Jesse Lingard: Từ quả tạt của kẻ đảo ngược triết lý Mourinho

Tác giả Teddy - Thứ Năm 15/12/2016 17:30(GMT+7)

Zalo
Ngày 3 tháng Mười Một năm 2015, thánh địa Old Trafford bị đặt dưới áp lực khủng khiếp. Trên 4 khán đài, các CĐV Man Utd muốn các cầu thủ của họ ghi bàn, hay đơn giản là chỉ tấn công thôi cũng được.
Jesse Lingard: Tu qua tat cua ke dao nguoc triet ly Mourinho1
Jesse Lingard: Từ quả tạt của kẻ đảo ngược triết lý Mourinho
Sự kiên nhẫn với Louis Van Gaal cứ như thể một quả bom đang bị dồn ép vào một trái bóng bay mỏng chực nổ, đã 6 tiếng trôi qua rồi mà đội quân của ông không ghi bàn. Đồng hồ đang chầm chậm trôi đến giờ thứ 7, trận hoà 0-0 thứ tư liên tiếp đang đợi những người đã bỏ tiền ra mua vé để xem đội nhà ghi bàn.
 
Thế rồi quả bom ấy đã không nổ. Rooney ghi bàn, san bằng số bàn thắng mà Denis Law ghi được cho Man Utd và chỉ còn kém Sir Bobby Charlton có 12 lần lập công nữa thôi. Man Utd vỡ oà với chiến thắng tối thiểu. Bàn thắng với họ lúc này quý hơn cả vàng thật, và với cá nhân Rooney, ánh mắt soi xét anh và những lời nói cho rằng anh đã già cũng phải dịu lại. Pha lập công không giải quyết triệt để vấn đề của thời Van Gaal, nhưng như một thùng nước lớn dội vào mồi lửa giận dữ tại Old Trafford, để nó nguôi đi phần nào.
 
Sau trận đấu, Van Gaal nói Rooney đã có cú đánh đầu xuất sắc, nhưng người phải được ghi nhận nhất không ai khác ngoài Lingard. Không có cú đặt lòng một chạm mà không cần đợi bóng chạm đất của Lingard thì có lẽ Rooney đã nối dài chuỗi trận tịt ngòi. Một cú chạm nhẹ, vừa đủ, ở trên không. Ngắn gọn mà nói, khoảnh khắc ngắn chưa đầy nửa giây ấy chính là chìa khoá giải quyết trận đấu. Nhưng cũng chính vì nó chỉ dài có nửa giây, nên công sức của chàng tiền vệ đã qua thời tài năng trẻ rơi bõm vào quên lãng. Cũng như cái cách mà anh luôn luôn bị bỏ lại ngoài những lời khen. Luôn luôn.
 
Chấn thương đã cướp đi một thời trẻ rực rỡ của thần đồng Lingard, và Sir Alex không sai khi luôn nói rằng Lingard là một đoá hoa nở muộn, cần được bảo vệ thay vì hắt hủi. Sau thời kì ra mắt rực rỡ và cứu Man Utd khỏi những trận thua đau, Lingard không mấy khi được người ta đánh giá cao nữa. Phải rồi, ai nhìn thấy anh trên sân cũng thấy số 14 không mấy khi sút trúng khung thành, tạt một quả gây đột biến, trực tiếp tạo ra một cơ hội hay đơn giản là hoàn thành cho tròn trịa một pha qua người. Thêm vào đó, những pha xử lý kiểu Lingard thì giải quyết vấn đề gì ở một vị trí luôn bị bóp nghẹt bởi ít nhất 4 người của hai đội như hai cánh?
Jesse Lingard Tu qua tat cua ke dao nguoc triet ly Mourinho hinh anh 2
Jesse Lingard cùng với những tài năng trẻ ngày nào
Và cứ thế, Lingard bị đánh giá thấp hơn những gì anh đáng phải nhận với bằng chứng là những con số thống kê. Các con số luôn không biết nói dối, nhưng để hiểu thấu đáo chúng thì phải đặt chúng vào đúng hoàn cảnh và con người. Dưới thời Van Gaal, nhiệm vụ của Lingard không phải là ghi bàn và kiến tạo, mà là giữ chắc bóng để tiếp tục phát triển hướng tấn công. Ai mới là người chuyền bóng chuẩn nhất sân Old Trafford? Lingard, với hơn 90% đường chuyền tìm đúng địa chỉ. Tiền vệ 24 tuổi không chuyền theo kiểu thấy rét gáy mà nhả ngược về, mà chủ yếu anh chỉ chuyền ở phần sân đối phương để đưa bóng về vị trí thoáng hơn. Và như thế, nếu xét trên tôn chỉ của HLV người Hà Lan, thì Lingard phải là người đáng khen nhất, tương đương với những Michael Carrick hay Morgan Schneiderlin ở khu vực giữa sân!
 
Ngay từ mùa đầu được trao cơ hội tại Premier League, Lingard đã từng là một kẻ được trông đợi như một cứu cánh khi bế tắc. Phong độ cao, khả năng chuyền bóng tuân thủ chiến thuật vô cùng sạch sẽ, tốc độ và sự di chuyển không biết mệt mỏi đã biến Lingard thành một chìa khoá thực sự của Quỷ Đỏ. Đến khi nhiều người vẫn ngoan cố bảo đá tiền vệ công mà chỉ có thế thì ai chẳng đá được, thì họ nên xem lại cách mà Lingard đóng góp vào phòng ngự. Chẳng tiền vệ công nào lại đứng sâu nhất đội trong một tình huống phạt góc, nhưng chính hộ công không giỏi chơi đầu đó sẽ nhường biên lại cho hậu vệ cánh, chuyển về đứng giữa cặp tiền vệ trung tâm của đối phương để cắt đường phản công, chắn ngay sợi dây liên lạc gần nhất giữa các tuyến của đối thủ. Đó là những đóng góp không được thấy trên màn hình tivi, hoặc có thì phải tinh ý mới có thể nhận ra được. Lingard đã và đang đóng góp vào mọi quá trình khi thi đấu của đội nhà.
Jesse Lingard Tu qua tat cua ke dao nguoc triet ly Mourinho hinh anh 3
Jesse Lingard nguy hiểm khi đối đầu với Leicester hồi đầu mùa
Nói gì thì nói, một thời mà Van Gaal trao cơ hội cho một loạt các cầu thủ trẻ giờ cũng đã qua. Lúc này, Jose Mourinho, với những khoản đầu tư kếch xù từ thị trường chuyển nhượng mùa hè, không còn tạo nhiều cơ hội cho những sản phẩm cây nhà lá vườn nữa. Khi ông đến với Nhà hát của Những Giấc mơ cũng là lúc các cầu thủ trẻ rời Old Trafford để tìm kiếm cơ hội chinh chiến, và thậm chí những cái tên đáng tin cậy từ thời của Sir Alex Ferguson (trừ David de Gea và đội trưởng Wayne Rooney) như Michael Carrick cũng đã phải ngồi ngoài chờ tới khi Man Utd thực sự bĩ cực ở khu vực tuyến giữa để nắm bắt cơ hội đá chính. Còn với Jesse, sự xuất hiện của Henrikh Mkhitaryan phần nào làm đất diễn của anh thêm chật chội. 
 
Tuy vậy, với những phẩm chất vốn có, hãy hy vọng rằng Lingard sẽ là kẻ đảo ngược chính sách vung tiền của Người Đặc biệt. Đêm qua, trước Crystal Palace, nếu không kể Pogba, thì chỉ có Lingard là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Carrington. Anh đã khớp với một bộ máy Man Utd dù chưa ổn định về lối chơi và phong độ nhưng đã thành hình về mặt nhân sự trong những năm qua. 
 
Nhìn cái cách Lingard đưa bóng ra biên bằng gót chân mà không cần ngước mắt lên nhìn Darmian đang chạy thế nào, cùng Carrick và Mata quần thảo rồi lấy bóng của John Stones, vượt qua Monreal để ép Ozil phạm lỗi trước áp lực bóng có thể được đưa vào trung lộ, loại cả hàng thủ Everton bằng một pha câu bóng, mở ra cơ hội dứt điểm cho Martial, ta hiểu rằng tiền vệ 24 tuổi chính là một mắt xích có thể không loé sáng rực rỡ, nhưng là cầu nối tốt nhất mà các đồng đội của anh có thể có được. Người ta đã từng chỉ trích Pogba đá cá nhân bao nhiêu, thì đây, Lingard đích thực là một cầu thủ của tập thể. Anh dường như luôn biết mình phải đưa bóng đi đâu, các đồng đội đang đứng ở đâu, rồi xỏ háng một ai đó như Matic chẳng hạn, để đưa bóng gần hơn với cầu môn đội bạn. Nếu như Mourinho có một lúc nào đó cần các học trò lên bóng tốc độ hơn, chuẩn xác hơn, thì câu trả lời mà ông phải tìm vẫn luôn ở đó, với chiếc áo số 14 hy sinh sự toả sáng cá nhân để làm tròn vai trong một sơ đồ chiến thuật mà anh chưa bao giờ là người dứt điểm cuối cùng.
Jesse Lingard Tu qua tat cua ke dao nguoc triet ly Mourinho hinh anh 4
Jesse Lingard sẽ được trao cơ hội nhiều hơn?
Và biết đâu đấy, nhờ tấm gương của Lingard, và cả Rashford nữa, mà Mourinho sẽ bắt đầu sử dụng những cái tên sáng giá ở tuyến trẻ của Quỷ Đỏ, những cái tên thực sự có thể xây dựng nền móng cho tương lai lâu dài. Dẫu biết Người Đặc biệt chẳng bao giờ ở lại CLB nào đó quá lâu trong sự nghiệp của mình, nhưng sẽ tới lúc Axel Tuanzebe thay thế được Marcos Rojo, Callum Gribbin là phương án dự bị hoàn hảo cho Juan Mata, Tahith Chong đánh bật đàn anh người đồng hương Memphis, còn Andreas Pereira trở lại từ Granada với sự trưởng thành tột bậc và còn đó là Cameron Borthwick-Jackson đang tiến bộ từng ngày. Đó chính là tương lai của một Man Utd đang dần trở nên già cỗi, sống trên hơi thở của Carrick ở giữa sân và các bàn thắng của Ibra nơi tiền tuyến. Nói không ngoa, tuyến trẻ của Quỷ Đỏ bây giờ thuộc dạng tiềm năng nhất xứ sở sương mù, chỉ tiếc rằng kể từ thời David Moyes trở đi, chưa có HLV nào tại đây đủ khả năng để khai thác họ khi Van Gaal không thể trụ lại lâu. 
 
Vì thế, vai trò của Lingard bây giờ vượt ra ngoài những đường chuyền cực kỳ am hiểu đồng đội. Anh là một kẻ xây dựng niềm tin cho cả HLV trưởng và các đàn em đi sau. Một tấm gương cho tính quyết chiến không bỏ cuộc, dù phải kinh qua ba lần bị đem cho mượn trong suốt thời gian mà những anh em cùng trang lứa, như Pogba chẳng hạn, đã tìm thấy giá trị của mình tại nơi nào đó khác. Bất chấp chấn thương và sự không được tín nhiệm, Lingard vẫn kiên trì ở lại đó, để rồi giờ đây trở thành một mắt xích quan trọng tại đội Một. Nếu vẫn không ghi nhận Lingard vì chuyên môn của anh, thì hãy ghi nhận đức hi sinh, sự bền bỉ và việc anh luôn sẵn sàng khi được trọng dụng. Hẳn các bạn còn nhớ hai bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của chàng trai này tính đến thời điểm hiện tại: Bàn thắng vàng vào lưới Crystal Palace trong trận chung kết Cup FA và bàn thắng hạ gục thủ thành Kasper Schmeichel trong trận tranh siêu cúp với Leicester City hồi tháng Chín. Và đó cũng là hai bàn thắng thực sự có ý nghĩa đối với Quỷ Đỏ, mang về hai danh hiệu quý giá khi đội bóng thành Manchester đang trong giai đoạn phục hồi thời hậu Sir Alex. 
Jesse Lingard Tu qua tat cua ke dao nguoc triet ly Mourinho hinh anh 5
Hình ảnh đáng nhớ của anh trong trận chung kết Cup FA
Chúc mừng sinh nhật anh, người châm ngòi chứ không phải người kiến tạo. Chúc tuổi mới, anh sẽ sút nhiều hơn, chuẩn hơn, vẫn chuyền chắc chân như trước, vẫn đóng góp vào phòng ngự trong âm thầm và tiếp tục xé toang mọi vị trí ở 1/3 sân đối thủ và biết đâu, Wembley một lần nữa lại vỡ òa vì những bàn thắng đến từ Jesse Lingard!

TEDDY (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow