Karim Benzema: Tuổi 30 và nỗi ẩn ức chẳng biết tỏ cùng ai

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 19/12/2017 16:40(GMT+7)

Zalo
Karim Benzema. Anh không phải là tài năng giàu triển vọng nhất của thế hệ Pháp 1987 từng đăng quang giải U-17 châu Âu 2004.
Karim Benzema: Tuoi 30 va noi an uc chang biet to cung ai3
 
Nhưng trong nhóm những “chú Mèo” Hatem Ben Arfa, Samir Nasri, Jeremy Menez hay Kevin Costant, Bezema lại là cái tên duy nhất vươn tới đỉnh cao trong bóng đá chuyên nghiệp với những danh hiệu lớn cấp CLB cùng Real Madrid.
 
Nhưng Benzema, người chính thức bước sang tuổi 30 vào hôm nay, rốt cuộc vẫn phải đi trên con đường đầy trắc trở mà các đồng đội cùng trang lứa với anh như Ben Arfa, Samir Nasri từng trải qua. Con đường của sự hoài nghi, cùng những phán xét độc địa,  sự chỉ trích vô lối và những hoài nghi thường trực.
 
Cho đến VCK World Cup 2014, đa số đều tin rằng Benzema đang đi đúng lộ trình trong nấc thang vươn tới hàng ngũ những chân sút vĩ đại nhất của bóng đá Pháp. Anh là trụ cột quan trọng của một Real Madrid vừa hoàn tất cú decima Champions League. Anh là chủ công của tuyển Pháp tại giải đấu diễn ra ở Brazil. Nhưng sau đó, hàng loạt biến cố xảy đến.
 
Tháng 11/2015, Benzema bị cảnh sát bắt giữ vì là nghi can trong vụ tống tiền đồng đội (Mathieu Valbuena) bằng clip sex. Benzema sau đó thừa nhận anh có đóng vai trò đưa tin nhưng thực ra là với ý tốt giúp “những người bạn trong cuộc” tìm được phướng án giải quyết tốt nhất chứ không vì mục đích tư lợi. Cuốn băng ghi lại cuộc nói chuyện giữa Benzema và Valbuena cũng như đoạn hội thoại đầy đủ giữa chân sút này cùng anh bạn thời thơ ấu (Zenati – kẻ chủ mưu tống tiền) cũng đã minh oan cho Benzema.
 
Nhưng dư chấn của vụ lùm xùm này thì lại ảnh hưởng vô cùng tiêu cùng đến sự nghiệp của Benzema ở cấp độ đội tuyển. Anh không được Didier Deschamps triệu tập vào đội hình tuyển Pháp dự VCK EURO 2016 – giải đấu mà “Les Bleus” thua Bồ Đào Nha ở trận chung kết. Kể từ đó, đường lên đội tuyển của Benzema cũng bị bít chặt.
Karim Benzema: Tuoi 30 va noi an uc chang biet to cung ai1
 
Câu chuyện trên chỉ là một trong rất nhiều rắc rối mà Benzema dính phải cuộc đời cầu thủ của mình. Trước đó, hồi 2010, Benzema (và đàn anh Ribery) cũng rơi vào những cáo buộc mua dâm trẻ vị thành niên. Nhưng sau đó, Benzema cũng được xử trắng án bởi anh cũng như Ribery không hề biết “đối tác” của mình – cô nàng gái gọi Zahia Dehar mới 16 tuổi ở thời điểm các bên thực hiện hành vi mua dâm.
 
Sở dĩ phải liệt kê những biến cố không thể tin nổi xảy ra trong đời Benzema, dù đa phần là tai bay vạ gió, là bởi đấy chính là thứ khiến chàng tiền đạo người gốc Algeria này luôn phải sống, chiến đấu và chơi bóng trong sự hoài nghi và những đánh giá thiếu công bằng. Những người gắn bó hàng ngày với Benzema luôn tin tưởng anh, như cách Zinedine Zidane tuyên bố với giới truyền thông rằng ông “sẽ bảo vệ Benzema tới chết” mới đây nhưng Thế giới thì luôn phán xét anh. Như thể Benzema là trung tâm của những rắc rối, là kẻ trùm sò cho mọi câu chuyện rác rưởi hơn là chính anh thực sự như vậy.
 
Không phải ngẫu nhiên mà Benzema luôn tìm quên trong những câu hát u sầu mà cuồng nộ, bất mãn nhưng đầy tính tranh dấu của Tupac, rapper nổi tiếng nhưng yểu mệnh người Mỹ thập niên 90 của thế kỉ trước. Cũng không phải ngẫu nhiên, bài hát ưa thích nhất của Benzema trong những album siêu chạy của Tupac là “All eyez on me”. Bởi bài hát này có những ca từ đặc tả sự bất công xã hội, những kỳ thị chủng tộc mà những người gốc Phi như Benzema luôn phải đối mặt mỗi ngày. Trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp cầu thủ.
 
Hệt như cuộc sống xã hội lắm rắc rối, sự nghiệp cầu thủ của Benzema cũng không nhận được sự thừa nhận một cách công bằng nhất. Anh đặt dấu ấn quan trọng trong rất nhiều chiến tích của Real nhưng các Madridista lại dành cho anh nhiều tiếng la ó. Những đối tác trên hàng công với Benzema luôn được hưởng lợi rất nhiều từ anh (như Ronaldo) nhưng ánh hào quang chói lòa luôn tránh xa tiền đạo này.
Karim Benzema: Tuoi 30 va noi an uc chang biet to cung ai2
 
Cựu tiền đạo Michael Owen mới đây có nói trên ESPN rằng, Benzema là mẫu tiền đạo anh thích nhất, bởi chơi cùng một cầu thủ như Benzema, bạn chỉ có thể tốt hơn, hoàn thiện hơn chứ chẳng bao giờ tệ đi được. Thật may, rốt cuộc cũng có một cái tên danh tiếng và trung lập nhìn nhận một cách đúng đắn về giá trị của Benzema. Nhưng rõ ràng, tiếng nói của Owen chỉ là thiểu số trong một Thế giới luôn dành cho Benzema những phán xét u tối.
 
Thống kê chuyên môn từ Whoscored chỉ ra rằng, kể từ khi khoác áo Real (từ mùa 2009/10), bình quân mỗi trận Benzema tạo ra hơn 0,72 bàn thắng (bao gồm cả trực tiếp ghi bàn và kiến tạo cho đồng đội lập công). Dĩ nhiên hiệu suất này không thể so sánh với bộ đôi siêu sao đương đại Ronaldo - Messi, nhưng nó cũng ngang ngửa với đóng góp của những Robert Lewandowski (0,8 bàn/trận), Gonzalo Higuian (0,75), Sergio Aguero (0,75) trong cùng quãng thời gian tương tự. Nhưng trong khi những chân sút vừa nêu luôn có được sự tung hô của đa số thì Benzema nhận lại được gì?
 
Lối chơi vị tha tạo cảm giác thiếu cá tính, gương mặt cam chịu và đặc biệt nguồn gốc xuất thân khiến Benzema luôn trở thành đích nhắm ưa thích của những chỉ trích và phán xét. Từ khi là một cầu thủ tuổi teen mới nổi tại Lyon cho đến những năm tháng đỉnh cao cùng Real và giờ một người đàn ông vừa chạm ngưỡng “băm”, những thứ Benzema phải đối mặt, phải trải qua, phải chiến đấu vẫn vậy. Chưa bao giờ mất đi.
 
“Cho tới chết, tao vẫn muốn sống như một tay chơi số 1… Cho tới khi trút hơi thở cuối cùng, tao vẫn là chỉ là một tên sát nhân da màu”.

Những lời ca đầy ám ảnh ấy, của Tupac, theo Benzema mỗi ngày, trên những con đường anh đi qua, trước mỗi trận chiến mà anh luôn bước vào với khát khao tận hiến.
 
Có lẽ, ngay cả khi Benzema không còn thi đấu nữa, những đánh giá thiếu công bằng, những phán xét vô lối cũng sẽ chẳng bao giờ buông tha anh…

ELFLACO (TTVN)
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow