Ivan Toney trở lại sẽ giúp Bầy Ong Brentford tái sinh!

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 30/01/2024 14:27(GMT+7)

Zalo

Bóng đá Anh những ngày đầu năm 2024 chứng kiến 2 sự trở lại đáng chú ý. Đầu tiên là sự trở lại của Kevin de Bruyne, người đã vắng mặt gần 5 tháng vì phẫu thuật chấn thương gân kheo. Và thứ 2 là sự trở lại của Ivan Toney, sau khi hết hạn "cấm mọi hoạt động bóng đá" 8 tháng vì vi phạm quy tắc cá cược của FA.

Ivan Toney
 

Lý do vắng mặt của 2 người là vô cùng khác nhau, nhưng tầm quan trọng của họ đối với đội bóng mỗi người khoác áo thì khó có thể nói là ai hơn ai kém. Họ đều là hạt nhân trong lối chơi của Brentford (với Toney) và Man CIty (với KDB).

Nếu như De Bruyne đánh đấu màn tái xuất Premier League của mình bằng màn trình diễn siêu hạng giúp City ngược dòng thắng 3-2 trước Newcastle, trận đấu mà ngôi sao người Bỉ ghi 1 bàn và kiến tạo bàn ấn định tỉ số thì Toney cũng "nổ súng" ngay ở trận đầu tiên trở lại. Những gì Toney làm trong tình huống đá phạt hàng rào thành bàn vào lưới Nottingham Forest, bao gồm cả "mánh khóe" của anh lý giải tại sao tiền đạo này thực sự quan trọng với Brentford.

Brentford không thắng trong 8 trận liên tiếp trên mọi đấu trường kể từ tháng 12 năm ngoái, nhưng trong ngày Toney trở lại, chiến thắng cùng tìm về với "Bầy Ong". Không có sự khẳng định nào rõ ràng và mạnh mẽ hơn thế!

Chúng ta thường nói, sự trở lại của một cầu thủ quan trọng vào đầu năm mới sau một quãng thời gian dài vắng mặt, giống như một chữ ký mới trong kỳ chuyển nhượng tháng Một. Và câu nói ấy đúng hơn bao giờ hết trong trường hợp của Brentford-Toney.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Nottingham, HLV Thomas Frank đã nhấn mạnh điều đó, khi nói: "Ivan trở lại giống như chúng tôi vừa ký hợp đồng với một tiền đạo chất lượng bậc nhất với giá 0 đồng vậy".

Ivan Toney trở lại sẽ giúp Bầy Ong Brentford tái sinh! 1
Ivan Toney đá phạt thành bàn trong ngày tái xuất

**********

Mọi người đều biết Toney quan trọng như thế nào đối với Brentford. Toney đã ghi những bàn thắng giúp “Bầy Ong” thăng hạng từ Championship trong mùa giải đầu tiên của anh tại CLB. Toney là cầu thủ đầu tiên và duy nhất của Brentford ghi +10 bàn thắng trong 2 mùa bóng Premier League liên tiếp. Mùa trước, 20 bàn của Toney đưa anh lên vị trí thứ 3 sanh sách VPL của giải đấu, chỉ sau Erling Haaland (36) và Harry Kane (30).

Vì vậy, mất Toney trong nửa đầu 2023-24 là một tổn thất nặng nề. Ban đầu Brentford đối phó với hoàn cảnh không Toney khá tích cực. Sau 4 trận đầu mùa này, Brentford bất bại với phong độ xuất sắc của Bryan Mbeumo, tác giả của 4 bàn thắng (chỉ kém duy nhất Haaland).

Neal Maupay đã được tái ký hợp đồng như là giải pháp để lấp vào chỗ trống của Toney. Tiền đạo này đã ghi những bàn mở tỷ số quan trọng trong các chiến thắng trước West Ham (3-2) và Luton (3-1). Với Mbeumo, Maupay và Yoann Wissa, Brentford tự tin họ có thể sống tốt cho đến ngày Toney trở lại.

Ivan Toney đá phạt thành bàn trong ngày tái xuấtIvan Toney đá phạt thành bàn trong ngày tái xuất
Tiền đạo Ivan Toney đã chính thức trở lại thi đấu sau án treo giò, anh đã ngay lập tức ghi bàn giúp Brentford đánh bại Nottingham Forest với tỷ số 3-2.

Sau 11 trận đầu, Brentford xếp thứ 9, hơn nhóm xuống hạng 10 điểm kém top 6 chỉ 4 điểm. Cho đến vòng thứ 14, Brentford vẫn đứng ở nửa trên BXH. Và rồi, mọi thứ ở Brentford sa sút theo cách nhanh đến không ngờ.

Kể từ trận thắng Luton hồi đầu tháng 12, Brentford đã thua 5 vòng đấu Premier League liên tiếp khiến họ chỉ còn hơn 3 điểm so với “vùng nguy hiểm” Đây là chuỗi trận thua dài nhất của CLB ở giải VĐQG kể từ tháng 3 năm 1993 (7 trận ở giải Hạng 2). Nỗi lo xuống hạng trở nên cận kề nhưng may thay Toney đã trở lại.

Một trong những vấn đề lớn nhất của Brentford-không Toney chính là hiệu suất dứt điểm. Trong 14 vòng đấu tiên, Brentford là đội có thống kê tổng bàn thắng kỳ vọng không pen bình quân 90 phút tốt thứ 2 (1.86), chỉ kém duy nhất Liverpool (1.89). Đội bóng của Thomas Frank có một giai đoạn tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn chất lượng cao nhưng lại không thể tận dụng tốt. Họ là 1 trong 2 đội có hiệu quả dứt điểm tệ nhất, với con số âm 0.43 giữa Xg và bàn thực tế ghi được.

Bộ ba Maypay (-2.6 bàn so với kỳ vọng), Mbeumo (-2.2) và Wisa (-2.1) chính là “thủ phạm” cho tình trạng đó của Brentford. Nhưng kể từ sau đó, ngay cả việc tạo cơ hội cũng trở thành vấn đề lớn đối với “Bầy Ong”. Trong chuỗi 5 trận toàn thua từ đầu tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 1 năm nay, Xg bình quân 90 phút của Brentford sụt xuống 1.1. Đồng thời hiệu quả dứt điểm tiếp tục sa sút thảm hại (-0.5 bàn/trận).

Nỗi nhớ Toney lúc này trở nên lớn hơn bao giờ hết, nếu chúng ta biết rằng mùa trước tiền đạo này ghi 20 bàn chỉ với 18.7 xg. 

Ivan Toney trở lại sẽ giúp Bầy Ong Brentford tái sinh! 2
 

Phong độ tệ hại của Brentford trong quãng thời gian đó rõ ràng không chỉ là bởi họ thiếu ngôi sao tấn công giỏi nhất. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Toney chưa bao giờ chỉ là một “số 9” chỉ-biết-ghi-bàn. Tầm ảnh hưởng của anh là vô cùng lớn, không chỉ ở 1/3 sân cuối mà còn tác động đến lối chơi và cách tiếp cận toàn đội.

Việc Brentford lựa chọn một phong cách ít trực tiếp hơn trong những ngày tháng không Toney chính là minh chứng. Khi có Toney trên sân, Brentford thực hiện nhiều đường chuyền dài (2.312), tỷ lệ chuyền dài so với tổng đường chuyền (17%) cao hơn bất kỳ CLB nào khác của Premier League mùa trước.

Với Toney ở phía trên, Brentford có một cầu thủ cực nhanh, cực mạnh và cực giỏi trong không chiến, vừa độc lập tác chiến tốt, vừa trở thành một điểm “hub” bóng quan trọng cho những mảng miếng triển khai của đội. Đưa bóng dài đến cho Toney là 1 trong những phương thức thoát pressing hiệu quả nhất của Brentford.

Tuy nhiên, mùa này, họ xếp thứ sáu giải đấu về số đường chuyền dài (1.110) và thứ chín về tỷ lệ đường chuyền dài (13%). Việc ít chơi bóng dài hơn không nhất thiết là một điều tiêu cực, nhưng những con số này cho thấy Brentford buộc phải thay đổi vì không có Toney.

Ivan Toney trở lại sẽ giúp Bầy Ong Brentford tái sinh! 3
 

Việc Brentford giữ bóng nhiều hơn, chuyền ngắn nhiều hơn cũng gây ra những hậu quả tiêu cực trực tiếp. Mùa trước, Brentford chỉ để thủng lưới 5 bàn sau khi đánh mất quyền kiểm soát bóng ở 1/3 sân nhà (tức một bàn thua sau 7.6 trận). Trong khi đó, mùa này sau 19 trận đầu tiên, họ đã nhận tới 7 bàn thua từ thống kê tương tự.

Không Toney, Brentford đã từ vị thế đội Pressing hiệu quả nhất giải đấu, khi ghi được 9 bàn thắng cao nhất giải đấu mùa trước xuống vị trí tệ thứ hai mùa này, với chỉ duy nhất 1 bàn thắng có được từ các hành động đoạt bóng tầm cao.

Vấn còn đó những câu hỏi về tương lai lâu dài của Toney tại Brentford. Chelsea và Arsenal đều đang tìm kiếm một số 9 mới, và Toney trước đó đã bày tỏ mong muốn được chơi ở Champions League. Khi hợp đồng của anh ấy chỉ còn 18 tháng, Brentford có lý do để lo ngại về việc sẽ phải chia tay chân sút giỏi nhất của họ.

“Rất rõ ràng, tôi không muốn để Ivan ra đi,” Frank nói vào tuần trước. “Tôi muốn giữ cậu ấy càng lâu càng tốt và tôi chỉ nghĩ đến điều đó. Trọng tâm duy nhất của tôi là giúp Ivan đạt tới sự sẵn sàng cao nhất trong trận đấu với Nottingham”

Ivan Toney trở lại sẽ giúp Bầy Ong Brentford tái sinh! 4
 

Và quả thực, Toney đã sẵn sàng rồi. Với một bàn thắng trong thắng lợi 3-2 của Brentford. Lịch thi đấu của Brentford trong 1 tháng rưỡi tới là rất “khủng”, với các trận đấu với Tottenham, Man CIty (2 lượt), Wolves, Liverpool, West Ham, Chelsea và Arsenal. Nhưng ít nhất từ giờ cho tới hết mùa giải, Toney sẽ là của riêng Brentford. Và thế là đủ để “Bầy ong” tin vào một hành trình hồi sinh!

Nguồn tham khảo: Brentford Need Ivan Toney Back for Far More Than His Goals (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow