Jordan Henderson - Giọt Bass cho ly cà phê Rock

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 02/10/2016 13:21(GMT+7)

Zalo
Xem Liverpool thời gian này như uống một ly cà phê đen đá, thứ cafeine Rock len lỏi khắp những Nơ-ron thần kinh xóa tan đi những căng thẳng mệt nhọc của một tuần làm việc. Không còn là một Liverpool mất định hướng, không còn là một Liverpool mong manh dễ vỡ như trước, band nhạc Rock của Klopp dường như đã tìm ra cho mình một giọt Bass vững chắc để giữ vững từng khuông nhạc, một giọt Bass giúp thứ cà phê Rock đó không còn quá nặng đô để những người có tiền sử “bệnh tim” phải dè chừng mỗi khi lựa chọn Lữ đoàn đỏ trên sóng truyền hình- giọt Bass mang tên Jordan Henderson.
Jordan Henderson - Giot Bass cho ly ca phe Rock1
Jordan Henderson - Giọt Bass cho ly cà phê Rock
TỪ JOHN PAUL JONES CỦA THE KOP
 
Nếu ai yêu mến Rock, thì cái tên Led Zeppelin chẳng mấy xa lạ. Band nhạc huyền thoại của thập niên 70s thế kỷ trước là một trong những cội rễ của thứ Rock hiện đại mà ngày nay chúng ta vẫn thường nghe. Nhiều người đã từng nhận định, cái hồn của Led là tay guitar Jimmy Page, bộ mặt của Led là ca sĩ Robert Plant, huyết quản của Led là tay trống John Bonham nhưng không có John Paul Jones thì chả có âm nhạc của Led. Một tay Bass không bao giờ vươn lên để trở thành trung tâm của buổi trình diễn, nhưng từng giọt Bass buông rơi là mỗi lần người hâm mộ thả hồn vào một giai điệu tuyệt diệu:
 
“Lời thì thầm sẽ cho ta biết rằng
Khi chúng ta cất vang lời ca
Thì khi đó những chân trời lý tưởng sẽ mở ra
Và bình minh ngày mới sẽ dẫn đường đến tương lai”
 
5 năm trời khoác áo The Kop, Henderson cũng chẳng khác gì một tay Bass âm thầm trong band nhạc. 5 năm! Con số hẳn cũng khiến nhiều người giật mình khi biết rằng đó là khoảng thời gian anh cập bến Anfield, thời gian dài nhưng những kỷ niệm lại không được đong đầy. Khi Hendo về thành phố Cảng, khi Hendo nắm trong tay tấm băng đội trưởng, những gì Kopites liên tưởng đến là một Gerrard dũng mãnh can trường lăn xả trên sân cỏ, những cú ra chân búa bổ với quỹ đạo không tưởng, những bước chạy của chú linh dương trên vùng hoang mạc rộng lớn. Nhưng tiếc lắm thay, những gì đọng lại chỉ là sự thất vọng. Thay cho hình ảnh người đội trưởng vĩ đại là dáng chạy thẳng lưng “thiếu tầm cao” của một ngôi sao, những pha đặt lòng thiếu quyết đoán và một sự hiền lành “nai tơ” không mấy khi thích cự cãi.
Jordan Henderson - Giot Bass cho ly ca phe Rock4
Khoảnh khắc Gerrard trao băng thủ quân cho Hendo
Đôi khi người ta thấy Emre Can, hay Dejan Lovren lao đến “ăn tươi nuốt sống” đối thủ mà cảm thấy buồn ngẫm lại cho tấm băng đội trưởng trên tay Henderson, đôi khi những Kopites mong muốn người đội trưởng của mình hãy nhận lấy một tấm thẻ đỏ nào đó để thể hiện sự hào khí của dòng máu Phượng Hoàng. Vậy hãy nhớ lại lần gần nhất Hendo nhận một tấm thẻ đỏ. Đó là cái ngày 13 tháng Tư năm 2014, cái ngày mà Gerrard đã trào nước mắt khi chiếc cúp vô địch suốt bao nhiêu năm lảng tránh đang đến gần tầm tay anh hơn bao giờ hết, cái ngày mà Liverpool đã kiên cường chống đỡ mọi đợt tấn công của Man City, và cái ngày hiếm hoi mà gầm giày của Hendo đưa lên cái ống khuyển của đối phương. Ngày 13 tháng Tư khi ấy tưởng như đã mở ra một giấc mơ cho Liverpool nhưng bây giờ nhìn lại thì đó thật ra là thời khắc giấc mơ ấy vụt bay. Sau này, các Fan bóng đá còn lại đều nhớ đến cú trượt chân của Gerrard, nhưng đối với Kopites thì nỗi nhớ lại dành cho chàng trai số 14. Nếu có anh, có lẽ đã có một người kèm cặp Demba Ba để gã tiền đạo này không thể đụng đến người đội trưởng. Nếu có anh thì đã không có những dòng nước mắt của Suarez sau trận hòa đầy đáng tiếc trước Crystal Palace.
 
Vậy đấy, ở đời nhiều thứ phải mất đi thì người ta mới nhớ tới. Một Henderson cần cù, mẫu mực giữa sân, một Captain thầm lặng, điềm đạm đang chạy những bước Ăng-lê cổ điển chẳng khiến ai phải màng đến mà chú ý. Mọi người chỉ để tầm mắt đến siêu phẩm của Coutinho, điệu múa của Sturridge, pha không chiến dũng mãnh của Lovren. Và khi hình bóng ấy vắng mặt trên mặt sân, người ta lại tự hỏi: Nếu anh có mặt trên sân, thì Lữ đoàn đỏ có tự đánh mất mình trong hiệp hai trận chung kết Europa League với Sevilla?

ĐẾN ĐƯỜNG CONG TRÊN BẦU TRỜI STAMFORD BRIDGE
 
John Paul Jones sau này cũng đã có riêng cho mình một đoạn Riff kinh điển trong siêu phẩm Dazed and Confused, đó là một trong những lần hiếm hoi người nghe được thưởng thức những đoạn Bass solo của ông. Và vài tuần trước Hendo cũng đã bước ra khỏi vỏ ốc của mình khi vẽ nên một đường cong trên bầu trời London.
Jordan Henderson - Giot Bass cho ly ca phe Rock2
Jordan Henderson và đường cong trên bầu trời Luân Đôn
Một pha chạm bóng nhẹ nhàng, một pha đặt lòng mẫu mực và một đường cầu vồng vào lưới Chelsea. Hendo chạy ăn mừng như điên dại, khuôn mặt đầy quyết tâm, cánh tay vươn nắm đấm như một vị tướng thắng trận. Để ta thấy rằng trong con người của Hendo, vẫn còn đó những phẩm chất tiềm ẩn của một cầu thủ hàng đầu. Ít ai để ý rằng, anh là một trong những tiền vệ trung tâm thông minh nhất giải ngoại hạng. Chính anh chứ không phải Coutinho đang là người tạo ra nhiều đường chuyền hiểm hóc nhất dành cho đồng đội của mình. Những đường chuyền một chạm với cái lòng trong vững chãi và nhạy cảm giúp Henderson đặt những Firmino hay Origi vào tình huống cực kỳ thuận lợi trước khung thành đối phương. Những đường tạt bóng sáng tạo, chuẩn mực tạo ra không ít mối hiểm nguy trong vòng cấm ở bên kia chiến tuyến. Anh hoàn toàn có thể đứng trên vạch nửa sân để có thể tỏa sáng để tự khoác lên mình “chiếc áo số 8”. Nhưng không, anh đã không làm thế.
 
Klopp cần sự thông minh của Hendo để giữ vững hàng ngũ đội hình. Ông cần sự sáng tạo trong đường chuyền của anh để đọc tình huống mà cắt lấy những pha đan bóng của đối thủ, ông cần những pha tạt bóng chuẩn xác của anh cho những đường chuyền vượt tuyến mỗi khi có cơ hội cho một đợt phản công. Đối với Klopp, ông cần những học trò của mình phải “bốc lửa”, dữ dội trong những pha pressing không mệt mỏi, nhưng đối với người đội trưởng, ông cần một cá tính điềm đạm để giữ những đôi chân đó không trật khỏi quỹ đạo của mình.
Jordan Henderson - Giot Bass cho ly ca phe Rock3
Klopp cần sự thông minh của Hendo để giữ vững hàng ngũ đội hình

Khi xưa khi Houllier trao cho Gerrard chiếc băng từ tay Hyypia, đó là khi Liverpool chứa trong mình một đội hình già nua và thiếu sức sống. Họ có thể lọc lõi, có thể bền bỉ nhưng phải cần một mồi lửa để thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu khi cần thiết. Còn Liverpool thời nay đã khác, họ là một tập thể gồm nhiều cầu thủ trẻ với một bầu nhiệt huyết nóng hổi chảy trong huyết quản, những cầu thủ dám sống chết thi đấu cho màu cờ sắc áo, thì có lẽ chính Hendo là con người phù hợp để đóng vai trò của một người giữ lửa, không khiến cho ngọn lửa ấy quá bùng cháy để rồi lụi tàn nhanh chóng, mà để cho nó cứ mãi âm ỉ bền bỉ không nguôi.
 
Vậy, hãy nhớ rằng: cái hồn của Liverpool là Klopp, bộ mặt của Liverpool là Coutinho, huyết quản của Liverpool là Dejan Lovren nhưng nếu không có Hendo thì sẽ không còn thứ bóng đá của Liverpool. Đó sẽ không còn là thứ bóng đá để chiến thắng mà là thứ bóng đá mỏng manh, nhanh thắng chóng thua. Hay là thứ cà phê thiếu sự kìm giữ để khi uống xong cứ có cảm giác nôn nao, dao động trong người.

PHƯƠNG GP(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow