Kasper Schmeichel - Con không hơn cha, nhà vẫn có phúc

Tác giả SW - Thứ Bảy 21/05/2016 18:23(GMT+7)

Zalo
Câu chuyện con ông cháu cha hay có “ô dù” giờ đây dường như đã trở thành một câu chuyện quá đỗi bình thường. Một cách phiếm diện và có thể là hơi tiêu cực thì nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần bố bạn thực sự thành công và có uy tín ở công việc nào đó, bạn hãy cứ yên tâm mà theo đuổi con đường ấy. Nhưng cần phải nhớ rằng khi bạn có một cái ô thì bạn có thể được bảo vệ, che chở một cách tuyệt đối nhưng cũng có thể bạn sẽ mãi chỉ đi dưới cái bóng ấy mà chẳng thể thoát ra.

Con khong hon cha, nha van co phuc
Con không hơn cha, nhà vẫn có phúc
 
Bóng đá hay thể thao nói chung với tính chất đặc biệt của mình dường như không có chỗ cho những câu chuyện ô dù ấy. Không thể có chuyện cầu thủ A được đá chính hay được bóng vàng chỉ vì… bố anh ấy đã từng là một cầu thủ xuất sắc. Với bóng đá mọi thứ cần được chứng minh và chỉ có thể chứng minh trên sân cỏ mà thôi. Câu chuyện những cặp cha con cùng chơi bóng không phải là hiếm. Nhưng thành công và thực sự vượt ra khỏi cái bóng của người cha như huyền thoại Paolo Maldini thì thực sự không nhiều. Một vài người mãi chỉ ở dạng tiềm năng giống như Jordi Cruyff hay Shaun Wright Phillips và thậm chí có những người còn gần như không để lại một chút dấu ấn nào ngoài việc họ là “con của bố họ”. Kasper Smeichel thủ môn của Leicester City có lẽ -hơn ai hết- là người hiểu câu chuyện này nhất. 
 
MỘT NGƯỜI CHA VĨ ĐẠI
 
Có lẽ không có từ nào thích hợp để miêu tả về Peter Schmeichel hơn hai chữ huyền thoại. Một sự nghiệp lừng lẫy dù bắt đầu có phần hơi muộn màng; Peter chỉ thực sự coi bóng đá như nghề nghiệp đích thực của mình vào năm 23 tuổi khi kí hợp đồng với câu lạc bộ chuyên nghiệp Brøndby IF. Nhưng ông chỉ cần 5 năm ở đây để trở thành thủ môn số 1 của Đan Mạch với 4 chức vô địch quốc gia và cần thêm 8 mùa giải nữa tại Manchester United để ghi dấu ấn của mình vào lịch sử bóng đá thế giới. 8 mùa giải ở United, Peter Schmeichel có đủ bộ sưu tập danh hiệu tập thể cho mình, trong đó có cú ăn ba không thể quên mùa giải cuối cùng ở đây. 8 năm đủ để khiến ông được coi như một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến lịch sử câu lạc bộ, một trong những thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử và cái tên gần như không thể thiếu trong mỗi cuộc bầu chọn đội bình tiêu biểu hay xuất sắc.

Đó là ở cấp câu lạc bộ còn trên bình diện đội tuyển quốc gia “người cha” thậm chí còn làm được nhiều hơn thế. Có lẽ đối với người Đan Mạch, Peter chính là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất với việc giữ kỉ lục về số lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Đan Mạch, là nhân vật chính đưa Đan Mạch viết nên câu chuyện cổ tích khi vô địch Euro 1992. Những ngày hè Thụy Điển năm ấy, Peter khiến những tiền đạo lừng danh như Klinsmann, Van Basten phải cúi đầu trước những pha cản phá không tưởng của mình. Với thân hình hộ phạm, phản xạ nhanh nhạy và đặc biệt là bản lĩnh cùng năng lực chỉ đạo hàng thủ tuyệt vời của mình, trong suốt sự nghiệp, Peter giống như cơn ác mộng đối với mọi tiền đạo.

Kasper bi danh gia thap hon nhieu so voi cha minh, Peter Schmeichel
Kasper bị đánh giá thấp hơn nhiều so với cha mình, Peter Schmeichel
 
Nếu bạn là Kasper Schmeichel, hẳn bạn sẽ phải thật hạnh phúc khi hàng tuần được chứng kiến bố mình trên tivi, tung hoành và tỏa sáng; chứng khiến ngày bố mình trở thành niềm tự hào của nền bóng đá nước nhà. Chắc chắn Kasper cũng từng như thế, chắc chắn- cho đến khi- anh quyết định trở thành một thủ môn chuyên nghiệp như bố mình.

 
 
ĐỨA CON LẬN ĐẬN
 
Kasper Schmeichel năm nay 30 tuổi. Đúng thế là 30 tuổi. Có lẽ nhiều người phải giật mình; bởi cái thông tin huyền thoại Peter Schmeichel có con trai cũng là một thủ môn trẻ đầy tiềm năng tưởng như mới xuất hiện ngày hôm qua vậy. Vậy Kasper đã làm trong suốt khoảng thời gian từ khi còn là một cầu thủ tiềm năng cho đến giờ?? 
 
Sự nghiệp của Kasper bắt đầu sớm hơn người cha nhưng cho đến khi 15 tuổi Kasper vẫn còn đang mải mê tìm kiếm những bàn thắng ở vị trí tiền đạo với thần tượng là người đồng đội cũ của cha mình, Eric Cantona. Nhưng như một cái duyên vậy, Schmeichel thì phải là thủ môn. 
 
Từng được đánh giá là một trong những mầm non trẻ sáng giá nhất ở vị trí của mình, nhưng sự nghiệp của Kasper thì không hề đơn giản như thế. Tính cả quãng thời gian là cầu thủ trẻ, Kasper Schmeichel có 7 năm gắn bó với nửa xanh thành Manchester. 

Kasper Schmeichel thoi con thi dau cho Man City
Kasper Schmeichel thời còn thi đấu cho Man City
 
Nhưng trong 7 năm ấy, Kasper thi đấu cho Man City thì ít mà thi đấu cho các câu lạc bộ khác thì nhiều. Anh từng phiêu bạt xuống giải hạng hai của Anh khi chơi cho Darlington rồi sang Scotland thi đấu cho đội bóng ít tên tuổi Falkirk trước khi tiếp tục cuộc hành trình “cày thuê” tại một loạt các câu bộ ở giải hạng nhất như Cardiff hay Coventry City. Trong suốt những năm tháng ấy, chỉ có duy nhất giai đoạn đầu mùa giải 2007- 2008 là Kasper thực sự được chơi cho Man City. Anh được bắt chính 7 trận đầu mùa giải năm ấy và thể hiện rất tốt khi giữ sạch lưới đến 4 trận trong số đó. Khi ấy tưởng như sự nghiệp của Kasper Schmeichel sẽ bước sang một trang mới, nhưng không, Joe Hart xuất hiện và Kasper trở lại vị trí quen thuộc của mình. Băng ghế dự bị hay những cuộc phiêu lưu ở những đội bóng khác. Khi đó Peter Schmeichel là một người có sức ảnh hưởng nhất định tại Manchester City, huấn luyện viên của City khi đó chính là người đồng đội cũ Mark Hughes của ông. Nhiều người tự hỏi sao Peter Schmeichel không có tác động nào đó để giúp đứa con trai của mình? Nhưng rất tiếc, bóng đá không đơn giản như câu chuyện:
 
“Mình từng là bạn bè, anh cho con tôi một suất bắt chính đi, cuối tuần ta làm một bữa nhé” 
 
Và như Kasper cũng từng kể “Bố tôi không có nhiều ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. Chúng tôi ít khi nói về bóng đá. Đó cũng là điều tự nhên thôi. Ông ấy là bố tôi chứ không phải là huấn luyện viên của tôi. Kasper hiểu anh phải tự chứng tỏ bản thân mình và anh quyết định ra đi. Điểm đến là Notts Country - một câu lạc bộ hạng hai. 
 
Hầu hết sự nghiệp Kasper Schmeichel dành để thi đấu ở các giải hạng nhất và hạng hai ở nước Anh. Đương nhiên ở Notts Country, Leeds United hay Leicester City, anh luôn là trụ cột. Kasper thậm chí còn 3 lần được chọn vào đội hình tiểu biểu của mùa giải, trở thành cầu thủ xuất sắc nhất năm của Leicester City. Thành tích không tồi với một thủ môn nhưng chỉ không tồi khi bạn không có một “ông bố huyền thoại”. Những gì Kasper có được – nếu như đem ra so với cha mình - thì thật làm người ta cảm thấy bối rối. 
Gần 30 tuổi và Kasper vẫn đang tìm sự công nhận. Sự công nhận anh là Kasper Schmeichel chứ không chỉ là con trai của Peter Schmeichel.
 
BÂY GIỜ HOẶC KHÔNG BAO GIỜ
 
Không phải mùa giải này Leicester City mới làm người hâm mộ Ngoại hạng Anh phải ấn tượng. Mùa giải trước họ từng làm được điều ấy, khiến mọi người phải ngạc nhiên trong cuộc đào tẩu ngoạn mục khỏi suất xuống hạng. Leicester độc chiếm vị trí cuối bảng trong gần 20 vòng đấu trước khi Kasper Schmeichel trở lại sau chấn thương và cùng đồng đội giành 7 chiến thắng trong 9 trận đấu cuối. Leicester thoát hiểm ngoạn mục ở lại Premier League và sẵn sàng cho cuộc chiến trụ hạng ở mùa giải mới. Mọi chuyện không diễn ra như họ tưởng.
 
Trong một mùa giải - có lẽ - là kì lạ nhất trong kỉ nguyên Ngoại hạng Anh. Khi mà các đội bóng lớn thi nhau có vấn đề thì Leicester bỗng trở thành một đối trọng thực sự trong cuộc đua vô địch. Hình ảnh của Leicester City là điều mà những người hâm mộ vẫn khao khát muốn thấy bấy lâu. Một đội bóng không đầu tư quá nhiều, cũng không có một tiềm lực tài chính quá khủng khiếp. Nhưng cầu thủ của họ chơi bóng một cách đoàn kết, một cách cuồng nhiệt và đầy khát khao. Cuộc hành trình của Leicester City như một câu chuyện cổ tích vậy. Câu chuyện cổ tích dành cho những người yêu thích những gì mới mẻ và bất ngờ. Ở đó có những Mahrez, Vardy hay Kante là nhân vật chính. Claudio Ranieri là tác giả tài năng còn Kasper chính là người bảo vệ cậu chuyện ấy để nó có một kết thúc có hậu. Công bằng mà nói Kasper Smeichel thi đấu không quá nổi bật trong đội hình của Leicester, cũng không quá vượt trội so với những thủ thành khác. Anh không có những pha phản xạ xuất thần như De Gea, những pha xử lý khinh nghiệm như Petr Cech nhưng thứ mà Schmeichel có là sự ổn định. Schmeichel chưa nghỉ bất kỳ một phút nào kể từ đầu mùa đến giờ và thống kê cho thấy, anh chưa mắc bất kỳ một lỗi nào dẫn đến bàn thua. Đó chính là điều cần thiết nhất dành cho thủ môn của một nhà vô địch.

Schmeichel con dang dung truoc co hoi vuot qua cai bong cua cha minh
Schmeichel con đang đứng trước cơ hội vượt qua cái bóng của cha mình
 
Câu chuyện của Leicester cần một hồi kết đẹp bởi Ranieri xứng đáng có một danh hiệu danh giá sau một sự nghiệp quá nhiều nốt trầm; bởi cổ động viên Leicester City và những cổ động viên trung lập cần được xem điều gì đó mới mẻ hơn những cái kết cứ lặp đi lặp lại; bởi những Kante, Vardy, Mahrez cần có một kỉ niệm đẹp có lẽ là cuối cùng trước khi chuyển sang một câu lạc bộ lớn ngay trong mùa hè này và bởi, không bây giờ thì có lẽ là không bao giờ.
 
“Nhiều người có vẻ thích thú với sự so sánh đó. Nhưng điều ấy không giúp ích gì cho sự nghiệp của tôi cả; thậm chí là ngược lại. Tôi nghĩ tôi đã có thể chơi ở Premier League lâu hơn nếu không có những câu chuyện về cha mình. Và hậu quả là tôi - một người đàn ông 29 tuổi và đã có hai đứa con cho riêng mình - vẫn bị người khác nhìn nhận là con trai của ai đó. Họ dường như vẫn nghĩ tôi là một đứa trẻ”.
 
Nếu như có cơ hội nào đó để Kasper Schmeichel thoát ra khỏi cái bóng của cha mình thì nó chắc chắn phải là mùa giải năm nay. Và hãy chờ xem một trong những cuộc trò chuyện của những fan bóng đá sau này.
 
“Anh bạn biết thủ môn người Đan Mạch, từng là trụ cột của một đội bóng vô địch Ngoại hạng Anh không?
Quá dễ. Peter Schmeichel chứ còn ai.
Đúng là Schmeichel rồi. Nhưng ý tôi là Kasper Schmeichel”

SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow