Kepa tới Real Madrid: Nối lại tình xưa khi duyên chưa cạn

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 16/08/2023 10:27(GMT+7)

Zalo

Chấn thương là cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi vận động viên và cầu thủ bóng đá cũng không phải ngoại lệ. Nó đương nhiên là thứ mà chẳng có bất kỳ ai muốn gặp phải. Thậm chí, các cầu thủ cũng không muốn những người đồng nghiệp của mình dính chấn thương, kể cả họ có là đối thủ của nhau đi chăng nữa. 

365821906_183431974753058_903069947132806064_n
 

Nhưng trong mọi trường hợp, chấn thương của cầu thủ này sẽ mở ra cơ hội cho cầu thủ khác. Và ở Real Madrid, việc Thibaut Courtois phải lên bàn mổ, đối mặt nguy cơ ngồi ngoài hết mùa giải 2023/24 vì đứt dây chằng đã mở ra cơ hội cực lớn cho tân binh Kepa Arrizabalaga. 

Một cầu thủ chấn thương nặng, CLB chủ quản của anh ta nhanh chóng chiêu mộ một cầu thủ khác để thay thế khi thị trường chuyển nhượng vẫn đang mở cửa. Đó là điều vô cùng bình thường, nhưng trường hợp của Courtois và Kepa ở Real Madrid lại là câu chuyện hết sức đặc biệt…

Kepa và Real Madrid: Tình đã lỡ, nhưng duyên vẫn còn

Đội chủ sân Santiago Bernabeu đã chính thức mượn thành công Kepa từ Chelsea. Bản hợp đồng giữa các bên có thời hạn đến ngày 30/6/2024. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên thủ môn 28 tuổi tới Real Madrid. Hơn 5 năm trước, Kepa từng tới đây để… hoàn thành thủ tục kiểm tra y tế. 

Cụ thể, mối lương duyên đầy chắp vá giữa anh và đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha bắt đầu từ mùa đông năm 2017. Lúc bấy giờ, báo chí xứ sở bò tót (AS, Marca,...) đưa tin, HLV trưởng của Real Madrid Zinedine Zidane đang tìm kiếm một thủ môn mới để phương án thay thế trong tương lai cho sự lựa chọn số 1 của ông là Keylor Navas (khi ấy 31 tuổi).

Nhà cầm quân người Pháp có ý định đưa về Bernabeu một thủ môn trẻ trung. Trong thời gian đầu, anh ta sẽ dự bị cho Navas, sau đó từng bước làm quen và bắt chính khi thủ thành người Costa Rica luống tuổi. Kết quả, ba cái tên lọt vào mắt xanh của Zidane là Courtois (25 tuổi), Gianluigi Donnarumma (18 tuổi) và Kepa (23 tuổi). 

Kepa khi ấy chỉ còn nửa năm thời hạn hợp đồng với Athletic Bilbao. Đội bóng xứ Basque rất nỗ lực trong việc giữ chân người trụ cột mang áo số 1 của họ, nhưng điều đó chẳng thể ngăn Kepa tiến gần Real Madrid ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2018. Theo Marca, cựu tuyển thủ U21 Tây Ban Nha thậm chí đã tới Madrid và vượt qua cuộc kiểm tra y tế. 

Khi được hỏi về việc Kepa có thể sẽ trở thành tân binh của Real Madrid, Navas thẳng thắn trả lời: “Tôi đã ở đây nhiều năm. Trong quãng thời gian ấy, tôi đã nghe không biết bao nhiêu tin đồn chuyển nhượng, nhưng tôi không cảm thấy lo lắng vì những tin đồn như thế”. 

Thật vậy, Navas chẳng cần phải lo lắng làm gì khi “30 chưa phải là Tết”. Zidane sau đó đã quyết định lắc đầu với Kepa ở phút chót. Khi được báo chí hỏi về cú “quay xe” này, Zizou trả lời: “Kepa rất tài năng, nhưng chúng tôi không cần một cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải năm nay”. 

Cũng có những thông tin cho rằng Zidane hủy bỏ ý định chiêu mộ Kepa do ông không muốn biến thủ môn số 2 lúc bấy giờ là Kiko Casilla thành thủ môn số 3. Theo quan điểm của cựu tiền vệ Juventus, việc này sẽ tạo ra ảnh hưởng không tốt trong phòng thay đồ.

“Mối tình” giữa Kepa và Real Madrid tan vỡ một cách đầy chóng vánh từ ngay khi họ còn… chưa kịp “yêu nhau”. Người buồn hơn đương nhiên là thủ thành sinh năm 1994. Anh rất muốn đầu quân cho Los Blancos nhưng vào phút cuối lại phải cay đắng nói lời tạm biệt với Santiago Bernabeu. Cảm giác của Kepa lúc bấy giờ chẳng khác nào bị trượt chân và rơi tự do khi anh chỉ còn cách đỉnh núi vài centimet.

Sau khi kết thúc “cuộc tình” ngắn ngủi đến mức không thể ngắn ngủi hơn với Real Madrid, Kepa trở lại Bilbao và gia hạn hợp đồng đến năm 2025. Tới giữa tháng 4/2018, thủ thành sinh năm 1994 tỏa sáng rực rỡ khi đối đầu với các học trò của Zidane. 

Được thi đấu trên sân nhà Bernabeu, Real Madrid tung ra tới 29 cú sút nhưng chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng do công của Cristiano Ronaldo. Lý do là bởi Kepa đã thực hiện thành công 9 pha cản phá, 1 pha đấm bóng và khiến Los Blancos không thể giành chiến thắng. 

Dẫu vậy, ở buổi họp báo sau trận, Zidane vẫn khẳng định ông không hề tiếc nuối vì từ chối Kepa: “Cậu ấy là một cầu thủ tốt, tôi đã chứng kiến Kepa thi đấu, đó thực sự là một thủ môn tuyệt vời. Tôi đã có cơ hội ký hợp đồng với cậu ấy vào tháng 1 vừa qua, nhưng tôi đã bỏ qua. Có rất nhiều lý do để tôi làm vậy”.

“Dù cậu ấy là một thủ môn tốt nhưng tôi không muốn tạo ra sự thay đổi vào tháng 1, tôi muốn giữ sự ổn định cho đội bóng. Navas vẫn đang chơi rất tốt, bởi vậy tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng vào cậu ấy, đó là lý do tại sao tôi bỏ qua Kepa”.

Chỉ khoảng hơn một tháng sau, Zidane từ chức, nhường lại ghế nóng cho Julen Lopetegui - người sau đó đã mang Courtois từ Chelsea về Bernabeu bằng bản hợp đồng có thời hạn 6 năm. 

Kepa chưa hết duyên với Real Madrid

Trớ trêu thay, sau khi chia tay Courtois, The Blues lại mang về chính… Kepa để thay thế và trong 5 năm ở Chelsea, thủ môn người Tây Ban Nha đã trải qua rất nhiều thăng trầm. 

Kepa có khởi đầu khá suôn sẻ trong 2 mùa giải đầu tiên chơi bóng tại Anh với trung bình 48 lần ra sân mỗi mùa trước khi mất suất bắt chính vào tay Edouard Mendy (số trận đấu trung bình mỗi mùa giảm xuống còn 15) ở 2 mùa tiếp theo. Cựu thủ thành Bilbao nỗ lực trở lại ở mùa năm ngoái với 39 lần ra sân và có lần thứ hai xuất hiện trong tầm ngắm của Real Madrid. 

Tưởng như Kepa và Los Blancos đã cạn duyên từ đầu năm 2018, nhưng người gác đền 28 tuổi kịp lấy lại phong độ đúng lúc Courtois dính chấn thương dây chằng và Real Madrid cần gấp một thủ môn mới. 

Tháng 4/2018, tức 3 tháng sau khi Zidane bỏ qua Kepa, tờ báo có mối quan hệ thân thiết với Real Madrid là Marca đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: “Kepa là lỗi lầm sẽ ám ảnh Zidane”. 

“Với 8 danh hiệu giành được cùng Real Madrid, Zidane đã thực hiện rất nhiều quyết định đúng đắn trong hơn hai mùa giải ngồi ghế nóng của CLB này. Nhưng từ chối ký hợp đồng với Kepa không phải là một trong số đó”, tác giả Carlos Carpio bình luận. 

Kepa tới Real Madrid Nối lại tình xưa khi duyên chưa cạn 1
 

Real Madrid có sai lầm khi không chiêu mộ Kepa ở năm 2018? Có lẽ, mỗi người sẽ có một quan điểm cá nhân khác nhau, một câu trả lời cho riêng mình đối với câu hỏi này. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, hơn nửa thập kỷ sau khi “lướt qua đời nhau”, Kền kền trắng đã lại một lần nữa tìm đến Kepa…

Số phận đưa Kepa lần thứ hai đến với Real Madrid. Không ai khác, anh chính là người được chọn

Thực tế, Kepa không phải cái tên duy nhất mà Real Madrid nghĩ đến sau khi Courtois đối mặt nguy cơ phải nghỉ hết mùa vì ca phẫu thuật dây chằng, mà David De Gea cũng được đồn đoán là sẽ cập bến Bernabeu. 

Real Madrid cũng chẳng phải CLB duy nhất để mắt tới Kepa phiên chợ hè năm nay. Bayern Munich cũng muốn sở hữu chữ ký của thủ thành này sau khi bán Yann Sommer cho Inter Milan, còn quá trình hồi phục chấn thương gãy chân của Manuel Neuer lại chậm hơn dự kiến. 

Neuer phải nghỉ thi đấu giống như Courtois, còn De Gea cũng từng suýt gia nhập Real Madrid giống như Kepa. Mùa hè năm 2015, Kền kền trắng đã chuẩn bị sẵn một buổi lễ ra mắt hoành tráng cho De Gea, nhưng sự cố về giấy tờ và máy fax ở những giờ phút cuối cùng trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng đã phá hỏng tất cả. 

Cả 2 thủ môn người Tây Ban Nha này đều từng một lần “kém duyên” với Real Madrid, nhưng cuối cùng, người được chọn lại là Kepa chứ không phải De Gea. 

Theo tiết lộ của Jan-Christian Dreesen - giám đốc điều hành của Bayern, Kepa cũng nghe theo tiếng gọi của định mệnh khi anh đã từ chối CLB xứ Bavaria để có lần thứ hai kiểm tra y tế tại đội chủ sân Santiago Bernabeu. 

“Cậu ấy và Bayern gần như đã đạt được thỏa thuận. Chúng tôi còn muốn công bố hai tân binh là Kepa và Harry Kane trong cùng một ngày. Tuy vậy, Kepa đã chọn Real Madrid thay vì Bayern”, Dreesen chia sẻ với báo giới.

Năm năm trước, Kepa đã rất muốn đứng trong hàng ngũ của Real Madrid nhưng đôi bên khi ấy chưa thực sự có duyên. Năm năm sau, khi duyên số một lần nữa đưa họ đến với nhau, thủ thành sinh năm 1994 đã lập tức nắm lấy cơ hội. Kepa đã từ chối Bayern như cái cách Zidane lắc đầu với anh năm 2018, bởi giờ đây, trái tim của anh chỉ hướng về Real Madrid mà thôi.

Kepa khôn ngoan khi chọn Real Madrid thay vì Bayern

Thực tế, cả Bayern lẫn Real Madrid đều là những đội bóng lớn mạnh và giàu truyền thống. Tuy vậy, Los Blancos có sức hút mạnh mẽ đối với tất cả mọi cầu thủ chứ chẳng riêng gì Kepa. Chỉ riêng việc Real Madrid đang là ông vua của châu  u với 14 lần vô địch Champions League/cúp C1 (nhiều nhất lịch sử) đã đủ để chứng minh sức hút khủng khiếp của CLB này. 

Bên cạnh đó, không phải Đức, Tây Ban Nha mới là mảnh đất thân thuộc của thủ môn 28 tuổi. Tính cả quãng thời gian ăn tập ở học viện đào tạo trẻ của Bilbao lẫn thời gian chơi cho các CLB khác dưới dạng cho mượn, Kepa đã có 14 năm gắn bó với môi trường bóng đá Tây Ban Nha. 

Nếu chỉ xét riêng ở La Liga - đấu trường mà Real Madrid cũng đang là anh cả với 35 lần đăng quang (nhiều nhất lịch sử), Kepa đã có 53 lần ra sân. Thấu hiểu nền bóng đá xứ sở bò tót và có kinh nghiệm chinh chiến tại La Liga, không có gì bất ngờ khi người gác đền sinh năm 1994 quyết định hồi hương trong màu áo Real Madrid ở mùa hè năm nay. 

Trở về quê hương, Kepa sẽ không rơi vào cảnh “lạ nước, lạ cái” như ở Bundesliga - môi trường mà anh chưa bao giờ đặt chân tới. Cựu thủ môn Bilbao không mất thời gian để làm quen với bóng đá Tây Ban Nha, anh chỉ cần thời gian để thích nghi với lối chơi của Real Madrid. 

Thời của Kepa đã tới

Tất cả mọi yếu tố đều đang ủng hộ Kepa tại Los Blancos. Zidane - người năm xưa đã từ chối anh giờ đây không còn là HLV trưởng của Real Madrid. Courtois - thủ môn số một đang chấn thương và khả năng cao phải nghỉ thi đấu dài hạn, còn Andriy Lunin - thủ môn số hai chỉ là một gương mặt ít tên tuổi. 

Suất bắt chính tại Real Madrid nghiễm nhiên thuộc về Kepa. Đó là điều không cần phải bàn cãi. Thậm chí, không ngoại trừ khả năng HLV trưởng Carlo Ancelotti sẽ cho tân binh mang áo số 25 ra sân từ đầu ngay trong trận đấu tiếp theo, gặp Almeria vào ngày 20/8. 

Năm năm trước, Real Madrid từ chối Kepa. Năm năm sau, họ đang cần anh hơn bao giờ hết. Giờ thì chẳng còn bất cứ điều gì có thể ngăn cản Kepa hiên ngang khoác trên mình màu áo Hoàng gia của Real Madrid và đường hoàng đứng trong khung gỗ với vị trí thủ môn số một. 

Tất nhiên, người gác đền 28 tuổi đến với Kền kền trắng với phận “lính đánh thuê” bởi bản hợp đồng đã được ký kết giữa các bên chỉ có thời hạn một năm và không kèm điều khoản mua đứt. Dẫu vậy, một mùa giải là quãng thời gian không hề ít để Kepa chứng tỏ bản thân và nỗ lực tỏa sáng tại Real Madrid. 

Tân binh mang áo số 25 chắc chắn sẽ trân trọng và cho rằng đây là cơ hội để anh có được một bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp, bởi trở lại Chelsea chưa chắc đã là bước đi sáng suốt khi The Blues vừa mua thành công Robert Sanchez từ Brighton với giá 23 triệu euro. 

Nếu Kepa chơi tệ, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha sẽ đếm từng ngày để trả anh về Chelsea và chờ đợi sự tái xuất của Courtois. Tuy nhiên, nếu Kepa thăng hoa, biết đâu anh sẽ chính thức trở thành sự lựa chọn số một của Real Madrid. 

Nếu mọi thứ “xuôi chèo mát mái”, không ngoại trừ khả năng đội bóng của Florentino Perez sẽ đàm phán để mua đứt Kepa từ Chelsea khi chuẩn bị hết thời hạn hợp đồng cho mượn. Khi ấy, Real Madrid chắc chắn sẽ chọn Kepa, bởi không phải cầu thủ nào dính chấn thương dây chằng như Courtois cũng có thể nhanh chóng lấy lại phong độ. 

Và chắc chắn, Kepa sẽ “cháy” hết mình tại Bernabeu, bởi anh không chấp nhận việc mình chỉ được coi là sự thay thế cho Courtois. Năm 2018, Kepa dù đã trở thành thủ môn đắt giá nhất thế giới khi tới Chelsea với mức giá “khổng lồ” lên tới 80 triệu euro, nhưng về mặt con người, anh vẫn chỉ là sự thay thế cho Courtois. 

Năm 2023, Kepa một lần nữa lại được Real Madrid “vá” tạm vào chỗ trống mà Courtois để lại. Kepa giờ chẳng còn là một cậu thanh niên 23 tuổi như năm 2018. Anh đã là một người đàn ông đang ở độ tuổi U30. Chắc chắn, Kepa sẽ không hài lòng khi luôn bị coi là kẻ đóng thế. 

Kepa không thiếu cơ hội tại đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha ở mùa giải 2023/24. Dẫu vậy, vẫn có những áp lực đối với số 25 mới của Real Madrid. Sau trận Los Blancos thắng Bilbao 2-0 tại vòng 1 La Liga, tờ AS đưa tin Eder Militao phải nghỉ 9 tháng vì đứt dây chằng giống Courtois. 

Điều đáng nói nằm ở chỗ, Real Madrid được cho là sẽ không chiêu mộ thêm bất kỳ trung vệ nào cho tới ít nhất là hết tháng 8. Như vậy, Ancelotti chỉ có trong tay đúng 3 trung vệ đang ở trạng thái khỏe mạnh là Antonio Rudiger, David Alaba và Nacho Fernandez. 

Theo Relevo, trong trường hợp cấp bách, nhà cầm quân người Ý sẽ trám những cầu thủ trái vị trí như Dani Carvajal, Eduardo Camavinga, Aurelien Tchouameni và Ferland Mendy vào đá trung vệ hoặc gọi cầu thủ trẻ của học viện Castilla. Ở buổi tập gần nhất, trung vệ Marvel của đội trẻ đã được Ancelotti đưa lên tập cùng đội 1. 

Khi vị trí trung vệ bị sứt mẻ, hiển nhiên áp lực sẽ dồn về vị trí thủ môn. Thiếu vắng Militao, Kepa có thể sẽ phải đối mặt với nhiều cú sút hơn, phải hoạt động vất vả hơn và chơi tập trung hơn. Dẫu vậy, nếu nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực, đây lại chính là điều kiện tương đối lý tưởng để tân binh mang áo số 25 cố gắng ghi điểm với Real Madrid. 

Thời đã thực sự tới với Kepa. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, duyên số, anh có đủ mọi thứ trong tay để chứng minh năng lực của mình với Los Blancos và phá tan cái vỏ bọc mang tên “kẻ thay thế”. Vào lúc này, tất cả chỉ còn phụ thuộc vào chính sự nỗ lực và bản lĩnh của Kepa mà thôi!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

Joao Palhinha: Điệu Fado trong khúc nhạc cao trào

Một đội hình lung linh với hàng loạt hảo thủ của Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ không thể nào thiếu đi Joao Palhinha ở phía sau, người duy nhất có đủ khả năng mang đến sự cân bằng cho Selecao tại VCK EURO 2024 mùa Hè này.

X
top-arrow