Jorginho đang có vai trò mới ở Arsenal?

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 26/10/2023 16:19(GMT+7)

Zalo

Sau nửa mùa giải đầu tiên tại Arsenal, vai trò cụ thể của Jorginho đã và đang trở nên rõ ràng hơn ở mùa giải thứ hai. Không phải một kép chính, giờ đây, ngôi sao người Ý đang có một vai trò rất khác tại sân Emirates. 

368062535_350058920925418_1601613994993240303_n
 

Jorginho đang không còn là chính mình?

Arsenal phải thi đấu 21 trận tại Ngoại Hạng Anh và Europa League (ở thời điểm đó, Pháo thủ đã bị loại ở hai đấu trường còn lại là cúp Liên đoàn và cúp FA) nếu tính từ tháng 2/2023 đến hết mùa giải năm ngoái. Ở 21 trận đấu ấy, HLV Mikel Arteta xếp Jorginho đá chính 11 trận trong tổng số 16 lần ra sân. 

Nhà vô địch Euro 2020 đã nhiều lần được các chuyên gia khen ngợi vì chơi tốt. 

“Để Jorginho ngồi dự bị là sai lầm lớn của Arteta. Southampton quá may mắn khi cậu ấy không có tên trong đội hình xuất phát”, cựu cầu thủ Arsenal Paul Merson nêu quan điểm sau trận Arsenal 3-3 Southampton hôm 22/4. 

“Arteta xứng đáng được ghi nhận vì lựa chọn Jorginho. Nhiều người sẽ nói rằng Thomas Partey nên đá chính nhưng ông ấy nghĩ khác. Jorginho điều tiết trận đấu và chỉ dẫn được cho các đồng đội. Sự bình tĩnh từ Martin Odegaard và cậu ấy quả thực đáng kinh ngạc”, Gary Neville ngợi khen Jorginho sau trận Newcastle United 0-2 Arsenal hôm 7/5.

“Lý do các cầu thủ Manchester United và Pep Guardiola nói Paul Scholes là cầu thủ ưa thich của họ là vì ở những chuyến làm khách khó khăn nhất, những cầu thủ này trở nên độc nhất vô nhị. Họ có sự bình tĩnh, sự cân bằng để giúp đội bóng vận hành. Đó là điều mà Jorginho khiến tôi nhớ đến. Cậu ấy chơi rất ấn tượng”.

Jorginho đang có vai trò mới ở Arsenal 1
 

Sang tới mùa giải năm nay, nhà cầm quân 41 tuổi không còn trọng dụng cậu học trò sinh năm 1991 nhiều như vậy. Sau 12 trận vừa qua, Jorginho chỉ có vỏn vẹn 4 lần được Arteta điền tên vào đội hình xuất phát trong tổng số 10 lần góp mặt trên sân. 

Chấn thương không phải nguyên nhân khiến số 20 không có suất đá chính, bởi trong hơn hai tháng vừa qua, Jorginho chỉ phải nghỉ thi đấu đúng 5 ngày (6-11/8) vì bị đau cơ. Như vậy, có thể khẳng định Arteta không muốn sử dụng cựu sao Chelsea chỉ vì lý do chuyên môn đơn thuần. Số lượng đã ít, chất lượng cũng chẳng khá khẩm hơn là bao khi Jorginho đã hai lần bị chỉ trích vì thi đấu thiếu hiệu quả. 

Phút thứ 55 trong trận hòa 2-2 trước Tottenham Hotspurs hôm 24/9, cựu cầu thủ Napoli dù có đủ thời gian và không gian để suy nghĩ cũng như đưa ra quyết định sau khi nhận đường chuyền về của Gabriel Jesus ở giữa sân. 

Tuy nhiên, Jorginho lại xử lý lóng ngóng và để mất bóng vào chân James Maddison - người sau đó đã kiến tạo cho Son Heung Min ghi bàn gỡ hòa, trực tiếp khiến đội chủ nhà đánh rơi chiến thắng.

Bình luận về tình huống đáng quên của cựu tiền vệ Hellas Verona, cựu trung vệ Arsenal Sol Campbell cho rằng người hậu bối của ông đã đánh mất chính mình. 

“Cậu ấy đã không còn là chính mình ở tình huống này. Jorginho thường nhận bóng và di chuyển nhanh. Đó là lối chơi của cậu ấy. Cậu ấy đã có cơ hội chuyền bóng cho Ben White, nhưng lại xử lý chậm chạp để Maddison cướp được bóng. Đó rõ ràng không phải một tình huống xử lý tốt ở những trận đấu căng thẳng như thế này”, Campbell nói. 

Chưa tới một tháng sau, Jorginho lại bị một bậc tiền bối khác chỉ trích, lần này là Ian Wright. “Jorginho thiếu động lực thi đấu, ngoài ra khả năng di chuyển của cậu ấy thực sự có vấn đề”, Wright phát biểu sau trận Chelsea 2-2 Arsenal hôm 21/10. 

Jorginho sẽ có vai trò mới ở Arsenal?

Hàng tiền vệ của Arsenal giờ đây được đảm nhiệm bởi Odegaard, Declan Rice, Kai Havertz và Thomas Partey, không có suất đá chính cho Jorginho. Tuy nhiên, ở góc nhìn tổng quan, tình hình của ngôi sao người Ý ở Arsenal không chỉ có sự tiêu cực. 

Không được ra sân thường xuyên, không có thâm niên lâu năm tại CLB, nhưng Jorginho vẫn có sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Rice từng tiết lộ mình đang coi người đàn anh mang áo số 20 là tấm gương sáng để noi theo. 

“Người đã làm tôi ngạc nhiên rất nhiều kể từ khi đến Arsenal là Jorginho. Anh ấy là một cầu thủ tài năng, Jorginho cũng như một HLV trên sân tập. Anh ấy luôn ở đúng vị trí, luôn biết khi nào nên chuyền và khi nào lên giữ bóng lại. Tôi đang cố gắng học hỏi những điều nhỏ nhất từ anh ấy”.

Odegaard cũng nể trọng kinh nghiệm và những trải nghiệm trong sự nghiệp của Jorginho. “Một trong những điều đặc biệt nhất của Jorginho là kinh nghiệm. Anh ấy đã giành được nhiều thành tựu và Jorginho đã mang tinh thần đó tới Arsenal để giúp đỡ các cầu thủ trẻ”, tờ Evening Standard dẫn lời đội trưởng của đội chủ sân Emirates. 

Jorginho còn cho biết, anh đã có một vài sự tác động bằng lời nói để giúp Arsenal chiêu mộ thành công Havertz ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua. 

“Khi tôi biết tin Arsenal có kế hoạch chiêu mộ Kai, tôi đã gọi ngay cho cậu ấy để hỏi thông tin đó có chính xác không. Kai bảo vâng, có thể. Tôi đáp lại cậu cần phải đến đây. Tôi muốn điều tốt đến với Kai. Thương vụ này tốt cho cả đôi bên”, cựu đội phó Chelsea kể lại trên kênh Youtube chính thức của CLB. 

Ngay cả khi không được thi đấu, Jorginho vẫn có những sự hỗ trợ dành cho toàn đội. Không ít cổ động viên Arsenal đã cảm thấy thích thú với hình ảnh ngôi sao sinh năm 1991 đứng sát rìa đường biên, liên tục động viên, tiếp lửa và chỉ đạo các đồng đội trong chiến thắng 3-2 trước Bournemouth hôm 4/3.

Jorginho đang có vai trò mới ở Arsenal 2
 

“Tôi luôn cố gắng giúp đỡ các cầu thủ Arsenal ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh; kể cả khi tôi phải ngồi ngoài hoặc đang bận khởi động”, Jorginho bộc bạch với kênh Youtube của Pháo thủ. 

“Trở thành một HLV có thể sẽ là sự lựa chọn lý tưởng trong tương lai. Nhưng tôi luôn nghĩ mình không muốn vì làm cầu thủ thôi đã bận rộn lắm rồi, làm HLV thì lại càng bận hơn. Tôi cũng bắt đầu có phần luống tuổi rồi. Có lẽ tôi sẽ thay đổi suy nghĩ của mình”.

Jorginho sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 12 năm nay. Ngôi sao người Ý hiểu rõ rằng mình không còn quá trẻ để có thể tự tin cạnh tranh suất đá chính với những người đàn em trẻ khỏe hơn, sung sức hơn như Rice hay Odegaard. 

Từ trước đến nay, Jorginho cũng chưa bao giờ được biết đến là một tiền vệ thực sự mạnh về thể lực - yếu tố rất quan trọng ở môi trường khắc nghiệt như bóng đá Anh.

Cầu thủ sinh năm 1991 chấp nhận điều đó nên Jorginho không hề coi việc mình không được đá chính thường xuyên ở Arsenal là điều gì đó quá nghiêm trọng. Minh chứng là số 20 đã tuyên bố mình vẫn đang cảm thấy rất hạnh phúc tại Emirates sau khi thi đấu không đạt kỳ vọng trong trận hòa trước Chelsea. 

Trước đó, Arteta cũng lên tiếng bảo vệ Jorginho sau khi cậu học trò người Ý mắc lỗi trong trận hòa Tottenham. “Tôi yêu anh ấy. Sai sót là một phần của bóng đá. Tất cả chúng tôi đều ở bên anh ấy, không còn nghi ngờ gì nữa”, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha quả quyết trong phòng họp báo.

Jorginho đang có vai trò mới ở Arsenal 3
 

Nhiều khả năng, vai trò mới của Jorginho sẽ là một cầu thủ dự bị, nhưng có nhiệm vụ rất quan trọng là hỗ trợ những đồng đội trẻ tuổi về mặt tinh thần. 

Với những thành tích như chức vô địch Euro 2020 cùng tuyển Ý, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2020/21 do UEFA trao tặng, cúp Champions League cùng Chelsea và kinh nghiệm hơn 5 năm thi đấu tại Anh; Jorginho hoàn toàn phù hợp và có thể đảm nhiệm tốt vai trò này. 

Với một tập thể có nhiều cầu thủ trẻ như Arsenal (độ tuổi trung bình là 24.8, thấp thứ 3 tại Ngoại Hạng Anh 2023/24) thì những kinh nghiệm dày dặn của cựu sao Napoli là yếu tố rất cần thiết. Ngoài ra, Jorginho có thể không đủ sức đá chính, nhưng anh lại là một phương án dự bị vô cùng chất lượng. 

Và quan trọng nhất, ngôi sao 31 tuổi không cần phải ra sân thường xuyên để có được sự tôn trọng của các cầu thủ Arsenal. 

Jorginho đang có vai trò mới ở Arsenal 4
 

Tương lai của Jorginho tại Arsenal

Ở mùa hè vừa rồi, Jorginho được cho là đã từ chối lời đề nghị của Fenerbahce vì anh muốn tiếp tục gắn bó với CLB thành London. Tuy nhiên, tiền vệ người Ý vẫn sẽ phải sớm suy nghĩ về tương lai của mình, bởi bản hợp đồng giữa anh và Arsenal sẽ đáo hạn ở mùa hè 2024. 

Dẫu vậy, vẫn còn đó điều khoản gia hạn thêm một năm. Với sức ảnh hưởng của mình và việc các thành viên Arsenal đang hài lòng với Jorginho, điều khoản này hoàn toàn có thể được kích hoạt. Nhưng cũng không ngoại trừ khả năng ngôi sao sinh năm 1991 sẽ đổi ý. 

“Nếu một CLB ở Ý liên hệ với thân chủ của tôi, chúng tôi có thể sẽ có những cuộc thảo luận. Kể cả Juventus. Đừng nói trước điều gì vì trong bóng đá, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra”, Joao Santos - người đại diện của Jorginho chia sẻ với  Radio Kiss Kiss Napoli hồi đầu tháng 9. 

Tựu chung lại, tương lai của Jorginho ở Arsenal sẽ phụ thuộc vào cách anh thể hiện trong vai trò mới. Một vai trò của người đàn anh, lui về phía sau để hỗ trợ tinh thần, “kèm cặp” , dìu dắt cũng như truyền kinh nghiệm cho những chàng trai trẻ tuổi của Arteta. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow