giải này. Đầu tiên là bàn thắng mở tỷ số vào lưới của Wolves. Ở pha bóng này Rasmus Hojlund đã chuyền bóng lại cho Rashford ở khu vực hình vòng cung bên ngoài vòng cấm. Từ đây Rashford đã bình tĩnh tung ra một cú dứt điểm vào góc cao khung thành. 

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 1
 
Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 2
 

Tiếp đến là pha dứt điểm thông minh để gỡ hoà trên sân nhà của Nottingham Forest. Ở tình huống này, Rashford đã tạo bất ngờ cho Matt Turner khi anh quyết định dứt điểm về góc xa khung thành.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 3
 
a4
 

Bàn tiếp theo đến từ một pha xử lý và dứt điểm khéo léo trong vòng vây của các hậu vệ Tottenham. Cú ra chân của Rashford là thành quả sau pha phối hợp gọn gàng với Rasmus Hojlund.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 4
 

Bàn cuối cùng là từ tháng 9 năm ngoái khi Rashford có một pha cut-inside để ghi bàn mở điểm cho Man United trong trận gặp Arsenal. Đây là cú dứt điểm mà anh đã đưa bóng vào khoảng giữa của Aaron Ramsdale và góc xa khung thành. 

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 5
 

Giờ hãy nhìn vào thế đứng của Rashford khi thực hiện 4 bàn thắng đó. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một dáng vẻ rất quen thuộc. Trong trận đấu với Wolves, bàn chân phải của Rashford có một hướng vuông góc với trái bóng. Với tư thế như vậy, Rashford có thể đảm bảo được sự kết nối với trái bóng cũng như có trụ tốt hơn ở bên chân còn lại. 

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 6
 

Dáng sút này cũng gần như tương tự như pha lập công của Rashford trong trận với Nottingham Forest. Tình huống này Rashford cũng không tập trung quá nhiều vào lực mà lại chú trọng hơn vào việc để bóng tiếp xúc bằng phần lớn nhất của bàn chân để đảm bảo bóng đi đúng về hướng góc xa khung thành.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 7
 

Pha dứt điểm vào lưới Tottenham thì khó để quan sát hơn và có thể nó cũng tiếp xúc nhiều hơn vào mu bàn chân của Rashford. Nhưng nhìn chung nguyên lý thực hiện cú sút của Rashford thì đều như nhau. 

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 8
 

Bàn thắng vào lưới Arsenal thì không phải là một đường cong hoàn hảo cho lắm. Ở tình huống này, Rashford đang phải cố nhoài người để nỗ lực hết sức đưa bóng vào khu vị trí phù hợp để tung ra cú dứt điểm. Nhưng thay vì một pha dứt điểm ăn nhiều vào mu bàn chân thì cú sút của Rashford lại có phần tiếp xúc nhiều hơn với má ngoài của bàn chân.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 9
 

Dựa trên những bàn thắng liệt kê kể trên, bạn sẽ nghĩ ngay Rashford là một bậc thầy về dứt điểm, một người thực sự phù hợp với triết lý của Van Gaal. Nhưng trên thực tế những bàn thắng này lại có phần bất bình thường. Rashford làm người ta cảm thấy khó chịu bởi khi ghi bàn thì anh ta tỏ ra là một người rất điềm tĩnh, xử lý quả bóng bằng lòng bàn chân. Nhưng sau những bàn thắng ấy thì tiền đạo người Anh lại hay có kiểm sút bóng rất căng đi vào hậu vệ hoặc tệ hơn thì đi chệch cột dọc. 

Dưới đây là một vài ví dụ từ trận thua 1-3 trước Brighton hồi đầu mùa giải. Ở tình huống đầu tiên, Rashford có một pha cut-inside từ bên cánh trái. Bình thường như những người khác họ sẽ thực hiện một pha cứa lòng về góc xa khung thành. Nhưng Rashford lại có lối suy nghĩ khác, anh cúi đầu xuống và ghim một lực rất mạnh để tung ra cú sút bằng mu bàn chân. Và cú sút này sau đó đã bị ngăn chặn giữa chừng và đi chệch ra phía ngoài cột dọc. 

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 10
 
Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 11
 

Ngay sau pha bóng kể trên, Rashford cũng có một tình huống gần như tương tự: vẫn là thực hiện cut-inside rồi dứt điểm hết sức bằng mu bàn chân thay vì thực hiện một cú cứa lòng. Lần này thì cú sút không bị chặn lại nhưng lại đi vút về phía xa.

Tất nhiên kỹ thuật sút bóng này vẫn có tính hiệu quả nếu như cầu thủ dứt điểm có thể có điểm tiếp xúc tốt với trái bóng và khiến nó bay ra xa khỏi tầm với của thủ môn đối phương. Mặc dù không ít lần cố gắng ghi bàn bằng kiểu dứt điểm này nhưng nó hiếm khi mang đến hiệu quả cho Marcus Rashford.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 12
 
Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 13
 

Có một vài tình huống sẽ cần đến lực sút để có một pha dứt điểm như ý. Nhưng nếu bóng không ở vị trí tốt để thực hiện một cú dứt điểm bằng mu bàn chân, Rashford có thể sử dụng lòng để đá một cú đá cuộn cận chân hoặc một cú đá bằng lòng bàn chân

Chúng ta hãy nhìn vào ví dụ bên dưới trong trận với West Ham, trái bóng của Rashford sút đi chệch cột dọc. Điều thú vị là ở tình huống này, bình luận viên lại nói rằng "Rashford đã không khiến trái bóng đủ đủ khó" khi chứng kiến cú sút đi chệch cột dọc. Nhưng trên thực tế, Rashford còn không cố gắng để thực hiện một pha cứa lòng cơ bản. Thay vào đó anh vẫn hạ trọng tâm rồi thực hiện một cú sút mạnh bằng mu bàn chân.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 14
 
Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 15
 

Marcus Rashford là một trong 31 cầu thủ đã thực hiện hơn 40 cú sút trở lên ở Premier League mùa này. Trong tổng số 31 người đó, chỉ có 4 cầu thủ có tỷ lệ dứt điểm chính xác thấp hơn mức 33% của Rashford. Ở mùa này, có quá nhiều cú sút của Rashford đi chệch khung thành hoặc bị cản phá.

Tỷ lệ các cú sút của Rashford bị ngăn chặn phần nhiều là bởi cầu thủ người Anh dường như chưa nghĩ đến việc làm sao để đưa bóng ra ngoài tấm cản phá của hậu vệ. Dưới đây là một tình huống trong trận gặp Burnley. Nếu nhìn vào tình huống này thì Rashford chẳng có gì phải xấu hổ khi trái bóng bị chặn lại bởi đã có đến 3 hậu vệ đứng chắn trước khung thành. Nhưng nếu bạn nhìn vào thời điểm trước khi Rashford ra quyết định dứt điểm thì sẽ có một góc nhìn rất khác.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 16
 

Ở tình huống quay chậm sau đó, có thể thấy rõ rằng Rashford đã cho hậu vệ của Burnley cơ hội để lấp lại khoảng trống đang bị lộ ra. Khi thực hiện pha cut-inside từ bên cánh trái, Rashford đã có cơ hội thực hiện một cú dứt điểm sớm hơn, nó có thể là một cú sút về phía cột gần. Nó sẽ không yêu cầu quá nhiều lực để hạ gục thủ môn bởi ở khung thành James Trafford đang có xu hướng di chuyển theo chiều ngang khung thành. Chân trái của Trafford đã nhấc lên để thực hiện pha di chuyển nên chắc chắn thủ thành này không thể kịp phản xạ với một cú đá về góc gần khung thành.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 17
 

Nhưng thay vì làm như cách nói kể trên thì Rashford lại chạm bóng thêm vài nhịp nữa nhằm hướng tới việc tung ra một cú sút có lực mạnh về khung thành.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 18
 

Và rồi ở thời điểm tung ra cú sút, Rashford đã sút quả bóng vào trúng 1 trong 3 hậu vệ đứng chắn phía trước mặt.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 19
 

Dưới đây là bảng thống kê thu được từ những cú sút của Rashford ở Premier League mùa này. Nó ghi lại kết quả theo cách mà Rashford sút bóng.

Tất nhiên những phân loại này chỉ mang tính chủ quan nhưng về cơ bản Rashford chỉ có 3 phong cách dứt điểm: một là sẽ sử dụng cú sút dựa vào lực, hai là kết hợp giữa vị trí dứt điểm và lực sút (thường sẽ là ở khu vực mu bàn chân). Cuối cùng là Rashford đủ bình tĩnh để dứt điểm bóng bằng lòng trong bàn chân. 

Các số liệu thống kê tương đối rõ ràng. Khi Rashford sử dụng cú sút bằng lực cơ bản, anh không có được bàn thắng nào sau 28 lần cố gắng dứt điểm. Số lượng cú sút dạng này chiến hơn một nửa số cú sút anh thực hiện ở mùa này. Mặt khác, Rashford lại thu về được 2 bàn thắng sau khi thử thực hiện những cú sút bằng cả lực và vị trí tiếp xúc bóng. Với việc bình tĩnh dứt điểm bằng lòng trong bàn chân, Rashford cũng thu về được thêm 2 bàn nữa.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 20
 

Nếu Rashford thực hiện một cú sút từ cự ly khoảng 6m thì tiền đạo người Anh sẽ thực hiện một cú đá bằng lòng trong. Nhưng nếu phải cố gắng ghi bàn từ cự ly khoảng 30m thì Rashford chắc chắn phải dùng lực nhiều hơn so với việc dứt điểm ở cự ly gần.

Bạn có thể cho rằng đó là một lập luận khá hiển nhiên nhưng khi đánh giá số liệu thống kê về số bàn thắng kỳ vọng (xG), rõ ràng nó không có ra được sự khác biệt quá lớn. Từ 2,7 xG cơ hội khi sử dụng cú sút bằng lực thuần tuý, Rashford không thể ghi được bàn nào. Nhưng khi chuyển sang cách sút khác thì thông số bàn thắng kỳ vọng (xG) đã vượt trội hơn đáng kể.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 21
 

Nói một cách đơn giản hơn là Rashford chỉ cần tin tưởng vào kỹ thuật dứt điểm của mình là bàn thắng sẽ đến dễ dàng hơn rất nhiều.

Dưới đây là một ví dụ điển hình từ trận đấu trên sân nhà với Luton Town. Nếu là một Rashford với phong độ tốt anh sẽ thực hiện một pha sải bước nhanh vào khu vực vòng cấm theo đường chuyền của Antony để thực hiện pha dứt điểm một chạm đưa bóng đi thẳng vào góc xa khung thành.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 22
 

Có ý kiến đánh giá ở pha bóng này đường chuyền hơi căng nên Rashford cần phải có một nhịp hãm bóng trước khi đưa ra quyết định dứt điểm.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 23
 

Nhưng sau đó từ khoảng cách khoảng 10m, Rashford lại tung ra một cú sút đi thẳng vào vị trí của thủ thành Luton Town. Cú sút này được Rashford thực hiện bằng lòng trong chân phải thay vì những cú sút bằng lực khác nhưng tiếc là vị trí quả bóng hướng tới lại là thủ môn Kaminski.

Không phải cứ sút mạnh là vào, Rashford cần thay đổi cách dứt điểm của bản thân! 24
 

Thật khó để phân biệt giữa sự tự tin và yếu tố kỹ thuật nhưng rõ ràng khi Rashford chơi ở phong độ tốt anh sẽ bình tĩnh để đưa trái bóng về phía các góc khó của khung thành. Nhưng khi chơi tệ, anh lại thường hạ trọng tâm và cố dứt điểm thật mạnh vào trái bóng.

Ai trông cũng thật thông minh khi xem bóng đá qua truyền hình. Vì vậy, không sớm thì muộn Rashford cũng sẽ tìm lại được phong độ để phát huy sức mạnh và ghi những bàn thắng ngoạn mục. Nhưng xét cho cùng, nếu có một cách dứt điểm kỹ lưỡng hơn thì khả năng bàn thắng đến với Rashford cũng cao hơn rất nhiều..

Theo Michael Cox (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow