Jordan Henderson: Người bình thường đặc biệt

Tác giả CG - Thứ Sáu 28/07/2023 15:23(GMT+7)

Zalo

Từng mấp mé cánh cửa phải ra đi, bị nhìn nhận là một cầu thủ bình thường, chịu không ít áp lực khi bị so sánh với một trong những huyền thoại vĩ đại nhất đội bóng, tuy nhiên Jordan Henderson vượt qua tất cả và xây dựng di sản vững chắc trong lịch sử Liverpool.

henderson
 

Jordan Henderson có thể không phải đội trưởng sở hữu năng lực chuyên môn nổi bật nhất lịch sử Liverpool, nhưng thành tích đã chứng minh anh là một trong những thủ quân thành công nhất lịch sử “Lữ đoàn đỏ”. Premier League, Champions League, FA Cup, EFL Cup, Community Shield, UEFA Super Cup, FIFA Club World Cup đều đã có trong bộ sưu tập danh hiệu của tiền vệ người Anh. Thậm chí, anh là đội trưởng đầu tiên trong lịch sử Liverpool được nâng cao chức vô địch Premier League danh giá.

Để được khoác áo Liverpool suốt hơn một thập kỷ, hơn nửa thời gian trong đó với vai trò thủ quân, bạn phải có năng lực chuyên môn lẫn uy tín được công nhận. Để có được điều đó, không có cách nào khác ngoài sự nỗ lực và chuẩn mực trong mọi hành động. Merseyside là vùng đất nổi bật bởi giai cấp công nhân và Henderson chính là hiện thân cho sự bền bỉ, tinh thần nỗ lực đến tận cùng của những người lao động. Kể cả khi liên tục phải nhận những sự nghi ngờ, Henderson sẽ chứng minh đến tận cùng rằng anh xứng đáng được tin tưởng.

Sau khi đến Liverpool từ Sunderland với tư cách tài năng trẻ, đã có thời điểm Henderson suýt chút nữa phải khăn gói rời khỏi Anfield khi đội bóng có ý định bán anh cho Fulham để đổi lấy Clint Dempsey. Kể về câu chuyện này, Hendo tiết lộ anh đã khóc nhẹ sau cuộc nói chuyện với HLV Brendan Rodgers. Và rồi lau khô những giọt nước mắt, chàng trai ngoài đôi mươi thời điểm đó không cho phép bản thân được yếu đuối quá lâu. Nếu bị nghi ngờ năng lực, anh sẽ cho thấy mình xứng đáng được khoác lên mình màu áo đỏ vĩ đại của vùng Merseyside.

Jordan Henderson Người bình thường đặc biệt 1
 

Henderson may mắn khi được chơi bên cạnh và học hỏi trực tiếp từ một biểu tượng như Gerrard. Để rồi khi Stevie G rời Liverpool, chính Hendo là người được lựa chọn để kế thừa tấm băng thủ quân từ đàn anh. Dù thời điểm Hendo chính thức trở thành đội trưởng là điều đã được dự báo khi trước đó anh đã là đội phó của CLB, tuy nhiên đây vẫn là lời khẳng định rằng những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng. Từ một người mấp mé việc bị bán đến đội trưởng CLB, không cần nói chúng ta cũng hiểu tiền vệ người Anh đã phải cố gắng nhiều thế nào.

Một trong những giá trị quan trọng nhất của Henderson có lẽ là sự thích nghi. Gia nhập Liverpool với tư cách là một tiền vệ chạy cánh phải triển vọng của Sunderland, cầu thủ người Anh sau đó được Kenny Dalglish, Rodgers và Jurgen Klopp sử dụng ở những vị trí khác nhau. 

Có những giai đoạn anh đá tiền vệ trụ, tuy không đặc biệt xuất sắc nhưng phần nào đó màn trình diễn có thể chấp nhận được trong bối cảnh Liverpool thiếu một tiền vệ trụ đúng nghĩa. Đến khi Fabinho xuất hiện, Henderson được trả về vị trí tiền vệ con thoi sở trường và lập tức anh là mắt xích quan trọng giúp hệ thống của Klopp, đặc biệt hành lang cánh phải, vận hành hiệu quả. Mùa giải 2020/2021, khi Liverpool khủng hoảng chấn thương ở trung vệ đến mức Fabinho - người được Klopp kéo xuống trám vào vị trí này nhưng cũng chấn thương nốt, Henderson lại được tin tưởng giao trọng trách khó và anh chơi ổn định để bảo vệ tốt nhất có thể khung thành của “Lữ đoàn đỏ”.

Henderson không nề hà nhiệm vụ nào miễn là đội bóng cần, dù nó không hề dễ dàng, và luôn cho thấy mình xứng đáng là đầu tàu của cả tập thể. Anh truyền cảm hứng cho đồng đội và luôn hô hào, động viên những chiến hữu xung quanh mình bằng chất giọng hào sảng, dõng dạc cùng nguồn năng lượng không vơi cạn.

Jordan Henderson Người bình thường đặc biệt 2
 

Nhưng thế nào đi chăng nữa, khi bạn kế thừa trọng trách từ một huyền thoại vĩ đại như Steven Gerrard, đó vừa là may mắn đồng thời cũng là áp lực khổng lồ. Gerrard sinh ra ở Liverpool, trưởng thành từ lò đào tạo của CLB, sở hữu tài năng hàng đầu thế giới trong thời kỳ đỉnh cao và dành những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp cho “Lữ đoàn đỏ”. 

Trong khi đó, Henderson đến từ Sunderland và không được đánh giá cao đặc biệt ở một năng lực nào. Gerrard là một tượng đài và sự vĩ đại của anh từng phủ bóng lên sự nghiệp của Henderson. Trong suốt một giai đoạn, Gerrard luôn là tham chiếu cho hành trình làm đội trưởng Liverpool của Henderson. Nói không ngoa, Hendo đã phải nỗ lực phi thường để thoát khỏi cái bóng vô hình từ người đàn anh.

Bạn hãy đọc những gì Steven Gerrard chia sẻ về Henderson trên tờ The Times trong ngày Liverpool đoạt chức vô địch Champions League năm 2019: “Khi Jordan Henderson nâng cao chức vô địch Champions League, cảm xúc đầu tiên của tôi là sự tự hào. Tôi tự hào vì Liverpool đã trở lại với đỉnh cao bóng đá châu Âu và tôi đặc biệt tự hào vì Jordan, vì tôi biết cậu ấy đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Tôi biết cậu ấy đã phải hy sinh rất nhiều cùng vô vàn áp lực và ánh mắt soi xét phải chịu đựng.

Jordan Henderson Người bình thường đặc biệt 3
Jordan Henderson đánh giá cao Steven Gerrard

Nếu phải nêu ra một cầu thủ chuyên nghiệp nhất, Jordan sẽ đứng đầu danh sách của tôi. Cách sống của cậu ấy không thể chê vào đâu được. Cậu ấy là hình mẫu tuyệt vời. Cậu ấy luôn quên mình, đặt bản thân ở sau tập thể. Những điều đó rất quan trọng nhưng tất nhiên cậu ấy cũng là cầu thủ hàng đầu. Cậu ấy có nguồn năng lượng to lớn, đáng tin cậy khi cầm bóng, có dải chuyền bóng tốt và trong thúc đẩy Liverpool hướng về phía trước”.

Khi Hendo gia nhập Liverpool, Gerrard đã từng hứa với mẹ của cựu tiền vệ Sunderland rằng sẽ chăm sóc, kèm cặp để anh có thể hòa nhập và phát triển ở “Lữ đoàn đỏ”. Vì vậy, Gerrard thừa hiểu những áp lực của đàn em phải nhận lấy, đặc biệt sau khi anh đã rời khỏi Anfield. 

Và năm tháng trôi qua, Henderson đã khiến gia đình lẫn Steven Gerrard tự hào, còn người hâm mộ Liverpool có thể hãnh diện khi họ có một người thủ lĩnh chuẩn mực.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow