Julian Alvarez: Siêu sao mới của Manchester City?

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 22/09/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Với phong độ ấn tượng từ trong hơn một tháng qua, 2023/24 rất có thể sẽ là mùa giải đột phá của Julian Alvarez. Chàng trai người Argentina đang nỗ lực hết sức trên con đường trở thành siêu sao mới của Manchester City. 

379621394_6619326281517105_7150823566174657905_n
 

Một Alvarez toàn diện hơn, một người chia lửa tuyệt vời của Haaland và De Bruyne

Erling Haaland đã và đang là trung phong số một của Man City. Ở mùa giải năm nay, siêu sao 23 tuổi đang tiếp tục thể hiện phong độ rất tốt với 7 bàn thắng và 1 đường kiến tạo sau 8 lần ra sân. Dẫu vậy, dù xuất sắc là thế, nhưng Haaland vẫn có những ngày thi đấu kém duyên. Đây là điều không thể tránh khỏi.

Ví dụ như việc cựu sao Borussia Dortmund không thể ghi bàn ở trận đấu với Newcastle United tại vòng 2 Ngoại Hạng Anh và trận ra quân Champions League gặp Sao Đỏ Belgrade. Tuy nhiên, Man City vẫn giành chiến thắng trong hai trận đấu đó, nhờ màn tỏa sáng của Julian Alvarez. 

Chàng trai người Argentina ghi bàn duy nhất vào lưới Chích chòe, trực tiếp giúp The Citizens giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Ở trận đấu này, Haaland tung ra 4 pha dứt điểm nhưng đều không thể điền tên mình lên bảng điện tử. 

Và những gì Alvarez làm được trong cuộc đối đầu với vị khách tới từ Serbia còn ấn tượng hơn gấp bội. Trong ngày số 9 bị xà cột cản phá ở cả 2 cú sút trúng đích và chỉ có thể để lại một đường kiến tạo, thì số 19 lại tỏ ra sắc bén cũng như “mắn” bàn hơn rất nhiều khi lập hẳn một cú đúp. Alvarez chính là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng ngược của Man City. 

Với 4 pha lập công, Alvarez đang đứng thứ nhì (ngay sau Haaland) trong danh sách ghi bàn của đội chủ sân Etihad ở mùa năm nay. Có thể dễ dàng nhận thấy, cựu cầu thủ River Plate đang làm rất tốt việc san sẻ trọng trách ghi bàn với người đồng đội cùng tuổi. Tuy nhiên, Alvarez không chỉ biết phá lưới đối thủ. 

Ngoài 4 bàn thắng kể trên, chân sút sinh năm 2000 cũng đã có 3 kiến tạo. Alvarez đang là cầu thủ có số lần “dọn cỗ” nhiều thứ nhì trong hàng ngũ Man City, chỉ sau Phil Foden - người sở hữu 4 đường chuyền thành bàn. 

Julian Alvarez Siêu sao mới của Manchester City 1
 

Nhưng nếu ở góc nhìn tổng quan, số 19 lại có số lần ghi dấu giày vào bàn thắng nhiều hơn ngôi sao người Anh. Bên cạnh 4 lần “nổ súng” và 3 kiến tạo, Alvarez còn mang về quả penalty để Haaland ghi bàn trong trận đại thắng 5-1 trước Fulham ở vòng 4 Ngoại Hạng Anh. Đây có thể được coi như một pha kiến tạo gián tiếp của nhà vô địch World Cup 2022.

Alvarez đã 8 lần góp dấu giày vào các bàn thắng của Man City trong 8 lần ra sân ở mùa năm nay. Nếu như Haaland giỏi ghi bàn, Foden giỏi kiến tạo thì người đồng đội mang áo số 19 của họ giỏi cả hai. Alvarez đang cho thấy mình có thể cân bằng và làm tốt cả hai công việc này ở cùng một thời điểm. 

Về chuyên môn nói chung và khả năng săn bàn nói riêng, chàng trai người Argentina không bằng Haaland. Về kinh nghiệm chơi bóng ở Anh, Alvarez cũng chẳng bằng Foden hay những người đàn anh như Bernardo Silva hay Jack Grealish. 

Tuy nhiên, cựu cầu thủ River Plate lại xuất sắc một cách hài hòa. Tính từ đầu mùa, Man City đã có 19 lần xé lưới đối phương. Trong đó, Alvarez góp công vào 8 bàn thắng. Hay nói cách khác, chân sút sinh năm 2000 đã để lại dấu giày trong gần một nửa (42%) số bàn thắng của toàn đội. 

Từ vị trí kép phụ ở mùa trước, Alvarez đã trở thành một trong những cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất trong đội hình của nửa xanh thành Manchester tại mùa bóng năm nay. Pep Guardiola sẽ tiếp tục cho cầu thủ 23 tuổi đá chính thường xuyên, cho tới ít nhất là khi De Bruyne hoàn toàn bình phục chấn thương. 

Julian Alvarez Siêu sao mới của Manchester City 2
 

Ở phòng họp báo sau thắng lợi trước Sao Đỏ, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng đã ghi nhận sự toàn diện của Alvarez. 

“Ở mùa năm ngoái, Man City có Ilkay Gundogan ở vị trí đó (sau lưng tiền đạo cắm). Khi Gundo đã rời đi (chuyển sang Barcelona) và Kevin De Bruyne dính chấn thương (phải nghỉ thi đấu 4 tháng), chúng tôi rất gần một nhân tố có thể chơi gần Haaland. Đừng bao giờ đặt hết gánh nặng ghi bàn lên vai cậu ấy”, Pep nói. 

“Alvarez đã cho thấy mình là một mối đe dọa rất nguy hiểm đối với hàng phòng ngự đối phương khi được chơi sau lưng Haaland. Từ ghi bàn cho tới kiến tạo, cậu ấy luôn nỗ lực hết mình trong mọi trận đấu”. 

Ngoài việc dành lời khen cho Alvarez sau khi trận đấu kết thúc, Guardiola còn tin tưởng giao cho cậu học trò 23 tuổi trọng trách thực hiện đa số các tình huống cố định. Điều này gần như là không thể diễn ra nếu De Bruyne có mặt trên sân. 

Và ở một trong những pha đá phạt trực tiếp. Alvarez đã vẽ nên đường cong vô cùng khó chịu vào lưới Sao Đỏ. Cầu thủ sinh năm 2000 không chỉ cho thấy sự nỗ lực trong việc làm thay công việc kiến tạo của De Bruyne, mà Alvarez còn đang cố gắng mài giũa kỹ năng đá phạt của mình. 

Ở góc nhìn rộng hơn, nhà vô địch World Cup 2022 đã và đang quyết tâm trở thành một phiên bản toàn diện hơn so với chính bản thân anh ở mùa 2022/23. Ở mùa năm ngoái (mùa đầu tiên khoác áo Man City), Alvarez chơi 49 trận, ghi được 17 bàn và có 5 kiến tạo. 

Trong 8 trận đầu tiên, tân binh 22 tuổi chỉ có 3 lần “nổ súng”. Còn trong 8 trận đầu tiên ở mùa 2023/24, Alvarez có khởi đầu vô cùng ấn tượng với 4 pha lập công và 3 lần “dọn cỗ”. Tỷ lệ ghi bàn/kiến tạo của ngôi sao 23 tuổi là cân bằng hơn rất nhiều so với mùa trước. 

Đã đến lúc để Alvarez vươn tầm và trở thành một siêu sao

Nếu có thể giữ vững phong độ thăng hoa như thời điểm hiện tại, cựu cầu thủ River Plate sẽ trở thành trụ cột không thể thay thế của Man City và sẽ có sự bứt phá rõ nét trong quá trình phát triển của mình. 

Từ năm 2022 đến nay, Alvarez chơi khá ổn ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Chàng trai sinh năm 2000 cũng đã chứng minh được năng lực của mình khi dù vẫn còn trẻ, nhưng Alvarez đã có chỗ đứng ổn định ở Man City - một trong những CLB hàng đầu thế giới và Argentina - một trong những ĐTQG mạnh nhất hành tinh. 

Về mặt danh hiệu, Alvarez cũng chẳng thiếu khi đã có tổng cộng 7 chức vô địch cùng Man City (Ngoại Hạng Anh, cúp FA, Champions League, siêu cúp châu Âu) và tuyển Argentina (Copa America, World Cup, Finalissima). 

Julian Alvarez Siêu sao mới của Manchester City 3
 

Cầu thủ 23 tuổi đã có những bước thăng tiến vượt bậc trong hơn một năm qua. Dẫu vậy, bấy nhiêu đó vẫn là chưa đủ để Alvarez bứt tầm và trở thành một siêu sao. Người ta có thể dùng từ “ngôi sao” hay “tài năng trẻ” hoặc “sao trẻ” để nói về chàng trai này, nhưng Alvarez chưa đủ tầm để được công nhận là một siêu sao thực thụ. 

Đây là điều mà cựu tuyển thủ Scotland Ally McCoist đã nói sau màn tỏa sáng của Alvarez ở trận Man City 3-1 Sao Đỏ. “Có thể hơi lạ lùng khi tôi nói ra điều này, nhưng tôi nghĩ Alvarez đã không nhận được quá nhiều sự chú ý bất chấp cậu ấy đã giành được rất nhiều danh hiệu trong hai năm vừa qua”, McCoist phát biểu trên sóng kênh truyền hình TNT Sports. 

“Ý tôi là nếu bạn nhắc tới những cầu thủ chủ chốt của Man City; bạn sẽ nghĩ ngay đến những Ederson Moraes, Ruben Dias, Rodri hay Haaland. Alvarez có thể đang không nằm trong nhóm này, nhưng với phong độ hiện tại, cậu ấy sẽ gia nhập danh sách đó. Alvarez đang từng bước trở thành một mảnh ghép không thể thiếu của Man City”. 

Mục tiêu trước mắt của chàng trai người Argentina là xây dựng một chỗ đứng thật vững chắc trong đội hình xuất phát của Pep Guardiola. Với phong độ hiện tại, Alvarez sẽ không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành nhiệm vụ đó. 

Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất và đồng thời cũng là khó khăn nhất của anh ở mùa giải năm nay sẽ là trở thành một siêu sao. Hãy cùng chờ đợi xem Alvarez sẽ thi đấu như thế nào ở phần còn lại của mùa bóng, khi Man City phải chạm trán những đối thủ khó nhằn trong nhóm Big Six tại Ngoại Hạng Anh và những đội bóng mạnh tại Champions League. 

Cầu thủ người Argentina đã có một mùa giải để làm quen với môi trường bóng đá Anh và thích nghi với chiến thuật của Pep Guardiola. Với sự hưng phấn khi tinh thần lên cao nhờ những màn thể hiện chói sáng trong thời gian qua, giờ chính là lúc thích hợp để Alvarez tạo ra một mùa giải đột phá và trở thành siêu sao, một siêu sao mới của Manchester City!

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow