Jude Bellingham: Thời thế tạo anh hùng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 20/09/2023 16:19(GMT+7)

Zalo

Bóng đá luôn tồn tại những gam màu sáng tối. Khi mà Jadon Sancho đang trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất trong sự nghiệp, đối diện với tương lai bất định tại Manchester United, thì ở phía bên kia Đại Tây Dương, đồng đội một thời của Sancho là Jude Bellingham lại đang dần trở thành thần tượng mới tại thủ đô Madrid – nơi những Madridista hát vang tên cậu sau mỗi chiến thắng của Los Blancos. 

jude
 

Sau mỗi bàn thắng mà Bellingham ghi được, chàng thành niên này chạy nhanh đến khán đài, dang rộng hai cánh tay hướng đến các CĐV. Khoảnh khắc đó ngày càng trở nên quen thuộc với những người yêu mến Real Madrid. Pha ăn mừng của Bellingham nổi tiếng đến mức tay vợt số hai thế giới Carlos Alcaraz thậm chí còn sao chép lại nó sau những lần anh đánh bại đối thủ tại US Open 2023.

Jude Bellingham Thời thế tạo anh hùng 1
Jude Bellingham đang có sự khởi đầu như mơ tại đội bóng mới Real Madrid.

Rõ ràng, Bellingham đang sống trong những ngày tháng đẹp nhất của sự nghiệp, kể từ khi còn là cậu nhóc 7 tuổi chập chững gia nhập học viên đào tạo trẻ của Birmingham City. Ở tuổi 20, chuyến xuất ngoại thứ hai của chàng tiền vệ người Anh xem chừng không trắc trở như giới chuyên môn từng nhận định ban đầu. Trải qua 5 trận đấu trong màu áo Real, 5 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, cùng với đó là 3 lần được bình chọn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, đó là một thành tích cực kỳ ấn tượng với cựu sao mai của Birmingham và Dortmund. 

Chưa dừng lại ở đó, khi tháng 9 bắt đầu với loạt trận đấu trong màu áo ĐTQG, một lần nữa Bellingham cho thấy sự tiến bộ thần tốc của mình. Bất chấp 65 phút thi đấu chưa thực sự nổi bật trước Ukraine ở vòng loại Euro 2024, thế nhưng Bellingham đã kịp trở lại bằng màn trình diễn chói sáng ở trận giao hữu với Scotland bằng việc đóng góp trực tiếp vào 2 bàn thắng của Tam Sư. Đặc biệt, pha dọn cỗ của Bellingham giúp Harry Kane ấn định chiến thắng 3-1 thực sự đẳng cấp. Nhận bóng giữa sự áp sát của bộ đôi Ryan Christie và Callum McGregor, bằng sự khéo léo của mình, Bellingham đã thoát khỏi sự đeo bám, tiếp tục dẫn bóng trực diện vào khu vực hàng phòng ngự 5 người, buộc trung vệ lệch trái Kieran Tierney phải băng lên ngăn chặn. Và khi khoảng trống được tạo ra, Bellingham tung ra một đường chọc khe tinh tế đặt Kane vào tư thế thuận lợi dứt điểm tung lưới thủ thành Angus Gunn. Trước đó 5 phút, suýt chút nữa tiền vệ mang áo số 10 của tuyển Anh đã hoàn tất cú đúp bàn thắng sau pha solo “tả xung hữu đột” giữa hàng phòng ngự số đông của Scotland. Sau 84 phút góp mặt trên sân, ngoài 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, Bellingham còn tạo điểm nhấn với 4/5 pha qua người thành công, thực hiện thành công 30/34 đường chuyền với tỉ lệ chính xác 88%.

Jude Bellingham Thời thế tạo anh hùng 2
Khi trở về phục vụ ĐTQG, Bellingham tiếp tục sắm vai nhân vật chính.

Đến đây nhiều người có thể đặt ra nghi ngờ, rằng “chỉ là một trận đấu giao hữu thôi”, hay “chỉ là Scotland thôi mà”. Không! Nên nhớ rằng Scotland là đội bóng đã thắng cả 5 trận tại vòng loại Euro 2024. Cũng chính họ là đội tuyển đã đánh bại Tây Ban Nha 2-0 vào tháng 3/2023, trước khi tiếp tục thị uy sức mạnh trước Na Uy của Martin Odegaard và Erling Haaland -  hai trong số những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League ở thời điểm hiện tại. Hơn nữa, trong quá khứ các trận giao hữu của Anh và Scotland luôn diễn ra quyết liệt chẳng kém gì một trận đấu chính thức.

Còn quá sớm để nói về khả năng vươn tầm ngôi sao của Bellingham, tuy nhiên chúng ta không phủ nhận tiền vệ người Anh sở hữu tố chất đáng nể so với những đồng nghiệp cùng trang lứa. Một người khi mới 16 tuổi đã có màn ra mắt chuyên nghiệp, đến năm 17 tuổi được tôn vinh và treo áo vĩnh viễn tại Birmingham sau thương vụ chuyển nhượng trị giá 26 triệu bảng, để rồi từng bước trở thành mắt xích quan trọng tại Dortmund. Và ngay lúc này, chàng trai 20 tuổi ấy gia nhập dải ngân hà Galacticos, trở thành người tiếp theo kế thừa chiếc áo số 5 của huyền thoại Zinedine Zidane.

Bellingham đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng sự hòa nhập nhanh đến kinh ngạc tại Santiago Bernabeu. Đầu tháng 9 vừa qua, Bellingham san bằng kỷ lục của Cristiano Ronaldo khi trở thành người thứ hai trong lịch sử Real ghi bàn trong cả 4 trận đấu đầu tiên tại La Liga. Quan trọng hơn, đó đều là những pha lập công quan trọng giúp Real toàn thắng để đứng đầu BXH. Bellingham bắt đầu “mở tài khoản” trong chiến thắng 2-0 trước Athletic Bilbao, ghi bàn gỡ hòa trước Almeria, để rồi sắm vai người hùng ở hai cuộc đối đầu tiếp theo với Celta Vigo và Getafe.

Thời thế tạo anh hùng

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông trước thềm mùa giải mới, HLV Carlo Ancelotti thừa nhận đây sẽ là một mùa giải đầy trắc trở với Real Madrid. Đầu tiên, sự ra đi của Karim Benzema nằm ngoài dự tính của chiến lược gia người Italia. Ý định ban đầu của tiền đạo người Pháp là ở lại Bernabeu thêm 1 mùa giải nữa. Tuy nhiên, lời đề nghị không thể cưỡng lại của Al Ittihad từng bước khiến Benzema xiêu lòng và thay đổi quyết định. Để thay thế cho vị trí của Benzema, BLĐ Real từng khát khao có được chữ ký của Kylian Mbappe. Bản thân vua phá lưới tại World Cup 2022 cũng nóng lòng muốn đầu quân cho Los Blancos. Tuy nhiên, nỗ lực đến phút cuối cùng của phái đoàn Real cũng phải chào thua trước thái độ cứng rắn của Paris Saint-Germain. Thương vụ này đành gác lại, ít nhất là cho đến mùa hè 2024. 

Không chỉ vậy, chiều đi của Real cũng chứng kiến Marco Asensio rời CLB sau 9 năm gắn bó. Thống kê cho thấy, bộ đôi Benzema và Asensio đã đóng góp tổng cộng 139 bàn thắng và kiến tạo cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha trong 2 mùa giải gần nhất. Phương án bổ sung duy nhất cho hàng công chỉ là một Joselu đã 33 tuổi, được mượn về từ Espanyol với mức giá vỏn vẹn 500.000 euro, sau một mùa giải tương đối thành công với 16 bàn thắng tại La Liga 2022/2023. Xét mọi góc độ, sự trở lại của cựu tiền đạo trưởng thành Castilla là một phương án chữa cháy đúng nghĩa. Đó đơn giản chỉ là một giải pháp tình thế, trước khi Real hướng đến những bom tấn thực thụ trong tương lai gần.

Để đối phó với bài toán đầu ra bàn thắng, HLV Ancelotti đã thử nghiệm sơ đồ 4-3-1-2 xuyên suốt giai đoạn tiền mùa giải, với việc bố trí bộ đôi Vinicius Junior và Rodrygo đá cao hơn, đồng thời có xu hướng bó vào trung lộ khai thác triệt để khu vực hành lang trong. Ở phía dưới, sự cơ động của Federico Valverde và Eduardo Camavinga phù hợp với vai trò của các tiền vệ trung tâm lệch cánh. Người đá thấp nhất trên hàng tiền vệ là Aurelien Tchouameni. Bất chấp phong độ có phần sa sút sau kỳ World Cup 2022, tiền vệ người Pháp đang cho thấy dấu hiệu trở lại mạnh mẽ bằng phong độ cực tốt khi được chơi ở vị trí “mỏ neo”. Ngoài ra, lối chơi thông minh cùng khả năng chuyền bóng thượng thường của hai lão tướng Toni Kroos và Luka Modric cũng là một phương án dự phòng chất lượng để đảm bảo chiều sâu đội hình của hàng tiền vệ Real trong mùa giải này. 

Đến đây, nhiều người bất giác cảm thấy lối chơi của Real ở thời điểm hiện tại có nét tương đồng với AC Milan của giai đoạn hoàng kim 2003-2007, từ con người cho đến phong cách chơi bóng. Valverde và Camavinga mang đến giải pháp tương tự Clarence Seedorf và Gennaro Gattuso, trong khi Toni Kroos được xem là truyền nhân của Andrea Pirlo. Nhưng để sơ đồ này hoàn hảo, HLV Ancelotti cần một “Kaka mới” cho riêng mình. Và cái tên được chọn chính là Bellingham!

Bằng một cách đặc biệt nào đó, vị chiến lược gia 64 tuổi đang bỏ công đào tạo một người chỉ thi đấu 5% tổng số phút trong vai trò hộ công tại Dortmund đảm nhận vai trò cố định đó tại Real. Nếu sơ đồ 4-4-2 của Real là sơ đồ kim cương, thì Bellingham chính là đỉnh của viên kim cương đó. Tuy vậy, người đá cao nhất trên hàng tiền vệ ở vai trò hộ công không nhất thiết phải là một người sở hữu nhãn quang chiến thuật hoàn hảo, luôn chực chờ để tung ra những đường chuyền chết chóc xé toạc hàng phòng ngự đối thủ. Đó là phẩm chất mà người ta từng nói về của Kaka, còn với Bellingham thì lại là một câu chuyện khác. 

Jude Bellingham Thời thế tạo anh hùng 3
Mối liên kết giữa Vinicius – Bellingham – Rodrygo sẽ là chìa khóa thành công của Real?

Chàng thanh niên đến từ xứ sở sương mù cung cấp sự cơ động, khả năng di chuyển không bóng cực tốt. Ngoài ra, với thể hình lý tưởng cùng chiều cao 1,86m, Bellingham luôn biết cách tạo ra lợi thế trong các pha tranh chấp bóng. Về cơ bản, cả Vinícius và Rodrygo đều không xuất phát ở vai trò trung phong thuần thúy, bởi thể hình tương đối hạn chế. Họ vẫn di chuyển rộng ra cánh, tận dụng tối đa khoảng trống ở khu vực hành lang trong, trước khi tạo ra một điểm chạm đủ tốt cho một pha dứt điểm. Bellingham đang là người được hưởng lợi từ lối chơi mới mẻ này. Bản thân bộ ba này đang dần hình thành nên mối liên kết. Phát biểu với Real Madrid TV, Vinicius đã chia sẻ: “Hi vọng mối quan hệ giữa tôi và cậu ấy cũng tốt như giữa tôi với Benzema. Chúng tôi sẽ cố gắng cùng nhau ghi thật nhiều bàn thắng, tạo ra nhiều pha kiến tạo và luôn cảm thấy vui vẻ". 

Chưa dừng lại ở đó, Bellingham còn được người thầy mới của mình tin tưởng tuyệt đối. Khi được hỏi liệu ông có mua thêm tiền đạo để thay thế Benzema, HLV Ancelotti đã thẳng thắn trả lời: “Chúng tôi tin rằng sự có mặt của Bellingham đã khỏa lấp sự thiếu vắng của Benzema. Bellingham là một cầu thủ nghiêm túc, trưởng thành và có nhiều phẩm chất tốt. Những gì cậu ấy đang làm được không phải điều ngạc nhiên với chúng tôi. Điều ngạc nhiên là bây giờ cậu ấy mới 20 tuổi”.

Mọi thứ thuận lợi đang đến, chỉ cần Bellingham cố gắng, chàng thanh niên này sẽ có nhiều cơ hội để vươn tầm tại Real Madrid!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Một mùa giải “bùng cháy” rực rỡ trong màu áo Real Betis tưởng chừng như sẽ đưa Isco đến với nước Đức để viết tiếp câu chuyện phục sinh mang đầy yếu tố thần thoại của mình. Nhưng rồi, ca chấn thương gãy xương mác trái ở trận hòa Las Palmas mới đây đã khiến những kỳ vọng dành cho thần đồng một thời của bóng đá Tây Ban Nha nhanh chóng tan tành theo mây khói.

Sa thải Erik ten Hag là điều bắt buộc của Sir Jim?

Khi niềm vui sướng lan tỏa tới khắp nửa đỏ tại sân Wembley, trong phút chốc, Erik ten Hag trông như một người đàn ông được tái sinh. Ông đến sân với nỗi lo của một người phải bước lên chiếc cầu khỉ, nhưng kết thúc trận chung kết FA Cup với vị thế của người đang đi bộ trên mặt nước, cũng như được Lisandro Martinez nâng lên cao như thể ông là một linh vật quý giá.

X
top-arrow