Kalvin Phillips tới West Ham: Bước xê dịch để làm mới sự nghiệp!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 28/01/2024 09:01(GMT+7)

Zalo

Chỉ 18 tháng sau hợp đồng 6 năm mà Kalvin Phillips ký với Manchester City vào tháng 7 năm 2022, tiền vệ người Anh đã quyết định gia nhập West Ham theo dạng cho mượn (kèm điều khoản mua đứt- không bắt buộc) đến hết mùa giải này.

thumb bai TDP
 

Rất rõ ràng, dù được đánh giá là 1 trong những tiền trung tâm người Anh tốt nhất nhưng Kalvin Phillips đã không thể thuyết phục được Pep Guardiola rằng anh xứng đáng để trở thành một lựa chọn thường xuyên nơi tuyến giữa Man City.

Số danh hiệu của Kalvin tại City trong một năm rưỡi đã qua là 5. Và số trận anh đá chính, tính mọi đấu trường, cho màu áo Xanh The Citizens là… 6. Chỉ 2 trận trong số đó ở Premier League và đều vào cuối tháng Năm năm ngoái khi Man City đã chính thức vô địch.

Thật khó có thể nói đâu là lý do chính xác khiến Kalvin không nhận được sự tin tưởng từ Pep, dù HLV người Tây Ban Nha đã không ít lần đưa ra lời giải thích

“Khi tôi nhìn vào đội bóng này và hình dung về mọi thứ, rất khó để tôi nhìn thấy vị trí của cậu ấy” – Pep đã nói như thế vào tháng trước khi được hỏi tại sao Phillips hiếm khi được sử dụng.

Pep bên cạnh đó cũng khẳng định, “vấn đề của Kalvin” chỉ là lý do liên quan đến bóng đá bởi trước sau tiền vệ này luôn là một cầu thủ chuyên nghiệp kiểu mẫu.

“Các cầu thủ của tôi phải là những người có nhân cách tốt và cậu ấy là một tấm gương hoàn hảo. Kalvin tập luyện rất tốt, rất chuyên cần, tính cách đáng yêu và mọi người đều quý mến cậu ấy.”

Có lẽ, Man City và Kalvin, vấn đề duy nhất giữa họ là không hợp. Kalvin đã chọn sai môi trường, trong khi Pep sớm nhận ra tiền vệ người Anh không phải là một “số 6” theo chuẩn của ông.

Kalvin Phillips tới West Ham Bước xê dịch để làm mới sự nghiệp! 1
 

Kalvin giờ 28 tuổi, độ tuổi có thể nói là đẹp nhất của đời cầu thủ. Và khi cuối cùng, anh cũng nhận ra một SỰ THẬT: việc cố gắng hết mình trong mọi buổi tập và chờ đợi cơ hội sẽ đến với mình ở City có thể làm lãng phí tuổi Thanh Xuân của bản thân, thì một “cú xê dịch” là cần thiết để cứu vãn sự nghiệp.

West Ham vì thế sẽ là nơi Kalvin hi vọng sẽ tìm lại phong độ đỉnh cao.

Ở một khía cạnh nào đó, David Moyes là một kiểu HLV có triết lý và phong cách hoàn toàn trái ngược với Pep Guardiola. Sẽ hơi quá khi nói rằng Moyes không muốn đội bóng của mình có bóng, nhưng ông là kiểu HLV chắc chắn ưu tiên hình thức phòng ngự và khả năng phục hồi hơn là kiểm soát bóng. 

West Ham có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình thấp thứ tư tại Premier League mùa này, chỉ 40%. Trong số 19 lượt CLB từng trải qua một trận đấu kiểm soát bóng dước mức 26%, riêng West Ham góp tới… 4 trận. Và thực tế cho thấy, “Búa Tạ” là đội có xu hướng đạt được kết quả tốt nhất khi ít giữ bóng. 

Kalvin Phillips tới West Ham Bước xê dịch để làm mới sự nghiệp! 2
 

Đội bóng của Moyes đã thắng 4 trận mùa này mà họ có tỷ lệ cầm bóng trung bình cực thấp: 3-1 trước Brighton, 3-1 trên sân nhà trước Chelsea (kiểm soát bóng 24,4%), 2-1 trước Tottenham (25%) và 2-0 trước Arsenal (25,9%). Trận đấu với Brighton cũng mang về tổng xG cao nhất của họ trong một trận đấu mùa này (3.23).

West Ham tất nhiên cũng chiếm ưu thế về kiểm soát bóng trong một số trận mùa này. Trong trận gặp Everton hồi tháng 10, họ cầm bóng 63,7%. Trận đấu với Luton, West Ham có tỷ lệ giữ bóng 61.3%. Trận đấu với Crystal Palace, con số này là hơn 60%. Nhưng 3 trận đấu đó, West Ham chỉ thắng 1 (Luton), thua 1 (Everton) và hòa 1 (Palace).

West Ham đang có một mùa giải rất tốt. Họ đứng thứ sáu BXH và còn cơ hội giành một suất tham dự Champions League, đặc biệt nếu Premier League được trao vị trí thứ năm trong giải đấu hàng đầu châu Âu vào mùa giải tới. Việc mất điểm trên sân nhà trước các đội như Everton và Crystal Palace được cho là nguyên nhân khiến West Ham bị loại khỏi top 5.

Những khó khăn của West Ham trong các trận đấu mà đối thủ sẵn sàng… nhường bóng cho họ là một phần nguyên nhân khiến người hâm mộ "Búa Tạ" đôi khi tỏ ra không hài lòng với Moyes, bất chấp ông đã giúp đội giành danh hiệu châu Âu (Conference League 2022)

Có thể tin, ưu tiên hàng đầu của Moyes trong thời gian tới là giúp đội cải thiện khả năng kiểm soát bóng. Ký hợp đồng mượn Kalvin chính là nỗ lực để thực hiện kế hoạch đó.

Khả năng chuyền bóng của Phillips chắc chắn sẽ giúp West Ham trở nên tốt hơn khi có bóng. Với Kalvin, một tiền vệ án ngữ phía trước hàng phòng ngự, làm công việc luân chuyển bóng và đưa trái bóng lên phía trước, nhanh và chuẩn cho những đồng đội thiên về tấn công, về lý thuyết West Ham sẽ giải quyết được kha khá vấn đề khi đối phó với những hàng thủ lùi sâu.

Kalvin Phillips tới West Ham Bước xê dịch để làm mới sự nghiệp! 3
 

Một chi tiết khác không kém phần quan trọng, đó là dải chuyền rộng và kỹ năng chuyền bóng đa dạng của Kalvin cũng sẽ giúp West Ham nâng cao sở trưởng số 1 của họ: những pha bóng chuyển trạng thái nhanh. Mùa cuối ở Leeds, Kalvin là Top 6 giải đấu ở số đường chuyền chuyển tiếp từ phòng ngự sang tấn công (2000). Với 5,0 đường chuyền dài chính xác mỗi 90 phút, anh đứng thứ 7 Premier League .

Kalvin cũng là một cầu thủ đoạt bóng xuất sắc và mang lại sự bảo vệ bổ sung cho hàng phòng ngự, với trí thông minh trong việc đọc tình huống và sự hiểu biết chiến thuật về vai trò của bản thân khi đội nhà ở trạng thái KHÔNG BÓNG, điều đã được xác tín bởi các HLV Marcelo Bielsa và Gareth Southgate. 

Trong mùa giải 2020-21, Kalvin đứng thứ sáu trong số các cầu thủ chơi từ 2.000 phút về số lần giành được quyền kiểm soát bóng mỗi 90 phút (7,9) và thứ 12 về số lần tắc bóng mỗi 90 phút (2,7).

Phillips ngoài ra cũng cung cấp một lựa chọn úu tú ở vị trí tiền vệ lùi sâu, bên cạnh Edson Álvarez. Mùa này trong những trận đấu mà Alvarez vắng mặt và Tomás Soucek buộc phải chơi ở vai trò phòng ngự nhiều hơn, West Ham thường xuyên chịu tổn thương. 

Mới nhất là trận đấu với Sheffield United. Trước đội bóng ghi ít bàn nhất giải đấu, West Ham ra sân với cặp tiền vệ giữa Soucek và James Ward-Prowse, phải đối mặt với 21 pha dứt điểm với tổng xg lên tới 2.51, nhận 2 bàn thua và kết quả hòa 2-2.

Kalvin Phillips tới West Ham Bước xê dịch để làm mới sự nghiệp! 4
 

Cả Soucek và Ward-Prowse, những người đã đặt dấu giày vào 16 bàn thắng tại Premier League mùa này, đều thích chơi trước một số sáu và đều có xu hướng tự do di chuyển vào các vị trí tấn công. Sự xuất hiện của Kalvin có thể mang lại lợi ích kép, đó là vừa giúp West Ham giảm thiểu số cú sút mà họ phải đối mặt, đồng thời giúp thu được nhiều lợi ích hơn từ Soucek và Ward-Prowse trên phương diện tấn công.

Kalvin vẫn là nhân tố chủ chốt của đội tuyển Anh trong suốt sự nghiệp ở Man City. Nhưng ngay cả Southgate cũng thừa nhận vào cuối năm ngoái rằng tiền vệ này cần được ra sân thường xuyên trong nửa sau mùa giải. West Ham vừa là cứu cánh cho Kalvin, lại vừa cần Kalvin để cải thiện chính họ, trên nhiều phương diện

Đây là một thỏa thuận phù hợp với tất cả. Pep không cần phải cảm thấy có lỗi với Kalvin. Kalvin có cơ hội để tìm lại đỉnh cao của chính anh. Và West Ham có 1 tuyển thủ Anh với chất lượng đã được thẩm định để tiến bước trên hành trình chinh phục của họ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow