Jack Grealish sắp trở lại hiện thực phũ phàng ở Manchester City?

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 28/10/2023 09:23(GMT+7)

Zalo

Tình hình của Jack Grealish vào lúc này ở Manchester City đối lập hoàn toàn với sự thăng hoa sau khi toàn đội giành được cú ăn ba vĩ đại ở mùa giải trước. Một phiên bản Grealish đáng quên của mùa 2021/22 đang bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại. 

steptodown
 

Mọi thứ đang đảo lộn với Grealish

Grealish từng mô tả 2022/23 là một trong những mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình. Số 10 đã thi đấu rất ấn tượng ở mùa bóng năm ngoái. 

Hồi cuối tháng hai, một thống kê của The Atheltic chỉ ra rằng Man City đang đạt tỷ lệ thắng lên tới 77.8% ở Ngoại Hạng Anh khi Grealish ra sân (15 chiến thắng sau 19 trận), còn khi vắng anh thì con số đó sụt giảm mạnh, xuống mức chỉ còn 33% (2 trên 6 trận). 

Tính trên tất cả các đấu trường, 39% các pha tấn công của Man City mùa trước xuất phát từ biên trái - tỷ lệ cao hơn bất kỳ mùa bóng nào trước đó thời Pep Guardiola. Đây chính là dấu ấn cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của Grealish đối với lối chơi chung của toàn đội.

Sau khi nửa xanh thành Manchester hoàn thành cú ăn ba (cúp FA, Ngoại Hạng Anh và Champions League) hồi tháng 6, ngôi sao 28 tuổi là cầu thủ ăn mừng nhiệt tình nhất đội. 

Jack Grealish sắp trở lại hiện thực phũ phàng ở Manchester City 1
 

Grealish thoải mái tận hưởng những loại rượu đắt tiền, đi du lịch ở cả Ibiza, Tây Ban Nha lẫn Las Vegas, Mỹ và đắm chìm trong men say chiến thắng. Ở quãng thời gian đầu mùa hè vừa qua, rất dễ dàng để có thể bắt gặp những tấm ảnh chụp Grealish đang “quẩy” tới bến và tiệc tùng cực sung, thâu đêm suốt sáng trong các vũ trường, quán bar sang trọng. 

Nhưng niềm vui của cầu thủ điển trai này không kéo dài quá lâu. Chỉ hơn hai tháng sau, anh đã phải đối mặt với việc sắp trở thành kép phụ. Trong 10 lần ra sân tính từ đầu mùa, dấu ấn rõ nét duy nhất của số 10 chỉ gói gọn vỏn vẹn ở 1 pha kiến tạo. Grealish chỉ được Guardiola xếp đá chính ở 1/3 trận gần nhất. 

Trong lúc ngôi sao sinh năm 1995 dính chấn thương và đánh mất phong độ, Man City lại có một sự thay thế cực kỳ chất lượng ở vị trí chạy cánh trái. Đó là Jeremy Doku - tân binh đang hòa nhập rất tốt với môi trường bóng đá Anh cũng như lối chơi của The Citizens khi đã có 2 bàn thắng và 2 kiến tạo sau 9 lần ra sân. 

Cựu tuyển thủ Anh Chris Sutton đã cho rằng Grealish đang mất vị trí chính thức vào tay Doku. “Sau khi theo dõi màn thể hiện của Doku, tôi nghĩ Grealish đang gặp khó trong việc giữ suất đá chính. Ở mùa trước, cậu ấy là sự lựa chọn số 1 của Pep ở hành lang cánh trái, nhưng giờ đây, tôi thấy Doku đã vượt lên cả Grealish”, tờ Daily Mail dẫn lời Sutton.

Ngoài tiền vệ biên trái, cầu thủ sinh năm 1995 còn có thể đá tiền vệ công, đặc biệt là khi nhân tố mặc định được đá chính ở vị trí này là Kevin De Bruyne đã dính chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu khoảng 4 tháng.

Tuy nhiên, Grealish cũng chẳng thể cạnh tranh với Julian Alvarez - người đang chơi rất hiệu quả ở vị trí ngay sau lưng tiền đạo cắm với 7 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 13 lần ra sân. 

Dưới đây là đội hình thường xuyên được Guardiola sử dụng nhất tại Ngoại Hạng Anh 2023/24. Số 10 đều không có tên ở cả hai vị trí mà anh yêu thích nhất là tiền vệ cánh trái và tiền vệ công, thay vào đó là hai người đàn em Alvarez và Doku.

Jack Grealish sắp trở lại hiện thực phũ phàng ở Manchester City 2
 

Từ chỗ là công thần trong cú ăn ba của Man City, mà theo lời Guardiola từng nói là đội bóng của ông sẽ không thể đạt được thành tích đáng nể ấy nếu thiếu đi Grealish. Nay số 10 lại phải cạnh tranh suất đá chính với Doku - một tân binh sinh năm 2002, tức kém Grealish tới 7 tuổi và chưa từng có kinh nghiệm chơi bóng ở Anh. 

Mọi thứ đã và đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực với bản hợp đồng trị giá 117.5 triệu euro của CLB thành Manchester. 

Nguyên nhân dẫn tới sự sa sút của Grealish

Ở trận Sheffield United 1-2 Man City hôm 27/8, Grealish đã gặp phải một trong những chấn thương nghiêm trọng nhất sự nghiệp.

“Sau chấn thương thận mà tôi gặp phải 6 năm về trước, thì đây chính là ca chấn thương đau đớn nhất mà tôi từng trải qua”, cựu sao Aston Villa nói trong cuộc họp báo trước trận giao hữu giữa ĐTQG Anh và ĐT Úc hồi giữa tháng. 

“Các bạn có thể cười tôi vì đó chỉ là một vết bầm, nhưng đây là vết bầm tồi tệ nhất trong cả cuộc đời tôi. Thực tế, suốt bao năm qua, tôi đã quen với việc bị đá vào chân. Tôi rất giỏi trong việc vượt qua những vết bầm để sau đó có thể tiếp tục hứng chịu những vết bầm khác”.

“Nếu bạn bị dập cơ giống tôi và bị tụ máu, thì thông thường, khối máu tụ của bạn sẽ có kích thước khoảng 6cm, còn của tôi thì lên tới 20cm. Khi kiểm tra cho tôi, Max Sala - bác sĩ của Man City nói rằng đó là chấn thương dập cơ tứ đầu đùi khủng khiếp nhất mà ông ấy từng chứng kiến”.

“Pha tắc bóng của Oliver McBurnie lại không quá tệ. Lúc đó, tôi nghĩ rằng mình hoàn toàn có thể đứng dậy và đá tiếp. Nhưng sau khi trận đấu kết thúc, nó rất đau và tôi phải cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ. Tôi thậm chí còn không thể tự đi bộ sau khi bước xuống xe bus của đội và phải dùng nạng”. 

Chấn thương là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sa sút về mặt phong độ của Grealish ở mùa năm nay. Cụ thể hơn, nó đã khiến cầu thủ sinh năm 1995 phần nào bị nhát chân. 

“Trong hiệp 1 (trận Man City 2-1 Brighton hôm), Doku đã làm khổ hậu vệ biên phải James Milner. Nhưng sau khi Grealish vào sân thay Doku, cậu ấy đã chơi an toàn trên mức cần thiết. Có lẽ Grealish đã gặp vấn đề về tâm lý”, Sutton phân tích. 

Cựu tiền đạo Aston Villa không phải chuyên gia duy nhất của bóng đá Anh cho rằng sự nguy hiểm trong phong cách thi đấu của Grealish sẽ bị suy giảm nếu anh chơi quá thận trọng. Cựu tuyển thủ Anh Alan Shearer và cựu HLV trưởng Rangers Ally McCoist cũng có quan điểm tương tự. 

“Mọi thứ Grealish làm đều an toàn và đơn giản. Dường như cậu ấy sợ mất bóng và sợ mạo hiểm. Đó không phải chỉ đạo của Pep vì ông ấy luôn cho các học trò sự tự tin để qua người khi cần thiết”, Shearer nói hồi cuối tháng 12/2021. 

“Grealish là cầu thủ nguy hiểm ở Aston Villa. Cậu ấy thường qua được 2 hay 3 người. Cậu ấy có thể mang về một quả phạm lỗi hoặc có một cú sút. Nhưng hôm nay cậu ấy chơi quá an toàn. Cậu ấy chỉ chuyền ngắn cả trận đấu. Đáng lẽ cậu ấy phải là ngôi sao của đội bóng này”.

“Grealish luôn đưa ra những lựa chọn dễ dàng. Cậu ấy quá giỏi rê bóng nhưng cậu ấy không làm. Grealish chỉ chuyền trả ngược lại. Cậu ấy được phép tự do tạo ra khác biệt nhưng lại không làm”, McCoist tiếp lời. 

“Grealish mang đến một nỗi thất vọng lớn. Chúng ta chưa thấy cậu ấy làm được những điều tương tự như thời ở Aston Villa. Về mặt kỹ thuật, cậu ấy rất tốt. Grealish chuyền và giữ bóng tốt. Nhưng chúng ta muốn thấy những pha xử lý kỹ thuật và những pha đi bóng của cậu ấy”. 

Lúc bấy giờ, xét trên phương diện cá nhân, Grealish đang trải qua một mùa bóng đáng quên tại Man City. Được Guardiola cho thi đấu 39 trận, nhưng cầu thủ sinh năm 1995 chỉ đem về vỏn vẹn 6 bàn thắng và 4 kiến tạo. 

Jack Grealish sắp trở lại hiện thực phũ phàng ở Manchester City 3
 

Căn cứ vào nhận xét của những chuyên gia trên, có thể thấy Grealish có khả năng đang đi vào chính vết xe đổ của anh ở mùa 2021/22. Theo số liệu thống kê từ FBref, cựu cầu thủ Aston Villa có trung bình 3 pha kéo bóng vào khu vực 1/3 sân cuối của đối phương/trận ở mùa trước, con số này giảm xuống chỉ còn 1 lần/trận ở mùa này.

Tương tự, số lần thực hiện nỗ lực qua người cũng giảm từ 3.9 lần/trận xuống còn 1 lần/trận. Số hành động tạo cơ hội ăn bàn từ 0.7 lần/trận giảm xuống chỉ còn 0.2 lần/trận. Số đường chuyền vào vòng cấm đối thủ của Grealish ở mùa 2023/24 là 0.6 đường chuyền/trận, kém xa so với con số 1.7 đường chuyền/trận ở mùa 2022/23. 

Tân binh mang áo số 10 lý giải rằng ở mùa 2021/22, anh không thể chơi hiệu quả vì chưa làm quen được với lối đá của The Citizens và hệ thống chiến thuật của Guardiola.

“Tôi đến City sau khi đã ở Villa gần 20 năm, nơi tôi hầu như không phải thay đổi phong cách chơi của mình qua mọi đời HLV. Tôi đã không nhận ra việc thích nghi với một đội bóng mới và người quản lý mới, tại Man City khó đến như thế nào”, Grealish bộc bạch.

Tuy nhiên, đây đã là mùa giải thứ ba của ngôi sao 28 tuổi ở sân Etihad và là mùa bóng thứ 8 tại Ngoại Hạng Anh, nên lý do chưa đủ thời gian để thích nghi không thể xuất hiện. Grealish sẽ cần phải sớm lấy lại suất đá chính - thứ vốn đã thuộc về anh ở mùa trước, bởi khác với mùa năm ngoái, VCK Euro 2024 sẽ khởi tranh sau khi mùa năm nay kết thúc. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow