James Rodriguez: Từ El Carmen Store đến trái tim Madridistas

Tác giả Teddy - Thứ Ba 06/09/2016 20:07(GMT+7)

Zalo
Ngay giữa thủ đô Madrid toạ lạc một trung tâm bán đồ thể thao của đội bóng Hoàng gia. Khu El Carmen rộng 200 mét vuông; nằm trên trục đường nhất định phải tới nếu như bạn ghé thăm Madrid và là cổ động viên của bầy Kền kền. 2 năm trước, tại đây, cũng như tại cửa hàng bên trong sân vận động Santiago Bernabeu, doanh số bán hàng của chiếc áo số 10 mang tên James bùng nổ.
James Rodriguez: Tu El Carmen Store den trai tim Madridistas4
James Rodriguez: Từ El Carmen Store đến trái tim Madridistas
Vua Phá lưới World Cup 2014, chủ nhân của siêu phẩm volley nửa nảy cháy lưới Uruguay, cập bến Real Madrid với giá 80 triệu euro và lập tức trở thành “Thánh Bán áo”. Với vẻ ngoài điển trai và cái mác giày vàng World Cup, tiền vệ người Colombia bị không ít người quy chụp cho cái danh bản hợp đồng thương mại không hơn không kém của chủ tịch Florentino Perez.
 
Mùa hè năm 2016, sau màn trình diễn tương đối nhạt nhoà trong suốt cả năm trời, James Rodriguez đánh mất niềm tin từ phía Zidane, còn chủ tịch đội bóng Hoàng gia lăm le bán anh. Đến lúc này, chính các Madridistas lên tiếng, thậm chí kêu gào rằng hãy cho James thêm cơ hội. Đó là bằng chứng rõ ràng cho sự thật rằng người từng phá kỷ lục doanh số bán áo đấu của Real Madrid, kẻ giúp Perez gỡ vốn chỉ sau hơn 1 tuần mua mình, đã chạy từ El Carmen Store vào trái tim Madridistas từ lâu. Thánh bán áo đã biến thành thánh Siêu phẩm, và các CĐV của Los Blancos vẫn hy vọng dù bước chân anh có chạy chậm đi trên thảm cỏ Bernabeu, thì lúc này hay lúc khác, họ sẽ lại được mãn nhãn với những pha tung chân ngẫu hứng của số 10 trong mùa bóng tới.

SỐ 10 ĐÃ BỊ LÃNG QUÊN THEO CÁCH NÀO?

 
 
Khi Real Madrid còn đá 4-3-3 theo kiểu hơi lai lai về 4-2-3-1 thì James vẫn còn đầy đất diễn. Chơi phía sau lưng Benzema, ngang với Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, số 10 là một mũi nhọn nguy hiểm ở khu vực trước vòng 16m50. Cái kèo trái rất ngoan đã làm cho các Madridistas phải ấn tượng vô cùng trong mùa đầu tiên James chơi dưới trướng Carlo Ancelotti. Không khoan thủng hành lang cánh của đối phương bằng những đường chuyền xẻ nách thì là sút dứt điểm ngoài vòng cấm rồi ăn mừng. Những nhiệt huyết, những giọt mồ hôi của James trên sân tập được phản chiếu bằng pha bấm bóng đầy nhạy cảm vào lưới Cornella, cú cứa lòng nghịch chân tung nóc lưới Deportivo từ khoảng cách 20 mét, siêu phẩm vuốt bóng lá vàng rơi từ cánh phải làm chết lặng hàng thủ Granada, hay pha phối hợp cứ như thể đã chơi bóng với nhau hàng chục năm cùng các đồng đội trước khi hạ gục thủ môn của Malaga ngay trước vòng cấm. Rồi còn đó nhiều lần cứa lòng hoặc nhoài người chích bóng tinh tế vào lưới những Espanyol, Levante và Rayo Vallecano. Số 10 khiến người ta ngây ngất vì đã mang sự tự tin và DNA tạo siêu phẩm từ tuyển Colombia về với Real Madrid.
James Rodriguez: Tu El Carmen Store den trai tim Madridistas3
Tuyệt phẩm James Rodriguez ở WC 2014
Thế nhưng mọi thứ đi xuống với đứa con xuất sắc của Colombia ở ngay mùa sau đó. Trong một 4-3-3 thiên hướng 4-1-2-3 của Zinedine Zidane, James không tìm nổi vị trí nào cho mình khi bộ ba BBC là bất khả xâm phạm. HLV người Pháp không cần một hậu bối chơi đúng vị trí của mình ngày xưa, ông muốn một tuyến giữa dày hơn, muốn có một ai đó hỗ trợ cho Toni Kroos và Luka Modric trong nhiệm vụ thu hồi bóng. Casemiro xuất hiện, được thi đấu thường xuyên và trở thành người được ca ngợi hết mực, là bệ đỡ cho đôi chân của số 8 và số 19 viết nên những nét mềm mại tại khu trung tuyến. Chết mòn trên ghế dự bị, James tự ý thức được thời của anh gần như đã qua chỉ sau 1 năm. Những lần toả sáng ít đi. Những trận đấu mà Real thắng 6 sao với 1 bàn và 1 kiến tạo từ chân số 10 (như lần gặp gỡ Espanyol hồi tháng Hai) trở nên thưa thớt. James đá đúng kiểu sống mòn trong mùa ấy, khi chẳng có nhiều cơ hội, và những lần toả sáng rồi vụt tắt đưa người ta từ hy vọng mong manh đến thất vọng vô cùng. Trong trận Chung kết nâng bước Real Madrid đến La Undecima, kể cả khi Kroos gặp vấn đề về thể lực, thì người được chọn thay thế là Isco chứ không phải anh. Suốt chiều dài hơn 2 tiếng đồng hồ của chiến quả vĩ đại ấy, người ta không thấy James xuất hiện dù chỉ 1 phút.
 
Zidane được ca ngợi như người kế thừa xứng đáng của Carlo Ancelotti sau khi Real Madrid giành Champions League. Ronaldo dù biến mất cả trận, nhưng được người ta nhớ chỉ với một quả penalty. Casemiro – Modric – Kroos trở thành tuyến giữa kiểu mẫu của toàn châu lục. Bale được ghi nhận với những đóng góp thầm lặng. James, khi đó anh đang ở đâu?
James Rodriguez: Tu El Carmen Store den trai tim Madridistas1
James Rodriguez và Zidane
Ở LẠI BẰNG TÌNH YÊU CỦA THÀNH MADRID
 
James đã trượt xa ra khỏi kế hoạch của HLV người Pháp, và cũng trượt luôn khỏi những vinh quang tột đỉnh của bầy Kền kền mùa vừa rồi. Hệ quả rõ ràng đã đến khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, Florentino Perez sẵn sàng bán số 10 của mình cho bất kì ai trả đủ 80 triệu euro. Mùa hè 2016 thực sự rất sôi sục với các Madridistas. Họ chỉ là những người xem thông thường, không biết được những nội tình lẩn khuất sau các quyết định mua bán của giới chủ và không biết làm gì ngoài bàn nhau về việc liệu James nên đi để tìm cơ hội cho mình hay ở lại để cạnh tranh. Kẻ thì cho số 10 chỉ cần lấy lại phong độ và động lực là được, người thì nói (có phần hợp lý hơn) rằng cạnh tranh với ai bây giờ đây, khi bản thân Zidane đâu có quá cần một hộ công? Tuy nhiên cảm xúc chung vẫn là tiếc nuối cho anh. Mới 1 mùa đi xuống, mà một phần trong đó là vì sự thay đổi chiến thuật tổng quan của cả đội, việc phải ra đi xem ra quá đau lòng cho số 10. 
 
Bản thân James khi lên tiếng tha thiết muốn được trao thêm cơ hội cũng làm người ta mủi lòng mà quên đi rằng ngày xưa, chính anh đã từng khởi động một cách vô cùng lười nhác trước khi vào sân để phản đối Zidane. Trong tim những Madridistas vẫn còn một chỗ dành cho những siêu phẩm từ chân James, hay hàng loạt hình ảnh cho thấy anh thân thiết với Ronaldo cũng như những đồng đội khác như thế nào. Một Bernabeu với phòng thay đồ lạnh băng, trống vắng cảm xúc và loạn lạc như thời hậu Galacticos 1.0 không phải những gì mà họ muốn thấy. Hãy nhớ lại khi Zidane thay Benitez tiếp quản Real Madrid, không khí ấm cúng và đầy gắn kết ấy đã khiến cho Bernabeu trở nên đẹp trong mắt các CĐV đến nhường nào, và đáng sợ với các đối thủ đến nhường nào; và James là một mắt xích trong đó. Để rồi cuối cùng, Zidane đăng đàn rằng James sẽ ở lại, Perez đã từ chối lời đề nghị 84 triệu euro từ một đội bóng giấu mặt, thành Madrid lại vui mừng khôn nguôi.
James Rodriguez: Tu El Carmen Store den trai tim Madridistas2
James Rodriguez nâng cao chiếc cup Champions League danh giá
Trên thực tế, việc James tiếp tục thi đấu cho Real Madrid cũng chẳng phải hoàn toàn vì tình cảm mà cả thành Madrid dành cho anh. Giá trị thương hiệu cũng như lợi ích cả trong và ngoài sân cỏ mà số 10 mang lại cho Perez vẫn tương đương hoặc lớn hơn mức 145 ngàn euro tiền lương mà anh nhận về mỗi tuần. Và thật vui khi chứng kiến hai trận đầu tại La Liga mùa này, James vào sân từ ghế dự bị và cho thấy rằng hình như anh đang lấy lại hình ảnh bùng nổ ngày nào. Dù thời gian góp mặt của số 10 không đáng kể, nhưng Real trông mềm mại và sáng tạo hơn nhiều khi có anh. Một chàng trai trẻ đang vào độ chín của sự nghiệp lại cho ra một hình ảnh đầy khát khao, tranh chấp từng đường bóng một khi có thể và cống hiến vào quá trình phòng ngự của toàn đội. Cứ thế này, biết đâu Zidane sẽ tưởng thưởng cho anh, một phần thưởng, công bằng mà nói, là hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực mà James đã bỏ ra?

VÀ MỘT CHẶNG ĐƯỜNG CHÔNG GAI TRƯỚC MẮT
 
Nói gì thì nói, James Rodriguez vẫn là một cái tên ở đẳng cấp thế giới. Chỉ bàn riêng về kỹ thuật cá nhân, anh hoàn toàn có thể ngồi chung mâm với Sergio Aguero hay Luis Suarez.
 
Đương nhiên là cả số 10 và đội bóng của anh đều muốn gặt hái những thành công, và mỗi bên cần phải làm công việc của riêng mình. Quan trọng hơn cả, anh cần phải tránh đến mức tối đa những vấn đề cá nhân bên ngoài sân cỏ. Nói về chuyên môn, James cần phải cố gắng hết sức, lấy lại phong độ nhanh nhất có thể để giành lại một vị trí trong đội hình chính thức sau kì tập trung ĐTQG lần này. Một câu hỏi lớn được đặt ra, đó là một số 10 thực sự theo đúng nghĩa của nó đã không còn xuất hiện ở Santiago Bernabeu sau thời của Jose Mourinho và Mesut Ozil. Thế nên, việc James phải chấp nhận thi đấu như một tiền vệ trung tâm là một hiện thực nhãn tiền. Hẳn nhiên rồi, khi Ronaldo và Bale còn ở đó, không đời nào James được đá cánh.
 
James Rodriguez đã chạy từ El Carmen vào trái tim của người hâm mộ thành Madrid. Để đáp lại tình cảm đầy bao dung ấy, anh cần phải một lần nữa cho người ta thấy khả năng kiểm soát bóng và tầm nhìn trận đấu mẫu mực như ngày nào. Số 10 đá giữa đâu tệ, những đường chuyền nhanh của anh chẳng khác nào một mũi dao sắc lẹm khi Real Madrid chơi phòng ngự phản công. Và biết đâu đấy, khi gặp những đối thủ yếu, James lại được đá sau lưng Benzema như một phép thử nghiệm, và người ta sẽ quên đi mùa giải đáng quên của anh hồi năm ngoái? Tiền vệ người Colombia có thể nhìn tấm gương của Gareth Bale mà hy vọng. Lúc này, số 11 đã được ghi nhận một cách đầy đủ, bất chấp một mùa 2014/15 vô cùng thảm hại.


TEDDY(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow