Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 08/03/2023 13:22(GMT+7)

Zalo

Dù không xuất hiện trên bảng tỉ số, nhưng sự có mặt của Harvey Elliott trong đội hình xuất phát của Liverpool đã chứng tỏ tầm quan trọng về tính chiến thật mà Jurgen Klopp mang tới trong trận đại thắng 7-0 trước Manchester United.

338302276_619442179593375_6533955713317441457_n
 

Sử dụng Elliott là một yếu tố bất ngờ của Jurgen Klopp, trong một trận đấu mà nhiều người tin rằng ông sẽ sử dụng bộ ba tiền vệ chắc chắn nhất, kỷ luật nhất của mình. Về cơ bản, nó đã thành công: Manchester United không thể nắm bắt được cách tiếp cận của Liverpool. Ngoài ra, việc Elliott khiến Casemiro xao nhãng đã tạo tiền đề để Cody Gakpo tỏa sáng.

Dù ra sân với sơ đồ 4-3-3 và bố trí đội hình này trọng giai đoạn phòng ngự, khi Liverpool kiểm soát bóng, họ lại chơi với sơ đồ 4-2-2-2. Jordan Henderson chơi bên cạnh Fabinho, còn Elliott đóng vai trò như một số 10 thứ hai hơn là một tiền vệ trung tâm lệch phải. Ngay phút đầu tiên, bạn có thể thấy cấu trúc đội hình của Liverpool như vậy.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 1
 

Cũng ở phút đầu tiên, Casemiro đón một đường bóng dài trước sức ép của Elliott. Cầu thủ người Brazil đã có một pha đỡ bước một không tốt và Gakpo ngay lập tức lao vào, buộc Casemiro phải phạm lỗi với anh. 

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 2
 
Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 3
 

Khi Liverpool thực hiện một đường chuyền dài xuống phía dưới, có một ví dụ thú vị về vấn đề của Man United. Hàng phòng ngự đội bóng áo trắng đã tự sắp xếp vị trí theo một hình dạng kỳ lạ: Các hậu vệ cánh đứng sau các trung vệ, chủ yếu là để đề phòng các pha chạy chỗ của Mohamed Salah và Darwin Nunez từ cánh vào trong. Ở phía trên, Casemiro áp sát Elliott và Fred làm điều tương tự với Jordan Henderson. Nhưng chẳng ai kèm Gakpo.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 4
 

Vậy ai sẽ là người theo kèm Gakpo? Ở đây, khi Fabinho có bóng và bị Fred truy cản, Casemiro lại ở bên trái để bám theo Elliott. Raphael Varane rất muốn tiến lên và áp sát Gakpo, người đang ở vị trí bên cạnh trọng tài, nhưng điều đó rất nguy hiểm vì nó sẽ tạo khoảng trống cho Nunez băng vào.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 5
 

Đến ảnh dưới, Lisandro Martinez là người phải di chuyển một quãng đường khá xa khỏi hàng thủ để theo kèm Gakpo.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 6
 

Đến khi Gakpo di chuyển giữa các tuyến ở trung lộ, hậu vệ phải Diogo Dalot là người phải băng lên ngang hàng với Casemiro để kèm Gakpo.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 7
 

Ba hậu vệ của Manchester United bị Gakpo kéo ra khỏi vị trí chỉ trong ít phút, vì Casemiro gần như chỉ quan sát Elliott. Tất nhiên, không có gì sai khi các cầu thủ Man United thay phiên nhau theo kèm Gakpo khi anh di chuyển đến các khu vực khác nhau, nhưng vấn đề là anh thường xuyên bị các cầu thủ Man United bỏ qua. Ví dụ như ở đây, Gakpo đang xin bóng từ Elliott:

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 8
 

Tiếp đến, Gakpo lại vẫy tay để xin một đường chuyển cánh. Một lần nữa, bộ ba tiền vệ của Manchester United lại lo lắng về ba tiền vệ khác của Liverpool.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 9
 

Dần dần, Liverpool bắt đầu tìm thấy Gakpo ở những vị trí nguy hiểm. Tại đây, Salah nhận bóng và chuyền cho Gakpo, người sau đó đưa bóng cho Nunez.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 10
 
Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 11
a

Đây là một tình huống khác khi bộ ba tiền vệ của United đang theo dõi Fabinho, Henderson và Elliott. Antony ở gần đó nhưng chỉ quan sát Andy Robertson. Henderson thoải mái đưa bóng cho Gakpo, giúp Liverpool có những lựa chọn tuyệt vời trên hàng công.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 12
 
Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 13
 

Đây gần như là thời điểm mà sự tự do của Gakpo tỏ ra rất quan trọng. Henderson chuyền bóng cho Gakpo, người chỉ cần thực hiện một đường chuyền tương đối đơn giản cho Salah là Liverpool sẽ có một pha phản công chết chóc. Tiếc là Salah lại ở quá gần với Martinez, người đã chặn được đường chuyền.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 14
 
Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 15
 

Nhưng cuối cùng, bàn mở tỷ số đã đến. Một lần nữa, nó bắt đầu với việc Gakpo tiếp tục được tự do ở giữa sân.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 16
 

Trước hết, Liverpool chuyền bóng cho Robertson ở sát đường biên trái. Dalot tiến lên để áp sát hậu vệ người Scotland. Lần đầu tiên, Gakpo bị Fred bám theo.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 17
 

Robertson rê bóng khéo léo vào trong và chờ góc thích hợp để chuyền. Dalot đi theo anh ta. Fred bây giờ trở thành hậu vệ phải, nhưng lại mắc sai lầm nghiêm trọng khi tìm cách cản phá đường chuyền cho Gakpo, trong khi lẽ ra anh phải đứng thẳng hàng với hàng thủ. Fred cố gắng lấy lại vị trí của mình, nhưng lại vấp ngã. Bóng được đưa ra phía sau và loại bỏ cầu thủ người Brazil.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 18
 

Sau đó là một tình huống dễ đoán: Gakpo ngoặt bóng vào trong, loại bỏ Varane và đưa bóng ra góc xa để mang lại lợi thế quan trọng cho Liverpool trước khi hiệp 1 khép lại.

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 19
 

     

Jurgen Klopp đã làm gì để giúp Gakpo tỏa sáng trước Man United 20
 

Sau giờ nghỉ, Liverpool tấn công dồn dập. Elliott chuyền ngang để Nunez ghi bàn thứ hai, sau đó Salah và Gakpo phối hợp xuất sắc để nâng tỷ số lên 3-0.

Từ đó, Manchester United sụp đổ. Không giống như trận đấu mùa trước tại Old Trafford khi Liverpool dẫn trước 5-0 và quyết định “thả lỏng”, lần này họ không dừng lại. Gakpo, Nunez và Salah đều kết thúc trận đấu với hai bàn thắng, trong khi cầu thủ vào thay người Roberto Firmino ghi bàn thứ bảy.

Hiệp 2 trận đấu này sẽ sống mãi trong ký ức của những người hâm mộ Liverpool. Nhưng hiệp 1 có thể khiến Klopp hài lòng hơn. Trong một mùa giải khó khăn, khi cách tiếp cận của Klopp thường xuyên bị nghi ngờ, kế hoạch của ông đã hoạt động hoàn hảo.

Lược dịch bài viết "How Jurgen Klopp enabled Cody Gakpo to shine in Liverpool’s rout of Manchester United" của Michael Cox (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow