Javier Mascherano: Người đội trưởng không cần tấm băng trên tay

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 09/06/2017 16:57(GMT+7)

Zalo
“Người đội trưởng không cần tấm băng ở trên tay”? Đó không phải là câu của người viết tự nói ra. Mà tôi trích dẫn nguyên văn lời miêu tả của Luis Enrique khi nói về người học trò của mình.
Javier Mascherano: Nguoi doi truong khong can tam bang tren tay1
Javier Mascherano: Người đội trưởng không cần tấm băng trên tay
Đúng, đối với ông không phải Iniesta hay Messi, mà trên sân Mascherano mới xứng đáng là “ông chủ” của đội bóng.
 
Cũng thật tình cờ khi tôi đọc được dòng miêu tả ấy trong cuốn sách “15 bước để trở thành lãnh đạo” của nhà báo Nicolás Miguélez viết về chính câu thủ người Argentina. Mà có lẽ không cần phải sử dụng nguyên một cuốn sách để nói quá nhiều về cách lãnh đạo của Javier, Pep đã tóm gọn những điều ấy bằng hai thứ: cần cù và nhẫn nại.
 
Ngày Mascherano bước chân đến Barcelona, tưởng chừng như đó là một bước đi sai lầm trong sự nghiệp của tiền vệ này. Anh gần như lạc lõng ở Catalunya khi không thể tìm kiếm một vị trí trong đội hình chính thức. Ở vị trí sở trường là một Busquet chơi quá hay và ổn định, và hàng tiền vệ của Barcelona từ lâu đã định hình bởi ba cá nhân Busquet-Xavi-Iniesta bằng lối chơi cầm bóng chắc. Thứ mà bản thân anh không thể nào có được.
 
“Sẽ thật ngốc nếu nghĩ rằng tôi có thể chơi được như Iniesta hay Xavi. Còn Busquet, cậu ấy là cầu thủ hoàn hảo.” Đó chính là lời từ chính Mascherano thốt ra khi nói về cơ hội của mình cho một vị trí ở khu trung tuyến của Gã khổng lồ ở xứ Catalunya.
Javier Mascherano: Nguoi doi truong khong can tam bang tren tay3
Javier Mascherano và HLV Pep Guardiola
Nhưng kèm theo sau, anh không quên thêm vào: “Tôi sẽ tiếp tục học hỏi ở họ”. Và đó chính là điều mà một ông thầy đòi hỏi sự tiếp thu không ngừng như Pep mong muốn ở cầu thủ của mình. Để rồi từ đó ông đào luyện nên một Mascherano không thể thiếu trong đội hình của mình, tầm quan trọng mà chính ông đã thừa nhận: “Tôi sẽ không bao giờ bán hoặc trao đổi cậu ấy với bất kỳ cầu thủ nào khác”. Đúng, một lần nữa không phải Messi hay Iniesta, Busquet, mà chính Mascherano đã khiến Pep nói lên lời ấy.
 
Từ một tiền vệ trung tâm với lối chơi càn quét không khoan nhượng. Mascherano trở thành nhân tố cực kỳ cơ động trong đội hình Barcelona. Anh có thể đảm nhiệm được mọi vị trí trong hàng phòng ngự, thậm chí anh còn chơi tốt ở vị trí hậu vệ cánh khi Abidal hoặc Dani Alves không thể thi đấu tốt. Nhưng dấu ấn đậm nét nhất có lẽ là khi Mascherano được kéo vào trung tâm để chơi bên cạnh Pique trong những năm tháng mà Puyol không còn có thể đóng góp được nhiều vì tuổi tác.
 
Mascherano là ngôi sao cực kỳ kín tiếng ở ngoài sân cỏ. Anh không hề nói chuyện hay chia sẻ quá nhiều với báo giới. Thậm chí anh khá kiệm lời khi không còn công việc xung quanh trái bóng. Thế nhưng, nếu đúng như những gì nhà báo Mark Ooi viết trên trang Outside of the Boot, có vẻ như Mascherano đã để dành hết những gì “tinh tuý” từ miệng mình trên sân bóng. Một cầu thủ có khả năng kết nói với đồng đội một cách tuyệt vời.
Javier Mascherano: Nguoi doi truong khong can tam bang tren tay2
Javier Mascherano và Lionel Messi
Mascherano không chỉ chơi bóng khi có bóng trong chân, mà anh còn chơi bóng kể cả khi bóng ở trong chân đồng đội. Anh liên tục hò hét, kêu gọi đồng đội giữ cự ly đội hình, luân chuyển bóng hợp lý. Và chính kỹ năng liên kết với những thành viên trong đội bóng ấy, đã biến anh trở thành “ông chủ nhỏ” ở trên sân.
 
Mark Ooi đã nói rất rõ vai trò này của Mascherano khi miêu tả về Pique trong những tháng ngày mà Puyol không còn ra sân thường xuyên. Trước đó, cặp trung vệ Pique-Puyol luôn là cặp đôi phòng thủ có đẳng cấp cao ở thế giới. Thứ bóng đá mà Pep truyền vào Barcelona là thứ bóng đá đồng đội- “Cùng nhau chúng ta sẽ mạnh hơn”- và khi đó, Pique, một cầu thủ có khả năng đọc tình huống tốt, là nhân tố tuyệt vời để có thể phối hợp với hàng tiền vệ để tấn công hoặc cắt nhanh những đường tấn công của đối phương. Nhưng điều đáng ngại nhất của Pique chính là anh rất hay mất tập trung trong thi đấu, và điều này phải cần tới một cầu thủ như Puyol, một thủ lĩnh hàng phòng ngự bên cạnh để có thể kéo cựu cầu thủ Manchester United về trạng thái ổn định khi thi đấu.
 
Và những dòng miêu tả của Mark Ooi có lẽ đã được minh chứng trong hiện tại khi ta quan sát Pique thi đấu trong thời gian dài. Vậy nên, khi Puyol không còn có thể ra sân thường xuyên, đã từng có thời gian Pique ra sân như người mất hồn. Để rồi, phải tới khi “ông chủ nhỏ” Mascherano ra sân, người ta mới thấy Pique lấy lại được cân bằng trong sự tập trung ở trên sân cỏ. Thế nên nhà báo đã khẳng định thêm trong bài báo của mình, Mascherano là giọng nói của hàng phong ngự Barcelona, người có thể dẫn dắt đồng đội cũng như kêu gọi sự tập trung khi cần thiết.
 
El Jefecito-Ông chủ nhỏ, một biệt danh đã nói lên sự nể phục của đồng đội rất lớn dành cho Mascherano. Trong sự nghiệp, anh được chơi bên cạnh hai tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới là Xabi Alonso và Busquet. Hai con người với hai lối chơi riêng biệt, nhưng có đặc điểm chung là lối đá điềm tĩnh và không quá quyết liệt, và xứng đáng là “ông trùm” tuyến giữa của đội bóng mà họ khoác áo. Thế nhưng, phải thi đấu bên những cầu thủ hoàn hảo như vậy nhưng vai trò của Mascherno không bao giờ bị phai mờ.
 
Ở Liverpool, anh phải đóng vai trò là người lấy bóng cho Alonso và bảo vệ cho tiền vệ người Tây Ban Nha phân phối bóng. Ở Barcelona, anh phải luôn là người thường trực đằng sau lưng của Busquet để sẵn sàng ứng chiến bất cứ lúc nào. Mascherano như là tay “Gangster bảo kê” máu mặt đứng bên cạnh “Bố già” vậy. Không phải là “sếp sòng” của đội bóng, nhưng luôn khiến mọi người phải cả sợ ở cái uy, cũng như khiến đối phương phải dè chừng mỗi khi muốn tấn công hay triệt hạ đầu não trong từng pha lên bóng. Đó là một phần giá trị về chuyên môn của anh trên sân.
Javier Mascherano: Nguoi doi truong khong can tam bang tren tay4
Javier Mascherano khi ở Liverpool
Còn về tinh thần thì hãy nói đôi chút về đội tuyển Argentina. Một đội bóng nhiều ngôi sao, nhiều cái tôi lớn. Vấn đề luôn xảy ra dĩ nhiên xoay quanh ngôi sao lớn nhất Messi, và khi số 10 đeo trên tay băng thủ quân lại càng khiến nhiều nghi ngại xuất hiện. Nhưng với Mascherano đằng sau, không một lời hó hé đụng đến người đội trưởng, cả tập thể đoàn kết để hướng đến mục tiêu tốt nhất. Chiếc băng đó, đã có lúc thuộc về anh, và nó cũng bị lấy ra từ trên cánh tay anh để đeo vào Messi. Để đội bóng, hay cả nền bóng đá có thể có một biểu tượng sáng nhất, cụ thể tình yêu vào một cá nhân để hướng về.
 
Nhưng Mascherano không để bản thân phải bận tâm vì điều đó. Đối với anh được cống hiến, được hò hét trên sân đã là một đặc ân mà bóng đá mang lại cho bản thân. Anh không cần mọi người phải nhớ về mình như những ngôi sao, hay vị trí đội trưởng gì cả. Mà dẫu sao thì, đối với những ai hâm mộ Javier Mascherano, anh không cần tấm băng trên tay để trở thành người lãnh đạo trên sân cỏ. 
 
Tài liệu tham khảo:
 
Mark Ooi. Javier Mascherano: Barcelona’s Voice in Defence? Outside of the Boot.
Sid Lowe. Pep Guardiola's preaching converts quiet man Mascherano to Barca style. The Guardian.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow