Kai Havertz: "Người tình" đỏng đảnh của Arsenal

Tác giả Nam Giang - Chủ Nhật 08/10/2023 15:39(GMT+7)

Zalo

Nhiệm vụ không hề dễ dàng của Arsenal là chinh phục một Kai Havertz rất đỏng đảnh. Còn đối với cầu thủ thường được cư dân mạng Việt Nam gọi là “công chúa” này, anh cũng sẽ phải chứng minh nhiều hơn, nỗ lực hơn nữa để đáp lại tình cảm to lớn mà Pháo thủ đang dành cho mình. 

387505586_1088123575686213_5319803519087794543_n
 

Có một Havertz rất đỏng đảnh tại Arsenal

Chỉ cần thoạt nhìn qua ngoại hình, chúng ta đã có thể dễ dàng nhận thấy sự đỏng đảnh của Havertz. Từ kiểu tóc xoăn nhẹ mà ngôi sao 24 tuổi thường để buông lơi cho tới dáng người cao, gầy (cao 1m93, nặng 77 - 83kg). 

Nếu tạm gác lại bóng đá và sử dụng ngôn ngữ hơi sến súa một chút, thì có thể thấy những người đỏng đảnh như Havertz luôn rất khó để “cưa đổ”. Thậm chí, HLV trưởng Arsenal Mikel Arteta còn ví von cậu học trò người Đức như một người tình mà đội bóng của ông cần phải nỗ lực hết sức để “tán tỉnh” thành công. 

"Tôi nói với Havertz rằng mọi thứ đều rất khó khăn ở thời điểm đầu. Lúc tôi mới quen vợ tôi, tôi cũng gặp những khó khăn nhất định. Nhưng sau đó, tôi cứ mạnh dạn nói chuyện và rồi câu chuyện cứ thế tiến triển thôi. Sau đó, mọi thứ kết thúc thật viên mãn”, Arteta khiến các phóng viên bật cười ở phần trả lời phỏng vấn sau trận Arsenal 3-1 MU tại vòng 3 Ngoại Hạng Anh 2023/24. 

“Hôm nay, CĐV trên khắp khán đài đã động viên, cổ vũ Havertz một cách cuồng nhiệt. Tôi nghĩ rằng Havertz cần kiên trì và quyết tâm để có thể tiến bộ, trước đây tôi cưa đổ vợ mình cũng nhờ điều đó mà”. 

Chắc chắn, Arteta đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc chinh phục trái tim của người vợ Lorena Bernal. Vậy, Bernal là ai? Cô là chủ nhân của danh hiệu… hoa hậu Tây Ban Nha 1999. Khi ấy, người sau này đã trở thành bạn đời của cựu tiền vệ PSG chỉ mới 17 tuổi. 

Lý do duy nhất khiến Bernal sau đó không thể đại diện xứ sở bò tót tham dự cuộc thi hoa hậu hoàn vũ là vì cô chưa đủ tuổi. Thay vào đó, Bernal dự thi hoa hậu thế giới và xuất sắc lọt top 10. Về mặt nghề nghiệp, mỹ nhân gốc Argentina cũng chỉ toàn làm những công việc đòi hỏi cực cao về ngoại hình như diễn viên, người dẫn chương trình truyền hình và người mẫu. 

Kai Havertz Người tình đỏng đảnh của Arsenal 1
 

Arteta đã chinh phục được Bernal. Và giờ đây, nhà cầm quân 41 tuổi đang phải “chinh phục” Havertz. “Chinh phục” ở đây có nghĩa là Arteta sẽ phải cho thấy sự hiệu quả khi ông trọng dụng tiền vệ người Đức. Đây đã và đang là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với cựu đội trưởng Arsenal. 

Bằng chứng là Havertz chỉ ghi đúng 1 bàn thắng và không có bất kỳ pha kiến tạo nào ở 11 lần gần nhất ra sân trong màu áo CLB thành London. Có những ý kiến cho rằng vị trí sở trường của ngôi sao sinh năm 1999 là tiền vệ công và tiền đạo, nhưng Havertz đang được Arteta kéo xuống chơi ở vai trò mới là một tiền vệ trung tâm, hay chính xác hơn là một số 8 nên không thể đòi hỏi số 29 phải “dọn cỗ” hay làm bàn đều đặn. 

Nhưng những sự kỳ vọng khác nhau không thể che lấp đi sự thật rằng Havertz đang có khởi đầu khá chậm chạp tại đội bóng mới. 

Hồi giữa tháng, tờ The Athletic đã mời những người đại diện (giấu tên) của các cầu thủ đang thi đấu ở Ngoại Hạng Anh tham gia một cuộc khảo sát để chọn ra ai là tân binh đáng thất vọng nhất ở mùa năm nay. Kết quả, Havertz bị “tế” thẳng lên vị trí dẫn đầu với 6 phiếu bình chọn.  

Kai Havertz Người tình đỏng đảnh của Arsenal 2
 

Havertz cũng không có quá nhiều đóng góp thực sự rõ rệt và mang tính chất quan trọng đến mức quyết định vào lối chơi chung của toàn đội. Đây là điều mà nhiều chuyên gia của bóng đá Anh đã khẳng định. 

“Arsenal có một vấn đề lớn ở hàng tiền vệ, đó là Havertz. Tôi thực sự lo lắng cho Arteta sau sự xuất hiện của Havertz”, cựu tuyển thủ Pháp Frank Leboeuf bày tỏ quan điểm. 

“Miễn là Arsenal thắng thì Arteta còn lý do bào chữa cho Havertz nhưng nếu họ thua, đó là thời điểm Arteta sẽ phải đưa ra quyết định. Tôi không nghĩ Havertz sẽ giúp ích cho Arsenal nếu Arteta tiếp tục xếp cậu ấy thi đấu".

“Arsenal thi đấu chưa thực sự thuyết phục, và nếu Arteta vẫn tin tưởng Havertz và cậu ấy vẫn chơi như vậy, tôi nghĩ họ sẽ không thể giành chức vô địch Ngoại Hạng Anh. Ở thời điểm hiện tại, tôi tin rằng Manchester City sẽ bảo vệ thành công ngôi vương, trong khi đó Liverpool có được vị trí thứ 2”.

“Tôi không tin Havertz là cầu thủ mà Arsenal cần chiêu mộ vào mùa hè này. Đối với tôi, ngay cả khi ở Chelsea, anh ấy chưa bao giờ đủ ổn định”, cựu trung vệ Arsenal William Gallas cho rằng người hậu bối sẽ thất bại ở đội bóng cũ của ông. 

“Dù ghi một số bàn thắng quan trọng cho Chelsea, nhưng theo ý kiến của tôi, anh ấy đã không thể hiện những gì tốt nhất ở Stamford Bridge. Khi tôi thấy Arsenal ký hợp đồng với anh ấy, tôi rất ngạc nhiên. Tôi nghĩ anh ấy sẽ không phát huy những gì tốt nhất ở sân Emirates, anh ấy sẽ không cho thấy mình xứng đáng với số tiền mà Arsenal bỏ ra”.

“Havertz không có nhiều cống hiến cho Arsenal. Hàng tiền vệ của đội bóng này đang không ổn định và cậu ấy không thể hiện được gì nhiều”, cựu tuyển thủ Anh Darren Bent viết trên X (tiền thân là Twitter). 

Kai Havertz Người tình đỏng đảnh của Arsenal 3
 

“Điểm khác biệt duy nhất của Havertz vào lúc này là màu áo mà cậu ấy đang khoác lên mình. Trước kia là màu xanh của Chelsea và giờ là sắc đỏ của Arsenal. Chỉ vậy thôi! Còn chất lượng màn trình diễn của Havertz thì chẳng có gì thay đổi cả”, cựu tiền vệ Chelsea và ĐTQG Scotland Craig Burley phát biểu trên ESPN. 

“Havertz vẫn thiếu sự tự tin và vẫn chưa tạo ra sức ảnh hưởng của mình lên trận đấu. Cậu ấy vẫn hay để mất bóng và chạy chỗ sai cả về không gian lẫn thời gian. Arteta đang “đốt” tiền của Arsenal với thương vụ trị giá 75 triệu euro này. Theo ý kiến của tôi, Arteta phải loại Havertz ra khỏi đội hình chính vì Arsenal sẽ chơi tốt hơn nếu không có cậu ấy. Nếu Arteta muốn chọn ra đội hình xuất phát chất lượng nhất thì Havertz phải ngồi dự bị”. 

“Những số liệu thống kê cho thấy màn trình diễn của Havertz ở Arsenal là chưa đủ tốt. Với một chữ ký trị giá 75 triệu euro, người hâm mộ Arsenal có quyền đòi hỏi nhiều hơn từ Havertz. Cậu ấy sẽ đóng một vai trò nhất định ở Arsenal, nhưng liệu cậu ấy có ra sân thường xuyên hay không, tôi không nghĩ vậy”, huyền thoại Alan Shearer nêu quan điểm. 

Đúng như Shearer nói, những con số đã chứng minh rằng Havertz đang chơi không hề nổi bật. Ngoài việc chỉ mới ghi 1 bàn và chưa có đường kiến tạo nào, cựu sao Chelsea không có tên trong top 10 cầu thủ có số lần dứt điểm trúng đích/trận nhiều nhất của Arsenal. 

Havertz cũng chưa tạo ra bất kỳ cơ hội ngon ăn nào để các đồng đội có điều kiện ghi bàn. Số đường chuyền quyết định/trận của số 29 chỉ là 0.9, đứng thứ 6 trong hàng ngũ Pháo thủ. 

Sự thể hiện trong khâu phòng ngự của Havertz cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Cựu cầu thủ Bayer Leverkusen chỉ thực hiện được 0.4 pha cắt bóng/trận, xếp thứ 9 và 1.9 lần tắc bóng/trận, đứng thứ 6. 

Havertz không phải là không biết cố gắng. Tân binh 24 tuổi chỉ có 5.7 lần mất bóng/trận, đứng thứ 17. Ở chiến thắng 4-0 trước PSV Eindhoven tại vòng bảng Champions League, Havertz là cầu thủ chạy nhiều thứ nhì bên phía Arsenal với quãng đường di chuyển lên tới 11.99km. 

Tuy nhiên, với mức phí chuyển nhượng lên tới 75 triệu euro, chừng ấy vẫn là chưa đủ để người ta cảm thấy hài lòng về phong độ của ngôi sao người Đức. Các cổ động viên Pháo thủ được phép kỳ vọng nhiều hơn ở một cầu thủ từng vô địch Champions League (mùa giải 2020/21) và đã có kinh nghiệm 3 năm chơi bóng ở Anh (2020 - 2023 trong màu áo Chelsea).

Đối với người hâm mộ Arsenal, sự khởi đầu của Havertz tại Emirates có thể không tệ hại đến mức không thể chấp nhận. Nhưng đó chắc chắn là một sự khởi đầu hết sức… đỏng đảnh. 

Kai Havertz Người tình đỏng đảnh của Arsenal 4
 

Havertz đang sống trong tình yêu nồng ấm của Arsenal

Arsenal đã rất nỗ lực để “chinh phục” Havertz. Ban lãnh đạo đã chấp nhận chi ra 75 triệu euro để đổi lấy cái gật đầu của anh. Ở thời điểm đó, Havertz chính là tân binh đắt giá thứ nhì trong lịch sử CLB, bởi số 29 có mặt ở Emirates vào ngày 1/7, còn Declan Rice (được mua với giá 116.6 triệu euro) bắt đầu khoác áo Arsenal từ ngày 14/7. 

HLV trưởng Arteta cũng cố gắng “chinh phục” tiền vệ người Đức khi cho Havertz đá chính 8/10 trận (715 phút thi đấu) kể từ thời điểm mùa 2023/24 khởi tranh. Ông thầy sinh năm 1982 liên tục trao niềm tin cho số 29 nhưng anh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. 

Chưa dừng lại ở đây, Arteta cũng từng bênh vực Havertz ở các buổi họp báo khi chứng kiến cậu học trò mang áo số 29 thường xuyên bị chỉ trích.

"Nói để các bạn biết, tôi rất yêu mến Havertz. Tôi nhận thấy những phẩm chất tuyệt vời của cậu ấy mỗi ngày trong tập luyện. Hiệu suất làm việc của Havertz rất tuyệt vời. Cậu ấy làm nhiều điều tốt cho đội bóng. Điều Havertz còn thiếu chỉ là dứt điểm vào lưới”, cựu tiền vệ Everton phát biểu ở buổi họp báo trước trận gặp MU hôm 2/9. 

“Thật khó để yêu cầu người hâm mộ hiểu rõ chúng tôi hơn nhưng tôi chỉ muốn chia sẻ là hãy dành tình cảm cho Havertz. Arsenal rồi sẽ tận dụng được những phẩm chất tốt nhất từ cậu ấy. Đội bóng có một số ví dụ điển hình cho việc này trong những năm qua. Có các cầu thủ bùng nổ khi nhận được tình yêu và sự hỗ trợ của người hâm mộ."

Kai Havertz Người tình đỏng đảnh của Arsenal 5
Rõ ràng, Havertz đang là một “người tình” rất đỏng đảnh mà Arsenal đang phải cố hết sức để chinh phục”. 

Trước đó, sau trận hòa 2-2 trước Fulham ở vòng 3 Ngoại Hạng Anh, Arteta thừa nhận khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Havertz đang có vấn đề. Song ông cũng tích cực động viên tinh thần của tân binh 24 tuổi.

“Tôi nghĩ Havertz đã làm được những điều rất tốt. Cậu ấy sẽ chiếm được cảm tình của các cổ động viên. Hôm nay Havertz gặp khó khăn ở một số thời điểm nhất định. Cậu ấy di chuyển vào những khu vực rất hợp lý nhưng bóng không đến. Đáng lẽ Havertz có thể ghi được rất nhiều bàn thắng ở mùa giải này. Đó là điều duy nhất mà tôi thấy còn thiếu”. 

Ban lãnh đạo và Arteta không phải những nhân vật duy nhất ở Arsenal đang dành nhiều tình cảm cho Havertz. Những đồng đội của ngôi sao sinh năm 1999 ở CLB mới cũng đã làm điều tương tự. 

Sau khi Martin Odegaard bị Ryan Christie phạm lỗi trong vòng cấm của Bournemouth ở trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 7 Ngoại Hạng Anh, cả người đội trưởng mang áo số 8 lẫn Bukayo Saka - chân đá penalty chính của Arsenal đều thống nhất sẽ nhường quả phạt đền này cho Havertz. 

Số 29 không phụ lòng Odegaard và Saka. Anh thực hiện thành công quả 11m và ăn mừng đầy cảm xúc trong vòng tay, trong những cái xoa đầu, trong những cái ôm đầy ấm áp của các đồng đội. 

Odegaard là người kiếm về quả penalty còn Saka là người cầm bóng đưa cho Havertz. Hay nói cách khác, họ đã cùng nhau tạo ra liều doping tinh thần hữu hiệu rồi trao tận tay cho cựu cầu thủ Leverkusen. 

Chứng kiến Havertz đang có vết thương tâm lý, các cầu thủ Arsenal đã không khoanh tay đứng nhìn. Họ đã giúp tiền vệ người Đức xoa dịu vết thương này. Và công việc còn lại duy nhất của Havertz, chỉ là mở liều doping tinh thần ấy ra rồi sử dụng mà thôi! 

Còn trên khán đài sân Vitality, các cổ động viên Arsenal mừng rỡ vỗ tay và cùng nhau đồng thanh hô vang “Kai Havertz” để chia vui với tân binh người Đức. 

Từ các lãnh đạo, HLV trưởng, các đồng đội cho tới người hâm mộ, tất cả mọi người ở Arsenal đều đang làm đủ mọi cách để “chinh phục” một Kai Havertz rất đỏng đảnh. Nhiệm vụ còn lại của ngôi sao 24 tuổi chính là đáp lại những tình cảm to lớn của Pháo thủ bằng những màn trình diễn trên sân cỏ, bằng những đóng góp rõ nét về mặt chuyên môn. 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow